Nên bổ sung enzyme tiêu hóa khi nào?

Những thực phẩm chức năng này có giúp điều trị táo bón, đầy hơi, và các triệu chứng tiêu hóa khác không?

Enzyme là các protein giúp cơ thể thực hiện nhiều quá trình sinh hóa, bao gồm tiêu hóa. Cơ thể sản xuất nhiều loại enzyme tiêu hóa ở dạ dày và tuyến tụy; giúp phân giải thức ăn thành các chất dinh dưỡng có thể hấp thụ được. Trong hầu hết trường hợp, cơ thể tạo ra đủ lượng enzyme tiêu hóa cần thiết. Một số người có vấn đề tiêu hóa nhất định nên dùng enzyme bổ sung, nhưng thông thường nên thay đổi cách ăn uống trước.

Không dung nạp lactose

Một trong những enzyme tiêu hóa phổ biến nhất là lactase, được tiếp thị dưới dạng thực phẩm chức năng cho những người không dung nạp lactose (không sản xuất enzyme cần thiết để tiêu hóa lactose) và có phản ứng tiêu hóa với sữa, kem, và các sản phẩm sữa khác. Một giải pháp thay thế tốt hơn là ngừng hoặc giảm tiêu thụ sản phẩm sữa, đặc biệt là sữa bò. (Chất béo, protein, và hormone trong sản phẩm sữa thương mại cũng gây vấn đề cho sức khỏe con người.)

Táo bón, chướng bụng, và đầy hơi

Một số người dùng enzyme tiêu hóa để điều trị táo bón hoặc chướng bụng, những triệu chứng này có thể do lựa chọn thực phẩm chứ không phải do thiếu hụt enzyme sản xuất tự nhiên.

Uống nhiều nước và tăng tiêu thụ lượng chất xơ hàng ngày thường là tất cả những gì cần thiết để giải quyết vấn đề đi tiêu chậm. Đầy hơi thường là kết quả của việc ăn uống và sự kết hợp thực phẩm. Nếu bạn không thể loại bỏ thực phẩm gây chướng bụng và đầy hơi, enzyme tiêu hóa được bán dưới tên Beano thường có hiệu quả.

Hội chứng ruột kích thích

Những người bị hội chứng ruột kích thích (IBS) có thể giải quyết phần lớn triệu chứng bằng cách loại bỏ thực phẩm và thành phần gây ra các triệu chứng. Thông thường là caffeine, sản phẩm sữa, sorbitol hoặc xylitol có trong nhiều sản phẩm “không đường,” và carrageenan có trong sữa đậu nành, kem đậu nành, thường được dùng làm chất làm đặc trong nhiều thực phẩm khác.

Những bệnh nhân xơ nang (có rối loạn di truyền làm tổn thương phổi và hệ tiêu hóa) thường cần phải dùng enzyme tiêu hóa vì chức năng tuyến tụy bị ảnh hưởng. Trong trường hợp hiếm hoi, cơ thể không tạo ra đủ lượng enzyme tiêu hóa. Những bệnh nhân suy tụy ngoại tiết (PEI) có thể bị suy dinh dưỡng do không thể tiêu hóa thực phẩm như bình thường. Những bệnh nhân này cần liệu pháp enzyme thay thế để có thể hấp thụ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, enzyme bổ sung không cần thiết đối với hầu hết mọi người gặp phải các vấn đề tiêu hóa phổ biến.

Tại Epoch Health, chúng tôi đã lựa chọn đối tác là Heritage Formulations, nhà sản xuất thực phẩm chức năng Enzyme Tiêu hóa tại Hoa Kỳ. Giờ đây, việc ưu tiên sức khỏe mà vẫn duy trì các nguyên tắc đạo đức của bạn trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Bài viết này được công bố lần đầu trên DrWeil.com.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Andrew Weil
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Andrew Weil, M.D., là nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới và là người tiên phong trong lĩnh vực y học tích hợp, một phương pháp tiếp cận theo định hướng chữa bệnh để chăm sóc sức khỏe bao gồm cơ thể, tâm trí và tinh thần.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn