10 dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson

Một người bình thường có thể rất khó nhận biết bệnh Parkinson, nhưng 10 dấu hiệu cảnh báo dưới đây có thể gợi ý rằng bạn hoặc người thân đang bị căn bệnh này.

Tổ chức Parkinson khuyên bạn nên nhận biết các dấu hiệu dưới đây, đồng thời lưu ý rằng nếu xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào trong số đó, không có nghĩa là bạn đang bị bệnh.

1. Run khi nghỉ ngơi, chẳng hạn như ở ngón tay, ngón cái, bàn tay hoặc cằm có thể gợi ý đến bệnh Parkinson. Mặc dù triệu chứng này cũng có thể là tác dụng phụ của căng thẳng, chấn thương, dùng thuốc hoặc vận động nhiều.

2. Bệnh Parkinson cũng có thể gây ra thay đổi khi viết chữ hay còn gọi là viết chữ nhỏ (micrographia), trong đó kích thước các chữ trở nên nhỏ hơn và các từ trở nên dày hơn.

3. Những người bị Parkinson cũng có thể quẫy đạp khi ngủ. Đây là một triệu chứng mà vợ hoặc chồng của người bị bệnh có thể nhận thấy.

4. Giảm nhận cảm mùi với các thực phẩm như chuối, dưa chuột muối hoặc cam thảo. Tất nhiên, các loại virus như cảm lạnh, cúm và COVID-19 cũng có thể ảnh hưởng đến khứu giác.

5. Một dấu hiệu khác của bệnh Parkinson là tê cứng cơ bắp ở thân mình, cánh tay và cẳng chân. Cánh tay của người bị bệnh có thể không còn đung đưa như bình thường hoặc bàn chân cảm thấy như “bị mắc kẹt xuống sàn.” Một số vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như viêm khớp, cũng có thể gây tê cứng.

6. Thay đổi giọng nói cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson. Giọng nói có thể nhẹ hơn với âm thanh thì thào hoặc khàn tiếng.

7. Một dấu hiệu khác là hiện tượng “mặt nạ,” trong đó khuôn mặt của người bị bệnh thể hiện sự nghiêm trọng, chán nản hoặc tức giận nhưng không phù hợp với tâm trạng của họ. Tuy nhiên, một số loại thuốc cũng có thể khiến khuôn mặt trông nghiêm trọng hoặc đăm đăm như vậy.

8. Táo bón

9. Chóng mặt (hoặc ngất xỉu)

10. Khom lưng (cúi người khi đứng)

Nếu bạn có nhiều hơn một trong các triệu chứng trên, Tổ chức Parkinson khuyên bạn nên tham khảo bác sĩ về nguy cơ bị bệnh Parkinson của mình.

Tìm hiểu thêm thông tin về bệnh Parkinson từ Viện Quốc gia Hoa Kỳ về Lão hóa.

NGUỒN: Parkinson’s Foundation, bản tin tức, tháng 08/2022.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

HealthDay News
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn