Bạn muốn giảm căng thẳng? Hãy thử dùng những thực phẩm này trong 4 tuần

Trong cuộc sống, mọi người chắc hẳn sẽ khó tránh khỏi phải chịu áp lực, căng thẳng, và tìm kiếm các cách khác nhau để giải tỏa. Ngoài việc tập thể dục, thiền định hoặc tham gia vào các hoạt động yêu thích, thì ẩm thực cũng có hiệu quả trong việc giảm căng thẳng. Một nghiên cứu mới từ Ireland đã xác nhận điều này.

Ông John Cryan, giáo sư giải phẫu và khoa học thần kinh tại Đại học College Cork ở Ireland viết trên trang web “The Conversation” rằng, nghiên cứu của họ cho thấy chỉ cần tiêu thụ nhiều thực phẩm lên men và có chất xơ mỗi ngày trong vòng 4 tuần là có thể làm giảm đáng kể mức độ căng thẳng.

Giáo sư Cryan cho biết, trong 10 năm qua, ngày càng có nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng cách ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tinh thần của con người. Trên thực tế, cách ăn uống lành mạnh thậm chí có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh tâm lý phổ biến.

Mặc dù cơ chế mà cách ăn uống ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý vẫn chưa được liễu giải đầy đủ, nhưng có một giả thuyết cho rằng: mối liên hệ giữa hai điều này có thể là được hình thành do mối quan hệ giữa não bộ và hệ vi sinh vật đường ruột.

Để nghiên cứu xem cách ăn uống có ảnh hưởng đến việc giảm căng thẳng hay không, các nhà nghiên cứu của trường Đại học College Cork đã tuyển chọn 45 người trưởng thành khỏe mạnh trong độ tuổi từ 18-59. Những người này hàng ngày thường ăn khá ít thức ăn chứa chất xơ.

Bạn muốn giảm căng thẳng? Hãy thử dùng những thực phẩm này trong 4 tuần
Hình minh họa nhân viên đang cảm thấy căng thẳng. (Ảnh: Pixabay)

Những người tham gia nghiên cứu được chia thành hai nhóm, và được chỉ định tuân theo một loại thực đơn trong suốt 4 tuần thử nghiệm.

Khoảng một nửa số người tham gia được chỉ định tuân theo thực đơn do các chuyên gia dinh dưỡng thiết kế, nhằm tăng mức tiêu thụ prebiotics (thức ăn của lợi khuẩn) và thực phẩm lên men. Những người này cần ăn 6-8 phần rau và trái cây giàu prebiotics mỗi ngày (như hành tây, tỏi tây, cải bắp, táo, chuối và yến mạch), 5-8 phần ngũ cốc mỗi ngày và 3-4 phần đậu mỗi tuần.

Họ còn cần ăn 2-3 phần thực phẩm lên men mỗi ngày, chẳng hạn như kim chi, kefir (một loại thức uống từ sữa lên men) và trà kombucha. 

Ngược lại, nửa số người còn lại ở nhóm đối chứng chỉ nhận được những lời khuyên thông thường về cách ăn uống lành mạnh.

Bạn muốn giảm căng thẳng? Hãy thử dùng những thực phẩm này trong 4 tuần
Táo rất giàu chất xơ, giúp giảm căng thẳng. (Ảnh: Pixabay)

Kết quả của nghiên cứu cho thấy so với nhóm đối chứng, nhóm tuân theo cách ăn uống được chỉ định từ chuyên gia dinh dưỡng trong 4 tuần cảm thấy ít căng thẳng hơn.

Điều thú vị là tất cả những người tham gia ở cả hai nhóm đều cảm nhận được những cải thiện về chất lượng giấc ngủ. Trong đó, nhóm tuân theo cách ăn uống được chỉ định có cải thiện lớn hơn.

Cách ăn này chỉ dẫn đến những thay đổi nhỏ trong thành phần và chức năng của hệ vi sinh vật đường ruột, nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những thay đổi đáng kể trong các chất hóa học chủ yếu mà các vi sinh vật đường ruột này tạo ra.

Một số hóa chất trong đó có liên quan đến sức khỏe tâm lý, điều này có thể giải thích tại sao những người tham gia nghiên cứu trên cảm thấy giảm bớt sự căng thẳng.

Giáo sư Cryan kết luận rằng, sau này nếu cảm thấy căng thẳng, bạn nên suy nghĩ kỹ về những gì sẽ ăn trong bữa trưa và bữa tối. Cố gắng ăn nhiều thực phẩm lên men và giàu chất xơ trong vài tuần, sẽ có tác dụng giảm bớt căng thẳng.

Trần Tuấn Thôn thực hiện
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn