Cách chế biến rau củ để có thể hấp thu dưỡng chất tối đa

Nấu chín bằng cách hấp có thể giúp hấp thụ nhiều dưỡng chất hơn trong một số loại rau yêu thích của bạn.

Ăn nhiều rau hơn, ở bất kỳ dạng nào, là một ý kiến tuyệt vời. Cho dù bạn thích ăn sống hay nấu chín, rau củ là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin, chất khoáng, chất xơ và rất nhiều hợp chất lành mạnh.

Nhưng đôi khi nấu chín có thể tạo sự khác biệt, biến những thực phẩm giàu dinh dưỡng thành những siêu thực phẩm. Có vài ví dụ về việc nhiệt kích hoạt chất chống oxy hóa, giúp bạn có thể hiểu rõ hơn. Trong một số trường hợp, nhiệt phá vỡ thành tế bào, từ đó khiến dưỡng chất được tiêu hóa và hấp thụ tốt hơn.

Dưới đây là một số loại rau có dinh dưỡng cao hơn khi nấu chín nếu bạn muốn tối đa hóa giá trị dinh dưỡng của bữa ăn và nhận được nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh nhất có thể.

Rau bina: Khi được nấu, nhiều sắt và canxi trong rau bina sẽ biến thành dạng dễ hấp thu hơn.

Acid oxalic ức chế sự hấp thụ những dưỡng chất này, nhưng sẽ bị phá vỡ dưới nhiệt độ cao

Nấm: Quá trình nấu sẽ làm tăng gấp đôi hàm lượng nhiều dưỡng chất trong nấm, như ka-li, Vitamin B3, kẽm và magnesium.

Cà rốt: Carotenoids là chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cà rốt, và có nghiên cứu cho thấy hàm lượng carotenoids tăng lên 14% khi được luộc hay hấp cho đến khi mềm. Mặt khác, chiên rán cà rốt làm giảm lượng carotenoid dễ hấp thu.

Măng tây: Nhiều nghiên cứu cho thấy nấu nướng giúp gia tăng giá trị dinh dưỡng của măng tây. Cụ thể, chất chống oxy hóa và sáu dưỡng chất khác [trong măng tây] có thể tăng thêm 16%. Một nghiên cứu khác cho thấy nấu măng tây có thể làm gấp đôi mức độ acid phenolic, giúp giảm nguy cơ mắc các căn bệnh kinh niên nghiêm trọng.

Cà chua: Nấu cà chua có thể làm tăng khả năng hấp thụ lycopene. Đây là chất chống oxy hóa liên quan với cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm tỷ lệ bệnh tim, và các bệnh kinh niên khác.

Bông cải trắng và bông cải xanh: Bông cải trắng và bông cải xanh còn sống có thể gây ra tất cả các loại vấn đề tiêu hoá, như đau bụng, xì hơi và chướng bụng. Những loại rau thuộc họ cải được nấu chín không chỉ giúp bạn dễ tiêu hóa hơn mà còn kích hoạt các enzyme có tác dụng làm tăng các hợp chất chống lại bệnh tật

Mặc dù các phương pháp nấu ăn rất đa dạng, nhưng hấp được xác định là cách tuyệt hảo để thêm và giữ giá trị dinh dưỡng trong rau củ. Ngược lại, chiên có xu hướng làm giảm giá trị dinh dưỡng. Thời gian cũng đóng một vai trò quan trọng, thời gian nấu ngắn hơn giúp tăng giá trị dinh dưỡng nhiều hơn.

Ngọc Thuần biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Devon Andre
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Devon Andre có bằng cử nhân về khoa học pháp lý tại Đại học Windsor ở Canada và bằng Tiến sĩ Luật tại Đại học Pittsburgh. Bài báo này được đăng lần đầu trên Bel Marra Health. 
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn