5 cách tự nhiên phòng ngừa và điều trị bệnh cúm

Mùa cúm đang đến rất gần và nhiều người đang tìm cách chích vaccine như một phương pháp “phòng ngừa”. Những người từ chối chích ngừa thường bị buộc tội là không có học thức hoặc thậm chí là không có trách nhiệm với xã hội, nhưng điều này hoàn toàn không đúng. Chích ngừa không thể thay thế miễn dịch tự nhiên. Vaccine phá vỡ quá trình miễn dịch tự nhiên của bạn, đồng thời khiến bạn phải đối mặt với các tác dụng phụ trên diện rộng.

Khả năng mắc bệnh cúm phần lớn phụ thuộc vào sức khỏe tổng thể và chức năng miễn dịch của bạn. Bất cứ điều gì giúp hệ thống miễn dịch của bạn trở nên khỏe mạnh hơn sẽ có thể làm giảm nguy cơ bị cảm lạnh và cúm. Thật không may, vaccine cúm thường có tác dụng ngược lại.

Tất cả các dữ liệu đều cho thấy vaccine cúm không có hiệu quả. Theo CDC, từ năm 2014-2015 vaccine cúm chỉ làm giảm 19% khả năng một người đi khám chữa bệnh do cúm. Nếu việc thắt dây an toàn đưa ra những số liệu thống kê ảm đạm như vậy, chắc chắn người lái xe sẽ yêu cầu một chiến lược bảo vệ tốt hơn. Đây cũng là điều bạn nên làm nếu muốn giữ sức khỏe trong mùa đông này. Tin tốt là hiện có nhiều chiến lược an toàn và hiệu quả hơn vaccine rất nhiều.

Để ngăn ngừa bệnh cúm, cần tập trung xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh đồng thời tránh những thứ làm suy yếu hệ thống này như căng thẳng, thiếu ngủ, ít vận động, các chất độc hại từ môi trường và các vấn đề dinh dưỡng. Chế độ ăn uống dư thừa đường, gluten, chất làm ngọt nhân tạo và các chất phụ gia hóa học khác cũng có thể phá hủy hệ thống miễn dịch của bạn.

Nhiều chiến lược phòng chống cúm hiệu quả đã được chứng minh, dễ tiếp cận và khả thi về mặt kinh tế. Dưới đây là 5 cách tự nhiên giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh cúm nổi bật nhất. 

Vitamin D3

Vitamin D3 với khả năng sản xuất những peptide kháng virus (ví dụ: cathelicidin) có tác dụng trực tiếp tiêu diệt các sinh vật xâm nhập cơ thể. Vitamin D giúp ngăn chặn các đại thực bào giải phóng cytokine và chemokine gây viêm. Một nghiên cứu cho thấy việc bổ sung 1,200 IU D3 cho học sinh mỗi ngày đã làm giảm 42% nguy cơ mắc bệnh cúm A.

Theo hiểu biết thông thường, cơ thể chúng ta nhận vitamin D từ ánh nắng mặt trời. Trên thực tế, người ta đã đưa ra giả thuyết rằng, tỷ lệ lưu hành bệnh cúm gia tăng vào mùa đông là do chúng ta giảm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, dẫn đến lượng vitamin D giảm xuống. Cách tốt nhất để bổ sung vitamin D3 là tắm nắng một cách hợp lý, nhưng nếu không thực hiện được, bạn có thể sử dụng thực phẩm bổ sung D3 với giá chỉ vài cent mỗi ngày.

Phương pháp duy nhất để xác định chính xác mức D3 của bạn là xét nghiệm máu. Trong một nghiên cứu, những người trưởng thành có nồng độ vitamin D3 trong máu từ 38 ng/ml trở lên có nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus giảm gấp 2 lần. Hội đồng Vitamin D khuyến nghị nên giữ mức vitamin D của bạn trong khoảng 40 – 80 ng/ml. 

Probiotic

Hàng tỷ vi sinh vật cư trú trong đường tiêu hóa chiếm tới 80% – 90% hệ thống miễn dịch của cơ thể. Những thực tiễn như lạm dụng thuốc kháng sinh, chế độ ăn uống tiêu chuẩn ở Hoa Kỳ và thái độ “ sợ vi trùng” ngày nay đã ảnh hưởng nặng nề đến hệ vi sinh vật của con người. Do đó, probiotic có thể giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch của bạn.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện ra rằng probiotic làm giảm tỷ lệ mắc và thời gian nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ nhỏ. Một nghiên cứu khác đã chứng minh việc bổ sung probiotic hàng ngày cho trẻ từ 3 -5 tuổi có tác dụng làm giảm sốt, sổ mũi, ho và nghỉ học [do cúm]. Người lớn cũng cho thấy lợi ích tương tự, những người dùng chất bổ sung có chứa probiotic bị cảm lạnh ít hơn và ít nghiêm trọng hơn.

Các probiotic có hoạt tính và đa dạng nhất đến từ thực phẩm nguyên chất, chẳng hạn như dưa cải sống, kim chi, sữa chua, kefir, kvass và các loại thực phẩm lên men truyền thống khác. Mặc dù ít tác dụng hơn, nhưng các thực phẩm bổ sung probiotic cũng là một sự lựa chọn khác. Đáng lưu ý rằng, beta glucan, một sản phẩm phụ của quá trình lên men nhờ nấm men, cũng được chứng minh là làm giảm tỷ lệ mắc và mức độ nghiêm trọng của chứng cảm lạnh và cúm.

Trà xanh 

Nếu bạn cảm thấy như sắp mắc bệnh cúm, hãy pha cho mình một tách trà xanh thơm ngon. Trà xanh rất giàu catechin và được chứng minh là có khả năng hỗ trợ chức năng tế bào lympho T, cũng như hạn chế sự nhân lên của virus cúm bằng cách ức chế neuraminidase và hemagglutinin. Một nghiên cứu năm 2011 của Nhật Bản cho thấy trẻ em tiêu thụ từ 1 – 5 tách trà xanh mỗi ngày ít có khả năng mắc bệnh cúm hơn. EGCG (epigallocatechin-3-gallate) trong trà xanh là một chất chống oxy hóa mạnh, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho não, tim, xương, mắt và các bộ phận cơ thể khác. Bạn nên mua trà xanh từ Nhật Bản thay vì Trung Quốc để giảm thiểu mức độ ô nhiễm công nghiệp, chẳng hạn như chì.

Quả cơm cháy 

Một trong những bí quyết phòng chống cúm tự nhiên nổi tiếng tiếp theo là cây cơm cháy, hay còn gọi là Sambucus nigra. (Chiết xuất quả cơm cháy đen còn được gọi là Sambucol). Một nghiên cứu của Na Uy cho thấy những người bị cúm uống 15ml chiết xuất quả cơm cháy bốn lần một ngày trong năm ngày sẽ [có thời gian] bình phục sớm hơn bốn ngày và ít cần “thuốc cứu chữa” hơn so với giả dược. Nghiên cứu trong ống nghiệm cũng chứng minh rằng chiết xuất quả cơm cháy có khả năng ức chế một số chủng virus cúm. Bên cạnh đặc tính kháng virus, Sambucol còn có khả năng kích hoạt hệ thống miễn dịch của bạn bằng cách tăng sản xuất cytokine. 

Cây cúc dại (echinacea purpurea)

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, cây cúc dại là một thảo dược có lịch sử lâu dài với công dụng điều trị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Nghiên cứu cho thấy cây cúc dại có khả năng giảm cả mức độ nghiêm trọng và thời gian của các triệu chứng cúm. Rễ cây cúc dại có đặc tính điều hòa cytokine.

Các nhà nghiên cứu tại Séc đã so sánh một loại thức uống từ cây cúc dại với thuốc kháng virus Tamiflu (oseltamivir) và nhận thấy hai tác nhân này có hiệu quả như nhau đối với bệnh cúm. Tuy nhiên, cây cúc dại có ít biến chứng và tác dụng phụ hơn. Nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả của cây cúc dại trong việc chống lại bệnh cúm gia cầm (H5N1, H7N7) và H1N1 nguồn gốc từ heo (S-OIV). Sự kết hợp giữa cây cúc dại và quả cơm cháy cũng có hiệu quả trong việc tiêu diệt virus cúm gia cầm (H9N2) ở phôi gà bị nhiễm bệnh. 

Có rất nhiều hoạt chất tự nhiên khác được chứng minh là an toàn và hiệu quả trong việc chống lại bệnh cúm. Mặc dù còn quá nhiều điều để thảo luận ở đây, nhưng nếu bạn được trang bị 5 phương cách tuyệt vời được thảo luận ở trên, bệnh cúm sẽ không có cơ hội! Để biết thêm các biện pháp khắc phục cảm lạnh và cảm cúm dựa trên bằng chứng khoa học, hãy nhấp vào đây. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về các loại dược liệu chữa cảm cúm, hãy tham khảo bài viết này.

Lưu ý: Bài viết này không nhằm mục đích cung cấp lời khuyên, chẩn đoán hoặc điều trị y tế. Quan điểm thể hiện ở đây không nhất thiết phản ánh quan điểm của GreenMedInfo hoặc nhóm tác giả của GreenMedInfo.

Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn