Một ly cà phê mỗi ngày có thể ngăn ngừa sỏi thận, nếu bạn uống đúng cách

Có rất nhiều nghiên cứu chứng minh lợi ích sức khỏe của cà phê, bao gồm ngăn ngừa các bệnh tim mạch, bệnh gan, tiểu đường loại 2, chứng mất trí nhớ và ung thư và nhiều bệnh khác. Một nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng cà phê cũng có thể làm giảm nguy cơ tổn thương thận cấp tính. Vậy người bệnh nói chung và người bệnh thận uống cà phê như thế nào để bảo vệ thận của mình?

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Kidney International Reports cho thấy uống ít nhất một tách cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ tổn thương thận cấp tính.

cà phê tốt cho bệnh thận
(Ảnh: Shutterstock)

Nghiên cứu theo dõi 14,207 người lớn từ 45 đến 64 tuổi trong hơn 20 năm đã phát hiện ra rằng so với những người không bao giờ uống cà phê, những người uống cà phê hàng ngày có nguy cơ tổn thương thận cấp tính thấp hơn 15%, và những người uống nhiều hơn hai tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ giảm từ 22% đến 23%.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố khác, chẳng hạn như tuổi và cân nặng, tình trạng hút thuốc và uống rượu, huyết áp cao, tiểu đường và chức năng thận, một so sánh cho thấy những người uống cà phê hàng ngày vẫn có nguy cơ bị tổn thương thận cấp tính thấp hơn 11% so với những người không bao giờ uống. cà phê.

Tổn thương thận cấp tính là tình trạng tổn thương cấu trúc hoặc suy giảm chức năng của thận trong một thời gian ngắn vì nhiều lý do khác nhau. Các nguyên nhân bao gồm mất nước, sốc, nhiễm vi khuẩn, nhiễm trùng huyết, chảy máu nặng, viêm thận cấp, nhiễm độc thuốc, sỏi thận, hẹp niệu quản và phì đại tuyến tiền liệt.

Tổn thương thận cấp tính nhẹ thường không có triệu chứng. Tuy nhiên, mức độ trung bình đến nặng có thể dẫn đến giảm lượng nước tiểu, phù nề, mệt mỏi, buồn nôn, nôn, chán ăn, buồn ngủ, nhức đầu, thậm chí khó thở và hôn mê.

Tiến sĩ Chirag Parikh, Giám đốc Khoa Thận tại Trường Y Đại học Johns Hopkins, cho biết cà phê có thể làm giảm nguy cơ tổn thương thận cấp tính bởi vì các hợp chất hoạt tính sinh học kết hợp với caffeine hoặc bản thân caffeine cũng cải thiện việc cung cấp máu cho thận cũng như việc sử dụng oxy bên trong chúng.

Tiến sĩ Parikh cũng là một trong thành viên của nghiên cứu này. Ông chỉ ra rằng có những phân tử trong thận gây ra sự mất cân bằng hóa học và sử dụng quá mức oxy trong thận. Caffeine có thể ức chế việc sản xuất các phân tử như vậy, do đó giúp duy trì sự ổn định của thận. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm để xác định cơ chế bảo vệ của việc tiêu thụ cà phê đối với thận.

1 đến 1.5 cup cà phê mỗi ngày làm giảm 40% nguy cơ bị sỏi thận

Những lợi ích của việc uống cà phê đối với thận cũng bao gồm giảm nguy cơ sỏi thận.

cà phê tốt cho bệnh thận
1 đến 1.5 cup cà phê mỗi ngày làm giảm 40% nguy cơ bị sỏi thận. (Ảnh: Shutterstock)

Bằng cách sử dụng dữ liệu di truyền từ hàng trăm nghìn người, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bệnh thận Hoa Kỳ vào năm 2021 cho thấy rằng uống cà phê và caffeine hàng ngày có thể ngăn ngừa sỏi thận.

Bằng cách phân tích dữ liệu di truyền của tổng số 571,657 người tham gia từ nghiên cứu Biobank của Vương quốc Anh và tập đoàn FinnGen, các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ mắc sỏi thận giảm 40% ở những người uống 1.5 cup cà phê mỗi ngày.

Sỏi thận là một bệnh phổ biến liên quan đến thận ảnh hưởng đến 15% dân số ở Hoa Kỳ.

Sỏi thận là các tinh thể khoáng trong đường niệu có thể nằm tại thận hoặc di chuyển vào niệu quản. Sỏi thận thường không thể đoán trước và thường gây ra những cơn đau không thể chịu đựng được. Đổ mồ hôi quá nhiều hoặc không uống đủ nước sẽ làm tăng nguy cơ bị sỏi thận, vì khi đó, lượng nước tiểu giảm tạo điều kiện cho các khoáng chất tạo sỏi lắng đọng và kết dính trong thận và đường tiết niệu. Sỏi thận có thể được chia thành 4 loại chính, trong đó loại sỏi canxi oxalat là phổ biến nhất. Sỏi thận canxi oxalat hình thành khi canxi liên kết với oxalat trong nước tiểu.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng caffein có trong cà phê làm tăng lượng nước tiểu, là một yếu tố bảo vệ quan trọng chống lại sự phát triển của sỏi thận. Caffeine cũng làm giảm sự kết dính của các tinh thể canxi oxalat lên bề mặt trên cùng của biểu mô ống thận. Ngoài ra, cà phê còn chứa acid citric có tác dụng ức chế quá trình hình thành sỏi.

Thật kỳ diệu, cà phê đã khử caffeine (decaffeinated) cũng có thể giúp bảo vệ chống lại sỏi thận, vì một số hợp chất hoạt tính sinh học khác trong đó, chẳng hạn như trigonelline, có thể có tác dụng bảo vệ tương tự như caffeine.

Bệnh nhân bệnh thận có thể uống cà phê để bảo vệ thận không?

Trước khi uống cà phê, bạn nên chú ý đến việc lựa chọn hạt cà phê và cách pha. Một số người bị tim đập nhanh khi uống cà phê, điều này có liên quan đến chất lượng của hạt cà phê. Trong quá trình rang hạt cà phê có thể có những hạt cà phê thô và tạp chất xấu, vì vậy bạn nên chọn những hạt cà phê có chất lượng tốt.

Ngoài ra, tốt nhất nên uống cà phê lọc, vì một nghiên cứu năm 2020 cho thấy rằng sử dụng giấy lọc để pha cà phê cũng có thể lọc ra các chất làm tăng lượng cholesterol trong máu.

Vậy, loại cà phê nào là tốt cho sức khỏe? Bác sĩ Vương Giới Lập, bác sĩ chạy thận nhân tạo và giám đốc Phòng khám Bách An tại Đài Loan, gợi ý nên uống cà phê đen hoặc một ly latte. Latte nên được làm bằng sữa tươi, không phải creamer, và chúng ta nên tránh thêm đường hoặc các chất thay thế đường.

Bác sĩ Wang chỉ ra rằng bệnh nhân mắc các bệnh về thận cũng có thể uống cà phê nhưng cần chú ý 3 điều sau:

1.Lượng tiêu thụ cà phê sẽ được tính vào tổng lượng nước của họ, không nên quá nhiều.

2.Người bệnh thận mãn tính vẫn có thể uống sữa điều độ, có thể uống latte.

3.Bệnh nhân lọc máu không nên uống cà phê có chứa sữa.

Vì người bệnh thận cần hạn chế ăn nhiều đạm, kali, phốt pho và sữa có hàm lượng phốt pho cao nên cần chú ý đến lượng sữa mà họ uống.

Ngoài ra, không có sự khác biệt giữa giới hạn lượng cà phê hàng ngày cho bệnh nhân bệnh thận và dân số nói chung. Lượng caffeine được khuyến nghị hàng ngày tại Hoa Kỳ và Liên minh Âu châu là ít hơn 400mg một ngày, hoặc khoảng 5 cup cà phê.

Các bài báo của Epoch Health dành cho mục đích thông tin và không thay thế cho lời khuyên y tế cá nhân. Vui lòng tham khảo ý kiến ​​chuyên gia đáng tin cậy để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị y tế cá nhân.

Health 1+1 là nền tảng thông tin y tế và sức khỏe của Trung Quốc có uy tín nhất ở ngoại quốc. Thứ Ba đến thứ Bảy hàng tuần, từ 9 đến 10 giờ sáng theo giờ chuẩn miền Đông trên truyền hình và trực tuyến, chương trình gồm có những thông tin mới nhất về virus corona, phòng ngừa, điều trị, nghiên cứu khoa học và chính sách, cũng như bệnh ung thư, bệnh mãn tính, sức khỏe tình cảm và tinh thần, miễn dịch, bảo hiểm y tế, và các khía cạnh khác để cung cấp cho quý vị sự chăm sóc, trợ giúp đáng tin cậy và chu đáo.

Ghi chú của dịch giả:

Cup (đơn vị đo của Mỹ) tương đương với 236ml. Dịch giả dùng chữ ‘ly’ trong tựa bài để thuận tiện cho độc giả.

Thu Anh biên dịch
Qúy vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Health 1+1
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Health 1+1 là nền tảng thông tin y tế và sức khỏe của Trung Quốc có uy tín nhất ở ngoại quốc. Thứ Ba đến thứ Bảy hàng tuần, từ 9 đến 10 giờ sáng theo giờ chuẩn miền Đông trên truyền hình và trực tuyến, chương trình gồm có những thông tin mới nhất về virus corona, phòng ngừa, điều trị, nghiên cứu khoa học và chính sách, cũng như bệnh ung thư, bệnh mãn tính, sức khỏe tình cảm và tinh thần, miễn dịch, bảo hiểm y tế, và các khía cạnh khác để cung cấp cho quý vị sự chăm sóc, trợ giúp đáng tin cậy và chu đáo.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn