Bước ra khỏi sự thoải mái để có cuộc sống thú vị hơn

Mọi lựa chọn chúng ta đưa ra trong cuộc sống đều có thể được đặt trên cán cân, với một bên là sự thoải mái và bên kia là sự thăng hoa.

Khi chọn sự thoải mái, chúng ta đang chọn những gì an toàn, chắc chắn và dễ dàng. Ngược lại, khi chọn sự thăng hoa, chúng ta đang hướng tới những gì rủi ro, chưa được biết đến và đầy thách thức.

Đối với phần đông trong chúng ta, tìm kiếm sự thoải mái đã trở thành mặc định, ngay cả với những người thích phiêu lưu mạo hiểm. Nhưng quá nhiều sự thoải mái cuối cùng sẽ dẫn đến cảm giác nhàm chán và hài lòng. Cuộc sống cần nhiều điều [thú vị] hơn là chỉ cảm thấy ổn, phải không?

Một thế giới dư thừa sự tiện nghi

Đầu tiên, xin thú thật rằng: Tôi không phản đối sự thoải mái. Tôi nghĩ rằng an nhàn là nguồn hạnh phúc chính đáng trong nhiều thời điểm của cuộc đời. Đó là một món quà nên được đón nhận với lòng biết ơn — đặc biệt là khi cuộc sống có thể trở nên thật khó khăn vì mất đi những tiện nghi một cách bất ngờ hoặc vô thời hạn.

Tuy nhiên, ở các nước phát triển và hiện đại, đa số chúng ta đều đang phải đối mặt với một thách thức mới. Trong quá khứ, cuộc sống thường buộc chúng ta phải đối mặt với rủi ro và sự không chắc chắn ở một mức độ nhất định, nhưng điều này hiện không còn đúng nữa. Đối với một số người, sự giàu có và tiện nghi giúp họ đạt được các nhu cầu cơ bản một cách tương đối dễ dàng và chúng ta có nhiều nguồn lực để khiến cuộc sống của mình ngày càng thoải mái hơn.

Tôi có một giả thuyết rằng chúng ta chưa hoàn toàn thích nghi với việc sống trong thế giới “thừa mứa tiện nghi” này và nhiều người đang phải chật vật với cảm giác bồn chồn không thôi. Nghe có vẻ khó tin? Một điều tương tự đã xảy ra với mối quan hệ giữa thực phẩm và bệnh béo phì. Về mặt sinh học hoặc tâm lý hoặc có thể cả hai, chúng ta đang không phát triển tốt trong một thế giới dư thừa thực phẩm ngon miệng có giá cả phải chăng.

Đột phá

Bạn có bằng lòng với cuộc sống thực tại của mình không? Nghiên cứu từ Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2019 cho thấy người Mỹ trưởng thành thời nay kém hạnh phúc và ít hài lòng với cuộc sống hơn so với những người trưởng thành ở các thế hệ trước.

May mắn thay, có nhiều cách để cải thiện [chất lượng] cuộc sống ngoài việc cố gắng hết sức tìm kiếm cảm giác thoải mái.

Bằng cách tiến về hướng ngược lại, để cuộc sống có thêm sự không chắc chắn, thử thách và phiêu lưu vừa đủ, chúng ta có thể khôi phục trạng thái cân bằng. Đây là một điều cần thiết cho sự phát triển hưng thịnh của con người.

Có thể điều đó dường như không hấp dẫn đối với bạn ngay bây giờ, nhưng nên nhớ rằng, sự thoải mái luôn có cách ru chúng ta vào giấc ngủ. Chúng ta không còn nhìn thấy các khả năng và giải quyết được những vấn đề trong tầm tay. Chúng ta thay thế cảm giác có mục đích bằng cảm giác hài lòng liên tục.

Bạn hoàn toàn có thể thoát khỏi sự hài lòng và tưởng tượng ra những chân trời mới cho cuộc sống của chính mình. Khi làm vậy, cuộc hành trình sẽ không chỉ thú vị hơn mà còn đáng giá hơn.

Thay vì xem một cách thụ động những bộ phim về cuộc phiêu lưu và trở thành anh hùng của những người khác, bạn có thể biến cuộc sống thực tại của chính mình thành một câu chuyện đầy hứa hẹn và thú vị.

Thoát khỏi cảm giác hài lòng để có cuộc sống thú vị hơn

Nếu kiểu sống mà tôi đang mô tả nghe có vẻ đáng mơ ước đối với bạn, thì đó là bởi vì chúng ta được sinh ra không chỉ để thoải mái và an toàn về thể chất. Có một phần trong mỗi chúng ta luôn muốn thoát khỏi cảm giác hài lòng của cuộc sống hiện đại và làm những điều khó khăn chỉ để biết rằng chúng ta có thể.

Vậy, làm thế nào để bắt đầu? Chìa khóa chính là lấp đầy cuộc sống với sự không chắc chắn, thử thách và những chuyến phiêu lưu nhiều nhất có thể. Bằng mọi cách bạn có thể tưởng tượng, hãy thử lội ngược dòng và cố gắng khám phá những cách sống mới mẻ và tốt hơn.

Trong một bài viết tới, tôi sẽ diễn giải chi tiết hơn nữa về cách sống không nhàm chán. Nhưng bây giờ, tôi sẽ gửi tặng bạn một danh sách ngắn các việc cần làm để bắt đầu. [Mặc dù] bản thân mỗi thay đổi này có thể là nhỏ bé, nhưng nhìn chung, chúng đại diện cho một tư duy và một cách tồn tại hoàn toàn mới.

Phản ứng với thái độ khẩn cấp. Tìm một vấn đề mà bạn đang trốn tránh và giải quyết với một cảm giác cấp bách và quyết tâm to lớn. Hãy chứng tỏ với thế giới và với chính bản thân rằng bạn có thể để lại dấu ấn.

Bỏ qua các hướng dẫn mặc định. Cung cấp nhiều điều hơn những gì chúng ta muốn hoặc đã thấy. Thay vào đó, hãy tìm kiếm nhiều nguồn [tri thức] khác nhau cho cuộc sống. Bằng cách đọc những cuốn tiểu thuyết lạ thường, thu thập tin tức từ các nguồn khác nhau hay chọn đọc một tập san mới, bạn sẽ không bao giờ biết mình có thể khám phá ra điều gì.

Khám phá đức tin. Thế giới hiện đại đang ngày càng trở nên vô tín. [Vì vậy,] bạn hãy thử tìm lại đức tin trong cuộc sống. Nếu đã là một tín đồ, hãy khám phá về một truyền thống khác trong chính tôn giáo của mình và tạo dựng niềm tin cùng với những hiểu biết mới.

Trò chuyện với nhiều người hơn. Cảm giác bằng lòng là động lực khiến chúng ta muốn dành thời gian cho những người quen thuộc hoặc giống với chúng ta nhất. Nhưng các thế giới quan khác nhau sẽ mang lại một thế giới thú vị hơn với nhiều khả năng mới. Do đó, hãy thử tìm đến những nơi bạn có thể gặp gỡ những người mới và mạnh dạn bắt chuyện khi có cơ hội.

Đi du lịch khắp nơi. Tận hưởng một kỳ nghỉ ở nơi vắng vẻ hoặc bắt đầu một chuyến đi xa luôn là những cách hiệu quả để thay đổi hiện trạng cuộc sống. Bên cạnh thử thách về thể chất, bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với những ý tưởng, phong tục và quan điểm mới — một trải nghiệm thực tế sống động hơn nhiều so với việc ngồi đọc từ một cuốn sách.

Định hình môi trường vật lý. Winston Churchill đã từng nói, “Chúng ta tạo dựng nên các tòa nhà, và sau đó các tòa nhà tác động ngược trở lại cuộc sống của chúng ta.” Đây là một lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng [mặc dù] không thể thay đổi thế giới hiện thực, nhưng chúng ta có thể tạo ra một số điều mới mẻ. Hãy bắt đầu với việc trang trí căn phòng đơn trong ngôi nhà của bạn thật đẹp đẽ hoặc nổi bật nhất có thể.

Tập luyện để có vóc dáng cân đối. Tỷ lệ béo phì cao và lối sống ít vận động có lẽ là bằng chứng rõ ràng nhất về sự thoải mái trong xã hội thời nay. Vậy nên, hãy cố gắng đẩy lùi tình trạng này và trở nên khỏe mạnh, cân đối hơn.

Thử những món ăn mới. Một cách đơn giản để thay đổi không khí là trải nghiệm với những món ăn mới. Khi ra ngoài ăn uống, hãy thử một món hoàn toàn khác lạ. Bạn có thể xem đó như một khởi đầu để tìm hiểu về một nền văn hóa khác.

Nói ‘có’ thường xuyên hơn. Tôi nhận thấy rằng những người thích ổn định thường níu giữ cảm giác thoải mái và dễ bỏ qua những cơ hội mới. Việc đón nhận những trải nghiệm mới là một kỹ năng có thể mai một nếu không luyện tập. Ít nhất với lý do này, có lẽ bạn nên mặc định câu trả lời là có và đón chờ kết quả.

Nắm bắt sự tình cờ. Chúng ta thường lên kế hoạch trước về rất nhiều trải nghiệm theo sở thích. Điều đó sẽ khiến cho đường đời của chúng ta trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn, nhưng đồng thời cũng làm mất đi một số điều kỳ diệu và bí ẩn giúp cuộc sống thường ngày có ý nghĩa hơn. Hãy thử đi du lịch mà không cần một kế hoạch cụ thể nào. Hoặc thậm chí bạn có thể đưa ra nhiều quyết định trong cuộc sống chỉ bằng cách tung đồng xu.

Các bài báo của Epoch Health nhằm mục đích cung cấp thông tin và không thay thế cho tư vấn y tế cá nhân. Vui lòng tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia đáng tin cậy để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị y tế. Gửi email cho chúng tôi tại [email protected].

Trang blog This Evergreen Home của Mike (cùng với vợ, Mollie) là nơi họ chia sẻ những trải nghiệm cách sống đơn giản, gần gũi, và có định hướng trong xã hội hiện đại. Theo dõi blog của họ bằng cách đăng ký để nhận email hai lần một tuần.

Tú Liên và Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Mike Donghia
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home. Đây là nơi họ chia sẻ những kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ đích và có tương quan trong thế giới hiện đại này. Bạn có thể theo dõi bằng cách đăng ký nhận bản tin hai lần một tuần của họ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn