Kháng sinh làm tăng nguy cơ bị sỏi thận 

 Kháng sinh có liên quan đến sự gia tăng tỷ lệ sỏi thận và có thể góp phần gây ra đột quỵ, bệnh xương…

Các trường hợp sỏi thận đã tăng lên đáng kể ở các nhóm dân số mới như trẻ em, phụ nữ, và người Mỹ gốc Phi. Một nghiên cứu mới đây từ Bệnh viện Nhi Philadelphia đã tìm thấy việc kê toa bừa bãi kháng sinh là yếu tố góp phần dẫn đến sự gia tăng đó.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hồ sơ sức khỏe của 25,981 người từ 3 đến 12 tháng trước khi được chẩn đoán sỏi thận lần đầu tiên và nhóm đối chứng bao gồm 259,797 người không bị sỏi thận.

Họ phát hiện rằng nguy cơ mắc sỏi thận tăng sau khi bệnh nhân được kê toa một trong 5 loại kháng sinh thường dùng này: sulfas, cephalosporin, fluoroquinolone, nitrofurantoin/methenamine và penicillin phổ rộng.

Nguy cơ tăng ở bất kỳ nơi nào từ cao hơn 27% đối với penicilin, đến gấp đôi con số đó ở sulfonamide. Gregory E. Tasian, chuyên gia có chứng chỉ MD, MSc, MSCE, nhà dịch tễ học và tiết niệu nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Philadelphia (CHOP) dẫn đầu nghiên cứu này. Ông nói rằng các kết quả này rất đáng lo ngại.

Tiến sĩ Tasian nói: “Các trường hợp cấp cứu sỏi thận ở trẻ em là đặc biệt đáng lo ngại, bởi vì bằng chứng khoa học về cách điều trị tốt nhất cho trẻ em đối với tình trạng này còn giới hạn.”

Ông nói tỷ lệ sỏi thận tăng ở trẻ em có thể dẫn đến việc sử dụng các xét nghiệm chẩn đoán không phù hợp cho trẻ em như CT scans đối với bệnh sỏi thận.

Ông cho biết: “Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ trước đến nay không quen với việc đánh giá và điều trị sỏi thận cho trẻ em.”

“Xu hướng gia tăng tần suất mắc sỏi thận ở thanh thiếu niên, đặc biệt là phụ nữ, cũng đáng lo ngại khi cân nhắc đến việc sỏi thận có liên quan đến việc làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận kinh niên, bệnh tim mạch và bệnh xương, đặc biệt là ở phụ nữ trẻ.”

Sỏi thận và các bệnh khác

Ngoài nam giới lớn tuổi vốn là đối tượng mắc bệnh sỏi thận thường thấy, sự tăng nguy cơ mắc bệnh này ở các bộ phận dân số khác cũng đồng nghĩa với việc các tình trạng sức khỏe có liên quan khác cũng sẽ có khả năng tăng theo.

Bên cạnh các bệnh tiến sĩ Tasian đã liệt kê, sỏi thận cũng có liên quan đến đột quỵ. Mối tương quan giữa sự gia tăng tỷ lệ sỏi thận và một số tình trạng khác đang ngày càng trở nên khó bỏ qua.

Ví dụ, nguy cơ mắc sỏi thận trong cuộc đời của phụ nữ từ năm 1997 đến 2012 tăng từ 10.5% đến 15.2%. Trong khi đó, tỷ lệ nhập viện của phụ nữ ở độ tuổi 35-44 vì bệnh đột quỵ do thiếu máu cục bộ tăng thêm 30%.

Sỏi thận không hẳn là sẽ dẫn đến đột quỵ, nhưng cả hai tình trạng này đều đang ảnh hưởng đến tình hình dân số ngày càng trẻ và đa dạng hơn. Sỏi thận dễ tái phát trở lại, tăng nguy cơ mắc các bệnh có liên quan sỏi thận khác.

Điều đó sẽ ra sao đối với những người khoảng 20 tuổi đang bị sỏi thận?

Giải pháp toàn diện

Sẽ thật dễ dàng nếu chỉ có một nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Chúng ta đều muốn có một câu trả lời xác định hoặc một cái cớ đơn giản để đổ lỗi. Nhưng câu trả lời thực tế thường phức tạp hơn.

Cuộc sống và sức khỏe của chúng ta được tạo thành từ những gợn sóng nhỏ mà chúng ta thường không để tâm và quên đi cho đến khi nó đột nhiên trở thành những cơn thuỷ triều. 

Một vấn đề tái diễn không được giải quyết từ nguyên nhân gốc rễ (ví như cách ăn uống hoặc căng thẳng) sẽ tiếp tục tích lũy tổn thương trong cơ thể, cho đến khi cơ thể không còn khả năng hoạt động bình thường. Đây cũng là lúc các bác sĩ phải vào cuộc.

Sỏi thận không phải là là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng duy nhất đang trở nên phổ biến ở người trẻ tuổi. Đây sẽ là những thế hệ người Mỹ đầu tiên có tuổi thọ ngắn, ít khỏe mạnh hơn so với thế hệ trước.

Các hệ thống [trong cơ thể] được thiết kế để giữ chúng ta có thể hoạt động vừa đủ, nhưng điều đó không đồng nghĩa với chất lượng cuộc sống của chúng ta lúc nào cũng ở trạng thái sung mãn nhất. 

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn