Tam Y Luận Đàm: Thượng Y trị quốc, Trung Y trị nhân, Hạ Y trị bệnh

Tam Y Luận Đàm - Phần 3

Phải nói rằng cuộc sống thời hiện đại là rất hứng khởi – và các công việc tất bật thường hằng có thể đi kèm với căng thẳng, lo lắng, và kiệt quệ về tinh thần. Đối với nhiều người, duy trì sức khỏe thể chất tốt giữa nhịp sống hối hả là mục tiêu hàng đầu.

Tiến sĩ Yang Jingduan, một bác sĩ tâm thần nổi tiếng người Trung Quốc sinh sống và làm việc tại tiểu bang Philadelphia, đã giới thiệu loạt bài giảng “Tam Y Luận Đàm” để chia sẻ những hiểu biết của ông về mối liên hệ giữa tâm trí và cơ thể.

Sau đây là bản sao chép từ các bài giảng.

Phần 1, Phần 2

Ưu và nhược điểm của Hạ y trị bệnh

Lần trước ở diễn đàn ba cấp bác sĩ, tôi đã nói về hạ y trị bệnh. Hôm nay, chúng ta nói về ưu nhược điểm của cách này. Khi bác sĩ bậc thấp tham gia vào tiến trình chữa bệnh, họ chính là đang điều trị các giai đoạn sau của bệnh vốn là trạng thái dễ nhận thấy nhất và trong một số trường hợp thì bệnh đã ở tình trạng khẩn cấp nhất.

Theo Trung y, đối với tình huống khẩn cấp, bác sĩ sẽ chỉ điều trị trên bề mặt hoặc điều trị các triệu chứng. Nếu tình trạng bệnh vẫn chưa ở giai đoạn cuối, bác sĩ sẽ nỗ lực trị các triệu chứng tiềm ẩn và tìm ra nguyên nhân gốc rễ của bệnh.

Khi các triệu chứng bệnh hoàn toàn bộc lộ ra ngoài – cho dù là sốt, đau đớn, chóng mặt, tiêu chảy, chảy máu, mất ý thức, hay co giật – chắc chắn tất cả đều khiến bệnh nhân đau đớn và đôi khi đe doạ tính mạng. Ở giai đoạn này, bác sĩ sẽ ưu tiên điều trị giảm đau và giảm các triệu chứng để cứu người kịp thời. Do đó, hạ y trị bệnh có tầm quan trọng tối đa vì họ cần giải quyết tất cả các trường hợp khẩn cấp hoặc giai đoạn bệnh đã tiến triển.

Với trang thiết bị hiện đại cùng phương pháp điều trị chính xác và nhiều loại thuốc khác nhau, các bệnh viện lớn ngày nay chủ yếu phục vụ mục đích giảm nhẹ hoặc cố gắng chữa trị bệnh mà tất cả đều thuộc về điều trị y tế bậc thấp. Cách điều trị này ảnh hưởng rất lớn đến sự sống còn của người bệnh. Nhưng đồng thời, cách này cũng có những hạn chế vì chỉ chữa được những bệnh đã có triệu chứng.

Chẳng hạn, đối với khối u thì bác sĩ thường xem xét phẫu thuật trước tiên. Nếu không thể thực hiện phẫu thuật cắt bỏ hoặc không thể cắt bỏ hoàn toàn, xạ trị sẽ được dùng để thu nhỏ hoặc tiêu diệt khối u. Khi tất cả các cách trên thất bại, hoá trị liệu sẽ được áp dụng để tiêu diệt các tế bào của khối u.

Phẫu thuật, xạ trị, và hóa trị về cơ bản là ba phương pháp chính mà y học hiện đại điều trị khối u. Những phương pháp này có thể có hiệu quả, nhưng chúng cũng có thể làm các khối u lây lan hoặc làm suy giảm chức năng miễn dịch của cơ thể khiến cho các khối u tái phát. Do đó bệnh nhân có thể chết vì những biến chứng từ những cách điều trị này. Nhìn chung, đây là cách điều trị triệu chứng ung thư mà không đụng đến nguyên nhân gốc rễ hay những cách giúp cơ thể phục hồi và cách đảm bảo ung thư sẽ không tái phát. Tất cả những điều vừa kể đến này đều nằm trong phạm vi của các bác sĩ bậc trung.

Chính sách y tế cộng đồng: Ít chú trọng phòng bệnh

Các chính sách y tế quốc gia tập trung tất cả năng lượng và nguồn lực tài chính vào việc điều trị triệu chứng bệnh (điều trị cấp thấp) mà bỏ bê việc phòng ngừa và điều trị nguyên nhân gốc rễ của bệnh, dẫn đến tình trạng ngày càng có nhiều bệnh nhân cần được chăm sóc y tế và ngày càng có nhiều bệnh phải điều trị hơn.

Có hai cách tiếp cận được nhắc đến rất nhiều trong việc điều trị bệnh – một là liệu pháp thuốc, hai là liệu pháp can thiệp vật lý phẫu thuật. Bản thân liệu pháp thuốc cũng gây ra nhiều tác dụng phụ, chẳng hạn như các tác dụng phụ không thể kiểm soát và không thể dự đoán trước được. Các bác sĩ lâm sàng chúng tôi thường thấy rằng bệnh nhân bắt đầu dùng một loại thuốc và dần dần dùng hai hoặc ba loại thuốc để chống lại tác dụng phụ của một loại thuốc khác.

Tình trạng rất phổ biến là nhiều bệnh nhân ở Hoa Kỳ uống đến hơn chục loại thuốc khi đến một độ tuổi nhất định. Kết quả là chi phí chăm sóc y tế rất lớn và cần ngày càng nhiều nhân viên trong hệ thống y tế nhưng tình trạng sức khỏe chung của người Mỹ lại ngày càng xấu đi.

Hoa Kỳ là quốc gia tiên tiến nhất về công nghệ y tế trên thế giới và dẫn đầu về điều trị y tế “cấp thấp”. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe của người Mỹ chỉ đứng thứ mười mấy, hoặc đôi khi đứng thứ 30 trên thế giới. Một lý do quan trọng là nước Mỹ quá tập trung vào y học bậc thấp để điều trị bệnh mà không tập trung đủ vào y học bậc trung trị nhân hoặc y học bậc thượng để trị quốc.

100,000 người Mỹ tử vong mỗi năm do tác dụng phụ của thuốc

Hãy nói đến hai số liệu đơn giản, mỗi năm có khoảng 2 – 3 triệu người ở Mỹ phải cấp cứu do tác dụng phụ của thuốc và 100,000 người trong số họ chết vì những tác dụng đó, trở thành nguyên nhân tử vong hàng thứ tư ở Mỹ.

Tác dụng phụ của thuốc ở đây không có nghĩa là uống nhầm thuốc, không uống nhiều thuốc, hoặc được kê toa sai thuốc, mà đơn giản là bệnh nhân không may có một phản ứng bất lợi. Vì vậy, từ đó, chúng ta có thể thấy được nguy cơ điều trị bằng thuốc. Xét về liệu pháp can thiệp phẫu thuật, theo số liệu thống kê, mỗi tuần có 40 ca phẫu thuật được thực hiện sai vị trí trên cơ thể mà không bao gồm các tai nạn y tế gây ra bởi nhiều lý do khác nhau trong bệnh viện – dẫn đến 90,000 đến 100,000 ca tử vong mỗi năm.

Vì vậy hậu quả của y học cấp thấp trong việc điều trị bệnh cũng rất nghiêm trọng. Trong tương lai, diễn đàn này sẽ giới thiệu nhiều phương pháp và phát triển mới trong việc điều trị bệnh tật. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ giới thiệu tầm quan trọng của hai bậc y tế khác, là bậc trung dùng để trị nhân, và bậc thượng để trị quốc.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo hướng dẫn này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan (Jingduan Yang) có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm thần học tích hợp," "Các vấn đề về thuốc," và "Liệu pháp tích hợp cho bệnh ung thư." Đồng tác giả "Hướng về phương Đông: Bí quyết cổ xưa về sắc đẹp+sức khỏe cho thời hiện đại" của HarperCollins và "Châm cứu lâm sàng và Trung y" của Oxford Press. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York, kể từ tháng 7/2022.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn