6 lợi ích sức khỏe khi làm mẹ

Vị thế của người phụ nữ khi làm mẹ có thể bị phần lớn xã hội thời nay coi thường, đánh giá thấp và không được khuyến khích. Người ta thường khẳng định rằng làm mẹ chỉ là cho đi chứ không hề nhận lại.

Nhưng theo các nhà khoa học, các bà mẹ được hưởng nhiều lợi ích về sức khỏe khi làm mẹ.

Vì vậy, bạn hãy nói với mẹ của bạn rằng bạn biết ơn mẹ như thế nào vào Ngày của Mẹ năm nay. Nhưng bạn cũng hãy nói với mẹ rằng Người cũng đã có được những lợi ích sức khỏe độc nhất vì mẹ đã chọn làm mẹ của bạn.

Cho con bú giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và ung thư buồng trứng thấp hơn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bà mẹ cho con bú ít có khả năng mắc ung thư vú và buồng trứng.

Trong một phân tích tổng hợp trên 20,000 phụ nữ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra cho con bú có liên quan đến việc giảm 24% nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng. Kết quả của nghiên cứu “cung cấp bằng chứng dịch tễ học rằng cho con bú sữa mẹ – một yếu tố có thể thay đổi được – có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư buồng trứng, bao gồm ung thư buồng trứng thể nặng nguy hiểm nhất.”

Cho con bú cũng liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển ung thư vú. Trong một đánh giá có hệ thống phân tích 100 nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nguy cơ ung thư vú đã giảm 26% đối với phụ nữ cho con bú. Nghiên cứu cũng cho thấy nguy cơ ung thư buồng trứng giảm 37%.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường

Các bà mẹ cho con bú sữa mẹ giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tiểu đường, được coi là các tình trạng liên quan đến chuyển hóa.

Trong một nghiên cứu của Úc trên 100,000 phụ nữ, các nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng “việc cho con bú có thể mang lại lợi ích lâu dài cho sức khỏe tim mạch của bà mẹ”, phát hiện ra rằng việc cho con bú có liên quan đến kết quả bệnh tim mạch, tỷ lệ nhập viện và tử vong thấp hơn.

Một nghiên cứu khác cho thấy mối liên quan giữa việc cho con bú mẹ và giảm nguy cơ phát triển bệnh mạch vành sau này trong đời.

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng thời gian cho con bú lâu hơn có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn.

Tuổi thọ cao hơn

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tập san Y học Anh quốc, cha mẹ (cả cha và mẹ) được phát hiện là sống lâu hơn so với những người không có con.

Trong cuộc nghiên cứu bao gồm hơn một triệu người, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng “có con giúp kéo dài tuổi thọ, đặc biệt là ở tuổi già.”

Ngoài ra, một nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ sinh con cuối cùng sau 33 tuổi có cơ hội sống đến 95 tuổi hoặc cao hơn gấp đôi so với những phụ nữ sinh con ở độ tuổi trẻ hơn. Nghiên cứu này củng cố bằng chứng khác chứng minh rằng có con ở độ tuổi lớn hơn có thể không phải là điều xấu.

Hạnh phúc hơn ở tuổi trung niên

Theo các báo cáo khác nhau, phụ nữ trung niên cũng có xu hướng hạnh phúc hơn khi được làm mẹ. Như được phát hiện trong Tạp chí Dân số và Phát triển, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng phụ nữ từ 40 tuổi trở lên thường cảm thấy hạnh phúc và mãn nguyện hơn khi làm mẹ so với những phụ nữ chưa có con.

Nghiên cứu bao gồm những người tham gia từ 86 quốc gia, lưu ý rằng “con cái là khoản đầu tư dài hạn cho hạnh phúc.” Nghiên cứu khác cho thấy kết quả tương tự với nghiên cứu đa văn hóa năm 2014 này.

Thông minh hơn

Cụm từ “bộ não của mẹ” thường được sử dụng một cách tiêu cực để mô tả khoảnh khắc suy nghĩ không rõ ràng, không đầy đủ của một người mẹ. Nhưng theo nghiên cứu, việc làm mẹ làm tăng kích thước bộ não của người phụ nữ và tăng cường khả năng suy nghĩ với sự sáng tạo cao hơn.

Nghiên cứu khác cho thấy việc làm mẹ giúp cải thiện khả năng học tập và sáng tạo. Với tác dụng tích cực đã biết của oxytocin đối với hoạt động sáng tạo, các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng sự hiện diện ngày càng nhiều của nó ở các bà mẹ sau sinh chính là yếu tố kích thích khả năng sáng tạo mới.

Năng suất cao hơn

Nghiên cứu khoa học hiện đã xác minh rằng các bà mẹ là nguyên mẫu của việc đa nhiệm.

Trong một nghiên cứu năm 2014 so sánh năng suất của các bà mẹ so với những người không làm mẹ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng “trung bình, các bà mẹ có ít nhất hai con làm việc hiệu quả hơn so với các bà mẹ chỉ có một con và nói chung, các bà mẹ làm việc năng suất hơn so với phụ nữ không có con.

Lan Hoa biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Vance Voetberg
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Vance Voetberg là ký giả tự do của The Epoch Times tại Tây Bắc Thái Bình Dương. Anh có bằng Cử nhân khoa học trong ngành báo chí và mong muốn trình bày những tin tức liên quan đến sức khỏe trung thực, truyền cảm hứng. Anh là người sáng lập blog dinh dưỡng “Running On Butter.”
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn