9 loại hoa thơm ngon và tốt cho sức khỏe

Ngoài việc dùng để trang trí, rất nhiều loại hoa có thể mang lại nguồn dinh dưỡng và hương vị độc đáo cho bữa ăn của bạn.

Nếu bạn chưa từng ăn hoa, hãy thử thưởng thức ngay lúc này! Có nhiều loài hoa không chỉ tạo thêm điểm nhấn hương vị cho các món ăn, mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên.

Chúng tôi không khuyên bạn đi ra vườn hay ra ven đường hoặc đồng cỏ, để nhặt bất kỳ bông hoa nào và mang về ăn. Chỉ một số loài hoa có thể ăn được, và có một vài nguyên tắc để lựa chọn những loại hoa an toàn cho món chính, salad, nước sốt và đồ uống.

Tuy nhiên, trước tiên hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chín loại hoa vô cùng thơm ngon và tốt cho sức khỏe, phù hợp với nhiều món ăn.

1. Hoa lưu ly

Những bông hoa màu xanh, hồng hoặc trắng có hình ngôi sao của cây lưu ly từ lâu đã được đánh giá cao về khả năng chữa ho và viêm họng. Tuy nhiên, lá và hoa lưu ly cũng là thành phần bổ dưỡng trong món salad vì hương vị ngọt nhẹ giống như dưa chuột. Bạn cũng có thể nấu lá và hoa lưu ly với nước sốt, món hầm, súp hoặc dùng như món ăn phụ. Hãy thử biến tấu với nhiều công thức khác nhau từ hoa lưu ly.

2. Bồ công anh

Nhiều người coi hoa bồ công anh như một loài hoa dại. Nhưng ẩn chứa đằng sau màu hoa vàng tươi, cũng như lá, rễ và thân bồ công anh là hàm lượng dồi dào chất chống oxy hóa và các đặc tính phòng bệnh tiểu đường. Bạn có thể trực tiếp ăn hoa và lá với món salad, hoặc thử chiên hoa cùng bột. Loại hoa này cũng được sử dụng trong khi làm thạch và rượu. Nếu bạn thích uống trà, hãy ngâm rễ bồ công anh để có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa. Theo một nghiên cứu vào năm 2022, rễ bồ công anh cùng những bộ phận còn lại đều chứa các chất giúp bảo vệ đường tiêu hóa.

3. Hoa dâm bụt

Loại hoa dâm bụt ăn được phổ biến nhất là Hibiscus sabdariffa (hay còn gọi là hoa bụt giấm). Những bông hoa lớn màu hồng, vàng, đỏ và trắng có thể được cắt trực tiếp từ cây và dùng trong món salad, hoặc làm thành mứt và đồ gia vị. Theo một nghiên cứu gần đây về hoa dâm bụt, những người khỏe mạnh mỗi ngày uống 7 ounce (207ml) nước hoa dâm bụt trong vòng sáu tháng đã giảm huyết áp đáng kể, tăng mức độ chống oxy hóa, giúp cấp ẩm cho da và giảm mẩn đỏ.

Một nghiên cứu khác đã cho thấy rằng hoa dâm bụt có thể có ích trong việc kiểm soát cholesterol máu, viêm gan, viêm thận và ung thư.

4. Hoa oải hương

Những bông hoa màu tím bé nhỏ của cây oải hương mang một hương vị rất tuyệt, cùng với tác dụng làm dịu và tạo hương thơm tinh tế. Bạn có thể chế biến hoa oải hương trong nhiều món ăn và món tráng miệng khác nhau, hoặc đơn giản là thưởng thức hoa tươi hoặc hoa khô như một loại trà.

Các loại hoa có thể ăn được
Hoa oải hương (Ảnh: Pixabay)

5. Hoa sen cạn

Bạn có thể thưởng thức cả hoa và lá sen cạn tươi hoặc nấu chín. Những bông hoa màu đỏ, vàng hoặc cam có thể được thêm vào món salad hoặc dùng để trang trí trên các món nướng. Lá hoa sen cạn là sự bổ sung lý tưởng cho món salad hoặc trộn với sốt pesto. Ngoài ra, hoa sen cạn còn có ưu điểm là giàu chất chống viêm và chống oxy hóa.

6. Hoa Pansy (Hoa Păng-xê hay Hoa Bướm)

Hoa Pansy có nhiều màu sắc khác nhau, với màu tím, vàng và xanh lam là phổ biến nhất. Những bông hoa này rất hợp để trang trí bánh ngọt và bánh nướng, nhưng cũng rất thơm ngon khi thêm vào món salad. Khi bạn ăn bánh pansy, bạn cũng sẽ được hưởng lợi từ các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của loại hoa này.

7. Hoa rau sam

Một trong những đặc điểm nổi bật của cây rau sam có lá và hoa vàng mỏng là hàm lượng acid béo omega-3 khá cao, đồng thời rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất khác. Bạn có thể thưởng thức hoa và lá rau sam trong món salad, bánh mì sandwich, lớp phủ trên các món rau, cũng như các loại súp hoặc món ăn phụ khi hấp chín.

8. Hoa hồng

Mặc dù hầu hết hoa hồng có thể ăn được, không phải tất cả đều có hương vị giống nhau. Bạn có rất nhiều lựa chọn (có hơn 150 loài hoa hồng) để làm tăng thêm hương vị cho bữa ăn của mình. Cánh hoa hồng (lưu ý không ăn lá hoặc thân) có thể được thêm vào món salad hoặc bánh mì sandwich, thậm chí là ngâm để làm thức uống, mứt cánh hoa hoặc thêm vào những chiếc bánh nướng nhỏ.

9. Hoa bí

Đặc sản cho món bí mùa hè là hoa bí xào hoặc hoa bí nhồi. Hoa bí xanh là loại hoa bí được tiêu thụ nhiều nhất, và có thể thưởng thức cùng món salad cũng như nấu chín. Nếu bạn đang tự trồng bí, hãy chọn những bông hoa đực, vì hoa cái có mang những trái bí. Hoa bí đực đặc trưng bởi thân mảnh, dài, thường thấy xung quanh mép ngoài của cây, trong khi hoa bí cái mọc gần trung tâm và có trái nhỏ gần chỗ gốc hoa với thân cây.

Cách lựa chọn loại hoa ăn được

Trước khi chọn hoa cho thực đơn của mình, đây là một vài lời khuyên cho bạn từ Đại học Minnesota Extension:

  • Khi ăn hoa, đầu tiên bạn hãy bỏ nhụy và nhị hoa.
  • Hãy chọn loại hoa không có thuốc trừ sâu và được chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ. Đừng bao giờ tiêu thụ những loại hoa khác. Bạn có thể mua hoa ăn được tại một số chợ nông sản, trung tâm làm vườn, tiệm tạp hóa chọn lọc (hãy tìm ở khu sản phẩm, không phải ở cửa hàng hoa) hoặc mua trực tuyến trên mạng. Hoa tươi nên được tiêu thụ trong 24 giờ. Bạn cũng có thể tự mình trồng hoa nếu thích.
  • Nhẹ nhàng rửa sạch hoa tươi và để ráo nước, sau đó cho vào một túi nhựa và để tủ lạnh đến khi cần dùng. Thêm hoa vào món salad hoặc các món khác ngay trước khi bắt đầu thưởng thức.

Để biết thêm nhiều loại hoa ăn được, hãy xem danh sách của Đại học Minnesota Extension.

Lời kết

Khi bạn bắt đầu thử ăn các bông hoa, bạn sẽ có thể tìm kiếm những công thức nấu ăn mới để thưởng thức loại thực phẩm thú vị này. Hãy để cho các bữa ăn thêm phần rực rỡ, bắt mắt, đồng thời cải thiện sức khỏe và kích thích vị giác với những loại hoa ăn được ngay từ hôm nay.

Lisa Roth Collins là một chuyên gia dinh dưỡng toàn diện đã được cấp phép và là giám đốc tiếp thị tại NaturalSavvy.com, nơi đầu tiên xuất bản bài báo này.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Lisa Roth Collins
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Lisa Roth Collins là một chuyên gia dinh dưỡng toàn diện kiêm giám đốc tiếp thị tại NaturalSavvy.com, nơi đầu tiên phát hành bài viết này.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn