Kháng sinh Fluoroquinolon có liên quan đến tử vong do bệnh tim

Kháng sinh Fluoroquinolon có liên quan đến tử vong do bệnh tim bên cạnh vấn đề về vi khuẩn kháng kháng sinh, sỏi thận và các đợt rối loạn tâm thần.

Tóm lược nội dung:

  • Kháng sinh Fluoroquinolon có liên quan lâu dài với viêm và đứt gân Achilles đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ bị bóc tách động mạch chủ (một vết rách ở thành động mạch lớn cho phép máu chảy giữa các lớp thành mạch) hoặc vỡ động mạch chủ, có thể dẫn đến tử vong.
  • Mặc dù các cảnh báo “hộp đen” hiện được đính kèm nhưng fluoroquinolon vẫn thường được kê đơn cho các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Sử dụng kháng sinh có thể gây ra sự thay đổi vĩnh viễn cho hệ vi sinh đường ruột của bạn vốn đảm nhiệm gần 80% chức năng của hệ thống miễn dịch của bạn, vì vậy điều quan trọng là chỉ sử dụng kháng sinh khi thực sự cần thiết.
  • Bạn có thể giảm nguy cơ nhiễm vi khuẩn và virus bằng cách hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn thông qua áp dụng các thay đổi đơn giản trong lối sống, chẳng hạn như giấc ngủ chất lượng, sử dụng thực phẩm lên men, tập thể dục thường xuyên và tối ưu hóa mức vitamin D của bạn.

Nghiên cứu cho thấy hệ vi sinh vật trong cơ thể bạn có gần 39 nghìn tỷ vi khuẩn. [[1] Trong những năm đầu đời, yếu tố gia đình, cách ăn uống và sự tiếp xúc với môi trường góp phần tạo nên sự đa dạng trong hệ vi sinh vật, ảnh hưởng đến sức khỏe suốt đời của bạn. Các hoạt động hàng ngày như đánh răng, ăn uống, hôn ai đó hoặc tiếp xúc với vật nuôi trong gia đình cũng ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật của bạn.

Thành phần này có thể tạo nên hệ vi sinh đặc trưng của bạn tương tự như dấu vân tay và đóng một vai trò to lớn trong việc ngăn ngừa bệnh tật và ảnh hưởng đến chức năng của da, phổi, vú và gan của bạn. Vi khuẩn có hại có thể gây ra bệnh và bệnh thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Trong số 10 loại được kê đơn phổ biến nhất, có hai loại thuộc nhóm kháng sinh fluoroquinolon. [3]

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) lần đầu tiên bổ sung cảnh báo đóng hộp với fluoroquinolones vào năm 2008 do tăng nguy cơ viêm gân và đứt gân. [4] Cảnh báo đóng hộp, còn được gọi là cảnh báo hộp đen, xuất hiện trên nhãn thuốc theo toa được thiết kế để kêu gọi sự chú ý đến những rủi ro nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng. [5]

Một cảnh báo bổ sung đã được thêm vào năm 2011 cho những người bị bệnh nhược cơ, và các bản cập nhật đã được đưa vào năm 2013 mô tả bệnh thần kinh ngoại biên không hồi phục. [6] Vào năm 2018, FDA đã cảnh báo thuốc kháng sinh fluoroquinolone có thể làm tăng sự xuất hiện của các vết vỡ hoặc rách trong động mạch chủ. [7] Và vào tháng 01/2022, FDA đã quyết định: [8]

“Chúng tôi đã xác định rằng fluoroquinolon nên được dành riêng để sử dụng cho những bệnh nhân không có lựa chọn điều trị nào khác đối với bệnh viêm xoang cấp do vi khuẩn (ABS,) đợt cấp do vi khuẩn cấp tính của viêm phế quản mãn tính (ABECB) và nhiễm trùng tiểu không biến chứng vì nguy cơ nói chung lớn hơn lợi ích.

Đối với một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn nghiêm trọng, lợi ích của fluoroquinolon lớn hơn nguy cơ, và nó là phù hợp để chúng vẫn có sẵn như một lựa chọn điều trị.”

Tuy nhiên, bất chấp những cảnh báo này, vào tháng 04/2022, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng fluoroquinolon vẫn nằm trong số những loại kháng sinh được kê đơn nhiều nhất trên thế giới. [9] Họ kết luận rằng một số nhân viên y tế có thể có “kiến thức không thỏa đáng” về hồ sơ an toàn và rủi ro của những loại thuốc này, và có thể cần giáo dục thêm về các phản ứng có hại đối với fluoroquinolon.

Cảnh báo của FDA liên kết Fluoroquinolones với tổn thương động mạch chủ

Động mạch chủ là động mạch chính trong cơ thể cung cấp máu có oxy cho hệ tuần hoàn của bạn. Động mạch chủ xuất phát từ tim trái và chạy xuống phía trước xương sống của bạn. Đánh giá của FDA cho thấy kháng sinh fluoroquinolon làm tăng nguy cơ rách động mạch chủ, còn được gọi là bóc tách động mạch chủ, hoặc vỡ phình động mạch chủ, dẫn đến chảy máu ồ ạt và tử vong.

Phát hiện này xảy ra khi thuốc kháng sinh được dùng bằng đường uống hoặc tiêm. Điều này khiến FDA phải thận trọng đối với việc sử dụng kháng sinh fluoroquinolone ở những người có nguy cơ, trừ khi không còn sự lựa chọn điều trị nào khác.

Đặc biệt, không nên sử dụng kháng sinh cho những người có nguy cơ hoặc mắc chứng phình động mạch chủ, chẳng hạn như những người bị bệnh mạch máu do xơ vữa động mạch ngoại biên, tăng huyết áp và các tình trạng di truyền cụ thể như hội chứng Ehlers-Danlos hoặc hội chứng Marfan. [10 ]

Kết quả được rút ra từ bốn nghiên cứu quan sát đã được công bố, chúng được thực hiện cùng nhau đã chứng minh mối liên quan nhất quán giữa việc bóc tách hoặc vỡ động mạch chủ và việc sử dụng fluoroquinolone.Các yếu tố cơ bản không thể được xác định từ những nghiên cứu đó.

Một số fluoroquinolon thường được sử dụng bao gồm ciprofloxacin (Cipro), levofloxacin (Levaquin), gemifloxacin (Factive) và moxifloxacin (Avelox). Thuốc được kê đơn để điều trị nhiễm trùng đường hô hấp trên và đường tiết niệu. Trong một tuyên bố, FDA cảnh báo: [11]

“Không nên sử dụng fluoroquinolon cho những bệnh nhân có rủi ro cao hơn trừ khi không còn sự lựa chọn điều trị nào khác.”

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên tránh kê đơn thuốc kháng sinh fluoroquinolon cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ hoặc có nguy cơ bị phình động mạch chủ, chẳng hạn như bệnh nhân mắc các bệnh mạch máu xơ vữa ngoại vi, tăng huyết áp, một số tình trạng di truyền như hội chứng Marfan và hội chứng Ehlers-Danlos và người cao tuổi. người bệnh.”

Nhiễm trùng đường hô hấp trên thường do virus

Virus thường gây ra nhiễm trùng đường hô hấp trên (URI) với các triệu chứng như sổ mũi, ho, sốt nhẹ, đau họng và khó ngủ. URI đại diện cho bệnh cấp tính phổ biến nhất ở bệnh nhân ngoại trú, thường liên quan đến cảm lạnh thông thường, thường là tình trạng viêm nhẹ, tự giới hạn của màng nhầy trong đường thở. [12]

Bệnh do vi khuẩn có thể theo sau một bệnh do virus như một bệnh nhiễm trùng thứ cấp và thường bao gồm các triệu chứng kéo dài hơn 14 ngày kèm theo sốt cao hơn mức mà người ta có thể thường thấy do virus. Thông thường, cơn sốt trở nên tồi tệ hơn sau vài ngày thay vì cải thiện. [13]

Thật không may, một trong những lý do phổ biến hơn mà fluoroquinolon được kê đơn là do nhiễm trùng đường hô hấp trên, thường do virus gây ra. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), [14] số lượng đơn thuốc kháng sinh cộng đồng cao nhất được kê ở các tiểu bang miền đông nam.

Fluoroquinolon xếp thứ 4 về số lượng đơn thuốc cao nhất được kê cho trên 1,000 người trong chỉ số kê đơn thuốc kháng sinh ngoại trú của CDC vào năm 2016. Bởi vì các nhà cung cấp vẫn lựa chọn fluoroquinolon nhiều hơn mức cần thiết cho các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như viêm phổi, CDC đã báo cáo vào năm 2021 rằng một Hội đồng chuyên gia đã khuyến nghị việc sử dụng các loại thuốc này cho mục đích này được giảm 90%. [15]

Nhiễm trùng do vi khuẩn và virus không giống nhau về các khía cạnh quan trọng liên quan đến cấu trúc của sinh vật và cách chúng phản ứng với thuốc. Mặc dù cả hai đều quá nhỏ để có thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng virus lớn nhất thực sự nhỏ hơn vi khuẩn nhỏ nhất. [16] Không giống như các vi khuẩn phức tạp hơn, virus không thể tồn tại mà không có vật chủ và chỉ sinh sản bằng cách tự gắn vào các tế bào khác. Ngoài ra, không giống như vi khuẩn, hầu hết các virus đều có đặc điểm cụ thể trong các tế bào mà chúng tấn công.

Sự khác biệt về cấu trúc và độ phức tạp của sinh vật có ảnh hưởng đến loại thuốc có thể có hiệu quả chống lại nó. Nhiễm virus không bị ảnh hưởng bởi thuốc kháng sinh như fluoroquinolones. Trên thực tế, việc sử dụng kháng sinh cho các trường hợp nhiễm virus chỉ góp phần làm tăng số lượng các ca nhiễm trùng kháng kháng sinh.

Fluoroquinolones có liên quan đến nhiều mối quan tâm về sức khỏe

Trong hơn một thập niên, người ta ghi nhận rằng thuốc kháng sinh fluoroquinolon có liên quan đến tình trạng đứt và tổn thương gân Achilles. Các tác dụng phụ nghiêm trọng khác, chẳng hạn như bong võng mạc cũng như phình động mạch chủ, cũng có thể liên quan đến các hệ thống khác đòi hỏi sự hình thành collagen. [17] Điều này cũng có thể giải thích, ít nhất là một phần, thuốc làm tăng nguy cơ bị vỡ hoặc bóc tách động mạch chủ như thế nào, vì collagen [18] tạo đường cho động mạch và tĩnh mạch của bạn cho phép căng ra khi tim bơm máu. [19]

Sau đó, vào tháng 07/2022, FDA đã yêu cầu một cảnh báo khác, “cảnh báo các bác sĩ về nguy cơ gia tăng viêm gân và đứt gân liên quan đến việc sử dụng.” [20] Theo Tiến sĩ Renata Albrecht, người đứng đầu Bộ phận Các sản phẩm cấy ghép và mầm bệnh đặc biệt của FDA, “các vết đứt của gân Achilles liên quan đến fluoroquinolon thường xuyên hơn gấp 3 đến 4 lần so với các vết đứt ở những người không dùng các loại thuốc này. [21]

Vì vậy, nếu bạn đang dùng những loại thuốc kháng sinh này, bạn nên đi khám ngay nếu thấy đau nhức hoặc viêm ở cơ hoặc gân. Bạn cũng không nên tập thể dục khi khớp đang bị ảnh hưởng.

Thuốc này cũng là tác nhân thải sắt mạnh có thể gây ra những thay đổi biểu sinh thông qua việc mất tác nhân cần sắt làm đồng yếu tố. Như đã lưu ý trong một nghiên cứu, điều này cũng có thể giải thích độc tính cổ điển cho thận liên quan đến thuốc kháng sinh: [22]

“Ở nồng độ dưới milimolar, những kháng sinh này ức chế histone demethylases miền jumonji, TET DNA demethylases và collagen prolyl 4-hydroxylases, dẫn đến sự tích tụ của histone và DNA bị methyl hóa, đồng thời ức chế sự hydroxyl hóa proline trong collagen. Những tác dụng này có thể giải thích độc tính trên thận và bệnh lý về gân do fluoroquinolone gây ra ”.

Một nghiên cứu gần đây [23] đã liên hệ việc sử dụng fluoroquinolon với số lượng trẻ em và người lớn bị ảnh hưởng bởi sỏi thận ngày càng tăng. Tỷ lệ mắc sỏi thận tăng 1.5 lần khi sử dụng fluoroquinolones và tiếp xúc trong vòng 3 đến 12 tháng có liên quan đến nguy cơ cao hơn. Có vẻ như trẻ em và thanh thiếu niên đặc biệt dễ mắc bệnh.

Các phản ứng có thể xảy ra trên toàn cơ thể, tác động đến hệ thần kinh trung ương và hệ thống cơ xương, thị giác và thận, đôi khi đồng thời. Trong số các phản ứng nghiêm trọng được báo cáo là: [24]

  • Suy giảm trí nhớ
  • Mê sảng
  • Kích động
  • Mất phương hướng
  • Bong võng mạc [25]
  • Mất thính giác và / hoặc ù tai [26]
  • Sự xáo trộn trong sự chú ý
  • Sỏi thận [27]
  • Suy thận [27]
  • Hạ đường huyết dẫn đến hôn mê
  • Vỡ hoặc bóc tách động mạch chủ
  • Đứt hoặc bóc tách gân

Nhiều tác dụng phụ về tâm thần hơn bạn có thể tưởng tượng

Các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên nghiên cứu thêm để hiểu cơ chế bệnh sinh do kháng sinh gây ra nhằm điều trị các bệnh liên quan đến kháng sinh thông qua việc giảm thiểu môi trường ruột nhằm khôi phục nó về trạng thái ban đầu. [28]

Nghiên cứu sâu hơn đã chứng minh sự mất cân bằng trong hệ vi sinh vật đường ruột do kháng sinh gây ra có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe theo một số cách và trong thời gian dài. [29] Nếu bác sĩ kê đơn một trong những loại thuốc kháng sinh nguy hiểm này, hãy yêu cầu sử dụng một loại thuốc khác. Sẽ là bất thường nếu fluoroquinolon là loại kháng sinh duy nhất có thể được sử dụng để điều trị nhiễm trùng của bạn.

Hãy nhớ rằng, những loại thuốc kháng sinh nguy hiểm này chỉ nên được sử dụng như một biện pháp cuối cùng. Nếu cần thiết, hãy nhớ đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng và tất cả các cảnh báo, đồng thời tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay khi bạn nhận thấy tác dụng phụ.

Tiến sĩ David Flockhart quá cố, người từng là giáo sư y khoa và trưởng khoa dược lâm sàng tại Trường Y Đại học Indiana, và người trước khi qua đời được coi là một trong những chuyên gia hàng đầu về tác dụng phụ của fluoroquinolon, cho biết vào năm 2012 rằng “cỡ 1/3 bệnh nhân dùng fluoroquinolone sẽ gặp một số tác dụng phụ về tâm thần.”[30]

Nhưng vấn đề là, ông Flockhart đã cố gắng thu hút sự chú ý đến những loại thuốc này hơn 10 năm trước đó, vào năm 2001, khi ông nói rõ về Ciprio một cách cụ thể, khi ông cố gắng nhấn mạnh rằng fluoroquinolones nguy hiểm như thế nào: [31]

“Cipro về cơ bản là một khẩu súng lớn mà lợi ích lớn hơn rủi ro trong một số trường hợp nhất định. Nhưng khẩu súng bạn sử dụng càng lớn, thì càng có nhiều thiệt hại hơn bạn có thể mong đợi như một tài sản thế chấp.”

Thuốc kháng sinh kích hoạt các thay đổi vĩnh viễn đối với hệ vi sinh vật đường ruột của bạn

Sức khỏe của hệ vi sinh vật đường ruột của bạn là một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Trong những năm gần đây ngày càng thấy rõ rằng thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột đóng một vai trò to lớn đối với sức khỏe và phòng chống bệnh tật của bạn. Ung thư và nhiều tình trạng sức khỏe khác được bắt nguồn từ ảnh hưởng của các vi khuẩn đường ruột, bao gồm béo phì, trầm cảm, Parkinson và dị ứng, chỉ là một vài trong số đó.

Vì hệ vi sinh đường ruột là nơi cư trú chính của hệ thống miễn dịch, [32] việc phá vỡ hệ vi sinh vật đường ruột sẽ tự động phá vỡ chức năng miễn dịch của bạn, điều này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng. Một cách kháng sinh có thể thúc đẩy bệnh là tạo ra một môi trường giàu oxy trong ruột của bạn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

Vi khuẩn có lợi phát triển trong môi trường yếm khí (không có oxy), trong khi vi khuẩn gây bệnh cần oxy để tồn tại. [33] Dữ liệu cho thấy ngay cả một đợt kháng sinh cũng có thể làm thay đổi tiêu cực hệ vi sinh vật của bạn trong tối đa một năm, đó là lý do tại sao điều quan trọng là chỉ sử dụng kháng sinh khi thực sự cần thiết. [34]

Tuy nhiên, Tiến sĩ Martin Blaser tại Trung tâm Y tế Langone tại Đại học New York cho rằng tác động của thuốc kháng sinh đối với vi khuẩn đường ruột có thể là vĩnh viễn. Trong một bài xã luận trên tạp chí Nature, ông viết: [35]

“Bằng chứng ban đầu từ phòng thí nghiệm của tôi và những người khác gợi ý rằng đôi khi, hệ thực vật thân thiện của chúng ta không bao giờ phục hồi hoàn toàn. Những thay đổi lâu dài này đối với vi khuẩn có lợi trong cơ thể con người thậm chí có thể làm tăng tính nhạy cảm của chúng ta với các bệnh nhiễm trùng và bệnh tật.

Việc lạm dụng thuốc kháng sinh có thể là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng đáng kể các tình trạng như béo phì, tiểu đường loại 1, bệnh viêm ruột, dị ứng và hen suyễn, vốn đã tăng hơn gấp đôi ở nhiều dân số.”

Hỗ trợ sức khỏe của bạn và đường ruột của bạn

Hệ thống miễn dịch của bạn càng mạnh thì vi khuẩn càng ít có cơ hội có được chỗ đứng trong cơ thể bạn. Dưới đây là một số chiến lược cơ bản để hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn và ngăn ngừa bệnh tật.

  • Tối ưu hóa cách ăn uống của bạn – Tránh các loại thực phẩm ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn, chẳng hạn như chất béo chuyển hóa, thực phẩm chiên, thực phẩm chế biến, đường và ngũ cốc. Tìm cách giảm lượng carbohydrate thuần (đường, ngũ cốc, fructose) và protein, thay thế chúng bằng chất béo lành mạnh chất lượng cao.
  • Cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột – Một trong những cách tốt nhất để hỗ trợ đường ruột của bạn là kết hợp thực phẩm lên men tự nhiên vào bữa ăn của bạn, lên đến 120-150g mỗi ngày. Bạn có thể dùng chất bổ sung probiotic chất lượng cao, nhưng thực phẩm lên men có xu hướng mang lại lợi ích lớn nhất.
  • Tập thể dục thường xuyên – Tập thể dục cải thiện sự lưu thông của các tế bào miễn dịch trong máu của bạn, tạo ra một hệ thống hiệu quả hơn để xác định vị trí và loại bỏ các mầm bệnh trong cơ thể bạn. Bảo đảm rằng kế hoạch tập thể dục của bạn kết hợp tập tạ, các bài tập cường độ cao, kéo căng và các bài tập trọng tâm.
  • Chăm sóc giấc ngủ – Nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ có tác động tương tự đến hệ thống miễn dịch của bạn như căng thẳng về thể chất hoặc bệnh tật, đó là lý do tại sao bạn có thể cảm thấy ốm yếu sau một đêm mất ngủ.
  • Giảm căng thẳng – Hàm lượng hormone căng thẳng cao có thể làm giảm khả năng miễn dịch của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang thực hiện một số loại quản lý căng thẳng. Thiền định, cầu nguyện, yoga và Kỹ thuật Tự do Cảm xúc (Emotional Freedom Techniques EFT) đều là những chiến lược tuyệt vời để kiểm soát căng thẳng, nhưng bạn sẽ phải tìm ra những gì phù hợp nhất với mình.
  • Tối ưu hóa mức vitamin D – Các nghiên cứu cho thấy không đủ vitamin D có thể làm tăng nguy cơ mắc MRSA và các bệnh nhiễm trùng khác. Nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất của bạn là thông qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời một cách hợp lý. Theo dõi mức vitamin D của bạn để bảo đảm trong khoảng an toàn là từ 60 đến 80 ng / mL. Nếu bạn không thể phơi nắng, hãy cân nhắc việc uống bổ sung vitamin D3, kết hợp với magnesium và vitamin K2 (MK-7).

Ngoài các trên, còn có những tác nhân tự nhiên có khả năng kháng khuẩn, bao gồm:

  • Vitamin C – Vai trò của vitamin C trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh truyền nhiễm đã được chứng minh rõ ràng. Vitamin C tiêm tĩnh mạch là một lựa chọn, nhưng nếu bạn không có cơ hội tiếp cận với bác sĩ có thể sử dụng cách này, thì vitamin C liposomal là dạng uống hiệu quả nhất. Để biết thêm thông tin về vitamin C, hãy nghe cuộc phỏng vấn của tôi với Tiến sĩ Ronald Hunninghake (liên kết ở trên), một chuyên gia về vitamin C được quốc tế công nhận.
  • Tỏi – Tỏi là một chất kháng khuẩn, kháng virus và kháng nấm mạnh mẽ. Nó có thể kích thích hệ thống miễn dịch của bạn, giúp vết thương mau lành và tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. Để có hiệu quả cao nhất, tỏi nên được ăn tươi và sống (băm nhỏ hoặc đập dập.)
  • Chiết xuất lá ô liu – Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất lá ô liu có hiệu quả chống lại Klebsiella, một loại vi khuẩn gram âm, ức chế sự nhân lên của nó, ngoài ra còn độc đối với các vi khuẩn gây bệnh khác.
  • Mật ong ManukaMật ong Manuka, được làm từ hoa và phấn hoa của bụi Manuka, đã được chứng minh là có hiệu quả hơn thuốc kháng sinh trong việc điều trị các bệnh nhiễm trùng da nghiêm trọng, khó chữa lành. Các thử nghiệm lâm sàng đã phát hiện ra mật ong Manuka có thể tiêu diệt hiệu quả hơn 250 chủng vi khuẩn lâm sàng, bao gồm các giống kháng thuốc như MRSA.
  • Tinh dầu cây trà – tinh dầu cây trà là một chất khử trùng tự nhiên được chứng minh là có thể tiêu diệt nhiều chủng vi khuẩn. [36]
  • Keo bạc – Keo bạc đã được coi là một chất kháng sinh tự nhiên hiệu quả trong nhiều thế kỷ, và nghiên cứu gần đây cho thấy nó thậm chí có thể giúp tiêu diệt các mầm bệnh kháng thuốc kháng sinh. Nếu bạn quan tâm đến phương pháp điều trị này, hãy đảm bảo rằng bạn đã đọc các hướng dẫn mới nhất về cách sử dụng keo bạc an toàn vì sẽ có những rủi ro khi sử dụng nó không đúng cách.

Bài báo được xuất bản lần đầu vào ngày 30/9/2022, trên Mercola.com

References

[1] American Microbiome Institute, January 20, 2016

[2] Institute of Science for Society February 26, 2014

[3] Drugs.com, Antibiotics Guide

[4] Food and Drug Administration, July 26, 2016

[5] Food and Drug Administration, A Guide to Drug Safety Terms at the FDA

[6] Food and Drug Administration, July 26, 2016

[7] Food and Drug Administration, December 20, 2018

[8] FDA. FDA Updates Warnings for Oral and Injectable Fluroquinolone Antibiotics Due to Disabling Side Effects. January 19, 2022

[9] Frontiers in Medicine. April 29, 2022

[10] Food and Drug Administration, December 20, 2018

[11] NBC News, December 20, 2018

[12] Medscape, Upper Respiratory Tract Infection

[13] Duke Health, October 1, 2013

[14] Centers for Disease Control and Prevention, Outpatient Antibiotic Prescriptions — United States, 2016

[15] CDC. 2021 Update on Antibiotic Use in the United States. 2021

[16] Mayo Clinic. Bacterial vs. Viral Infections: How Do They Differ?

[17] BMJ Open, 2015; 5(11)

[18] Collagen, G.A. Holzapfel, P 285

[19] Collagen Complete, Did You Know That the Walls of Your Blood Vessels are Lined With Collagen and Elastin?

[20] ABC News. FDA Mandates Black Box Warning for Some Antibiotics. July 9, 2022

[21] ABC News. FDA Mandates Black Box Warning for Some Antibiotics. July 9, 2022

[22] Journal of Biological Chemistry, 2015;290(36):22287

[23] Renal and Urology News, May 15, 2018, Kidney Stones Linked to Oral Antibiotics

[24] MPR, July 10, 2018

[25] JAMA, 2012;307(13)

[26] Ther Adv Drug Saf. 2018 Apr; 9(4): 219–221

[27] Drug Safety, 2000;22(6):479

[28] Yonsei Medical Journal, 2018;59(1):4

[29] Frontiers in Microbiology, 2015;6:1543

[30] Forbes, Antibiotic Alert: The Drug the Doctor Ordered Could Cause Deadly Side Effects,” September 30, 2012

[31] UCLA Department of Epidemiology, “Drug of Choice Has a Downside,” October 29, 2001

[32] Hopkinsmedicine.org, November 2015

[33] Cell Host & Microbe 2016;19(4):443

[34] Cell Host & Microbe 2016;19(4):443

[35] Wired, August 26, 2011

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Joseph Mercola
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ bác sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com là tác giả có sách bán chạy nhất, nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn cốt lõi của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn