Trái khế bảo vệ sức khỏe trí óc, trái tim và đường ruột

Trái khế có hình dạng đẹp mắt và độc đáo, đồng thời có đặc tính trị liệu và lợi ích sức khỏe.

Trái khế đã được dùng trong y học Ayurvedic và y học cổ truyền Trung Quốc để điều trị sốt, ho, tiêu chảy, đau đầu mạn tính, các vấn đề về tiêu hóa và nhiễm trùng da.

Khế có màu vàng tươi hoặc xanh lục, có loại chua và ngọt. Vỏ có thể ăn được, còn thịt thì giòn, chắc và mọng nước. Hương vị của khế được mô tả là sự kết hợp của táo, lê, nho và cam quýt.

Cây khế có nguồn gốc ở Sri Lanka vào khoảng năm 300 trước Công nguyên và được trồng trong nhiều thế kỷ ở vùng Đông Nam Á.

Cây khế được các nhà thám hiểm Bồ Đào Nha phát hiện ở Ấn Độ vào thế kỷ 16, sau đó họ đã mang nó đến những nơi khác trên thế giới.

Khế chứa nhiều flavonoid có tác dụng kháng lại gốc tự do, chống oxy hóa và có tác dụng hạ đường huyết, hạ huyết áp, chống cholesterol, chống viêm, chống ung thư và tăng sức đề kháng.

Sức khỏe trái tim

Khế chứa potassium, phosphorus, và vitamin C giúp điều chỉnh các chất điện giải cần thiết trong việc duy trì huyết áp, nhịp tim đều đặn và lưu lượng máu khỏe mạnh.

Các hợp chất này cùng với flavonoid giúp loại bỏ cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể, do đó làm giảm nguy cơ bị bệnh tim.

Sức khỏe trí óc

Trong số tất cả các flavonoid, apigenin là một trong những loại được tìm thấy nhiều nhất trong thực vật. Khế có rất nhiều apigenin, còn được gọi là carambola flavone, có nhiều trong lá. Apigenin có thể vượt qua hàng rào máu não để tác động lên hệ thần kinh trung ương. Chất này hoạt động như một chất chống trầm cảm và chống lo âu và đã được nghiên cứu như một phương pháp điều trị bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Bệnh ung thư

Các nghiên cứu cũng cho thấy apigenin là một chất chống oxy hóa và trị liệu mạnh mẽ để khắc phục các bệnh như viêm, bệnh tự miễn, bệnh thoái hóa thần kinh và một số loại ung thư.

Cùng với quercetin, apigenin thể hiện vai trò bảo vệ chống lại ung thư phổi và làm chậm đáng kể sự phát triển của khối u trong các tế bào khối u ác tính và ngăn ngừa ung thư gan ở chuột.

Giấc ngủ

Magnesium trong khế giúp kích hoạt acid Gamma-aminobutyric giúp gây ngủ.

Tiêu hóa

Do chứa nhiều chất xơ hòa tan, khế đã được sử dụng để điều trị các vấn đề về tiêu hóa như khó tiêu, hội chứng ruột kích thích và táo bón.

Làn da

Khế có thể giúp giảm nếp nhăn và đổi màu da, vì thế mà khế trở thành thực phẩm chống lão hóa rất hiệu quả. Hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa cao trong khế bảo vệ da chống lại tác hại của gốc tự do.

Các nghiên cứu cho thấy vitamin C cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp collagen, giúp duy trì độ đàn hồi và săn chắc của da.

Xương

Sự đa dạng của vitamin và khoáng chất, bao gồm magnesium, sắt, kẽm, calcium, và phosphorus trong khế, giúp xương chắc khỏe hơn và có thể làm giảm nguy cơ loãng xương.

Bệnh tiểu đường

Hàm lượng đường và calorie trong khế thấp, trong khi chất xơ và vitamin C cao nên khế khá an toàn cho bệnh nhân tiểu đường.

Các nghiên cứu đã xác nhận rằng hợp chất apigenin trong khế điều chỉnh tình trạng tăng đường huyết, rối loạn chức năng tuyến giáp và peroxid hóa lipid ở mô hình động vật bị bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu khác cho thấy hợp chất apigenin trong lá khế làm giảm lượng đường trong máu và kích thích tiết insulin do glucose gây ra ở chuột mắc bệnh tiểu đường.

Thành phần dinh dưỡng

Một trái khế có khoảng 28 calorie, 6g carbs, 4g đường, 30mg vitamin C và 2.5g chất xơ.

Lưu ý khi ăn khế

Khế chứa caramboxin và acid oxalic, đều có hại cho những người bị suy thận, sỏi thận hoặc những người đang lọc thận. Ăn nhiều khế có thể gây ra những ảnh hưởng xấu nghiêm trọng đến sức khỏe.

Vài bí quyết ăn khế

  • Hãy ăn khế đã chín vàng và chỉ còn một chút màu xanh lục.
  • Cắt bỏ phần đầu và cắt lát để có được hình ngôi sao độc đáo.
  • Ăn nguyên, thêm vào món salad và trang trí món ăn.
  • Thêm vào món hầm và cà ri châu Á hoặc Ấn Độ.
  • Nấu khế với các món hải sản hoặc động vật có vỏ.
  • Làm thành bánh nướng, mứt, thạch hoặc tương ớt.
  • Ép lấy nước để uống.

Lan Hoa biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Sandra Cesca
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Sandra Cesca là một nhà văn và nhiếp ảnh gia tự do chuyên về chủ đề sức khỏe thể chất tổng thể, sức khỏe tinh thần, thực phẩm hữu cơ, phong cách sống lành mạnh và chăm sóc y tế toàn diện. Bà có kinh nghiệm về y học dị ứng, bệnh tự nhiên, vi lượng đồng căn, canh tác hữu cơ và sinh động lực học, và thực hành yoga.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn