Vì sao Wi-Fi, Bluetooth, điện thoại di động lại gây hại cho tế bào?

EMF: Hiểm họa vô hình (Phần 3)

Trong loại bài này, chúng ta sẽ khám phá các ảnh hưởng và tác động của trường điện từ lên bộ não và toàn bộ cơ thể chúng ta như thế nào.

Phần 1: Tại sao các nhà khoa học lo lắng về mạng 5G?

Phần 2: Hội chứng vi sóng đang gia tăng một cách đáng lo ngại

Khi các trường hợp bí ẩn về hội chứng vi sóng tiếp tục xuất hiện, ngày càng có nhiều nghi ngờ về tác hại do bức xạ phát ra từ mạng không dây thế hệ thứ tư (4G) và thế hệ thứ năm (5G) cũng như các trường điện từ (EMF) khác. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng EMF là yếu tố thiết yếu mà cơ thể chúng ta cần, giống như nước và không khí.

Bức xạ điện từ chính xác là gì?

Bức xạ điện từ, còn được gọi là trường điện từ hoặc EMF, là một trong bốn lực cơ bản của tự nhiên, cùng với lực hấp dẫn, lực hạt nhân mạnh và lực hạt nhân yếu. Đó là một “lực” vô hình tồn tại ở khắp mọi nơi, do điện tích và sóng từ tạo ra.

EMF bao gồm tất cả ánh sáng và vật thể sống. Con người cũng phát ra bức xạ điện từ, chẳng hạn như nhiệt, có thể được phát hiện bằng camera hồng ngoại.

Có nhiều loại EMF khác nhau.

Các EMF có tần số thấp hơn phổ ánh sáng nhìn thấy được là bức xạ không ion hóa. Các EMF này bao gồm điện trong đường dây điện, bức xạ tần số vô tuyến (bao gồm cả bức xạ vi sóng), và bức xạ hồng ngoại.

Bức xạ không ion hóa thường được xem là an toàn đối với con người vì bức xạ này không thể loại bỏ các electron khỏi các nguyên tử và phân tử cấu tạo nên tế bào. Loại bỏ điện tử có thể làm hỏng DNA, khiến các tế bào có nguy cơ bị ung thư.

Mặt khác, bức xạ ion hóa, EMF có tần số cao hơn, có nhiều năng lượng hơn và có thể loại bỏ các electron. Bức xạ ion hóa bao gồm tia cực tím, tia X, và tia gamma. Việc tiếp xúc lâu dài với các tia này có thể dẫn đến ung thư.

Vì sao Wi-Fi, Bluetooth, điện thoại di động lại gây hại cho tế bào?
Quang phổ điện từ. (Ảnh: The Epoch Times)

EMF tần số vô tuyến có hại theo một cách khác

Trong số các EMF “an toàn,” nghiên cứu cho thấy EMF tần số vô tuyến — thường do con người tạo ra — có thể gây ra các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe ngay cả khi không loại bỏ electron.

EMF tần số vô tuyến, thường được phát ra từ điện thoại, Wi-Fi, thiết bị điện tử thông minh, thiết bị Bluetooth và TV, ảnh hưởng đến sự rung động của các hạt tích điện bên trong cơ thể, khiến các hạt này thay đổi quỹ đạo.

Giáo sư danh dự Martin Pall từ Đại học Washington State University đưa ra giả thuyết rằng những trường này có thể thay đổi môi trường điện xung quanh các kênh calcium phụ thuộc điện thế trên màng tế bào. Sau đó, các kênh này có thể mở ra, gây ra dòng ion calcium đột ngột [đi vào tế bào].

Kết quả có thể dẫn đến stress oxy hóa bên trong tế bào và gây tổn thương DNA, tổn thương tế bào, viêm, chết tế bào và các bệnh lý liên quan khác.

Ông Pall đưa ra giả thuyết này sau khi quan sát thấy các loại thuốc ngăn chặn các kênh calcium phụ thuộc điện thế cũng có thể ngăn chặn hoạt động EMF. Các nghiên cứu về tế bào sau này cho thấy EMF có thể vừa ức chế vừa kích hoạt các kênh calcium phụ thuộc điện thế, làm ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động tiềm năng của tế bào thậm chí còn lớn hơn.

Mặt khác, các EMF tự nhiên như lửa và ánh sáng chủ yếu tạo ra hiệu ứng nhiệt và gây hại cho cơ thể do nhiệt.

Ông Pall nói, “Chúng ta đang nói về hai điều gần như hoàn toàn khác nhau.”

EMF nhân tạo so với EMF tự nhiên

1. EMF nhân tạo có tính phân cực với tác động mạnh mẽ hơn

Phân cực là sự khác biệt quan trọng giữa EMF tự nhiên và EMF nhân tạo.

EMF tần số vô tuyến có tính phân cực. EMF nhân tạo có thể có tác động sinh học đáng kể hơn vì tất cả các sóng điện từ của chúng đều truyền theo một hướng thống nhất.

Ông Pall giải thích, “Về cơ bản, EMF hoạt động như một đối tượng.”

Ngược lại, các EMF xuất hiện tự nhiên phát ra năng lượng không liên tục mà về cơ bản sẽ triệt tiêu. Ví dụ, lửa phát ra nhiệt và ánh sáng theo mọi hướng, phân phối EMF đồng đều trong khắp môi trường xung quanh.

Vì sao Wi-Fi, Bluetooth, điện thoại di động lại gây hại cho tế bào?
(Ảnh: Fouad A. Saad/Shutterstock)

2. EMF tự nhiên rất cần thiết cho cơ thể, có thể chữa bệnh

Một số EMF tự nhiên thậm chí có thể chữa lành cơ thể người.

Các tia sét toàn cầu tạo ra các EMF dao động trong bầu khí quyển của Trái đất, được gọi là cộng hưởng Schumann. Tần số sóng não của con người có mối tương quan chặt chẽ với cộng hưởng Schumann và phương pháp trị liệu bằng các cộng hưởng này đã được chứng minh là giúp ích cho giấc ngủ. Một số nhà khoa học nghi ngờ rằng trải nghiệm say tàu vũ trụ của các phi hành gia trong không gian vũ trụ có thể liên quan đến sự thiếu hụt cộng hưởng Schumann.

Ánh sáng mặt trời cũng tạo ra các EMF hữu ích như ánh sáng hồng ngoại, giúp cải thiện chức năng của ty thể và nhịp sinh học.

Giáo sư Magda Havas từ Đại học Trent University nói với The Epoch Times rằng, “Chúng ta [con người] thực ra là những sinh vật điện từ. Giống như có những dưỡng chất thiết yếu, chúng ta cũng cần những tần số thiết yếu.” [Mặc dù] tai người không thể nghe thấy, nhưng cơ thể người có phản ứng với những sóng này.

Các thiết bị điều trị phát ra các xung điện từ, mô phỏng các xung tự nhiên, đã được sử dụng để chữa lành xương và cải thiện lưu lượng máu. Kích thích não xuyên sọ (TMS) là một liệu pháp phát ra các xung điện từ trong não để điều trị bệnh tâm thần.

3. Xung điện từ EMF tần số vô tuyến thường dao động, gây tổn hại

Mặc dù các EMF tự nhiên phát ra các sóng liên tục, trơn tru, nhưng hầu hết các sóng EMF tần số vô tuyến đều thất thường, dao động và có khả năng gây hại (một số EMF tần số vô tuyến, chẳng hạn như radio analog, phát ra các sóng liên tục có khả năng ít gây hại hơn).

Bà Havas nói, “Sóng điện từ giống như tiếng ồn so với âm nhạc.”

Các nghiên cứu về vấn đề sức khỏe tiềm ẩn liên quan đến radar phát ra tần số vô tuyến dao động bắt đầu xuất hiện vào giữa những năm 1900. Các quân nhân làm việc với radar có xu hướng có lượng tế bào miễn dịch tuần hoàn thấp hơn cùng với các dấu hiệu tổn thương tế bào và DNA.

Việc tiếp xúc tình cờ và quá mức với radar đã khiến các quân nhân đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, khó chịu và đánh trống ngực. Những triệu chứng này không thể kết luận chắc chắn là có liên quan đến lo lắng.

Việc tiếp xúc với 2G, 3G, 4G và Wi-Fi cũng có liên quan đến stress oxy hóa, viêm nhiễm, tổn thương tế bào và chết tế bào.

Bà Havas nói, “Những đường truyền viễn thông này giống như [nghe] một chiếc búa khoan.”

Chúng sử dụng xung để truyền dữ liệu đến điện thoại di động, thiết bị trợ giúp Wi-Fi và thiết bị Bluetooth. Vì các thiết bị này liên tục cần kiểm tra các kết nối với ăng-ten, tháp điện thoại di động và bộ định tuyến Wi-Fi ở gần nên các xung EMF được gửi đi 24 tiếng/ngày, 365 ngày/năm.

Cường độ của các xung có thể thay đổi dựa trên hoạt động viễn thông. Khi tín hiệu mạng yếu, hoặc khi chúng ta gọi điện thoại trong thang máy, công suất của các xung sẽ tăng lên.

Xung mạnh hơn có thể không nhất thiết có nghĩa là tác hại lớn hơn. Tuy nhiên, càng nhiều xung phát ra thì khả năng xảy ra các tác động sinh học tiềm tàng càng cao. Các mạng tần số cao hơn, như 5G và 4G, tạo ra nhiều xung hơn 3G và 2G.

Các tiêu chuẩn ngành là ‘không liên quan’ về mặt sinh học

Theo tiêu chuẩn ngành hiện hành, cơ thể chúng ta không được vượt quá mức phơi nhiễm tần số vô tuyến 1.6 watt trên mỗi kg, tính trung bình trên 1g mô bất kỳ, trong khoảng thời gian 30 phút. Tiêu chuẩn an toàn này do Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) đặt ra vẫn không thay đổi kể từ năm 1996.

Tuy nhiên, hầu hết người dùng điện thoại thông minh đã vượt quá tiêu chuẩn an toàn hàng ngày này do để điện thoại trong túi, đeo trong áo ngực hoặc áp sát tai khi gọi điện.

Hơn nữa, ông Pall cho biết, tiêu chuẩn hiện tại xem xét cường độ trung bình trong vài phút của FCC, không liên quan đến [ảnh hưởng] sinh học.

Mặc dù cường độ cụ thể của EMF có thể chỉ kéo dài trong vài nano giây nhưng vẫn có thể gây ra những tác động sinh học đáng kể. Với đặc điểm này, việc xác định các đỉnh cường độ sẽ có ý nghĩa hơn là các giá trị trung bình.

Điều này giống như một viên đạn không gây tử vong nếu bạn chia trung bình lực [tác động] của đạn trong nửa giờ.

Ông Pall nói ví dụ như, “Bạn đến cơ quan quản lý và nói, ‘Tôi sợ rằng tôi sẽ bị một khẩu súng trường công suất lớn bắn’, và phản ứng của mọi người là, ‘Ồ, bạn không cần phải lo lắng. Bởi vì nếu tính trung bình các lực tác dụng lên cơ thể trong khoảng thời gian sáu phút hoặc 30 phút, thì cường độ trung bình sẽ giảm đi rất nhiều lần. Vì vậy viên đạn không thể gây tổn thương cho bạn được đâu.’”

Bài tiếp theo: Bằng chứng về EMFs liên quan đến ung thư mạnh đến mức nào?

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Marina Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Marina Zhang là một cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, cư trú tại New York. Tốt nghiệp cử nhân y sinh học tại Đại học Melbourne, cô chuyên đưa tin về các câu chuyện về COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe. Quý vị có thể liên lạc với cô qua [email protected].
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn