Mật ong Manuka không chỉ đánh bại vi khuẩn kháng kháng sinh

Vấn đề mầm bệnh kháng kháng sinh đã trở thành mối lo lắng cho cộng đồng y khoa, khiến các nhà nghiên cứu phải làm việc cật lực hơn nữa nhằm tìm ra giải pháp. Nhưng một số nghiên cứu làm dấy lên hy vọng rằng mật ong Manuka có thể là chìa khóa để chống lại tụ cầu vàng kháng methicillin (methicillin-resistant Staphylococcus aureus) và các chủng kháng thuốc khác.

Trong một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Cardiff Metropolitan và được công bố vào năm 2012 trên tạp chí Microbiology, các nhà nghiên cứu đã tiến gần hơn đến việc tìm hiểu cơ chế mà mật ong ức chế sự hình thành màng sinh học của nhóm vi khuẩn khó điều trị – và giúp làm sạch các vết thương kinh niên.

Mật ong Manuka nhanh chóng tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mật ong Manuka được sản xuất ở New Zealand và Úc châu có khả năng tấn công một loại vi khuẩn phổ biến là Streptococcus pyogenes. Loại vi khuẩn này thường gây ra các bệnh nhiễm trùng kinh niên cũng như phá hủy các vạt da cấy ghép. Trên thực tế, chỉ cần mật ong nồng độ vừa phải cũng đã có thể để tiêu diệt 85% màng sinh học trong đĩa Petri – trong vòng hai giờ.

Và Streptococcus pyogenes không phải là mầm bệnh duy nhất nhạy cảm với mật ong. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng mật ong Manuka có khả năng kháng virus, kháng nấm và 80 loài vi khuẩn khác nhau, bao gồm E. coli, trực khuẩn mủ xanh và tụ cầu vàng kháng methicillin. Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng không có trường hợp nào về bất kỳ loại vi khuẩn kháng mật ong nào được ghi nhận.

Các tác giả nhận thấy rằng mật ong vừa rẻ hơn vừa an toàn hơn các loại thuốc thông thường. Họ đã kêu gọi sử dụng mật ong như một liệu pháp bổ sung kết hợp với thuốc kháng sinh.

tác dụng của mật ong
Mật ong Manuka nhanh chóng tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng (Ảnh: Pixabay)

Mật ong Manuka không chỉ điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn, mà còn có thể ngăn ngừa nhiễm khuẩn ngay từ đầu

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mật ong phá vỡ sự tương tác giữa S. pyogenes và một loại protein gọi là fibronectin, tồn tại trên bề mặt của các tế bào bị tổn thương. Fibronectin hoạt động như một chất cố định hoặc keo, cho phép vi khuẩn dính vào vết thương. Mật ong phá vỡ liên kết của hai loại fibronectin khác nhau, Sof và Sfbl.

Nhưng mật ong không chỉ là “chú ngựa con một mẹo” khi nói đến công cụ chống nhiễm trùng và chữa lành vết thương lâu năm. Theo nghiên cứu được trình bày vào năm 2014 tại cuộc họp lần thứ 247 của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ, mật ong cũng sử dụng hydrogen peroxide, tính axit, chất chống oxy hóa flavonoid và polyphenol – chẳng hạn như axit caffeic, axit p-coumaric và axit ellagic – để ức chế vi khuẩn.

Ngoài ra, mật ong còn có hiệu ứng thẩm thấu, trong đó tỷ lệ đường cao hút nước từ các tế bào vi khuẩn, làm mất nước và sau đó tiêu diệt chúng. Để hình thành màng sinh học, vi khuẩn sử dụng một hệ thống liên lạc được gọi là cảm biến đại biểu. Mật ong hoạt động như một chất gây nhiễu tín hiệu, làm gián đoạn hệ thống này, từ đó ngăn không cho màng sinh học phát triển.

Mật ong giúp vết thương mau lành

Tất nhiên, mật ong Manuka có thể được sử dụng nhiều hơn là chữa lành vết thương. Trung tâm Y tế Đại học Maryland báo cáo rằng mật ong có thể được dùng để làm giảm viêm thanh quản, đau họng, viêm họng và ho. Mật ong cũng đã được sử dụng trong y học dân gian và y học Ayurveda để hỗ trợ tiêu hóa, giảm táo bón và làm dịu chứng trào ngược acid dạ dày thực quản.

Đương nhiên, bạn không nên sử dụng mật ong để điều trị bệnh khi chưa có sự hướng dẫn của chuyên gia y tế đáng tin cậy. Tuy nhiên, không còn nghi ngờ gì nữa, mật ong nguyên chất có hiệu quả cao trong việc hỗ trợ sức khỏe tối ưu.

Với tất cả các nhãn hiệu và chủng loại khác nhau, làm cách nào để biết nên chọn loại mật ong nào?

Các chuyên gia về sức khỏe tự nhiên dường như đều đồng ý: tốt nhất nên chọn mật ong hữu cơ thô, chưa lọc, có sẵn trong các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe và cửa hàng trực tuyến. Tất nhiên, mật ong Manuka được coi là nữ hoàng của các loại mật ong tốt cho sức khỏe và rất đáng để chi thêm. Tuy nhiên mật ong thô địa phương có thể hiệu quả trong nhiều trường hợp.

Hãy tránh sử dụng mật ong “siêu thị” tinh chế; nhiều loại chứa kháng sinh và (ngạc nhiên!) là xi rô bắp chứa lượng fructose cao. Ngoài ra, phấn ong đã được loại bỏ. Ngược lại, mật ong nguyên chất hữu cơ vẫn giữ được tất cả các vitamin, chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và phấn hoa.

Ngoài các đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ và được coi là một phương pháp điều trị tại nhà an toàn và đáng tin cậy cho các bệnh nhẹ, mật ong nguyên chất là một sự thay thế tuyệt vời cho đường trắng tinh luyện. Vì vậy, điểm mấu chốt, hãy luôn tìm mật ong nguyên chất – và mua nhiều loại ở địa phương nhất có thể.

Bài viết trên được xuất bản lại từ NaturalHealth365

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn