Bữa ăn “Địa Trung Hải xanh” giúp cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu mới cho thấy ‘bữa ăn Địa Trung Hải xanh’ có thể giúp giải quyết tình trạng xơ cứng động mạch chủ vốn là một dấu hiệu quan trọng của sức khỏe tim mạch

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Ben-Gurion (BGU) ở Israel phát hiện rằng bữa ăn Địa Trung Hải xanh với lượng nhiều hơn chất polyphenol và ít thịt đỏ hơn có thể làm giảm đáng kể chứng xơ cứng động mạch chủ ngực (PAS)—một dấu hiệu rõ ràng của lão hóa mạch máu và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nghiên cứu nói trên được công bố vào tháng 04/2023 trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ.

Một tuyên bố của Đại học Ben-Gurion viết rằng: “Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học trình bày tác động mạnh mẽ của cách ăn uống đối với tình trạng xơ cứng động mạch chủ ngực do tuổi tác.”

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng “bữa ăn Địa Trung Hải xanh” giảm 15% tình trạng xơ cứng động mạch chủ ngực, trong khi bữa ăn Địa Trung Hải tiêu chuẩn giảm 7.3% và bữa ăn lành mạnh giảm 4.8%.

Bữa ăn Địa Trung Hải xanh tuân theo hướng dẫn của bữa ăn Địa Trung Hải tiêu chuẩn, trong đó chú trọng thực phẩm có nguồn gốc thực vật, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, rau, các loại đậu, trái cây, quả hạch, hạt, các loại thảo mộc và gia vị thích hợp, làm nền tảng cho thực đơn ăn kiêng. Dầu ô liu là nguồn chất béo dinh dưỡng chính.

Ngoài các yếu tố này, bữa ăn Địa Trung Hải xanh tăng lượng polyphenol nhiều hơn bằng cách tăng lượng rau, trái cây và các loại hạt (đặc biệt là quả óc chó) và giảm lượng thịt đỏ. Để tăng thêm lượng polyphenol, 300 người tham gia nghiên cứu kéo dài 18 tháng đã uống 3-4 tách trà xanh mỗi ngày và một ly sinh tố làm từ Wolffia globosa vốn một loại thực vật thủy sinh giàu protein còn được gọi là bèo tấm hoặc Mankai.

Mankai — chứa nhiều sắt sinh học, B12 và 200 loại polyphenol và protein — được coi là một chất thay thế tốt cho thịt.

Lượng calo được chỉ định trong thực đơn ăn kiêng cao nhất là 1400 mỗi ngày đối với phụ nữ và 1800 đối với nam giới.

Các nhà nghiên cứu này đã xác định trong các nghiên cứu trước đây rằng bữa ăn Địa Trung Hải xanh có một số tác động tích cực đến sức khỏe, bao gồm cải thiện hệ vi sinh vật, ngăn ngừa chứng teo não, đẩy lùi bệnh gan nhiễm mỡ và giảm mỡ bụng, mặc dù kết quả giảm cân nói chung là tương tự nhau giữa hai bữa ăn Địa Trung Hải.

Trưởng nhóm nghiên cứu Iris Shai cho biết: “Lối sống lành mạnh là cơ sở vững chắc để cải thiện tim mạch chuyển hoá (cardiometabolic health). Chúng tôi học được từ kết quả thí nghiệm của mình rằng chất lượng của thực đơn ăn uống là rất quan trọng để huy động các mô mỡ gây xơ vữa, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch chuyển hóa và cải thiện tình trạng béo phì. Polyphenol trong thực đơn ăn uống và việc thay thế thịt đỏ bằng protein thực vật tương đương cho thấy khả năng cải thiện các khía cạnh khác nhau của sức khỏe con người.

Tiến sĩ Gal Tsaban, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Duy trì thực đơn ăn uống lành mạnh đơn lẻ có liên quan đến việc hồi quy tình trạng xơ cứng động mạch chủ ngực. Bữa ăn Địa Trung Hải xanh giúp giảm đáng kể 15% tình trạng xơ cứng động mạch chủ ngực.”

“Kết quả nghiên cứu của chúng tôi một lần nữa nhấn mạnh rằng không phải tất cả các cách ăn kiêng đều mang lại những lợi ích giống nhau và bữa ăn Địa Trung Hải xanh có thể tăng cường sức khỏe mạch máu.”

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

David Charbonneau
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ David Charbonneau là một nhà báo tự do, giảng viên văn học và viết bài ở cấp đại học trong 25 năm. Ngoài Epoch Times, các bài viết của ông cũng xuất hiện trên The Defender, Medium, và các nền tảng in ấn và trực tuyến khác. Ông cũng là người ủng hộ nhiệt thành cho quyền tự do y tế. Hiện tại ông sống và làm việc tại Pasadena, California.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn