Máy tạo độ ẩm có thể ngăn ngừa COVID-19

Kiểm soát độ ẩm trong nhà của bạn, hoặc đơn giản chỉ đơn giản là trong phòng ngủ của bạn khi bạn ngủ, có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như cúm, cảm lạnh hoặc thậm chí có thể là COVID-19 trong những tháng mùa đông lạnh giá.

Máy tạo độ ẩm có thể ngăn ngừa COVID-19
Máy tạo độ ẩm có thể bổ sung độ ẩm cho không khí trong nhà vốn có xu hướng khô, ngay cả trong những thời điểm ẩm ướt hơn trong năm. (Avid Prado Perucha / Shutterstock)

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ vững chắc giữa sự tồn tại của virus và độ ẩm. Tiếp xúc với độ ẩm thấp thậm chí có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch bẩm sinh kháng virus của bạn, bao gồm cả sự biểu hiện của các gen được kích thích bởi interferon giúp tạo ra trạng thái kháng virus.

Độ ẩm là một yếu tố thường bị bỏ qua trong sự lây lan của virus, chúng trở nên dễ lây lan hơn trong khí hậu mùa đông lạnh và khô.

Đó là lý do tại sao nhiều bệnh do virus có tính chất theo mùa, đạt đỉnh điểm vào mùa đông lạnh hơn, ít ẩm hơn. Tiến sĩ Stephanie Taylor, tốt nghiệp Đại học Y Harvard, người cũng có bằng thạc sĩ kiến ​​trúc, tin tưởng mạnh mẽ vào vai trò của độ ẩm trong việc kiểm soát nhiễm trùng, đến nỗi cô ấy kiến ​​nghị Tổ chức Y tế Thế giới đưa độ ẩm tương đối trở thành một phần của các khuyến nghị tiêu chuẩn cho không khí trong nhà, cùng với các biện pháp chất lượng không khí khác như ô nhiễm và nấm mốc.

Cô Taylor cùng với các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts, đã thu thập dữ liệu từ 125 quốc gia về phản ứng của đại dịch, các trường hợp COVID-19 và dữ liệu môi trường, bao gồm cả ước tính về độ ẩm tương đối trong nhà.

Họ đã phân tích dữ liệu trong khoảng thời gian ba tháng, cho thấy độ ẩm tương đối trong nhà có mối tương quan đáng kể nhất với các ca nhiễm coronavirus mới hàng ngày và số ca tử vong do COVID-19 hàng ngày.

Ở Bắc bán cầu, khi độ ẩm trong nhà tăng vào mùa hè, số ca tử vong do COVID-19 đã giảm mạnh. Tương tự như vậy, ở Nam bán cầu, số ca tử vong do COVID-19 tăng lên do độ ẩm giảm trong những tháng mùa đông.

Cô Taylor nói với Wired: “Kết quả này quá mạnh, thật là kinh ngạc! Mặc dù bài báo vẫn chưa được công bố, nhưng nhiều năm nghiên cứu đã ủng hộ tầm quan trọng của độ ẩm trong việc ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm.”

Không khí khô làm giảm khả năng bảo vệ đường hô hấp

Trở lại năm 2011, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng SARS, một loại coronavirus khác, ổn định hơn trong môi trường nhiệt độ thấp, độ ẩm thấp so với môi trường ở nhiệt độ cao hơn và độ ẩm tương đối. Người ta cũng phát hiện thấy trong các nghiên cứu về sự lây truyền trên động vật rằng khi độ ẩm tương đối được giữ trong vùng “Goldilocks” từ 40% đến 60%, virus sẽ bị bất hoạt.

Các nhà nghiên cứu viết trong Annual Review of Virology, “Người ta cho rằng nhiệt độ và độ ẩm tác động đến khả năng sống của virus bằng cách ảnh hưởng đến các đặc tính của protein bề mặt virus và lớp màng lipid. Độ ẩm lý tưởng để ngăn ngừa sự lây truyền virus qua đường hô hấp bằng bình xịt ở nhiệt độ phòng dường như là từ 40 % đến 60 % RH (độ ẩm tương đối).”

Bề mặt niêm mạc của đường hô hấp của bạn tham gia vào hệ thống bảo vệ nhiều tầng chống lại các mầm bệnh qua đường hô hấp. Chất nhầy của bạn có thể bắt vi khuẩn và virus, cho phép bạn tống chúng ra ngoài bằng cách ho hoặc nuốt chúng trước khi chúng có thể xâm nhập vào tế bào của bạn.

Tuy nhiên, cần làm loãng chất nhờn thích hợp để hoạt động này hiệu quả. Khi bạn hít thở không khí khô, độ ẩm thấp, nó sẽ làm khô lớp chất nhờn và cố định các lông mao, cấu trúc giống như lông giúp di chuyển mầm bệnh ra khỏi cơ thể bằng chuyển động giống như làn sóng.

Các tế bào biểu mô của đường thở hoạt động như tuyến phòng thủ thứ hai sau lớp chất nhầy. Các tế bào này hoạt động như một hàng rào vật lý của đường hô hấp. Trong các nghiên cứu trên động vật, việc hít thở không khí khô đã được phát hiện có thể dẫn đến “rụng lông mao biểu mô, bong tróc tế bào biểu mô và viêm khí quản” và cũng có thể làm suy giảm khả năng sửa chữa tế bào biểu mô ở phổi sau khi bị nhiễm cúm.

Thanh thải chất nhầy là một trong những cơ chế bảo vệ phổi của bạn, giúp loại bỏ các tác nhân gây bệnh và chất kích thích hít vào khỏi bề mặt biểu mô trong đường hô hấp của bạn. Ví dụ, hít phải không khí khô, lạnh cũng làm suy giảm thanh thải chất nhầy, dẫn đến suy giảm khả năng thanh thải virus sau khi nhiễm cúm. 

Một lưu ý được đăng trong tạp chí Annual Review of Virology như sau: 

“Cần làm loãng chất nhầy để vận chuyển chất nhầy hiệu quả. Sự mất nước của chất nhầy do hít thở không khí có độ ẩm thấp dẫn đến giảm thanh thải chất nhầy.”

Tiếp xúc với độ ẩm thấp thậm chí có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch bẩm sinh kháng virus của bạn, bao gồm cả sự biểu hiện của các gen được kích thích bởi interferon giúp tạo ra trạng thái kháng virus.

Độ ẩm thấp trong bệnh viện, trường học

Xem xét tính chất theo mùa của bệnh cúm và thực tế là các đợt bùng phát cúm có liên quan đến việc giảm độ ẩm tuyệt đối, các nhà nghiên cứu đã quyết định tăng độ ẩm trong trường mầm non để xem liệu nó có ảnh hưởng đến việc nhiễm cúm hay không. Độ ẩm phòng học từ tháng 1 đến tháng 3 ở mức xấp xỉ 45% RH dẫn đến dấu hiệu giảm đáng kể virus cúm A. 

Các phòng đối chứng không được làm ẩm có số ca bệnh giống cúm nhiều hơn 2,3 lần so với các phòng được làm ẩm.

Trong một cuộc phỏng vấn với tổng biên tập của Engineered Systems, cô Taylor, cũng mô tả nghiên cứu cho thấy rằng việc thay đổi độ ẩm trong phòng bệnh làm thay đổi tỷ lệ nhiễm trùng:

“Bắt đầu từ năm 2012–2013, tôi đã tham gia vào một số nghiên cứu ban đầu được thực hiện tại các bệnh viện đã chỉ ra rõ ràng mối tương quan giữa độ ẩm tương đối thấp trong phòng bệnh và sự gia tăng nhiễm trùng do vi khuẩn và virus.”

“Tôi đã giật mình vì điều này. Các nghiên cứu tiếp theo tại các viện dưỡng lão, trường học và văn phòng đã chỉ ra rằng mọi người khỏe mạnh hơn nhiều, ít bị nhiễm trùng hơn, tăng năng suất và ngủ ngon hơn vào ban đêm với phạm vi độ ẩm này.”

“Vì vậy, khi thực hiện ngày càng nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa độ ẩm tương đối trong nhà từ 40% đến 60% với sức khỏe con người và giảm nhiễm trùng, đó hoàn toàn là một chiến lược kiểm soát lây nhiễm bệnh nhanh chóng, toàn diện và hiệu quả.”

“Và bây giờ, COVID-19 xuất hiện và điều quan trọng hơn bao giờ hết là chúng ta phải giảm sự lây truyền của virus đường hô hấp. Độ ẩm tương đối trong phạm vi đó rất hiệu quả và theo tôi, nó nên được yêu cầu.”

Độ ẩm 40% – 60% có thể là lý tưởng

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng độ ẩm từ 40% đến 60% là phạm vi chính để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Trong một nghiên cứu trên chuột, những con được nuôi trong môi trường có độ ẩm thấp dễ bị cúm hơn và mắc bệnh nặng hơn.

Ví dụ, những con chuột tiếp xúc với virus cúm dạng khí dung và được nuôi ở độ ẩm tương đối 20 %, sẽ giảm cân nhanh hơn, giảm nhiệt độ cơ thể và thời gian sống ngắn hơn so với những con chuột được nuôi ở độ ẩm tương đối 50%.

Nghiên cứu cho thấy, không khí khô làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của chuột và những con chuột được nuôi ở độ ẩm thấp hơn đã làm suy giảm khả năng thanh thải niêm mạc, khả năng bảo vệ kháng virus bẩm sinh và chức năng sửa chữa mô.

Kết quả từ một nghiên cứu trên động vật khác đã chứng minh rằng việc tăng độ ẩm tương đối lên 50% làm giảm tỷ lệ tử vong do nhiễm cúm, trong khi một nghiên cứu khác cho thấy duy trì độ ẩm tương đối trong nhà lớn hơn 40% có thể làm giảm đáng kể sự lây nhiễm của virus cúm trong không khí.

Các nghiên cứu về sự tồn tại của virus cúm cũng cho thấy mối liên hệ giữa độ ẩm, với một nghiên cứu cho thấy rằng cúm dạng khí dung tồn tại lâu nhất khi độ ẩm tương đối dưới 36 %.

Trong một ý kiến ​​được công bố trên Tạp chí Journal of Global Health, một lần nữa nhấn mạnh rằng độ ẩm tương đối trong nhà lớn hơn 40 % sẽ làm giảm đáng kể khả năng lây nhiễm của các hạt virus cúm dạng khí dung. Thật không may, độ ẩm trong không gian dân cư và thương mại ở Hoa Kỳ thường dưới 25 %, điều này làm tăng khả năng lây truyền virus. Ngay cả trong mùa hè, khi độ ẩm tự nhiên ở ngoài trời cao hơn, điều hòa không khí sẽ hạn chế độ ẩm trong nhà.

Bài báo này được viết bởi sự hợp tác của các nhà nghiên cứu Croatia, Hoa Kỳ và Đức, cũng cho rằng không khí ẩm có thể là một giải pháp để bảo vệ bệnh nhân trong bệnh viện và chống lại COVID-19.

“Ngoài vai trò bảo vệ chống lại sự lây nhiễm ban đầu, hàng rào chức năng của niêm mạc cũng rất quan trọng trong việc ức chế sự tiến triển của virus ở những bệnh nhân đã nhiễm bệnh. Vì nhiều bệnh viện có không khí rất khô, việc cung cấp không khí ẩm cho bệnh nhân trong giai đoạn đầu của bệnh có thể có lợi ”.

“Xem xét tác động bất lợi rõ ràng của không khí khô đối với hàng rào niêm mạc của chúng ta và vai trò của nó là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại sự lây nhiễm, trong tình huống đại dịch COVID-19 đang tiến triển nhanh chóng, điều cần thiết là phải thúc đẩy tích cực tái tạo ẩm cho không khí khô trong tất cả các không gian sưởi ấm công cộng và riêng tư.

Đặt máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ của bạn

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Environmental Health, sử dụng máy tạo độ ẩm di động trong phòng ngủ của bạn vào những tháng mùa đông có thể làm giảm sự tồn tại của virus cúm trong không khí.

Máy tạo độ ẩm di động được sử dụng để bổ sung độ ẩm trong không khí, được theo dõi độ ẩm và nồng độ virus cúm tuyệt đối. Việc bổ sung máy tạo độ ẩm di động với sản lượng 0,16 kg nước mỗi giờ trong phòng ngủ đã làm tăng độ ẩm tuyệt đối lên 11% và % độ ẩm tương đối trong giờ ngủ so với khi không có máy tạo ẩm.

Cùng với sự gia tăng độ ẩm, sự tồn tại của virus cúm cũng giảm từ 17,5% xuống 31,6%. Việc phân phối hơi nước qua toàn bộ ngôi nhà cũng có lợi, với việc tăng 3% đến 12% AH / RH liên quan đến việc giảm tỷ lệ sống sót của virus cúm là 7,8% lên 13,9 %.

Kết quả cho thấy rằng không chỉ thêm máy tạo độ ẩm vào phòng ngủ của bạn có thể là một cách dễ dàng để bảo vệ chống lại bệnh cúm và các bệnh nhiễm trùng khác, mà việc tăng cường độ ẩm ở những nơi công cộng cũng có thể có lợi cho sức khỏe cộng đồng.

Trên thực tế, khi các nhà nghiên cứu Nhật Bản sử dụng siêu máy tính Fugaku để lập mô hình sự truyền các hạt virus trong môi trường trong nhà, họ nhận thấy độ ẩm không khí thấp hơn 30% dẫn đến số lượng các hạt nhỏ lơ lửng trong không khí tăng hơn gấp đôi so với độ ẩm 60% hoặc cao hơn. .

Cách theo dõi độ ẩm

Cần lưu ý rằng độ ẩm cao hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn. Nếu độ ẩm trong nhà của bạn cao hơn 60 %, nó sẽ làm tăng nguy cơ nấm mốc phát triển. Vì vậy, bạn sẽ muốn giữ mức trong phạm vi 40 % đến 60 % để có lợi cho sức khỏe lý tưởng. Cách tốt nhất để kiểm tra mức độ trong nhà của bạn là sử dụng ẩm kế. Thiết bị này trông giống như một nhiệt kế và đo lượng ẩm trong không khí.

Một số máy tạo ẩm đi kèm với ẩm kế tích hợp, hoặc máy tạo ẩm, để giúp máy tạo ẩm duy trì độ ẩm tương đối trong nhà của bạn ở mức phù hợp. Nếu không, bạn có thể mua ẩm kế ở hầu hết các cửa hàng phần cứng.

Trong một nghiên cứu, việc đưa máy tạo độ ẩm vào phòng ngủ đôi khi dẫn đến độ ẩm tương đối vượt quá 60 %, đặc biệt là khi sử dụng máy nhiệt bức xạ, vì vậy bạn có thể cần điều chỉnh cho phù hợp để giữ mức độ trong phạm vi tối ưu. Máy tạo ẩm bẩn cũng có thể dẫn đến sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn, vì vậy việc vệ sinh máy luôn sạch sẽ là rất quan trọng.

Có thể dùng dung dịch hydrogen peroxide và bàn chải lông mềm để làm sạch máy tạo độ ẩm của bạn, việc này nên được thực hiện ba ngày một lần. Nếu máy làm ẩm của bạn có bộ lọc, hãy nhớ thay bộ lọc ít nhất thường xuyên như nhà sản xuất khuyến nghị và nhiều hơn nếu bộ lọc bị bẩn.

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Một bác sĩ nắn xương, tác giả bán chạy nhất và nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên, tầm nhìn chính của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên Mercola.com

Joseph Mercola
Thu Anh biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn