8 loại thực phẩm và chất dinh dưỡng giúp giảm nguy cơ ung thư hắc tố da

Ung thư hắc tố (melanoma) là loại ung thư da ác tính nhất. Ung thư hắc tố da xảy ra khi các tế bào da tăng sinh quá mức không thể kiểm soát được. Mặc dù ít phổ biến hơn so với các loại ung thư da khác nhưng căn bệnh ác tính này lại được coi là nguy hiểm nhất vì có nhiều khả năng di căn cao.

Trong dân số Hoa Kỳ, nguy cơ bị ung thư hắc tố da là khoảng 2.6% đối với người da trắng, 0.1% đối với người da đen và 0.6% đối với người gốc Tây Ban Nha. Những người có làn da trắng thường có nguy cơ ung thư da cao hơn vì lượng hắc tố trên da của họ ít hơn. Hắc tố là loại tế bào tạo ra sắc tố và có vai trò bảo vệ tự nhiên chống lại tia UV.

Một số loại thực phẩm và chất dinh dưỡng được phát hiện là có tiềm năng chống được căn bệnh này, có thể giúp giảm nguy cơ phát triển và cải thiện việc điều trị cho những người bị bệnh ung thư hắc tố da.

Probiotics có thể giúp thu nhỏ khối u

Probiotics là các vi sinh vật sống – chẳng hạn như vi khuẩn hoặc nấm men mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khi được hấp thụ với số lượng vừa đủ. Những vi khuẩn tốt này thường có trong thực phẩm lên men như sữa chua, kefir, kim chi và dưa cải bắp cũng như trong các chất bổ sung. “Probiotics có thể giúp duy trì sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn trong ruột, cải thiện tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch và thậm chí làm giảm bớt một số tình trạng như tiêu chảy và hội chứng ruột kích thích”, Tiến sĩ Jingduan Yang, người sáng lập và là giám đốc y tế của Viện Y học Tích hợp Yang (Yang Institute of Integrative Medicine), nói với Thời báo The Epoch Times.

Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên tập san Cell thì một loại lợi khuẩn có tên là Lactobacillus reuteri có thể giúp chống lại các khối u ở những bệnh nhân bị ung thư hắc tố đang được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch. Nghiên cứu cho thấy các lợi khuẩn này xâm nhập vào các khối u hắc tố, tại đó chúng tiết ra indole-3-aldehyde (I3A) có vai trò thúc đẩy sản xuất một loại protein giúp chống ung thư bằng cách nhận biết và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Theo Yang, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bữa ăn giàu tryptophan – một loại vi khuẩn có trong thực phẩm như đậu nành, thịt gà và lòng trắng trứng – cũng có thể cải thiện sức khỏe đường ruột và tăng cường khả năng chống lại khối u.

Tiến sĩ Yang chỉ ra rằng nghiên cứu đã đưa ra được bằng chứng về tiềm năng của I3A trong việc cải thiện các chất ức chế điểm kiểm soát miễn dịch. Ông nói thêm, đây là một tin đáng khích lệ: vì liệu pháp ICI – một hình thức trị liệu miễn dịch – đã chứng minh hiệu quả trong điều trị khối u ác tính tiến triển. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng có đáp ứng. Bằng cách tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với khối u, I3A có trong Lactobacillus reuteri có thể giúp nhiều bệnh nhân đáp ứng với liệu pháp điều trị hơn và cải thiện được cơ hội sống sót của họ.

Curcumin có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư

Curcumin là một hợp chất hóa học tạo nên màu vàng đặc trưng của nghệ đã được chứng minh là có tiềm năng chống lại các tế bào ung thư hắc tố da. Nghiên cứu đã chứng minh rằng curcumin có thể ức chế sự phát triển và di căn của các tế bào ung thư và kích thích quá trình chết theo chương trình – đó là quá trình chết tế bào. Do đặc điểm kháng thuốc của một số loại ung thư đối với hóa trị liệu truyền thống nên chất curcumin đang được nghiên cứu về khả năng mang lại những cơ hội điều trị mới trong điều trị ung thư.

Gừng có tiềm năng chống ung thư

Gừng từ lâu đã được dùng làm gia vị và là vị thuốc dân gian của Trung Hoa và Ấn Độ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất gừng tươi có tác dụng gây độc tế bào một cách đáng kể – gây tổn thương hoặc chết tế bào – đối với ung thư hắc tố amelanotic – một loại ung thư da ác tính tiến triển – bằng cách tạo ra những thay đổi như co rút tế bào, cô lập tế bào và tạo thành bọng nước của tế bào (cell blebb – một giai đoạn của quá trình chết theo chương trình). Ngoài ra, việc giảm khả năng sống của tế bào có tỷ lệ thuận với liều lượng gừng được sử dụng.

Tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có mối quan hệ nghịch đảo với nguy cơ mắc ung thư hắc tố da

Mặc dù tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư nhưng hai nghiên cứu đoàn hệ theo thời gian đã quan sát trên 1,300 bệnh nhân ung thư đã cho thấy rằng lượng thịt đỏ và thịt đã qua chế biến thực sự có mối liên quan nghịch đảo với nguy cơ bị ung thư.

Cụ thể, so sánh giữa những người tham gia tiêu thụ nhiều nhất lượng thịt đỏ và thịt chế biến sẵn với những người tiêu thụ lượng ít nhất thì người có lượng tiêu thụ nhiều nhất có nguy cơ phát triển ung thư hắc tố thấp hơn 19% so với những người có lượng tiêu thụ ít nhất.

Tiêu thụ cà phê có mối liên hệ nghịch đảo với nguy cơ ung thư hắc tố da

Một nghiên cứu ở châu Âu với khoảng nửa triệu người tham gia và thời gian theo dõi là 15 năm đã phát hiện ra mối tương quan nghịch đảo giữa việc tiêu thụ cà phê và nguy cơ ung thư hắc tố chỉ trên nam giới. Các nhà nghiên cứu nhận thấy caffeine là yếu tố có khả năng nhất trong việc gây ra mối tương quan nghịch đảo vì không có mối tương quan đáng kể nào giữa việc tiêu thụ cà phê hoặc trà không chứa caffeine với nguy cơ ung thư hắc tố cả nam và nữ.

Hoạt chất resveratrol có thể ức chế sự phát triển ung thư hắc tố

Hoạt chất resveratrol là một chất chống oxy hóa tự nhiên có trong nhiều loại thực phẩm như quả việt quất, đậu phộng và nho. Thực phẩm chế biến từ những thực vật tự nhiên này như rượu vang đỏ, cũng chứa resveratrol.

Trong một nghiên cứu của Pháp, resveratrol được phát hiện là có khả năng ức chế một số tế bào ung thư hắc tố cụ thể. Ở những con chuột bị ung thư, việc sử dụng resveratrol với liều 12.5mg/kg sẽ dẫn đến giảm sự phát triển của khối u ác tính và kéo dài thời gian sống sót của chuột thêm 32% so với những con chuột không được điều trị bằng resveratrol. Theo các nhà khoa học, những phát hiện này cho thấy khả năng của việc sử dụng resveratrol như một phương pháp điều trị độc lập hoặc kết hợp với các loại thuốc hóa trị liệu khác để điều trị ung thư.

Lượng retinol hấp thụ có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư hắc tố

Retinol là một dạng vitamin A và là chất chống oxy hóa được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như gan, các sản phẩm từ sữa, cá và trứng. Theo một phân tích gộp 8 nghiên cứu bệnh chứng và hai nghiên cứu tiến cứu thì những người tham gia có lượng retinol cao nhất có khả năng phát triển ung thư hắc tố thấp hơn 20% so với những người có lượng retinol thấp nhất.

Phân tích gộp này cũng phát hiện ra rằng trong khi lượng retinol hấp thụ có liên quan đáng kể đến việc giảm nguy cơ ung thư hắc tố thì với beta-carotene – chất được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể – lại không cho thấy có mối tương quan tương tự đến việc giảm nguy cơ mắc căn bệnh này.

Vitamin D ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư hắc tố

Vitamin D có thể được hấp thụ từ việc tiêu thụ một số loại thực phẩm như cá, gan, dầu gan cá, lòng đỏ trứng, nước trái cây và sữa bổ sung vitamin D. Nhưng nguồn cung cấp vitamin D chính lại là khi da của chúng ta tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vitamin D có xu hướng ngăn sự phát triển của một số loại tế bào ung thư hắc tố.

Ngoài ra, nghiên cứu còn tìm thấy mối liên quan giữa việc thiếu vitamin D và tiên lượng xấu hơn đối với bệnh nhân ung thư hắc tố. Ví dụ, trong một nghiên cứu, những bệnh nhân được chẩn đoán bị ung thư hắc tố di căn giai đoạn 4 có lượng vitamin D rất thấp và không thể khôi phục mức vitamin về mức bình thường thì có nguy cơ tử vong cao hơn đáng kể.

Nam Khanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mercura Wang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mercura Wang là ký giả của thời báo The Epoch Times. Liên lạc với cô qua email: [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn