5 cách tối ưu lợi ích sức khỏe của trà

Trà là một thức uống được tiêu thụ nhiều thứ hai trên thế giới sau nước. Trà có lịch sử gắn liền với lịch sử nền văn minh Trung Hoa. Đã có nhiều luận bàn tại nhiều châu lục và nhiều thời đại về thức uống này, rằng trà được xem là bí quyết trường thọ, là nguồn cảm hứng của thơ ca và những câu chuyện kể. Với một số ít người, pha trà đã và đang là một nghệ thuật cần dành ra nhiều năm để thành thục.

Cho dù bạn là người mới bắt đầu uống trà, hay một người sành sỏi về trà, hay chỉ là người muốn tìm hiểu thêm về các loại trà, thì dưới đây là 5 cách tối ưu lợi ích sức khỏe từ báu vật tuyệt vời này của thế giới.

1. Trà lá và trà túi lọc

Tôi thường cảm thấy ngạc nhiên vì có nhiều người nói không thích trà, đặc biệt là trà xanh, bởi vì vị “quá đắng.” Khi đó tôi sẽ hỏi họ uống loại trà xanh nào, họ trả lời rằng, “Tôi không biết nữa, chỉ là loại trà xanh trong gói trà túi lọc.”

Sự khác biệt về chất lượng giữa trà lá và trà túi lọc cũng tương đương như sự khác biệt giữa bánh mì kẹp xúc xích và thịt thăn phi lê.

Uống trà túi lọc sẽ giúp bạn thỏa cơn khát nhưng hương vị và chất lượng của loại trà này không quá thi vị. (Tất nhiên vẫn có loại trà túi lọc chất lượng cao, nhưng là trường hợp không quá phổ biến.)

Vậy thì tại sao lại có sự khác biệt lớn đến như thế? Khi những bác nông dân bán trà, họ thường chọn bán loại có chất lượng cao nhất trước hết. Những lá trà vẫn còn nguyên, gần như không trộn lẫn với thân, hoàn toàn là những chồi non còn trắng muốt của cây trà. Đây là loại trà được bán với giá đắt nhất. Bạn càng thấy có nhiều chồi non trong lá trà khô thì chất lượng trà càng tốt, bởi vì những chồi này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhất và còn tạo thêm vị ngọt cho trà.

Sau khi loại thượng hạng đã được bán ra, người nông dân bán tiếp loại trung bình gồm những mảnh lá vụn, xen kẽ với thân, và không có nhiều chồi non. Cuối cùng là phần còn sót lại được thu gom từ đáy của sọt trà và được bán với giá rẻ để chế biến thành trà túi lọc.

2. Cách pha trà lá

Vậy thì bạn pha trà như thế nào để nhận được tối đa lợi ích? Có 5 loại trà chính chỉ từ một cây trà, tên tiếng Anh là Camellia Sinensis. Đó là trà trắng, trà xanh, trà ô long, trà đen và trà phổ nhĩ.

Tôi đặc biệt thích dùng nhiều trà hơn một chút và pha trong thời gian ngắn hơn. Theo cách này, bạn sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà kèm theo nhiều lợi ích sức khỏe hơn và bạn có thể thưởng thức cho lần pha thứ 2 hoặc thậm chí cả lần thứ 3. Lượng dùng đúng là khoảng một muỗng canh trà cho 10 ounces (296ml) nước. Với hầu hết trà ô long, bạn chỉ cần một muỗng cà phê vì loại này có trọng lượng nặng hơn.

Thời gian pha và nhiệt độ nước rất có thể tùy thuộc loại trà và số lượng trà mà bạn dùng. Nếu bạn không quan tâm đến vị đắng của trà và muốn gia tăng lợi ích về sức khỏe, bạn chỉ cần pha lâu hơn công thức đề nghị bên dưới.

Tuy nhiên, nếu bạn dự tính pha nhiều lần, vậy bạn cũng sẽ nhận được những lợi ích tương tự như khi pha một lần trong thời gian dài.

Trà trắng: 170-175 độ trong 2 ½ đến 3 phút

Trà xanh: 180-185 độ trong 2 ½ phút.

Trà xanh Nhật Bản: 150-170 độ trong 2 phút

Trà Ô long: 195-200 độ trong khoảng 3 phút

Trà đen: 205-210 độ trong khoảng 1 ½ phút (Tôi thích trà đen được pha nhạt để có vị ngọt, nếu bạn thích nồng hơn, hãy ngâm lâu hơn)

Trà phổ nhĩ: 210 độ 2 ½ phút.

Nếu bạn dùng số lượng và thời gian pha như đề cập ở trên, bạn sẽ có thể pha thêm ít nhất từ 2 đến 3 lần. Đối với trà ô long, để ngon hơn, bạn có thể pha trong thời gian lâu hơn. Đặc biệt loại trà này sẽ có vị ngon nhất và mang lại nhiều lợi ích hơn sau khi được pha lần thứ hai bởi vì những chiếc lá mới bắt đầu nở ra sau khi pha lần đầu.

5 cách tối ưu lợi ích sức khỏe của trà
Thời gian pha và nhiệt độ nước rất có thể tùy thuộc loại trà và số lượng trà mà bạn dùng (Ảnh: Pixabay)

3. Chất lượng trà và việc mua trà

Tôi thường nghe mọi người hỏi tại sao trà xanh Long Tỉnh dạng lá được bán từ 10 đô cho tới 50 đô la Mỹ mỗi 50gr (1.7o.z).

Trà hảo hạng cũng tương tự như rượu hảo hạng; một chai rượu vang đỏ cabernet sauvignon có thể dao động từ 10 đô la Mỹ mà cũng có thể hàng trăm đô la tùy thuộc vào năm đó thời tiết tốt ra sao.

Giống như rượu, trà đến từ các trang trại khác nhau và được hái, thu hoạch và chế biến theo nhiều cách. Bạn không cần tốn hàng trăm đô la để nhận được lợi ích do trà mang lại, mà bạn càng mua trà đắt tiền, bạn càng có được loại trà tốt hơn về chất lượng, hương vị và độ tươi mới.

Giống như những trái nho dùng chế biến rượu vang, độ cao và khí hậu có thể ảnh hưởng đến mùi vị của trà. Cây trà đặc biệt được trồng ở độ cao hơn. Để có được loại trà chất lượng nhất, vào ngày thu hoạch, người trồng sẽ đánh giá lượng sương và sương mù, ánh nắng hoặc đám mây, và thậm chí tốc độ của gió. Bởi vì những yếu tố này sẽ tác động đến mùi vị cuối cùng của trà. Khi trà được hái vào thời gian nào trong ngày cũng ảnh hưởng đến hương vị.

Những trang trại trồng trà nhỏ chế biến trà bằng tay theo những cách truyền thống luôn luôn bán trà với giá đắt hơn vì những loại đặc biệt này phải được trồng ở nơi cao hơn và rất khó thu hoạch, nhưng sẽ có chất lượng thượng hạng. Các trang trại thương mại lớn hoặc do chính phủ sở hữu chế biến nhiều loại trà bằng máy móc thường có giá thành rẻ hơn và chất lượng cũng kém hơn vì trà được trồng ở nơi thấp và dễ thu hoạch.

Vậy bạn có thể mua loại trà tốt nhất ở đâu? Thông thường, hầu hết những cửa hàng tạp hóa bình dân có số lượng lớn các loại trà thương mại nhưng các cửa hàng hữu cơ hoặc nơi chuyên bán trà đặc sản thường sẽ có nhiều nhân viên có hiểu biết về trà, là những nơi tốt nhất để mua.

4. Những lợi ích của mỗi loại trà

Mỗi loại trà đều đem lại nhiều lợi ích khác biệt cho cơ thể, vì thế khi muốn chọn loại trà nào cho mình, bạn nên cân nhắc từng chức năng cũng như hương vị của mỗi loại.

Trà trắng

Là loại trà được chế biến ít nhất và có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất, trà trắng được biết đến với đặc tính ngăn ngừa ung thư, bên cạnh lợi ích giúp cơ thể hạ nhiệt.

Trà xanh

Trà xanh cũng giúp giải nhiệt cơ thể và là một chất giải độc tự nhiên. Loại này có acid amin theanine được biết đến như là chất giúp tập trung và cải thiện trí nhớ.

Trà ô long

Trà ô long giúp hạ huyết áp, hỗ trợ giảm cân và cải thiện tiêu hóa.

Trà đen

Trà đen giúp làm ấm cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa, có một số chất chống oxy hóa nhưng ít hơn trà trắng do được chế biến với số lượng nhiều hơn.

Trà phổ nhĩ

Trà phổ nhĩ giúp cơ thể giảm cholesterol và hỗ trợ phá vỡ các thức ăn béo trong cơ thể nếu bạn uống ngay sau bữa ăn.

5. Chọn trà theo mùa

Hầu hết mọi người không biết rằng theo truyền thống Trung Hoa, tùy theo mùa mà người ta dùng những loại trà khác nhau. Dưới đây là những chỉ dẫn theo mùa nào trong năm uống loại trà nào để đạt được lợi ích tối đa.

Mùa xuân: Tất cả những loại trà mới thu hoạch trong mùa này còn tươi đều là tốt nhất.

Mùa hè: Tốt nhất là bạch trà và trà xanh vì hai loại này sẽ giúp hạ nhiệt cơ thể và duy trì sự cân bằng của khí trong cơ thể suốt mùa nắng nóng.

Mùa thu: Trà ô long và trà đen, vì khi nhiệt độ hạ xuống, hai loại này sẽ giúp làm ấm cơ thể. Trà đen cộng thêm một lượng nhỏ thảo mộc Hoàng Kỳ sẽ giúp dịu phổi trong mùa lạnh.

Mùa đông: Trà đen rất tốt trong việc làm ấm cơ thể vào mùa đông. Bạn thêm một miếng vỏ quế và một vài quả câu kỷ tử sẽ giúp máu tuần hoàn và khí lưu thông. Bạn thêm một lượng nhỏ đường phèn sẽ làm dịu cổ họng và ngăn các cơn ho.

Nam Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn