9 dấu hiệu cảnh báo ung thư thận

Ung thư thận là một trong mười loại ung thư phổ biến nhất ở Hoa Kỳ, đứng thứ sáu ở nam giới và thứ tám ở nữ giới. Theo ước tính từ Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, chỉ riêng trong năm 2019, Hoa Kỳ có xấp xỉ 73,820 ca bệnh mới và 14,770 ca tử vong do ung thư thận.

Ung thư thận xuất phát ban đầu từ thận – một cơ quan đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Mỗi người chúng ta có hai quả thận hình hạt đậu ở mỗi bên cơ thể, nằm sau gan và dạ dày. Chức năng quan trọng nhất của thận là bài xuất nước tiểu, một cách để cơ thể loại bỏ chất thải ra bên ngoài. Đồng thời, thận cũng có vai trò trong việc kiểm soát huyết áp và kích thích tủy xương tăng tạo tế bào máu.

dấu hiệu cảnh báo ung thư thận
Hình minh họa vị trí của hai quả thận. (Ảnh: Magic mine/Shutterstock)

Hầu hết các ca bệnh ung thư thận mới là ở những người lớn tuổi, với độ tuổi trung bình là 64 tại thời điểm được chẩn đoán. Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ nổi bật hàng đầu của ung thư thận. Những yếu tố khác bao gồm: béo phì, cao huyết áp, và phơi nhiễm với trichloroethylene, một chất được dùng để tẩy dầu mỡ trên kim loại.

9 dấu hiệu cảnh báo ung thư thận
Bốn giai đoạn của ung thư thận (Ảnh: BlueRingMedia/Shutterstock)

Một điều đáng mừng là nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, thì việc điều trị ung thư thận thành công sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, khối u có thể phát triển khá lớn trước khi được phát hiện. Do vậy, để giúp bạn phát hiện sớm các tình trạng bất thường, chúng tôi đã tổng hợp chín triệu chứng đáng chú ý của ung thư thận dưới đây:

1. Đái máu

Hồng cầu niệu, hay tình trạng có máu ở trong nước tiểu, là một triệu chứng phổ biến của ung thư thận, được báo cáo trong gần nửa số ca được chẩn đoán. Nếu bạn nhận thấy nước tiểu có màu hồng, đỏ, hay màu cola (do sự hiện diện của các tế bào máu), hãy đặt lịch với bác sĩ để được kiểm tra nhanh chóng.

2. Đau thắt lưng (đau hông lưng)

dấu hiệu cảnh báo ung thư thận
Đau thắt lưng. (Ảnh: Puhhha/Sjitterstock)

Cơn đau thắt lưng hay đau hông lưng có thể thay đổi từ cảm giác âm ỉ đến đau nhói và đột ngột. Rất nhiều người không hề trải qua cơn đau thắt lưng/mạn sườn cho đến khi ung thư thận ở giai đoạn muộn, do vậy, nếu xuất hiện triệu chứng đau thắt lưng, hãy chắc chắn nhận được tư vấn từ bác sĩ càng sớm càng tốt.

3. Thiếu máu

9 dấu hiệu cảnh báo ung thư thận
Thiếu máu. (Ảnh: Solar22/Shutterstock)

Thiếu máu là một trong những triệu chứng thường gặp nhất ở ung thư thận, xuất hiện khoảng 20% đến 40% số ca được chẩn đoán. Thiếu máu được định nghĩa là tình trạng cơ thể có số lượng tế bào máu ít hơn bình thường. Thận có chức năng sản xuất một loại protein tên là erythropoietin, chịu trách nhiệm kích thích tủy xương sản xuất hồng cầu. Ung thư thận có thể gây ra tình trạng suy giảm sản xuất protein này, dẫn đến làm giảm số lượng tế bào máu.

4. Khối u ở vùng bụng

dấu hiệu cảnh báo ung thư thận
Khối u ở vùng bụng (Ảnh: Poylock19/Shutterstock)

Tương tự khối u có thể sờ thấy khi bị ung thư vú, bạn đôi khi có thể sờ thấy khối u hoặc khối sưng ở vùng thận khi khối u phát triển lớn hơn. Hầu hết các trường hợp ung thư thận có khối u kích thước khá nhỏ, khiến bạn hoặc bác sĩ khó có thể cảm nhận được, do vậy, hãy sắp xếp một buổi kiểm tra để thực hiện siêu âm khối u.

5. Sốt tái diễn (không do cúm hay cảm lạnh gây ra)

9 dấu hiệu cảnh báo ung thư thận
Sốt tái diễn. (Ảnh: PormezzShutterstock)

Sốt là một triệu chứng khá phổ biến ở ung thư thận, xuất hiện ở gần một phần ba số ca được chẩn đoán. Tuy nhiên, thay vì thỉnh thoảng xuất hiện một lần, cơn sốt tái diễn ở ung thư thận sẽ đến và đi khá thường xuyên mà không có bất kỳ dấu hiệu lây nhiễm rõ ràng nào. Trong khi điều này thường thấy ở những bệnh nhân bị ung thư thận, sốt tái diễn không được coi là một triệu chứng điển hình. Người ta giải thích rằng các khối u đã sản xuất các chất độc có hại dẫn đến triệu chứng sốt.

6. Cao huyết áp

9 dấu hiệu cảnh báo ung thư thận
Cao huyết áp. (Ảnh: TeodorLazarev/Shutterstock)

Triệu chứng cao huyết áp cũng khá thường gặp ở những bệnh nhân bị ung thư thận, được gọi là tăng huyết áp tại thận, gây ra do động mạch thận bị hẹp và hạn chế lưu lượng máu. Việc giảm lưu lượng dòng máu khiến thận phản ứng lại giống như cách phản ứng với tình trạng mất nước: giải phóng lượng lớn hormone kích thích giữ nước và sodium. Đổi lại, sự gia tăng dung tích dòng chảy trong mạch máu đã dẫn đến tình trạng cao huyết áp. 

7. Phù nề mắt cá chân

9 dấu hiệu cảnh báo ung thư thận
Phù nề ở mắt cá chân và chân (Ảnh: JinAim-one/Shutterstock)

Trong một số trường hợp, bệnh nhân bị ung thư thận có thể bị sưng ở mắt cá chân hoặc chân. Tình trạng này được gọi là phù, gây ra bởi sự tăng lên bất thường số lượng chất lỏng trong mắt cá chân hoặc chân, xuất hiện dưới da và trong các mô bên ngoài hệ tuần hoàn. 

Một trong những chức năng chính của thận là điều chỉnh cân bằng nội môi. Tuy nhiên, khi bị ung thư thận, sự xuất hiện của các khối u làm cho quá trình này bị trục trặc hoặc ngừng hoạt động hoàn toàn, dẫn đến giữ nước và gây sưng phù ở mắt cá  chân và chân.

8. Sút cân không rõ nguyên nhân

9 dấu hiệu cảnh báo ung thư thận
Sút cân không rõ nguyên nhân (Ảnh: Sabphoto/Shutterstock)

Đây thực sự là một triệu chứng xuất hiện ở hầu hết các loại ung thư. Việc sút cân xảy ra thường là do chán ăn hoặc thay đổi trong hệ miễn dịch hoặc chuyển hoá. Nếu bạn sút cân rất nhiều một cách ngoài ý muốn hoặc bất ngờ, bạn nên đi khám bác sĩ để tìm ra được nguyên nhân.

9. Vô cùng mệt mỏi

9 dấu hiệu cảnh báo ung thư thận
Một người phụ nữ đang vô cùng mệt mỏi (Ảnh: Agenturfotografin/Shutterstock)

Như đã giải thích trước đó, ung thư thận có thể gây ra tình trạng thiếu máu. Khi mức hồng cầu thấp hơn bình thường, cơ thể sẽ được cung cấp ít oxy hơn, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Mệt mỏi do ung thư không giống mệt mỏi thông thường, không thể cải thiện nhờ giấc ngủ say ban đêm hay tách cà phê mạnh, mà thường trở nên nặng hơn theo thời gian. Ung thư thận diễn biến khá âm thầm ở giai đoạn đầu. Nhiều trường hợp được phát hiện gần như tình cờ, khi đang tìm kiếm một vấn đề sức khỏe nào khác. Nếu phát hiện những dấu hiệu cảnh báo trên đây, bạn nên lên lịch với bác sĩ ngay lập tức để được kiểm tra một cách nhanh chóng.

Bài báo chỉ có mục đích cung cấp thông tin, không thay thế cho lời khuyên của chuyên gia y tế.

Ngọc Thuần biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn