Bạn bị táo bón ngay cả khi đã ăn rất nhiều rau?

Bác sĩ Trung Y giải thích nguyên nhân gây táo bón

Con người thời nay đang có một cuộc sống hối hả, và thói quen ăn uống không lành mạnh. Nhiều người bị táo bón và thậm chí không thể đi tiêu trong nhiều ngày. Bác sĩ Qin Lang (bút danh), một nhà dinh dưỡng Trung Y tại Quảng Châu, Trung Quốc, đã nói trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times rằng táo bón kéo dài có thể dẫn đến các bệnh đường ruột hoặc ung thư đại trực tràng. Bác sĩ Qin cũng nhắc nhở mọi người cần chú ý đến cách ăn uống, tâm lý, và thói quen đại tiện để các chất bã được thải ra ngoài dễ dàng hơn.

Nước và chất xơ kích thích nhu động ruột

Bác sĩ Qin nói rằng mất nước là một trong những lý do chính dẫn đến táo bón. Đường ruột bị thiếu nước khiến phân cứng lại và dễ kết tụ, gây khó khăn trong việc bài tiết ra ngoài. Vì vậy, uống nhiều nước hơn sẽ giúp việc đại tiện dễ dàng hơn.

Nếu không toát mồ hôi, dưới những điều kiện thông thường, một người phụ nữ nên uống lượng nước tối thiểu là 1500ml và nam giới là 1700ml. Nếu tập thể dục hoặc tắm nước nóng và chảy mồ hôi nhiều, bạn cần uống nhiều nước hơn.

Bác sĩ Qin nói rằng có nhiều cách để cải thiện chứng táo bón. Đầu tiên, ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều hàm lượng chất xơ, như ngũ cốc nguyên hạt, rau củ, và trái cây, đều kích thích tiêu hóa đường ruột.

Những loại ngũ cốc giàu chất xơ bao gồm: ngũ cốc, hạt kê, kiều mạch, cám, yến mạch, gạo lứt, và bánh mì nguyên cám;

Những loại rau củ giàu chất xơ bao gồm: khoai tây, bắp cải, nấm (đặc biệt là nấm enoki), cần tây và đậu nành;

Những loại trái cây giàu chất xơ: cam quýt, dâu tây, táo, lê, chuối và dứa.

Bộ Y tế Hồng Kông khuyến nghị người trưởng thành nên ăn ít nhất 25g chất xơ mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu không uống đủ nước, việc ăn thêm chất xơ sẽ không thể kích thích nhu động đường ruột. Ngoài ra, uống nước ép trái cây tươi có thể giúp giảm táo bón.

Tập thể dục và massage giúp tăng nhu động ruột

Bác sĩ Qin giải thích rằng ngoài cách ăn uống, bạn cũng có thể giảm triệu chứng táo bón bằng cách tập thể dục, như đi bộ, nhảy dây, đạp xe, đi bộ đường dài và chơi cầu lông. Bài tập thể dục phù hợp có thể tăng trao đổi chất và kích thích nhu động đường tiêu hóa.

Massage vùng bụng cũng có thể kích thích nhu động ruột. Bác sĩ Qin khuyến nghị bệnh nhân táo bón dùng lòng bàn tay xoa bụng theo chiều kim đồng hồ. Theo sinh lý cấu tạo đường ruột, động tác này có thể kích thích nhu động ruột và dạ dày, giúp phân được thải ra ngoài.

Căng thẳng dẫn đến táo bón

Bác sĩ Qin nói sau ba năm xảy ra đại dịch ở Trung Quốc đại lục, “chính sách không COVID” của Trung Cộng khiến nhiều người mất cân bằng trong cuộc sống hàng ngày.

Các xét nghiệm PCR, chính sách cách ly, thất nghiệp, và các giải pháp COVID cũng gây ra áp lực tinh thần rất lớn. Căng thẳng tinh thần quá mức là nguyên nhân quan trọng gây táo bón chức năng. Điều này chủ yếu là do nhu động đường tiêu hóa và sự bài tiết dịch được kiểm soát bởi hệ thần kinh tự chủ, và sau đó bởi hệ thần kinh trung ương. Vì vậy, táo bón có thể xảy ra khi chịu căng thẳng.

Tiến sĩ Qin tin rằng áp lực tâm lý và tinh thần có thể dẫn đến táo bón chức năng, do đó mọi người phải học cách tự điều chỉnh. Nhiều người không thể đại tiện và nhịn đi tiêu khi cảm thấy nhà vệ sinh không sạch sẽ. Vì vậy, họ phải tự điều chỉnh tâm lý. Tư duy tích cực được khuyến nghị trong bất kỳ hoàn cảnh nào, và không nên đòi hỏi quá cao. Mọi người nên học cách tiếp nhận bất kỳ điều gì xảy đến.

Thời nay, nhiều người thích dùng điện thoại di động trong lúc đi vệ sinh. Bác sĩ Qin nhấn mạnh rằng đây là một thói quen rất không tốt, dễ gây táo bón. Bạn nên tập trung vào việc đại tiện khi đi vệ sinh, và biến việc này thành thói quen tốt.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Kane Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn