Tuổi thể chất của bạn là bao nhiêu?

VO2 tối đa có thể được dùng để tính toán tuổi thể chất – một yếu tố dự đoán nguy cơ tử vong sớm do nhồi máu cơ tim.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy đã phát triển một cách đơn giản để ước tính VO2 tối đa – khả năng hấp thụ và dùng oxy tối đa.

Nghiên cứu bao gồm 4637 người trưởng thành khỏe mạnh với độ tuổi trung bình gần 50, chạy đến kiệt sức trên máy chạy bộ và được đo VO2max (một bài kiểm tra phức tạp đo nồng độ oxy và carbon dioxide). Sau đó, các nhà nghiên cứu đã phát triển một công thức có mối tương quan chặt chẽ với VO2max thực tế của các đối tượng tham gia, dựa trên:

* giới tính và tuổi tác

* thói quen tập luyện

* nhịp tim khi nghỉ ngơi

* chu vi vòng eo.

VO2max dự đoán tuổi thể chất

Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã tìm ra VO2 tối đa trung bình cho một người khỏe mạnh ở mọi độ tuổi từ 20 đến 90 và dùng những con số này để tính toán tuổi thể chất – một yếu tố để dự đoán thời gian sống. Máy tính toán tuổi thể chất có sẵn (miễn phí) tại https://www.worldfitnesslevel.org/#/

Bạn chỉ cần nhập câu trả lời cho các câu hỏi đơn giản: Tần suất tập thể dục? Thời gian tập thể dục? Mức độ khó? Độ tuổi hiện tại? Vòng eo? Nhịp tim khi nghỉ ngơi?

Máy tính sẽ nhanh chóng cung cấp VO2max ước tính và tuổi thể chất của bạn.

Cách người cao niên tập luyện để khỏe mạnh

Ông Gabe 78 tuổi, có chu vi vòng bụng là 81cm và nhịp tim khi nghỉ ngơi là 48. VO2max ước tính là 50 và tuổi thể chất là 35.

Bà Diana 71 tuổi, có chu vi vòng bụng là 65 cm và nhịp tim lúc nghỉ là 50. VO2max ước tính là 50 và tuổi thể chất là 23.

Đây là chương trình luyện tập của chúng tôi:

Chúng tôi tập thể dục mỗi ngày từ hai đến ba giờ mỗi ngày. Vào các ngày Thứ Ba, Thứ Năm và Thứ Bảy, chúng tôi cùng đi xe đạp đôi trong 25 dặm (40km). Trong bốn ngày còn lại, ông Gabe đạp xe trong 30 giây xen kẽ với hai phút nghỉ ngơi cho đến khi chân bắt đầu cứng lại. Bà Diana đi một quãng dài hơn với một số khoảng nghỉ xen kẽ. Chúng tôi vẫn đạp xe trung bình 150 dặm (241.4km) mỗi tuần và dùng máy tập tại nhà mỗi ngày.

Tập thể dục cường độ cao làm chậm lão hóa

Các nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới cho thấy rằng tập thể dục cường độ cao giúp duy trì thể lực. Những người không tập thể dục giảm 15% thể lực mỗi thập niên, những người tập thể dục cường độ thấp giảm 9%, trong khi những người tập thể dục cường độ cao hầu như không giảm thể lực.

Tăng mức độ luyện tập khiến bạn khỏe mạnh hơn. Nếu bạn đi ra ngoài và chạy bộ hai dặm (3.2km) với tốc độ như nhau mỗi ngày, bạn sẽ không tiến bộ và có sức khỏe rất tốt. Tuy nhiên, nếu đi nhanh hơn đến mức cảm thấy đau vào ngày hôm sau, rồi đi chậm cho đến khi cơn đau biến mất và tiếp tục đi nhanh trở lại, bạn sẽ khỏe mạnh hơn trên mọi số đo thể chất và cũng có kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra đo lường sự lão hóa.

Tuy nhiên, mức độ tập luyện tăng lên sẽ làm tăng nguy cơ chấn thương. Trước khi bắt đầu một chương trình tập luyện cường độ cao, hay nâng tạ nặng hơn, chạy nhanh hơn, nhảy cao hơn, ném xa hơn, đánh bóng tennis mạnh hơn hoặc làm bất cứ điều gì đòi hỏi cường độ cao hơn, hãy kiểm tra với bác sĩ. Vấn đề duy nhất là rất có thể bác sĩ sẽ không biết nhiều về thể thao, đào tạo hoặc cải thiện sức khỏe thể chất. Nhưng ít nhất bạn nên kiểm tra để xem liệu bạn có bất kỳ tình trạng nào có thể trở nên trầm trọng hơn khi tập thể dục mạnh hay không.

Bài viết trên được đăng lại từ DrMirkin.com.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Gabe Mirkin
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Gabe Mirkin tốt nghiệp trường Y Đại học Harvard và Đại học Y học Baylor. Ông là một trong số rất ít bác sĩ được chứng nhận 4 chuyên khoa: Y học thể thao, dị ứng và miễn dịch học, nhi khoa và miễn dịch nhi khoa. Là một bác sĩ hành nghề trong hơn 50 năm và là người dẫn chương trình phát thanh trong 25 năm, ông cung cấp cho chúng ta tin tức y khoa và lời khuyên lối sống lành mạnh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn