8 cách tự nhiên điều trị sỏi thận 

Nghiên cứu chứng minh rằng một số loại thực phẩm và vitamin đặc biệt hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị sỏi thận.

Sỏi thận là bệnh lý thường gặp liên quan đến các tinh thể hình thành trong thận, ảnh hưởng đến khoảng 12% dân số toàn cầu. Sỏi thận đã được biết đến ít nhất 4,000 năm trước Công nguyên (trường hợp đầu tiên được đề cập trong y văn của Shattock (1905) khi phát hiện thấy sỏi thận ở mộ xác ướp Ai Cập cũ có niên đại từ khoảng 4400 năm trước Công Nguyên), nổi lên như một bệnh lý phổ biến nhất của đường tiết niệu.

Sự hình thành sỏi định kỳ có liên quan đến một số bệnh kinh niên, bao gồm suy thận giai đoạn cuối, bệnh tim, tiểu đường và cao huyết áp. Sỏi thận thậm chí còn được coi là một bệnh hệ thống có liên quan đến hội chứng chuyển hóa.

Sự hình thành sỏi thận khá phổ biến, với tỷ lệ tái phát ước tính trong 5 năm lên đến 50%. Tỷ lệ này vẫn gia tăng trong nửa thế kỷ qua, một phần do những thay đổi trong cách ăn uống và lối sống.

Nếu có nguy cơ hoặc đã bị sỏi thận, bạn có thể quan tâm đến việc tìm hiểu các cách tự nhiên. Dưới đây là một số phương pháp đáng để thử.

1. Nước

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng lượng nước uống hàng ngày để tạo ra ít nhất 2.5 lít nước tiểu mỗi ngày có thể bảo vệ cơ thể chống lại sỏi thận.

Một phân tích tổng hợp chuyên sâu, xác nhận rằng uống nước có liên quan đến việc giảm nguy cơ sỏi thận. Các nhà nghiên cứu lưu ý “Bằng cách tăng lượng nước tiểu, lượng nước đưa vào cơ thể tăng có thể làm loãng nồng độ nước tiểu, giảm siêu bão hòa CaOx [calcium oxalat], giảm acid trong nước tiểu và loại bỏ muối.”

2. Nước chanh

Liệu pháp nước chanh có thể giúp làm tan sỏi thận, hỗ trợ bệnh nhân mắc sỏi thận do giảm bài tiết citrat niệu. Trong một nghiên cứu, 4 bệnh nhân nam và 7 bệnh nhân nữ được điều trị bằng nước chanh trong trung bình 44.4 tháng, và một nhóm đối chứng với số lượng bệnh nhân tương đương được điều trị bằng kali citrate trong thời gian trung bình là 42.5 tháng.

Kết quả cho thấy 10 trên 11 bệnh nhân được điều trị bằng nước chanh đã có nồng độ citrate tiết niệu tăng lên. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng liệu pháp này như một giải pháp thay thế hợp lý cho những bệnh nhân không thể chịu đựng được liệu pháp chữa trị ban đầu.

Citrate, một loại muối trong acid citric, có thể liên kết với calcium và giúp ngăn chặn sự hình thành sỏi. Trái cây và nước trái cây họ cam quýt là nguồn cung cấp citrate tự nhiên, nước chanh dường như có hàm lượng cao nhất. Trong một nghiên cứu riêng biệt, sử dụng nước chanh trên thí nghiệm động vật đã giúp ức chế sự gia tăng nồng độ calcium trong thận và cho thấy tác dụng bảo vệ chống lại sỏi niệu (sỏi thận).

8 cách tự nhiên điều trị sỏi thận 
(Ảnh Rawpixel / PxHere)

3. Chất béo Omega-3

Để kiểm tra lợi ích của việc bổ sung acid béo omega-3 trong một số loại viên sỏi nhất định, các nhà nghiên cứu đã đánh giá tác động của hai loại omega-3 là acid eicosapentaenoic (EPA) và acid docosahexaenoic (DHA) trên các yếu tố nguy cơ hình thành calcium oxalat trong nước tiểu.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi trên 15 đối tượng khỏe mạnh thực hiện cách ăn uống tiêu chuẩn trong 5 ngày và thu thập các mẫu nước tiểu hàng ngày trong 24 giờ. Trong các giai đoạn can thiệp cụ thể, các đối tượng dùng 900 miligam (mg) EPA và 600mg DHA mỗi ngày.

Kết quả cho thấy bổ sung omega-3 trong 30 ngày làm giảm hiệu quả sự bài tiết oxalat trong nước tiểu và nguy cơ hình thành các tinh thể calcium oxalat. Đây là một giải pháp can thiệp lâu dài tiềm năng giúp hỗ trợ điều trị sỏi thận .

4. Nước cam

Nước cam có tác dụng điều trị đối với nguy cơ hình thành sỏi. Trong một nghiên cứu trên 13 tình nguyện viên, bao gồm 9 người khỏe mạnh và 4 người bị sỏi thận, được cho uống nước cất, nước cam hoặc nước chanh khi đang thực hiện cách ăn kiêng trao đổi chất (nhằm tăng mức trao đổi chất của cơ thể). Các nhà nghiên cứu đã thu thập các mẫu nước tiểu [của các đối tượng tham gia] trong 24 giờ.

Kết quả cho thấy nước cam và nước chanh có hàm lượng citrate tương đương nhau. Tuy nhiên cả hai đều liên quan đến mức calcium oxalat và acid uric thấp hơn.

Nhóm nghiên cứu viết: “Nghiên cứu ngắn hạn này cho thấy rằng uống nước cam có thể dẫn đến biến đổi sinh hóa của các yếu tố nguy cơ sỏi thận. Tuy nhiên cần có các nghiên cứu bổ sung để đánh giá vai trò của nước cam trong việc phòng ngừa lâu dài bệnh sỏi thận tái phát.”

5. Đậu lăng

Đậu lăng, còn được gọi là Kulattha trong hệ thống chăm sóc sức khỏe Ayurveda của Ấn Độ cổ xưa, vượt trội so với kali trong điều trị bệnh sỏi thận. Loại thảo mộc này đã được sử dụng từ thời cổ xưa để chữa sỏi thận, ho, hen suyễn, bệnh trĩ,...

Một nghiên cứu đã đánh giá 47 bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh sỏi calcium oxalat. Trong đó, 24 người dùng đậu lăng và 23 người được điều trị bằng kali citrate trong sáu tháng. Kết quả cho thấy đậu lăng có thể làm giảm sự tái phát của sỏi calcium oxalat, mang lại kết quả tốt hơn so với sử dụng kali citrat thông thường.

6. Vitamin E

Trong một nghiên cứu năm 2004, vitamin E có khả năng cải thiện tình trạng căng thẳng oxy hóa liên quan đến sự hình thành sỏi thận ở bệnh nhân lao. Việc sử dụng chất dinh dưỡng này giúp làm giảm nguy cơ hình thành sỏi ở những bệnh nhân được điều trị bằng chế độ thuốc chống lao thông thường.

Trong nghiên cứu đầu tiên chứng minh lợi ích trên cơ thể sống, cụ thể ở chuột, liệu pháp vitamin E đã ngăn chặn sự lắng đọng của các tinh thể calcium oxalat trong thận bằng cách cải thiện tình trạng chống oxy hóa trong các mô thận.

7. Dầu hoa anh thảo

Nghiên cứu vào năm 1994 đã đánh giá tác dụng của các loại dầu khác nhau đối với sỏi thận trên các đối tượng động vật giống đực, bao gồm: dầu không có chất béo, dầu dừa, dầu cá và dầu hoa anh thảo.

Kết quả cho thấy rằng hoạt động của enzyme urokinase trong sỏi thận do nhiễm trùng có thể được phục hồi thông qua cách ăn uống giàu dầu hoa anh thảo. Vì vậy, dầu hoa anh thảo đã trở thành một chất hỗ trợ thích hợp trong việc phòng ngừa và điều trị sỏi thận.

8. Hạt thì là đen

Nigella sativa thường được gọi là hạt đen, có thể giúp điều trị hoặc làm giảm kích thước của sỏi thận. Trong một nghiên cứu trên 60 bệnh nhân bị sỏi thận, các bệnh nhân được điều trị bằng 500mg viên nang hạt thì là đen hoặc giả dược hai lần một ngày trong 10 tuần.

44.4% bệnh nhân trong nhóm sử dụng hạt thì là đen và 15.3% trong nhóm giả dược đã bài tiết hoàn toàn những viên sỏi với kích thước không đổi ra ngoài. So với giả dược, hạt thì là đen cho thấy hiệu quả tốt hơn đáng kể trong việc hòa tan hoặc giảm kích thước của những viên sỏi gây đau đớn.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về những đột phá mới nhất trong nghiên cứu sỏi thận trên cơ sở dữ liệu GreenMedInfo.com.

Bình An biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Green MedInfo
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn