Trẻ song sinh nữ trong cặp song sinh 1 nam 1 nữ chịu nhiều thiệt thòi, có thể là do hormone nam

Kể từ đầu những năm 1980, số cặp song sinh được sinh ra ở Hoa Kỳ đã tăng 60%. Theo quan điểm của cha mẹ, điều đó có thể có nghĩa là họ “mua một được hai.”

Tuy nhiên, dù cha mẹ sinh đôi vui mừng hay sợ hãi thì nghiên cứu khoa học cho thấy rằng các bà mẹ của các cặp song sinh sống lâu hơn các bà mẹ không sinh đôi. Lý do không rõ ràng—có thể là do phụ nữ sinh đôi vốn đã khỏe mạnh hơn ngay từ đầu hoặc là do việc sinh đôi, giống như việc sinh con muộn hơn, mang lại tuổi thọ cao hơn. Dù lý do là gì đi nữa thì thật tốt khi biết rằng việc chạy lăng xăng theo cặp sinh đôi năng động trong gia đình có thể làm bạn mất tỉnh táo nhưng sẽ không làm giảm tuổi thọ của bạn.

Nhưng còn sức khỏe của các cặp song sinh thì sao?

Mặc dù có thể thật tuyệt khi có một người bạn luôn đồng hành, một người bạn thân thiết và một người để đổ lỗi cho chiếc cửa sổ vừa bị làm vỡ, nhưng nói một cách khoa học thì dường như có cả mặt lợi và mặt hại khi được sinh ra là một cặp song sinh.

Các cặp sinh đôi có tuổi thọ dài hơn?

Nghiên cứu từ một cơ sở dữ liệu của Đan Mạch được công bố vào năm 2016 cho thấy các cặp song sinh cùng trứng và các cặp song sinh khác trứng đều sống lâu hơn những người không được sinh đôi. Thật thú vị, lợi thế tuổi thọ của các cặp song sinh này đặc biệt đúng đối với các cặp sinh đôi nam đồng trứng.

Đối với nghiên cứu này, các nhà khoa học từ Đại học University of Washington ở Seattle đã phát hiện ra rằng các cặp song sinh cùng trứng có lợi thế sống sót cao hơn so với các cặp song sinh khác trứng. Nhưng được sinh ra là song sinh – cùng trứng hay khác trứng – cũng đều được kéo dài thêm vài năm tuổi thọ.

Các nhà khoa học đã kiểm tra dữ liệu của gần 3,000 cặp song sinh cùng trứng được sinh ra vào đầu thế kỷ 20 (từ năm 1870 đến năm 1900).

Họ phát hiện ra rằng tuổi thọ trung bình của các cặp song sinh dài hơn 5 năm so với tuổi thọ trung bình ở Đan Mạch vào thời điểm đó.

Các nhà nghiên cứu gọi việc tăng tuổi thọ này là “hiệu ứng bảo vệ song sinh.”

Mặc dù lý do tại sao các cặp song sinh có thể sống lâu hơn những người không được sinh đôi không hoàn toàn rõ ràng nhưng họ đã suy đoán rằng đó có thể là do mối liên kết xã hội mạnh mẽ giữa các cặp song sinh.

Chẳng hạn việc có một người anh chị em cùng tuổi có thể giúp bạn tránh xa những hành vi nguy hiểm, đồng thời cho bạn sự trợ giúp về mặt tình cảm, thực tế và thậm chí cả về tài chính.

Nghiên cứu năm 2016 này có hạn chế vì cỡ mẫu nhỏ, và thực tế là các cặp song sinh đã được sinh tự nhiên cách đây hơn một trăm năm. Ngoài ra, vào thời đầu thế kỷ này, phần lớn các cặp song sinh được sinh thường ở mọi quốc gia trên thế giới.

Nguyên nhân là do sinh mổ nhiều hơn?

Tuy nhiên, từ giữa đến cuối những năm 1960, nhiều cặp song sinh người Mỹ bắt đầu được sinh mổ. Từ năm 1995 đến năm 2008, tỷ lệ sinh mổ đối với các cặp song sinh đã tăng đáng kể, từ 53% lên 75%, theo một phân tích năm 2011 được công bố trên tập san Phụ Sản.

Đây là một tin xấu cho trẻ sơ sinh, vì hàng trăm nghiên cứu khoa học hiện nay cho thấy sinh mổ có liên quan đến kết cục sức khỏe kém.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2015 được đăng trên tập san Y học Anh cho thấy trẻ sinh mổ có tỷ lệ bị bệnh tiểu đường loại 1 ở tuổi vị thành niên, béo phì và hen suyễn cao hơn. Tất cả những điều kiện này đều liên quan đến việc giảm chất lượng cuộc sống và tuổi thọ ngắn hơn.

Kết cục về cuộc sống thấp hơn

Ngoài những biến chứng do sinh mổ thì có thể còn có bất lợi khác về sức khỏe khi được sinh đôi—đối với một bé gái song sinh cùng chia sẻ tử cung của mẹ với một người anh hoặc em trai song sinh.

Hãy xem xét điều này: Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tập san Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia cho thấy các bé song sinh nữ tiếp xúc với nội tiết tố nam khi còn trong bụng mẹ sẽ chịu những tác động tiêu cực sau này trong cuộc sống.

Nghiên cứu cho thấy rằng những bé gái tiếp xúc với một người anh/em song sinh nam trong tử cung có thể không được tốt về mặt giáo dục, lương bổng và khả năng sinh sản sau này.

Đây là một nghiên cứu dài hạn có quy mô lớn. Các nhà khoa học đã kiểm tra kết quả của hơn 13,700 cặp song sinh ở Na Uy được sinh từ năm 1967 đến năm 1978. Họ phát hiện ra rằng những phụ nữ tiếp xúc với lượng hormone nam cao hơn trong bụng mẹ do được mang thai với một người anh/em trai khác có kết quả cuộc sống thấp hơn so với những cặp song sinh nữ khác.

Thật vậy, những bé gái cùng song thai với bé trai sau này có khả năng tốt nghiệp trung học hoặc đại học thấp hơn. Họ cũng có ít con hơn và kiếm được ít tiền hơn khi còn trẻ so với những cô gái vốn cùng song thai với chị em gái.

Vấn đề trước sinh hay sau sinh?

Tác giả chính của nghiên cứu trên là tiến sĩ Krzysztof Karbownik, đã lấy bằng tiến sĩ kinh tế tại Đại học Uppsala ở Thụy Điển và hiện là trợ lý giáo sư kinh tế tại Đại học Emory University ở Atlanta, Georgia.

Sau khi phát hiện ra tác động tiêu cực này đối với các cô gái song sinh một trai một gái, tiến sĩ Karbownik và nhóm các nhà khoa học của ông muốn xác định xem liệu sự khác biệt được thấy trong kết quả cuộc sống của các bé gái song sinh một trai một gái là do lớn lên cùng với anh/em trai cùng tuổi hay không – hoặc do điều gì đó đã xảy ra trong tử cung.

Để trả lời câu hỏi này, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu một nhóm các cặp song sinh khác. Đây là những cô gái bị tách ra và được nuôi dưỡng tách biệt với người anh/em sinh đôi.

Nạp nội tiết tố: Giả thuyết chuyển đổi testosterone song sinh

Hóa ra những tác động tiêu cực đến kết quả cuộc sống vẫn tồn tại đối với các bé gái song sinh, ngay cả khi các bé gái này không được nuôi dưỡng cùng với anh/em trai song sinh của mình.

Điều này cho thấy rằng sự khác biệt được thấy trong kết quả cuộc sống của các cô gái song sinh một trai một gái là kết quả của cái gọi là “giả thuyết chuyển đổi testosterone sinh đôi.”

Giả thuyết này cho rằng nội tiết tố nam được chuyển từ thai nhi nam sang thai nhi nữ trong quá trình mang song thai một trai một gái.

Mặc dù dữ liệu còn nhiều mâu thuẫn, nhưng các nghiên cứu trên động vật cũng phát hiện ra rằng những con cái sinh ra cùng lứa với con đực thì khác với những con cái sinh ra trong lứa đẻ toàn con cái. Điều này ủng hộ ý kiến cho rằng việc tiếp xúc với nội tiết tố nam trong tử cung có thể có những tác động khó nhận thấy nhưng có khả năng gây hại đối với sự phát triển của các bé gái song sinh một trai một gái.

Nghiên cứu năm 2019 là nghiên cứu đầu tiên theo dõi các cặp song sinh trong hơn 30 năm, theo dõi họ từ khi sinh ra cho đến khi trưởng thành. Các tác giả cho biết mặc dù sự khác biệt về kết quả không lớn nhưng có ý nghĩa thống kê.

Các nghiên cứu khác trước đây cũng đã phát hiện ra tác động tiêu cực tiềm ẩn đối với các bé gái sinh đôi chia sẻ chung tử cung của mẹ với anh/em trai.

Ví dụ, nghiên cứu năm 2007 sử dụng hồ sơ sức khỏe của Phần Lan cho thấy các cô gái song sinh một trai một gái có khả năng sinh con thấp hơn 25% và khả năng kết hôn thấp hơn 15%. Các tác giả này nghi ngờ rằng cái mà họ gọi là “tương tác nội tiết tố,” tức là sự tiếp xúc với testosterone trong bụng mẹ, đã làm hư hại khả năng sinh sản của các bé gái song sinh một trai một gái.

Những lợi ích của sinh đôi

Ngày nay, có khoảng 1.6 triệu cặp song sinh được sinh ra mỗi năm, có nghĩa là cứ 42 trẻ sinh ra thì có một trẻ sinh đôi, theo WebMD.

Ở một thành phố phía tây nam Nigeria, Tây Phi, gần như mọi gia đình đều sinh đôi hoặc thậm chí sinh ba.

Trên thực tế, có rất nhiều cặp song sinh ở Igbo-Ora nên thành phố này tổ chức lễ hội hàng năm để chúc mừng. Năm nay đã có hơn một nghìn cặp song sinh tham dự lễ kỷ niệm. Không ai chắc chắn, nhưng người dân địa phương cho rằng lý do khiến số lượng cặp song sinh cao có thể một phần là do phụ nữ ở đây ăn nhiều amala, món ăn làm từ khoai lang trắng, vốn là loại lương thực chính của người Yoruba ở Nigeria.

Trên toàn thế giới, số lượng cặp song sinh dường như đang tăng lên do ngày càng có nhiều cặp vợ chồng dùng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm và các công nghệ trợ giúp sinh sản khác.

Vậy những gia đình có cặp song sinh và các cặp vợ chồng sắp sinh con có nên lo lắng không? Chắc là không.

Mặc dù sinh đôi khác giới tính có thể không ưu thế hơn đối với một số cặp song sinh gái, nhưng vẫn có những mặt tích cực của việc sinh đôi. Bên cạnh đó, những phụ nữ song sinh một trai một gái có thể có lợi thế trong các khía cạnh khác của cuộc sống mà nghiên cứu năm 2019 không đo lường được. Như các nhà khoa học đã giải thích, “Có thể phụ nữ cùng song thai với nam giới xuất sắc hơn trong các lĩnh vực khác của cuộc sống mà chúng tôi không thể đo lường trong dữ liệu nghiên cứu.”

Ngoài ra, họ cũng kết luận rằng việc thay đổi các chuẩn mực xã hội và tập tục văn hóa cũng có thể biến một số bất lợi được nhận thức thành lợi thế theo thời gian.

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jennifer Margulis
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Jennifer Margulis là một ký giả từng đạt giải thưởng và là tác giả của cuốn sách “Con của bạn, theo cách của bạn: Chịu trách nhiệm về các quyết định mang thai, sinh con, và nuôi dạy con của bạn để có một gia đình hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn.” Bà từng đạt giải thưởng Fulbright và là mẹ của bốn đứa con, bà đã làm việc trong một chiến dịch nhằm giảm tỷ lệ tử vong cho trẻ em ở Tây Phi, ủng hộ việc chấm dứt tình trạng nô lệ trẻ em ở Pakistan trên chương trình truyền hình vào khung giờ vàng ở Pháp, và dạy văn học hậu thuộc địa cho các sinh viên phi truyền thống ở nội thành Atlanta. Quý vị có thể tìm hiểu thêm về bà tại trang JenniferMargulis.net
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn