Hãy để trẻ con là trẻ con

Nghiên cứu mới: Cách ly COVID-19 tại nhà làm tổn thương trẻ em

Có mối liên hệ đáng kể giữa việc trẻ tăng hoạt động thể chất và giảm nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Nói cách khác, trẻ càng năng động thì càng ít bị ốm.

Quan sát này dựa trên nghiên cứu lâm sàng do một nhóm các nhà khoa học Ba Lan tiến hành.

Nghiên cứu “Ít hoạt động thể chất và tần suất nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ mẫu giáo” được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Nhi khoa vào tháng 1/2023.

Càng năng động càng tốt

Các nhà khoa học Ba Lan đã thiết kế nghiên cứu kiểm tra hai nhóm trẻ em, tất cả đều từ bốn đến bảy tuổi.

Có tổng cộng 104 trẻ tham gia vào nghiên cứu với tuổi độ trung bình là 5.3 tuổi.

Các nhà khoa học chia số trẻ tham gia thành hai nhóm khác nhau: một nhóm ít hoạt động thể chất (bao gồm 47 trẻ đi bộ trung bình 5,668 bước/ngày) và một nhóm nhiều hoạt động thể chất hơn (gồm 47 trẻ đi bộ trung bình 9,368 bước/ngày).

Sau đó họ đếm số ngày trẻ bị các bệnh về đường hô hấp trên.

Các em được theo dõi trong 60 ngày dựa theo những gì phụ huynh báo cáo lại (phiên bản Ba Lan của Khảo sát Hệ hô hấp trên của Wisconsin dành cho trẻ em).

Để đo chính xác hoạt động thể chất, các em phải đeo thiết bị giám sát suốt 24 giờ/ngày trong suốt 40 ngày để theo dõi bước chân cũng như mức độ vận động và thời gian ngủ mỗi ngày.

Các nhà khoa học phát hiện rằng trẻ càng hoạt động thể chất nhiều (dựa trên số bước đi của trẻ trong những ngày khỏe mạnh) thì càng ít có khả năng bị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Cụ thể hơn, các trẻ đi thêm 1,000 bước mỗi ngày giảm 4,1 ngày bị cảm lạnh.

Ngoài ra, trẻ chơi thể thao 3 giờ trở lên mỗi tuần ít bị nhiễm trùng đường hô hấp trên hơn so với trẻ không thường xuyên chơi thể thao.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu này bằng cách quan sát. Đầu tiên, họ thiết lập các tham số – bao gồm hoạt động thể chất nhiều hay ít, việc chơi thể thao và tiếp xúc với các độc tố môi trường như hút thuốc và dị ứng. Sau đó, họ xác định số ngày mà trẻ phải nghỉ ốm. Với thông tin này, các nhà khoa học có thể phát hiện ra một tín hiệu.

Đó là, họ quan sát thấy mối tương quan rõ ràng giữa việc tăng hoạt động thể chất và giảm số ngày trẻ bị ốm.

Nhưng vì đây là một nghiên cứu quan sát nên không rõ tại sao trẻ năng động hơn lại ít bị ốm hơn.

Không có sự liên hệ giữa việc tiếp xúc khói thuốc lá, giấc ngủ và nhiễm trùng đường hô hấp

Điều thú vị là nghiên cứu trên không tìm thấy sự liên hệ giữa việc tiếp xúc với lông thú cưng hoặc hút thuốc gián tiếp với việc tăng hay giảm số ngày bệnh.

Dường như cũng không có sự tương quan giữa việc trẻ ngủ bao lâu, có bao nhiêu anh chị em, giới tính trẻ hay việc trẻ đã được tiêm phòng hay chưa với số ngày trẻ bị bệnh do nhiễm trùng đường hô hấp.

Đồng thời, trẻ thường tham gia chơi thể thao cũng giảm số ngày bị ốm.

Miễn dịch hiệu quả giúp cải thiện chất lượng cuộc sống trẻ em

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Ở những bệnh nhi dưới 5 tuổi, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do RTIs [nhiễm trùng đường hô hấp] tiếp tục chiếm ưu thế với số lượng đáng kể”.

Các bệnh nhiễm trùng hô hấp này bao gồm Rhinovirus (gây cảm lạnh thông thường), RSV, cúm và các bệnh giống cúm, cũng như virus Corona theo mùa.

Các nhà khoa học nhận định: “Hơn nữa, 45% trẻ mẫu giáo từng bị cảm lạnh thường xuyên sau sẽ bị nhiễm khi đến tuổi đi học. Trẻ bị nhiễm 8 lần hoặc hơn trong một năm được cho là bị nhiễm trùng đường hô hấp tái phát. Chứng bệnh tái phát này làm giảm đáng kể chất lượng sống của trẻ mẫu giáo và có thể dẫn đến hen suyễn trong tương lai. Chúng tôi đã chứng minh rằng trẻ mẫu giáo có số bước đi mỗi ngày cao hơn có khả năng miễn dịch hiệu quả hơn, phản ánh từ số ngày trẻ có triệu chứng ít hơn…”

Vì vậy, như các nhà khoa học đã thảo luận, thói quen sinh hoạt giúp trẻ không bị nhiễm trùng đường hô hấp có thể cải thiện chất lượng sống của trẻ ở hiện tại và trong tương lai.

Cụ thể, theo nghiên cứu này thì việc vận động là rất quan trọng đối với trẻ em. Hay nói cách khác, trẻ có nhiều hoạt động thể chất hơn sẽ có cuộc sống cải thiện hơn.

Trẻ chưa đến tuổi đi học càng năng động thì càng tận hưởng tuổi thơ khỏe mạnh.

Nghiên cứu này tiếp nối với hàng trăm nghiên cứu khác đã chứng minh rằng vận động rất quan trọng đối với cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Ví dụ, một nghiên cứu khác được công bố gần đây cho thấy tập thể dục thì hiệu quả hơn thuốc điều trị các bệnh về sức khỏe tâm thần ở người lớn.

Thông điệp rõ ràng này gửi đến phụ huynh và các nhà giáo dục: Hãy đưa trẻ rời khỏi màn hình và ra ngoài trời. Trẻ chưa đến tuổi đi học cần chạy nhảy và chơi đùa để khỏe mạnh.

“Chúng ta cần một cuộc cách mạng”

Bác sĩ Colin Lynn là một bác sĩ gia đình có trụ sở tại Redding, California. Là cha của hai đứa con, bác sĩ Lynn tuy không tham gia vào nghiên cứu của Ba Lan nói trên nhưng ông đã xem xét nghiên cứu đó rất cẩn thận.

“Chúng ta có thực sự cần loại dữ liệu này trước khi nó được chấp nhận không?” bác sĩ Lynn đặt câu hỏi.

Ông nói thêm với vẻ thất vọng: “Tại sao lại cần đến một tạp chí khoa học chỉ để nói với tôi rằng tôi cần tập thể dục để khỏe mạnh? Điều đó quá bình thường đối với tôi.”

Đồng thời, bác sĩ Lynn cũng cho biết nghiên cứu này – cùng với hàng trăm nghiên cứu nữa – đã đặt câu hỏi về việc cách ly COVID-19 mà các quan chức y tế vội vàng thực hiện mà không có dữ liệu khoa học và kiến thức thông thường.

Ví dụ, các khuyến nghị giữ trẻ em ở nhà khiến trẻ khó tập thể dục hơn và nhiều khả năng là trẻ sẽ dành cả ngày trước màn hình, chủ yếu chơi game. Khuyến nghị đó dựa trên nỗi sợ hãi mà không có dữ liệu khoa học hay logic.

Trên thực tế, theo một phân tích tổng hợp (meta-analysis) được công bố trên Tạp chí Y học Nhi khoa JAMA vào tháng 7/2023, vận động thể chất và hoạt động hàng ngày của trẻ đã giảm ít nhất 20% trong cách ly xã hội bắt buộc của chính phủ.

Bác sĩ Lynn nói thêm: “Trong thời đại COVID này, chúng ta đã tự nhốt mình trong nhà. Và chuyện này cứ tiếp tục tiếp diễn. Chúng ta thường xuyên đăng nhập vào các cuộc họp trên Zoom, tin sai rằng chúng ta đang được “bảo vệ” sau những chiếc khẩu trang. Có lẽ trước khi chúng ta cứ lạc lối mãi mãi trong chủ nghĩa bình yên vĩnh viễn (tôi biết từ “chủ nghĩa bình yên” này khá lạ lẫm nhưng chính xác là như vậy), cần một số dữ liệu thực chứng để nhắc nhở chúng ta rằng ra ngoài và tập thể dục thật sự tốt cho sức khỏe.”

Bác sĩ Lynn hy vọng cộng đồng khoa học và cơ quan y tế sẽ bắt đầu quan tâm đến nghiên cứu nói trên.

Ông nói: “Tôi thực sự hy vọng rằng bài báo này là sự khởi đầu của một cuộc cách mạng khoa học giúp tất cả chúng ta, trên phạm vi toàn thế giới, trở nên năng động hơn về thể chất. Đó là cách chúng ta sẽ sống trong một thế giới khỏe mạnh hơn.”

Quan điểm thể hiện trong bài viết là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo hướng dẫn này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Tiến sĩ Jennifer Margulis là một ký giả từng đạt giải thưởng và là tác giả của cuốn sách “Con của bạn, theo cách của bạn: Chịu trách nhiệm về các quyết định mang thai, sinh con, và nuôi dạy con của bạn để có một gia đình hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn.” Bà từng đạt giải thưởng Fulbright và là mẹ của bốn đứa con, bà đã làm việc trong một chiến dịch nhằm giảm tỷ lệ tử vong cho trẻ em ở Tây Phi, ủng hộ việc chấm dứt tình trạng nô lệ trẻ em ở Pakistan trên chương trình truyền hình vào khung giờ vàng ở Pháp, và dạy văn học hậu thuộc địa cho các sinh viên phi truyền thống ở nội thành Atlanta. Quý vị có thể tìm hiểu thêm về bà tại trang JenniferMargulis.net

Trúc Đoàn biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jennifer Margulis
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Jennifer Margulis là một ký giả từng đạt giải thưởng và là tác giả của cuốn sách “Con của bạn, theo cách của bạn: Chịu trách nhiệm về các quyết định mang thai, sinh con, và nuôi dạy con của bạn để có một gia đình hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn.” Bà từng đạt giải thưởng Fulbright và là mẹ của bốn đứa con, bà đã làm việc trong một chiến dịch nhằm giảm tỷ lệ tử vong cho trẻ em ở Tây Phi, ủng hộ việc chấm dứt tình trạng nô lệ trẻ em ở Pakistan trên chương trình truyền hình vào khung giờ vàng ở Pháp, và dạy văn học hậu thuộc địa cho các sinh viên phi truyền thống ở nội thành Atlanta. Quý vị có thể tìm hiểu thêm về bà tại trang JenniferMargulis.net
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn