Vì sao các nha sĩ khuyên không nên vứt răng sữa của bé?

Trẻ con thay răng sữa, và những chiếc răng sữa ấy được vứt lên mái nhà, vứt xuống gầm giường và đơn giản là bị bỏ đi ở phòng nha. Nhưng bạn hãy suy nghĩ lại, những chiếc răng sữa nhỏ bé đó có thể rất hữu ích cho sức khỏe chúng sau này, vì chúng có chứa tế bào gốc trong đó.

Kể từ những năm 2000, những nghiên cứu khoa học và y học về những điều kỳ diệu của tế bào gốc, về tiềm năng điều trị bằng tế bào gốc thường xuyên được công bố. Vì chỉ có tế bào gốc có khả năng phát triển thành các loại tế bào khác mà cơ thể cần để thay thế những tế bào bị hư hỏng. Hơn nữa, chúng dường như có thể phân chia lặp đi lặp lại không giới hạn.

Vì sao các nha sĩ khuyên không nên vứt răng sữa của bé?
Cha mẹ không nên vứt răng sữa của bé. (Nguồn ảnh: The Epoch Times)

Theo Mayo Clinic, liệu pháp tế bào gốc đã được sử dụng cho bệnh nhân ung thư và các bệnh liên quan đến máu. Tế bào gốc thông thường được lấy từ các phôi chưa sử dụng trong phương pháp điều trị vô sinh bằng cách thụ tinh trong ống nghiệm. tế bào gốc này có thể chữa bệnh cho chính em bé sau này, chữa bệnh cho người thân và cho cả người lạ khi có chỉ số sinh  học tương ứng. 

Gần đây, bệnh nhân còn có thêm lựa chọn giữ tế bào gốc từ máu cuống rốn trong khi sinh. Máu này sau đó được “giữ trong ngân hàng” để sử dụng trong tương lai. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu cha mẹ không biết về tùy chọn này khi mới sinh? Có quá muộn để khai thác khả năng chữa bệnh đáng kinh ngạc của tế bào gốc không?

May mắn thay, tế bào gốc có cả trong răng sữa, và việc thu thập tế bào gốc có thể đơn giản như thu thập răng sữa của con bạn. Đối với nhiều trẻ em, hoạt động chạy nhảy, chơi thể thao có thể dẫn đến việc răng trưởng thành của chúng bị hư hại. Tùy thuộc vào tính chất của chấn thương, nó có thể cản trở việc cung cấp máu và sự phát triển của chân răng, dẫn đến một chiếc răng “chết”.

Để giải quyết vấn đề này, một nhóm các nhà nghiên cứu nha khoa từ Hoa Kỳ và Trung Quốc đã hợp tác trong một nghiên cứu để xem tế bào gốc nha khoa từ răng sữa có thể hiệu quả như thế nào trong việc điều trị răng trưởng thành bị hư hỏng. Kết quả thật đáng kinh ngạc. Giáo sư Songtao Shi của Đại học Pennsylvania nói với Science Daily rằng “phương pháp điều trị này mang lại cho bệnh nhân cảm giác răng trở lại […] Bọn trẻ có cảm giác chiếc răng sống lại.”

Tiến sĩ Shi lần đầu tiên phát hiện ra sự tồn tại của tế bào gốc trong răng sữa trên răng của con gái ông ấy. Giờ đây, ông ấy lạc quan về sức mạnh của tế bào gốc từ răng sữa trở thành “một liệu pháp điều trị thường xuyên” có thể giúp ích cho mọi người trên toàn thế giới. “Đối với tôi, kết quả rất thú vị,” anh nói.

Robert Jay Watson
BS. Phong Lan

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn