6 cách giúp hệ miễn dịch của bạn mạnh mẽ hơn

Hệ miễn dịch khỏe mạnh là nền tảng của sức khỏe, ngăn ngừa viêm nhiễm và giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn khi bị ốm. Mặc dù không có loại thực phẩm hay chất bổ sung nào được chứng minh một cách khoa học là sẽ giúp cải thiện khả năng miễn dịch, nhưng có một số loại thực phẩm và bài tập rèn luyện sức khỏe có thể giúp cho hệ miễn dịch của bạn khỏe mạnh một cách tự nhiên.

Thực phẩm toàn phần cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, dinh dưỡng thực vật và chất xơ sẽ giúp hệ miễn dịch của bạn hoạt động tốt, trong khi quá nhiều chất béo bão hòa, đường đơn và thực phẩm chế biến sẵn có thể sẽ làm suy yếu khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể bạn. Xin mời quý vị tiếp tục đọc những phần sau để tìm hiểu cách giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn luôn được nạp đầy với những chất tăng cường miễn dịch này.

Bổ sung acid béo omega-3

Nghiên cứu cho thấy acid béo omega-3 có hiệu quả lên những chứng viêm trong những bệnh khác nhau như bệnh tim, bệnh viêm ruột và thậm chí là dị ứng. Các acid béo lành mạnh này – cụ thể là EPA và DHA – có trong các loại cá sống ở nguồn nước lạnh như cá hồi, cá mòi, cá trout (là một dạng của cá hồi) và cá ngừ. Một nguồn khác cung cấp dồi dào loại acid này là quả óc chó, hạt lanh và hạt chia.

Nạp đủ calo

Hấp thụ đủ lượng calo và vi chất dinh dưỡng thực sự rất quan trọng cho chức năng miễn dịch tối ưu. Việc thiếu hụt tổng lượng calo hoặc protein có thể làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể do việc giảm khả năng phản ứng của hệ thống miễn dịch với các vi khuẩn có hại.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt

Theo các nghiên cứu trên người và động vật thì chất xơ carbohydrate phức tạp, có trong trái cây, rau và ngũ cốc có tác dụng hỗ trợ giảm viêm. Những thực phẩm này cũng rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu và chất phytochemical giúp tăng cường sức khỏe. USDA khuyến nghị rằng nên bổ sung ít nhất một nửa số ngũ cốc trong tổng số ngũ cốc chúng ta ăn hàng ngày là ngũ cốc nguyên hạt để đáp ứng tiêu chí chất xơ.

Ngủ đủ giấc

Việc thiếu ngủ có thể làm ảnh hưởng đến nội tiết tố và làm suy yếu hệ thống phòng thủ của cơ thể chúng ta trong việc chống viêm nhiễm. Các chuyên gia khuyên người lớn nên ngủ từ bảy đến chín giờ mỗi đêm để có khả năng miễn dịch tối ưu.

Bổ sung chất chống oxy hóa trong chế độ ăn

Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp cho hệ miễn dịch mạnh mẽ hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và phòng chống một số loại ung thư. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đề nghị nên bổ sung các loại thực phẩm tự nhiên giàu chất chống oxy hóa (như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch và các loại hạt), chứ không phải là uống các loại bổ sung dưỡng tổng hợp, để đạt được nhiều lợi ích nhất cho cơ thể. Các chuyên gia khuyên chúng ta nên ăn từ 5 đến 9 phần trái cây và rau mỗi ngày, vì vậy hãy cố gắng ăn ít nhất hai phần trong mỗi bữa ăn.

Đừng quên probiotics

Nhiều chuyên gia đã tìm ra được mối liên kết được giữa hệ vi sinh vật khỏe mạnh với khả năng cải thiện miễn dịch. Probiotics là một mạng lưới vi sinh vật giúp thay đổi hoặc phục hồi vi khuẩn đường ruột để tối ưu hóa sức khỏe của đường tiêu hóa. Hàng nghìn tỷ vi sinh vật sống trong đường tiêu hóa đã tạo nên hệ sinh vật đường ruột của chúng ta. Một hệ sinh vật đường ruột khỏe mạnh đóng vai trò quan trọng trong sự trưởng thành của các tế bào miễn dịch và ngăn chặn sự xâm nhập của vi sinh vật gây bệnh vào máu. Nguồn thực phẩm chứa probiotics bao gồm sữa chua, kefir, miso, kombucha, tempeh, kim chi và dưa bắp cải.

Nam Khánh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn