Giáo sư Harvard chứng minh tác dụng chống lão hóa của chất dinh dưỡng NMN

Ông David Sinclair, giáo sư di truyền học tại Harvard University, đã áp dụng một loạt công thức chống lão hóa do ông xây dựng khiến ông trông trẻ hơn khoảng 20 tuổi. Ngoài việc tập thể dục và ăn kiêng, dưỡng chất nicotinamide mononucleotide (NMN) mà ông uống hàng ngày đã trở thành tâm điểm chú ý.

Lão hóa là một định mệnh không thể tránh khỏi của nhân loại, tuy nhiên chúng ta đã tìm kiếm từ lâu và không ngừng nghỉ những cách để trì hoãn sự xuất hiện lão hóa. Giáo sư Sinclair đã thực hiện một loạt nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trong 20 năm qua và đã thành công trong việc khám phá ra một số yếu tố quan trọng liên quan đến lão hóa. Ông đã áp dụng những phát hiện đó cho bản thân và gia đình mình. Đó là thói quen tập thể dục đặc biệt, cách ăn uống, bổ sung chất dinh dưỡng và sử dụng một số loại thuốc.

Bản thân ông Sinclair và những người phỏng vấn ông đều nói rằng ông trông trẻ hơn và tràn đầy năng lượng hơn so với 20 năm trước.

Vị chuyên gia chống lão hóa hàng đầu này thực hiện điều đó như thế nào? Có cơ sở khoa học nào cho cách tiếp cận của ông không?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu những gì quan trọng nhất trong nghiên cứu của ông—NMN—chất dinh dưỡng mà ông dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung hàng ngày. Chất dinh dưỡng này có an toàn không? NMN có tác dụng gì đối với động vật và con người? Có bất kỳ hậu quả nào đối với sức khỏe lâu dài của chúng ta không? Hãy để chúng tôi giải quyết những câu hỏi này.

Các yếu tố chính gây lão hóa: Ty thể và NAD+

Ty thể là các bào quan (cấu trúc dưới tế bào) có mặt trong mọi tế bào của cơ thể. Ty thể là những nhà máy phóng thích năng lượng trong tế bào và là vị trí chủ yếu mà tế bào tiến hành hô hấp hiếu khí.

Quá trình tế bào sản xuất năng lượng cần có sự trợ giúp của một loại enzyme đặc biệt quan trọng, được gọi là NAD+, rất quan trọng đối với cơ thể vì khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sản xuất năng lượng từ tế bào trở nên hiệu quả hơn.

Nồng độ NAD+ trong cơ thể chúng ta ở mức cao khi chúng ta mới được sinh ra và đạt mức cao nhất ở tuổi thiếu niên. Sự suy giảm NAD+ cho thấy chức năng tạo ra năng lượng qua quá trình trao đổi chất bên trong của ty thể đang suy yếu. Điều này tương ứng với quan điểm của Trung y (TCM), trong đó khí — năng lượng bên trong cơ thể con người — đang suy giảm, biểu hiện ở tuổi già.

Chất dinh dưỡng chống lão hóa NMN: Tiền thân của NAD+

Bản thân NAD+ có phần không ổn định và dễ bị phân hủy sau khi đi qua đường tiêu hóa. Ông Sinclair nhận thấy NMN, tiền thân của NAD+, có thể chuyển hóa thành NAD+ sau khi đến tế bào. Bổ sung chất dinh dưỡng NMN tương đương với việc NAD+ trong máu, từ đó đạt được mục tiêu trì hoãn lão hóa.

Tác dụng chống lão hóa của việc bổ sung chất dinh dưỡng NMN ở động vật

Ông Sinclair nhận thấy rằng sau khi bổ sung NMN cho chuột trong một thời gian, chúng hoạt động tốt hơn trên máy chạy bộ, biểu hiện chức năng mạnh mẽ và trông trẻ hơn nhiều so với những con chuột không được điều trị bằng chất dinh dưỡng NMN. Ông cũng phát hiện ra rằng NMN có thể cải thiện trí nhớ, sự chú ý và thậm chí cả thính giác của chuột. Ngoài ra, NMN có thể cải thiện chức năng của tim, gan và thận, kích hoạt cơ chế chống lão hóa trong cơ thể và cải thiện đáng kể chức năng miễn dịch.

Tác dụng chống lão hóa của chất dinh dưỡng NMN trong các thử nghiệm trên người

Ông Sinclair bắt đầu sử dụng cùng loại NMN mà ông đã sử dụng cho các thí nghiệm trên chuột. Kể từ đó, đã có rất nhiều sản phẩm bổ sung NMN đường uống trên thị trường. Một số phòng khám chuyên trị liệu chống lão hóa và tiêm NAD+ vào tĩnh mạch để tăng mức độ NAD+ trong cơ thể.

Các thí nghiệm ở nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm cả Nhật Bản và Hoa Kỳ, của ông Sinclair và các nhà khoa học khác đã dẫn đến những phát hiện quan trọng sau:

1. NMN an toàn khi bổ sung với liều hàng ngày là 500mg mỗi ngày với một số nghiên cứu cho thấy liều lên tới 900mg mỗi ngày.

2. NMN như một chất dinh dưỡng có thể cải thiện các chức năng sinh lý của cơ thể con người và cải thiện mọi chỉ số lão hóa. Chức năng sinh lý ở đây bao gồm sức mạnh, sức bền, tốc độ và sức mạnh cơ bắp. Người ta cũng thấy rõ rằng chất dinh dưỡng NMN có thể cải thiện phản ứng của tế bào cơ với insulin, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm tình trạng kháng insulin.

Chất dinh dưỡng MN cũng được phát hiện là có tác dụng cải thiện thính giác trong tai của một số người, đây là một dấu hiệu tốt về tác dụng bồi bổ thận khí. Trung cho rằng thận khí là khí bẩm sinh quyết định tuổi thọ của con người. Nếu thận khí không đủ, cơ thể sẽ già đi, thính giác cũng suy giảm.

3. Cơ thể có một dấu ấn sinh học tuyệt vời để xác định sự lão hóa được gọi là telomere, sẽ mất mát trong quá trình sao chép DNA. Telomere bảo đảm rằng DNA không gặp trục trặc trong quá trình sao chép. Ngay khi sinh ra, hơn một nửa số telomere của cơ thể bị tiêu hao và khi một người già đi, số lượng telomere tiếp tục giảm. Nói cách khác, sự lão hóa có thể được đánh giá bằng cách phát hiện độ dài của telomere. NMN như một chất dinh dưỡng có thể làm tăng chiều dài của telomere DNA, điều đó có nghĩa là NMN có tất cả tiềm năng chống lão hóa ở cấp độ phân tử, có thể kích hoạt cơ chế chống lão hóa của cơ thể con người và có thể trì hoãn quá trình lão hóa tế bào.

Hai cơ chế bên trong cơ thể con người: Lão hóa và chống lão hóa

Hai bộ cơ chế vốn có trong cơ thể phản ánh sự huyền bí và tinh tế trong cách Thần tạo ra con người. Một mặt, có một cơ chế bảo đảm cơ thể trải qua quá trình lão hóa tự nhiên từ khi sinh ra cho đến tuổi già, bệnh tật và cái chết. Đồng thời, để tránh tử vong sớm, cơ thể con người có một cơ chế chống lão hóa khác — sự cân bằng của hai cơ chế này quyết định tuổi thọ mỗi cá nhân.

Thân thể là nơi chứa đựng tinh thần. Không có cái trước thì cái sau không còn nơi nào để trú ngụ. Vì vậy, chúng ta cần đối xử tốt với cơ thể của mình và đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc cơ thể.

Tuy nhiên, hiện nay lối sống và môi trường sống của con người đã khiến cơ chế lão hóa hoạt động mạnh mẽ hơn, trong khi cơ chế chống lão hóa lại chưa được kích thích đầy đủ. Từ một góc độ nhất định, NMN như một chất bổ sung dinh dưỡng có thể là một cách tiếp cận mang tính cơ hội.

Triển vọng chất dinh dưỡng NMN và những đề nghị

Giáo sư Sinclair đã phát hiện trong các thí nghiệm trên động vật rằng tác dụng chống lão hóa của NAD+ và tiền chất NMN của NAD+ cũng đã được xác nhận là an toàn và hiệu quả trong các nghiên cứu trên người. Chất dinh dưỡng NMN được chứng minh là cải thiện một số chức năng sinh lý và các chỉ số lão hóa liên quan đến quá trình lão hóa ở tuổi trung niên và người lớn tuổi, đồng thời nhiều tác dụng khác vẫn chưa được nghiên cứu.

Hiện tại, NMN đã bị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA loại khỏi danh mục chất dinh dưỡng và đang được nghiên cứu dưới dạng thuốc. Ông Sinclair hiện đang hợp tác với các công ty dược phẩm để biến NMN thành thuốc được cấp phép. Để đảm bảo chất lượng NMN đặt hàng trực tuyến, quý vị nên kiểm tra tính hợp pháp của các website.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo các nguyên tắc này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan (Jingduan Yang) có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm thần học tích hợp," "Các vấn đề về thuốc," và "Liệu pháp tích hợp cho bệnh ung thư." Đồng tác giả "Hướng về phương Đông: Bí quyết cổ xưa về sắc đẹp+sức khỏe cho thời hiện đại" của HarperCollins và "Châm cứu lâm sàng và Trung y" của Oxford Press. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York, kể từ tháng 7/2022.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn