5 cách đơn giản giúp bạn giảm nguy cơ ung thư

5 cách đơn giản giảm nguy cơ ung thư bao gồm: ngủ đủ giấc, hít thở sâu, đi bộ, ăn nhiều rau, hỗ trợ hệ miễn dịch bằng vitamin C.

Chúng ta đang tự khiến bản thân mình bị bệnh

Khoa học biểu sinh đang chứng minh những gì chúng ta vẫn nghi ngờ, rằng không khí chúng ta hít thở, thực phẩm chúng ta ăn, nước chúng ta uống (hoặc không uống), thời lượng chúng ta ngủ, cách chúng ta đối mặt với căng thẳng, và cho dù chúng ta luyện tập hay lựa chọn các lối sống khác, tất cả đều quyết định liệu chúng ta có khỏe mạnh hay đang phát triển các bệnh nghiêm trọng như ung thư.

Theo Viện Ung thư Quốc gia, chỉ có 5% – 10% tất cả các trường hợp ung thư là do đột biến gen, nhưng nguyên nhân này lại nhận được rất nhiều sự quan tâm. Ngay sau khi nhận được chẩn đoán đáng sợ, mọi người sẽ bắt đầu kiểm tra tiền sử sức khỏe của những người thân để tìm ra mối liên hệ di truyền và giải thích tại sao họ bị bệnh. Và mặc dù chúng ta thấy ung thư di truyền trong các gia đình và cho rằng căn bệnh này là do di truyền, nhưng sự thật là chúng ta đã sống cùng trong một môi trường độc hại hoặc thừa hưởng những thói quen xấu của cha mẹ chúng ta.

Yếu tố nguy cơ tiềm tàng của ung thư

Mẹ và chị gái của Sharon* đều được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú vào năm 30 tuổi và không may là cả hai đều đã qua đời. Vì vậy, khi bác sĩ chẩn đoán Sharon mắc căn bệnh ung thư tương tự, cô đã điều trị bằng tất cả các loại thuốc được đề nghị và cảm thấy may mắn khi sống sót. Là một y tá, cô đã bị sốc khi bác sĩ của cô làm xét nghiệm di truyền cho bệnh ung thư vú và kết quả là âm tính. Vậy lý do gì đã khiến cả 3 người họ đều mắc một bệnh ung thư giống nhau?

Sau khi hóa trị, cô đã tìm đến các bác sĩ y học chức năng để giúp cô chữa bệnh. Cô đã thử liệu pháp thải sắt EDTA, nhưng sau đó bị phù với đôi mắt sưng húp, đau đầu và thận ngừng hoạt động. Vì thế, cô bắt đầu đi tìm kiếm câu trả lời mới.

Cô vô tình bắt gặp hành trình chữa bệnh của một người phụ nữ bị ngộ độc plutonium. Cô đã nghiên cứu và thấy rằng người phụ nữ này sống gần nơi cô lớn lên. Sau đó, cô cũng phát hiện ra ngôi nhà của gia đình họ sống trong nhiều năm cách một nhà máy hóa chất, nơi sản xuất bộ phận đánh lửa của vũ khí hạt nhân 2 dặm (3,2 km).

5 cách đơn giản giảm nguy cơ ung thư
Hai mẫu plutonium. (Ảnh: Tài sản công)

Cô tìm đến một bác sĩ y học chức năng mới và yêu cầu kiểm tra mức plutonium. Đúng như nghi ngờ, plutonium đã được tìm thấy trong xét nghiệm máu của cô. Cô đã tham gia một chương trình thải độc bằng thảo dược với khoáng chất trong khoảng 6 tháng, và sau đó vui mừng khi nhận thông báo rằng cô không còn xét nghiệm dương tính với plutonium. Sharon không bị ung thư và sống khỏe mạnh kể từ đó.

Môi trường sống có tác động mạnh mẽ đến gen

Không phải tất cả mọi người mang đột biến gen gây ung thư đều thực sự mắc ung thư. Các gen dù tốt hay xấu đều không tự kích hoạt và biểu hiện trừ khi có môi trường sống phù hợp. Nói một cách đơn giản, các gen có thể nạp đạn vào súng, nhưng môi trường sống sẽ giữ vai trò kéo cò súng.

Theo thống kê, chỉ 10% trường hợp ung thư là do đột biến gen. Vì vậy chắc chắn một điều gì đó lớn hơn nhiều đang tồn tại. Và môi trường chính là nguyên nhân quan trọng mà tất cả mọi người đều biết nhưng không muốn nhắc đến. Môi trường của chúng ta có hơn 80,000 hóa chất và chỉ khoảng 200 hóa chất được nghiên cứu theo tiêu chuẩn của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA).

Những hóa chất này có ở trong mọi thứ, từ khói thuốc lá đến khói xe, dầu gội đầu cho trẻ em, sản phẩm vệ sinh phụ nữ, sản phẩm khử mùi không khí, đồ nội thất, bộ chăn ga,…

5 cách đơn giản giảm nguy cơ ung thư
(Ảnh: Ralf Kunze từ Pixabay)

Và mặc dù chúng ta không thể tránh hoàn toàn việc phơi nhiễm, nhưng chúng ta có thể giảm thiểu nguy cơ bằng cách đưa ra những lựa chọn sáng suốt để sử dụng các sản phẩm không độc hại bất cứ khi nào có thể. Chúng ta có thể lọc nước uống và tắm cũng như không khí trong nhà, và chọn các thực phẩm hữu cơ và chế biến tối thiểu.

Lối sống cũng ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư

Một số nguy cơ ung thư nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, nhưng nhiều nguy cơ chỉ là lựa chọn về lối sống. Trong đó, rất nhiều lối sống là do cha mẹ và cộng đồng của chúng ta truyền lại, và chúng ta thậm chí có thể không nhận ra rằng chúng ta đang tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm. Thiếu ngủ, căng thẳng cao độ, chế độ ăn uống quá nhiều đường, ngồi quá nhiều, không tập thể dục, thừa cân béo phì và uống rượu là tất cả những yếu tố nguy cơ gây ung thư mà chúng ta có thể thay đổi.

5 cách đơn giản giảm nguy cơ ung thư
(Ảnh: Kasjan Farbisz từ Pixabay)

Một số nghiên cứu đã cho thấy điều tương tự. Những người rất khỏe mạnh đến Hoa Kỳ từ các quốc gia khác, không lâu sau khi áp dụng Chế độ ăn uống tiêu chuẩn của Mỹ (SAD) và các lựa chọn lối sống không lành mạnh khác, họ sẽ phát triển một trong những “3 căn bệnh nguy hiểm” bao gồm ung thư, bệnh tim hoặc tiểu đường. Và béo phì thường đóng một vai trò nào đó. Khi trọng lượng tăng lên, tình trạng viêm sẽ tăng lên và tạo ra môi trường tế bào hoàn hảo để kích hoạt sự phát triển của ung thư.

Hãy lựa chọn lối sống lành mạnh ngay từ bây giờ

Đừng trở thành món quà Giáng sinh của bác sĩ. Khi bạn không tích cực chống lại hoặc ngăn ngừa những nguy cơ, có nghĩa là bạn đang cho phép bệnh tật xuất hiện.

Đừng đợi cho đến khi bệnh tật ở ngay trước cửa nhà bạn, hãy lựa chọn lối sống lành mạnh ngay từ bây giờ.

Nếu bạn nghĩ rằng điều đó không thể xảy ra với mình, hãy suy nghĩ lại. Chúng ta tiếp xúc với các loại hóa chất gây ung thư đủ để tạo ra một triệu tế bào ung thư mới mỗi ngày. Miễn là bạn có hệ miễn dịch khỏe mạnh, các tế bào đó sẽ được phát hiện và tiêu diệt. Nhưng một hệ miễn dịch bị ức chế, bị hư hỏng hoặc quá tải sẽ không thể nhận ra những tế bào đó là ung thư. Đôi khi, cơ thể bạn không đủ sức để tiêu diệt chúng và tạo điều kiện cho các khối u phát triển.

5 cách dễ dàng giảm nguy cơ ung thư

Nếu việc giảm nguy cơ ung thư nghe dường như là một nhiệm vụ khó khăn, hãy bắt đầu với các bước đơn giản dưới đây để có một sức khỏe tốt:

Bảo đảm chất lượng giấc ngủ:

Thư giãn trước TV sau một ngày dài có thể nhanh chóng biến thành việc xem say sưa vào đêm khuya và khiến bạn mất ngủ. Hãy đặt điện thoại xuống, tắt TV và dừng thời gian sử dụng thiết bị điện tử ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ. Nếu mất ngủ là vấn đề của bạn, hãy thử dùng melatonin ít nhất 3-6 mg 30 phút trước khi bạn muốn ngủ để giúp khôi phục nhịp sinh học của cơ thể.

5 cách đơn giản giảm nguy cơ ung thư
(Ảnh: Holger Langmaier từ Pixabay)

Hít thở sâu:

Hít thở sâu là một trong những cách đơn giản nhất để giảm mức độ căng thẳng của bạn. Tập trung vào hơi thở, hít thở sâu bằng bụng và thở ra gấp 2 lần hít vào là tất cả những cách thở giúp giảm căng thẳng và lo lắng đồng thời tăng lượng oxy. Bạn có thể thực hiện phương pháp hít thở sâu ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào và thậm chí không yêu cầu đào tạo hoặc thiết bị đặc biệt để thực hiện.

Đi bộ:

Tập thể dục hàng ngày là điều cần thiết cho sức khỏe, sức mạnh và tuổi thọ. Bạn chỉ cần đơn giản là đi bộ nhanh 20 phút hàng ngày quanh khu phố hoặc trên máy chạy bộ. Thiền hành cũng có thể được thực hiện để giúp giảm căng thẳng và mất ngủ.

Ăn nhiều rau:

Các vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ có trong rau cần thiết cho sức khỏe hệ tiêu hóa và đã được chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Bắt đầu bằng cách thêm một khẩu phần rau vào chế độ ăn mỗi ngày của bạn hoặc thử những loại rau mới. Sau đó tăng lên cho đến khi bạn ăn ít nhất 5 phần rau không chiên mỗi ngày.

rau củ ngăn ngừa ung thư
(Ảnh: Shutterstock)

Hỗ trợ miễn dịch bằng vitamin C:

Đã gần 100 năm kể từ khi vitamin C được phát hiện và Linus Pauling đã làm cho vitamin C nổi tiếng với những nghiên cứu của mình về vai trò của vitamin này trong việc phòng ngừa và điều trị ung thư. Tiến sĩ Matthias Rath đã nghiên cứu rộng rãi vai trò của vitamin C trong việc hỗ trợ hệ miễn dịch và củng cố mạng lưới collagen ngăn chặn ung thư lây lan. Nên dùng ít nhất 2,000 – 5,000mg vitamin C dưới dạng giải phóng chậm mỗi ngày để hỗ trợ khả năng miễn dịch và duy trì sức khỏe của bạn.

Bài báo này ban đầu được xuất bản trên trang web của Tổ chức Sức khỏe Templeton.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

James Templeton
BTV Epoch Times Tiếng Anh
James Templeton là nhà sáng lập của hệ thống y tế Uni Key Health Systems vào năm 1992 và quỹ sức khỏe Templeton Wellness Foundation, với nỗ lực cống hiến và giúp đỡ mọi người đạt được những lợi ích sức khỏe.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn