Cách ăn kiêng và 3 loại thuốc chống lão hóa đầy hứa hẹn

Lĩnh vực nghiên cứu chống lão hóa với những khám phá và phương pháp điều trị mới luôn không ngừng phát triển. Dưới đây là một số tiến bộ mới nhất và đầy hứa hẹn về thuốc men, cách ăn uống và lối sống trong khoa học chống lão hóa.

Thuốc chống lão hóa

1. Senolytics

Thuốc senolytics có hiệu quả trong việc điều trị nguyên nhân lão hóa đã biết và có thể ngăn ngừa nhiều loại bệnh liên quan đến tuổi tác.

Loại thuốc này thể hiện tác dụng bằng cách phá hủy các tế bào lão hóa – những tế bào bị hư hỏng đã ngừng phân chia nhưng vẫn sống sót. Các tế bào lão hóa tích tụ gây ra nhiều rối loạn và bệnh kinh niên. Chúng có thể bài tiết nhiều loại phân tử tiền viêm hoặc có khả năng gây hại làm tổn thương các mô xung quanh.

Loại bỏ các tế bào lão hóa đã được chứng minh là giúp làm chậm quá trình lão hóa, điều trị các bệnh do tuổi tác và kéo dài “số năm khỏe mạnh.”

Khác với tuổi thọ (tổng số năm có thể sống), “sức khỏe là số năm sinh sống của một người được xem là khỏe mạnh và không bệnh tật,” tiến sĩ Theodore Strange, chủ tịch y khoa và bác sĩ lão khoa tại Đại học Staten Island Hospital, một phần của Northwell Health ở New York, nói với The Epoch Times.

Một số hợp chất senolytic thường được nghiên cứu có thể dễ dàng nhận được từ các bữa ăn bao gồm:

Cách ăn kiêng và 3 loại thuốc chống lão hóa đầy hứa hẹn
Các chất chống oxy hóa trong trái cây và rau quả nhiều màu sắc được biết là có tác dụng trung hòa các gốc tự do và do đó ngăn ngừa tổn thương tế bào. (Ảnh: marilyn barbone/Adobe Stock)
  • Fisetin, một loại flavonoid thực vật có trong nhiều loại trái cây và rau củ, bao gồm dâu tây, táo, hành tây, và nho.
  • Quercetin, một flavonol thực vật khác có trong hành tây, rượu vang đỏ, trà xanh, táo, và quả mọng.

2. Metformin

Metformin là một loại thuốc trị tiểu đường có nguồn gốc từ một hợp chất của hoa tử đinh hương phổ biến ở Pháp. Nhiều bằng chứng cho thấy metformin có thể có nhiều tác dụng khác ngoài việc giúp bệnh nhân cải thiện mức đường máu.

Theo một nghiên cứu phân tích năm 2021, metformin thậm chí có thể làm chậm quá trình lão hóa.

Một tổng quan về các nghiên cứu gần đây kết luận rằng trong việc giảm các dấu hiệu lão hóa sinh học, metformin cho thấy “sức mạnh và tiềm năng như một liệu pháp có thể nhắm mục tiêu vào các con đường cơ học quan trọng liên quan đến lão hóa.”

Tổng quan các nghiên cứu năm 2021 cho thấy metformin có thể không có tác dụng này ở những người không bị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên khả năng giảm tử vong sớm liên quan đến các bệnh bao gồm tiểu đường, ung thư, bệnh tim mạch và suy giảm nhận thức của metformin có thể kéo dài thời gian sống khỏe mạnh.

Điều quan trọng cần nhớ là metformin là thuốc kê toa và có thể có tác dụng phụ, bao gồm buồn nôn, nôn và tiêu chảy. Vì vậy, chỉ nên dùng metformin dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

3. NAD+ precursors

NAD+ là một phân tử quan trọng cho sự sống và sức khỏe. NAD+ tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng, sửa chữa DNA, và các quá trình liên quan sống sót hoặc chết của tế bào.

Lão hóa đi kèm với sự suy giảm dần nồng độ NAD+ trong cơ thể.

Sự suy giảm này có liên quan đến một số bệnh do tuổi tác, bao gồm suy giảm nhận thức, ung thư, bệnh chuyển hóa và suy nhược. Tiền chất NAD+ là những hợp chất có thể được sử dụng để làm tăng lượng NAD+ trong cơ thể.

Chúng bao gồm các dạng khác nhau của vitamin B3 (niacin) gồm nicotinamide riboside (NR) và nicotinamide mononucleotide (NMN).

Nicotinamide riboside có trong sữa bò. Nicotinamide mononucleotide có trong các loại thực phẩm tự nhiên như đậu nành (edamame), bông cải xanh, bắp cải, dưa chuột, và bơ.

Cách ăn uống chống lão hóa: Hạn chế calorie

Một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên đầu tiên của một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế về điều này cho thấy rằng việc hạn chế lượng calorie có thể làm chậm tốc độ lão hóa ở những người trưởng thành khỏe mạnh.

Tốc độ lão hóa được đo bằng quá trình methyl hóa DNA (quá trình thêm một nhóm methyl vào DNA) trong máu của những người tham gia. Hiệu quả đo được tương đương với việc giảm 2% đến 3% tốc độ lão hóa.

Nghiên cứu trước đây xác nhận rằng ngay cả việc giảm nhẹ tỷ lệ lão hóa cũng có thể có tác động sâu sắc đến sức khỏe dân số.

Anh Calen Ryan, một nhà khoa học nghiên cứu sau tiến sĩ tại Trung tâm Lão hóa của Đại học Columbia và là đồng tác giả chính của nghiên cứu, cho biết mặc dù nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy việc hạn chế calorie làm chậm tốc độ lão hóa ở người, nhưng phát hiện này có thể không đúng với tất cả mọi người.

Anh Ryan cho biết: “Những phát hiện của chúng tôi rất quan trọng, giúp cung cấp bằng chứng từ một thử nghiệm ngẫu nhiên rằng có thể làm chậm quá trình lão hóa ở người. Những phát hiện cũng cho chúng tôi biết về các loại hiệu ứng mà chúng tôi có thể tìm kiếm trong các thử nghiệm can thiệp hấp dẫn hơn, chẳng hạn như nhịn ăn gián đoạn hoặc ăn uống có giới hạn thời gian.”

Lối sống lành mạnh

Tiến sĩ Strange cho biết không có một loại thuốc hay nhóm thuốc nào làm chậm đáng kể quá trình lão hóa và được phép dùng với mục đích này.

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù những tiến bộ này đầy hứa hẹn, nhưng hầu hết vẫn đang ở giai đoạn đầu của nghiên cứu, chưa được kiểm tra và chứng minh đầy đủ trong các thử nghiệm trên người.

Tuy nhiên, giữ những thói quen lành mạnh vẫn là một trong những cách hiệu quả nhất để tăng tăng số năm sống khỏe mạnh và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Một lối sống lành mạnh chủ yếu bao gồm:

  • Ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc có thể giúp giảm nguy cơ bị các bệnh kinh niên như bệnh tim, tiểu đường, và một số bệnh ung thư.
  • Hoạt động thể chất là rất quan trọng để duy trì sức khỏe tốt và tăng số năm sống khỏe mạnh. Tập thể dục thường xuyên có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, duy trì cân nặng hợp lý, và giảm nguy cơ bị các bệnh kinh niên.
  • Căng thẳng kéo dài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh kinh niên. Vì vậy bạn hãy thử tìm những cách lành mạnh để kiểm soát căng thẳng, chẳng hạn như thiền, yoga hoặc tập thể dục thường xuyên, có thể giúp giảm mức độ căng thẳng và cải thiện sức khỏe tổng thể.
  • Ngủ đủ giấc là điều cần thiết để duy trì sức khỏe tốt. Đặt mục tiêu ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm và tránh thức khuya hoặc dùng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ vì điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Hút thuốc và uống quá nhiều rượu là hai thói quen không lành mạnh có thể làm giảm đáng kể số năm sống khỏe mạnh do làm tăng nguy cơ bị các bệnh kinh niên và ung thư. Bỏ hút thuốc và hạn chế uống rượu có thể có tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể, giúp tăng cả sức khỏe và số năm sống khỏe mạnh.

Tiến sĩ Strange nói rằng: “Thực phẩm, duy trì hoạt động thể chất và tinh thần, chăm sóc bản thân là những cách tốt nhất có thể làm chậm quá trình lão hóa.”

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn