Chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản chia sẻ bí quyết trường thọ

Người Nhật Bản có tuổi thọ cao nổi tiếng trên thế giới, mà điều này là có liên quan đến cách ăn uống của họ. Một chuyên gia dinh dưỡng người Nhật Bản hiện đang làm việc ở Hoa Kỳ, đã chia sẻ năm loại thực phẩm giúp trường thọ mà người Nhật Bản thường ăn mỗi ngày, rất đáng để chúng ta tham khảo.

Chuyên gia dinh dưỡng này là Asako Miyashita, cô đã có bài viết đăng trên trang web CNBC. Bài viết cho biết, theo một báo cáo do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản công bố năm 2022, hiện có 90,526 người sống trên 100 tuổi ở Nhật Bản, con số này cao gấp năm lần so với 20 năm trước.

Cô Miyashita cho biết, cô sinh ra và lớn lên ở Nhật Bản, từ nhỏ cô đã được giáo dục khái niệm thực phẩm là thuốc trị bệnh. Bà nội của cô đã 92 tuổi rồi, và bà tin rằng bà sống thọ là nhờ cách ăn uống phù hợp.

Cô Miyashita nói rằng, bản thân là một chuyên gia dinh dưỡng tuân theo cách ăn uống truyền thống của Nhật Bản, cô muốn chia sẻ với mọi người năm loại thực phẩm mà cô và gia đình sử dụng mỗi ngày, có tác dụng bảo vệ sức khỏe và giúp sống thọ.

1. Cá

Asako Miyashita cho biết, cô thường bổ sung một số lượng protein vào thực đơn ăn uống hàng ngày, đặc biệt là các loại cá có nhiều chất béo như cá hồi và cá ngừ. Những loại cá này chứa Omega-3 (Omega-3 fatty acids) có thể giúp giảm huyết áp và Triglyceride, và giảm các triệu chứng viêm nhiễm.

Món ăn được chế biến từ cá hồi. (Ảnh: Pixabay)
Món ăn được chế biến từ cá hồi. (Ảnh: Pixabay)

2. Súp Miso

Ẩm thực truyền thống của Nhật Bản có nhiều loại thực phẩm lên men khác nhau, và Miso là một trong những loại thực phẩm được yêu thích. Miso là một loại thực phẩm lên men dạng sệt được làm chủ yếu từ đậu nành và các loại ngũ cốc.

Các lợi khuẩn, vi khuẩn sống hoặc con men có trong thực phẩm lên men giúp cân bằng sức khỏe đường ruột, tăng cường hệ thống miễn dịch.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 cho thấy, những người thường xuyên ăn các loại thực phẩm lên men từ đậu nành (như Miso, đậu hũ và Tempeh) sẽ giảm 10% khả năng tử vong vì bệnh tật so với những người ít dùng các thực phẩm này.

Súp Miso là một trong những món ăn phổ biến ở Nhật Bản. (Ảnh: Shutterstock)
Súp Miso là một trong những món ăn phổ biến ở Nhật Bản. (Ảnh: Shutterstock)

3. Hải sản

Hải sản chứa nhiều khoáng chất quan trọng như Sắt, Calcium, Magie và Folic acid. Tiêu thụ hải sản mỗi ngày có thể giúp tăng cường chất xơ, việc tiêu thụ chất xơ phù hợp có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ, cao huyết áp và tiểu đường type 2.

Hải sản cũng chứa chất chống oxy hóa là Fucoxanthin và Fucoidan, cả hai chất này đều có thuộc tính chống viêm, chống ung thư và chống lão hóa.

4. Khoai lang nướng

Loại khoai lang tím này được trồng ở Okinawa, Nhật Bản, thường được dùng như một món ăn vặt hoặc món điểm tâm. Khoai lang tím giàu Carbohydrate lành mạnh và Anthocyanin. Anthocyanin là một chất chống oxy hóa tự nhiên có tính chất chống lão hóa, có thể được tìm thấy trong các loại rau củ có màu đỏ và tím.

Đã có nghiên cứu cho thấy, loại khoai lang tím cũng có thể cải thiện lượng đường trong máu, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Khoai lang nướng có thể được dùng như một món ăn vặt hoặc món điểm tâm. (Ảnh: Shutterstock)
Khoai lang nướng có thể được dùng như một món ăn vặt hoặc món điểm tâm. (Ảnh: Shutterstock)

5. Củ cải trắng

Củ cải trắng có tác dụng phòng ngừa cảm mạo và tăng cường hệ miễn dịch. Một củ cải chứa tới 124% lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày.

Ngoài ra, các loại củ có ích cho sức khỏe còn có cà rốt, củ cải đường, củ cải vàng Âu Châu (Pastinaca sativa) và củ cải Turnip (Brassica rapa subsp. rapa).

Trần Tuấn Thôn thực hiện

Hoa Nhài biên tập

Lam Yên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn