Bồi bổ thận với trà xích tiểu đậu

Tuần này chúng ta có một loại thức uống đơn giản giúp bồi bổ thận. Xích tiểu đậu (đậu đỏ) có hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu protein, và chứa canxi, sắt, vitamin B3, phốt pho, vitamin B2, vitamin B1, và vitamin B9 (vitamin nhóm B hòa tan trong nước).

Các chất gây nghiện, bệnh lây nhiễm, căng thẳng và lo lắng có thể dẫn tới suy kiệt tuyến thượng thận, gây căng thẳng cho thận. Trà xích tiểu đậu có thể đẩy lùi một số tác nhân gây ra tình trạng này.

Khác với những thức uống dược liệu, trà xích tiểu đậu rất thơm ngon. Đây là loại đồ uống có tính dương và ấm mà bạn có thể muốn thưởng thức để bồi bổ cơ thể vào những ngày thu lạnh hay mùa đông băng giá, đặc biệt khi bạn cảm thấy lạnh, yếu và mất sức sống. Ngoài ra, với một chút sirô gạo hay mạch nha, bạn cũng có thể thưởng thức thứ đồ uống hồi sinh này vào những ngày hè ấm áp. Mặc dù trà xích tiểu đậu mang hương vị dịu nhẹ, nhưng có tác dụng khá tốt. Nếu bạn bắt đầu uống thường xuyên, hãy pha loãng trà với nhiều nước hơn.

Để làm thức uống này, tất cả nguyên liệu bạn cần bao gồm: xích tiểu đậu, một miếng rong biển kombu nhỏ, nước lọc hoặc nước suối, và một nồi thép không gỉ cỡ vừa hoặc nồi thủy tinh.

Nguyên liệu:

  • 1 chén xích tiểu đậu
  • 4 chén nước
  • Một miếng rong biển kombu cỡ 2 inch (khoảng 5cm)

Cách làm:

  1. Cho đậu đã rửa vào nồi với rong biển kombu và 4 chén nước.
  2. Đun sôi trên lửa to. Không thêm muối.
  3. Vặn nhỏ bếp để lửa ở mức vừa.
  4. Để đậu sôi liu riu trong khoảng 20 phút, đậy nắp hờ để hơi nước thoát ra.
  5. Không khuấy đậu trong nồi.
  6. Sau đó lọc phần hạt đậu, lấy phần nước và thưởng thức một chén trà nhỏ nóng hoặc ở nhiệt độ phòng.
  7. Bạn có thể rót trà còn thừa vào hũ thủy tinh để dùng sau. Màu của trà nên là màu nâu đậm.
  8. Bạn có thể sử dụng xích tiểu đậu để làm một mẻ thức uống khác. Chỉ thêm nước, đun, và đun sôi để lửa nhỏ trong vài phút hoặc cho đến khi nước nấu chuyển sang màu nâu.
  9. Bảo quản trà trong tủ lạnh.

Bạn không nên uống trà xích tiểu đậu lạnh và hâm lại trà bằng lò vi sóng. Bạn có thể uống trà ở nhiệt độ phòng hoặc hâm nóng trên lò. Bạn cũng có thể cho thêm nước nóng để pha loãng trà.

Không có thời gian cụ thể trong ngày để uống trà xích tiểu đậu. Tuy nhiên, tôi thích uống vào buổi chiều hơn, khoảng từ 3 giờ đến 7 giờ, khi bàng quang và kinh lạc ở thận hoạt động nhất, hay trước khi tôi nghỉ ngơi vào ban đêm.

Bên cạnh đó, hãy lưu ý rằng trà xích tiểu đậu có tính dương. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy nóng trong người hoặc nếu bạn bị táo bón, hãy dừng uống trà một thời gian, hoặc pha loãng và giảm tần suất uống trà. Để trà bớt dương hơn, bạn có thể thêm chất tạo ngọt từ ngũ cốc như xirô gạo hay mạch nha, nhưng đừng dùng đường hay chất tạo ngọt nhân tạo.

Cũng như nhiều ví dụ trong lối sống sức khỏe thực dưỡng, không có gì là dư thừa cần bỏ đi. Bạn có thể sử dụng hạt đậu đã nấu chín cho những công thức xích tiểu đậu khác, như gạo lứt xích tiểu đậu nấu chín, bánh mì kẹp hoặc món cuộn xích tiểu đậu, hay món bí đỏ xích tiểu đậu.

Bạn cũng có thể làm loại trà này bất cứ khi nào bạn nấu món chính bí đỏ xích tiểu đậu, chỉ bằng cách thêm chút nước để nấu đậu và lọc phần hạt đậu chín trước thêm kabocha (bí đỏ Nhật).

Bồi bổ thận với trà xích tiểu đậu
Mặc dù trà xích tiểu đậu mang hương vị dịu nhẹ, nhưng có tác dụng khá tốt. (Ảnh: Pixabay)

Các công thức biến tấu cho món trà xích tiểu đậu

Bạn có thể thêm vào trà xích tiểu đậu những nguyên liệu cụ thể để đạt được những tác dụng chữa lành khác nhau. Nếu bạn đang muốn làm tan sỏi thận, hãy thêm một chút củ kiệu tươi xay vào trà. Đun sôi hỗn hợp và để lửa liu riu trong vài phút. Sau đó thưởng thức trà cùng với món củ cải trắng.

Để loại bỏ chất nhầy tích tụ trong thận và đường tiết niệu, hãy thêm củ sen tươi bào nhỏ vào trà. Bạn cũng có thể dùng bột củ sen khô có sẵn ở hầu hết các tiệm tạp hóa tại Trung Hoa, nhưng củ sen tươi sẽ cho kết quả tốt nhất.

Củ sen giúp làm sạch tình trạng ứ đọng và tích tụ nhầy do các sản phẩm bơ sữa, đường và chất béo. Nếu bạn sử dụng bột củ sen khô, hãy chọn loại không chứa đường tự do vào hay sirô bắp với hàm lượng fructose cao. Tôi thường mua các nhãn hiệu của Đài Loan. Một gói củ sen khô 5,3 ounce (150g) có giá khoảng 1.6 đô la.

Với bệnh viêm thận hay viêm nhiễm thận, bạn có thể thêm một nhúm muối biển vào trà để kích thích sản xuất nước tiểu. Tôi cũng dùng vài giọt muối hồng Himalaya. Nếu sử dụng cách này, bạn cần uống trà sau khi pha rất loãng trong một khoảng thời gian nhất định để giúp thận khỏe mạnh.

Bạn cũng có thể uống một chén nhỏ trà xích tiểu đậu trong ba hay bốn ngày liên tiếp để chống lại tác động của việc tiêu thụ nhiều thức ăn động vật khó tiêu gần đây. Tuy nhiên, để làm dịu các tình trạng mãn tính, hãy uống trà hàng ngày, sau đó chuyển sang cách ngày, hoặc uống mỗi ba ngày trong khoảng ba tuần, tùy vào điều kiện của bạn.

Các công dụng chữa bệnh của trà xích tiểu đậu

Trà xích tiểu đậu hỗ trợ lưu thông đường ruột nhẹ nhàng và có ích với các triệu chứng khó chịu ở xương và khớp, viêm ruột và nhiều tình trạng bệnh lý tại thận.

Trà xích tiểu đậu giúp bồi bổ thận và đường tiết niệu bằng cách tăng sinh lực cho thận và kinh lạc bàng quang. Kinh lạc là các đường năng lượng được dùng trong Trung Y. Kinh lạc bàng quang được xem như là kinh lạc âm chính và đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe thân tâm.

Ở khía cạnh sức khỏe thể chất, kinh lạc ở thận có liên quan với khả năng tái tạo. Ở khía cạnh tâm lý – tình cảm, kinh lạc ở thận liên quan tới khả năng yêu thương và sáng tạo của chúng ta, và ở khía cạnh tâm linh, kinh lạc ở thận phản ánh tình thương yêu vô điều kiện hay lòng trắc ẩn của chúng ta.

Suy yếu năng lượng thận thường dẫn đến các biểu hiện như sợ hãi, lo lắng và bất an, ảnh hưởng đến tình yêu thương vô điều kiện và lòng trắc ẩn thiên bẩm của chúng ta. Ngược lại, thận tràn đầy năng lượng sẽ mang lại trạng thái tích cực trong tâm trí như lòng trắc ẩn, dũng cảm và tự tin.

Năng lượng mạnh mẽ của thận cũng ảnh hưởng đến tầm nhìn và sự sáng suốt của chúng ta trong các định hướng cuộc sống, cũng như động lực để đạt được các mục tiêu. Khi năng lượng thận ở mức cân bằng, chúng ta có thể buông bỏ quá khứ, sống trong hiện tại, và không sợ hãi về tương lai.

Tuy nhiên, nhiều người trong xã hội hiện đại đang bị thiếu hụt hoặc giảm mức năng lượng ở thận bởi lối sống và cách ăn uống mất cân bằng và dư thừa. Thưởng thức trà xích tiểu đậu sẽ giúp bồi bổ nguồn năng lượng quan trọng này và làm đảo ngược một vài trong số những tình trạng mất cân bằng này. Vì vậy, nếu bạn muốn có một cuộc sống khỏe mạnh, hãy cân nhắc nấu trà xích tiểu đậu như là một phần lối sống của bạn.

Ngọc Thuần biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Margaret Trey
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Margaret Trey tốt nghiệp tiến sĩ trong lĩnh vực cố vấn tại Trường Đại học South Australia. Cô là cố vấn sức khỏe tự nhiên và là giám đốc của Spirit Shiatsu và WellnessWorks Counseling ở Úc trong hơn 10 năm. Cô hiện sống ở New York, viết bài và tiếp tục sự nghiệp nghiên cứu về những ảnh hưởng của thiền định lên sức khỏe và hạnh phúc của con người.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn