Vitamin tổng hợp có tốt cho cơ thể chúng ta không? 

Hầu hết các vitamin tổng hợp sẽ ít được cơ thể hấp thụ và bị thải bỏ dưới dạng nước tiểu. Cách tốt nhất để chúng ta nhận được vitamin và khoáng chất là từ thực phẩm hữu cơ với nguồn dinh dưỡng dồi dào.

Trước hết, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về đa số các loại vitamin tổng hợp đang được bày bán trên các kệ hàng. Vitamin tổng hợp chứa các loại vitamin và khoáng chất riêng biệt. Nhiều loại trong số vitamin tổng hợp này có thể rất đẹp đẽ trên giấy tờ, nhưng đối với cơ thể bạn thì hoàn toàn không có tác dụng gì.

Thứ nhất, cơ thể chúng ta không nhận biết được phần lớn các chất dinh dưỡng tổng hợp không có trong tự nhiên. Kết hợp vô số vitamin và khoáng chất được phân lập trong phòng thí nghiệm cùng với màu sắc, hương vị nhân tạo, các loại đường có chỉ số đường huyết cao và những thực phẩm biến đổi gen không phải là một công thức để nâng cao sức khỏe. Cơ thể không nhận biết được phần lớn các chất dinh dưỡng tổng hợp không có trong tự nhiên. Điều này có nghĩa là hầu hết các vitamin tổng hợp sẽ ít được hấp thụ và được thải bỏ dưới dạng nước tiểu.

Theo Hiệp hội Người tiêu dùng hữu cơ, “Cơ thể con người không thể điều chỉnh sự hấp thụ cũng như tối ưu hóa mức độ các vitamin tổng hợp.” Khi tiêu thụ vitamin tổng hợp, “các phân tử vitamin được xử lý hóa học, có hoạt tính sinh học cao sẽ bỏ qua các con đường enzym tự nhiên của cơ thể và tạo ra tín hiệu rằng nguồn vitamin này là đủ cho cơ thể. Sau khi sử dụng vitamin tổng hợp, cơ thể bị đánh lừa rằng không cần sử dụng nhiều hơn các chất dinh dưỡng tương tự từ thực phẩm”.

Vậy thì, vitamin tổng hợp có thực sự cần thiết hay chỉ là một sự lãng phí? Trên thực tế, các vitamin tổng hợp được cơ thể tiếp nhận dưới dạng thuốc. Và giống như tất cả các loại thuốc, chúng có khả năng phá vỡ các chức năng trao đổi chất bình thường thường kèm theo nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng.

Giải pháp thích hợp hơn là sử dụng loại vitamin tổng hợp được chiết xuất từ ​​các nguồn thực phẩm tự nhiên và không chứa bất kỳ thành phần độc hại nào đã nêu ở trên. Tuy nhiên, những loại vitamin tổng hợp này không chứa đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng bổ trợ có trong thực vật. Những hợp chất này giúp tối ưu khả năng tiêu hóa và hấp thụ các vitamin và khoáng chất ở vị trí thích hợp.

vitamin tổng hợp có tốt không
Nên sử dụng loại vitamin tổng hợp được chiết xuất từ ​​các nguồn thực phẩm tự nhiên (Ảnh: Pixabay)

Để nhận được vitamin và khoáng chất một cách tối ưu

Đối với những người bị cuốn vào trào lưu lạm dụng thực phẩm chức năng (vitamin tổng hợp) để thu lợi nhuận này, điều đầu tiên bạn nên làm là tìm kiếm một cách tự nhiên hơn để tăng hàm lượng vitamin và khoáng chất của mình.

Tất nhiên, cách tốt nhất để bạn nhận được vitamin và khoáng chất là từ thực phẩm hữu cơ với nguồn dinh dưỡng dồi dào. Tuy nhiên, sự thiếu hụt chất dinh dưỡng từ mức độ trung bình đến nghiêm trọng, cùng với hệ tiêu hóa bị tổn thương là một vấn đề thực sự. Trong trường hợp này, việc chỉ bổ sung bằng thực phẩm sẽ khó có thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu thiếu hụt một cách hiệu quả.

Nước ép trái cây

Đây là lý do tại sao các xu hướng sử dụng nước ép trái cây trở nên phổ biến. Nước ép trái cây cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng mà bạn không thể tiêu thụ qua thực phẩm trong một ngày. Ví dụ, bạn có thể ép 3-4 pound (~1.3 – 1.8kg) trái cây và rau trong một ly nước trái cây 16 ounce (~500ml). Đây là một cách tuyệt vời để nhận được các chất dinh dưỡng và khoáng chất.

Sinh tố

Bên cạnh đó, sinh tố là một cách hiệu quả và dễ dàng hơn để có được nguồn dinh dưỡng dồi dào và dễ hấp thu. Trên thực tế, một ly sinh tố có thể dễ dàng trở thành một bữa ăn chính khi được chế biến đúng cách.

Có rất nhiều cách để cải thiện chế độ dinh dưỡng của bạn mà không cần đến vitamin tổng hợp. Tập trung vào các thực phẩm tự nhiên và những cách để đưa những thực phẩm này vào chế độ ăn một cách hữu hiệu. Nếu làm được vậy, bạn sẽ có thể tận hưởng những lợi ích to lớn của các loại vitamin và khoáng chất trong suốt quãng đời còn lại của mình.

Derek A. Henry, Người sáng lập Học viện PHÁT TRIỂN THỊNH VƯỢNG và Chữa lành Thân thể, đã dùng chế độ dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung và lối sống toàn diện để làm sáng tỏ một cách tự nhiên 13 tình trạng bệnh kinh niên mà các chuyên gia y tế thông thường hoặc các chuyên gia thay thế không thể giúp anh giải quyết. Nhờ kết quả của quá trình thay đổi sức khỏe hiếm có và kiến ​​thức thu được trong quá trình này, anh giờ đây hạnh phúc và khỏe mạnh hơn bao giờ hết. Anh hiện đang dạy, huấn luyện và truyền cảm hứng cho hàng nghìn người khác để thay đổi sức khỏe thông qua phương pháp tiếp cận tự nhiên và toàn diện. Cho đến nay, anh đã giúp những người tham gia Học viện PHÁT TRIỂN THỊNH VƯỢNG của mình chữa lành hơn 20 tình trạng bệnh kinh niên khác nhau, chủ yếu liên quan đến các vấn đề về tiêu hóa và tự miễn dịch.

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn