Một loại thực phẩm quý, tiêu thụ 2 cây/ngày giúp giảm 45% nguy cơ ung thư

Kể từ khi Alexander Fleming phát hiện ra penicillin, một chất chiết xuất từ ​​nấm, các nhà khoa học đã nhận ra điều đã được biết đến từ lâu trong các nền văn hóa Á Châu cổ đại – nấm là một loại thuốc tốt.

Nếu quý vị nghĩ rằng nấm chỉ để tăng thêm hương vị cho pizza và một số món xào, vậy thì quý vị đã bỏ qua lợi ích tuyệt vời nhất của nấm. Một trong những công dụng đặc biệt và nổi tiếng nhất của nấm trong các nền văn hóa Á Châu là dùng làm thuốc. Được mệnh danh là “lương dược” (MycoMedicinals), nấm là loại thuốc tự nhiên độc đáo, bao gồm nhiều loại nấm khác nhau và chiết xuất của chúng hoặc bột nấm. Vậy nấm có tác dụng chữa bệnh như thế nào?

3 cách tiêu diệt ung thư của nấm

Nghiên cứu cho thấy nấm dược liệu có thể:

  1. Gây ra Apoptosis Chết tế bào theo chương trình – nghĩa là gây ra cái chết của các tế bào ung thư.
  1. Điều chỉnh Autophagy —quá trình tế bào phân hủy và phá hủy các protein cũ, bị hư hỏng hoặc bất thường và các chất khác trong tế bào chất của nó;
  1. Ngăn chặn sự hình thành mạch —sự phát triển của các mạch máu mới mà các khối u cần để phát triển và di căn.

Ngoài ra, hiện đang có những nghiên cứu về việc nấm có hiệu quả ra sao trong việc đẩy lùi tình trạng kháng đa thuốc – một trong những lý do quan trọng nhất khiến các phương pháp điều trị ung thư truyền thống ngày nay thất bại.

4 chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Nấm không có cholesterol, ít chất béo, đường, natri và calo, đồng thời không chứa gluten, nhưng nếu cho rằng nó chỉ có những lợi ích này đối với sức khỏe, vậy là quý vị đã đánh giá thấp lợi ích của nấm.

Stress oxy hóa được cho là nguyên nhân gây ra ba căn bệnh kinh niên nguy hiểm: ung thư, bệnh tim và chứng mất trí nhớ. Cơ chế bảo vệ tốt nhất của cơ thể chống lại những căn bệnh nguy hiểm này – chất chống oxy hóa – được biết là suy giảm trong quá trình lão hóa. Và mặc dù cơ thể con người sản xuất một số chất chống oxy hóa, nhưng vẫn chủ yếu dựa vào những chất chống oxy hóa thu được từ thực phẩm chúng ta tiêu thụ.

Nói chung, nấm có chứa bốn chất dinh dưỡng quan trọng, mỗi chất có chức năng như chất chống oxy hóa mạnh mẽ chống lại bệnh tật, có khả năng kỳ lạ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể ngay khi quý vị cần chúng nhất:

  • Ergo (Ergothioneine) —acid amin này, một khối cấu tạo của protein, được tạo ra trong tự nhiên chủ yếu bởi nấm. Con người chúng ta không thể tạo ra ergo, mà thay vào đó có thể lấy nó từ thực phẩm tiêu thụ. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phân tích bảy nghiên cứu khác nhau và xác định rằng mỗi gam nấm (1 gam chỉ bằng ¼ thìa cà phê) làm giảm nguy cơ ung thư vú xuống vài phần trăm.
  • Glutathione —nấm được xem là một nguồn dồi dào glutathione, thứ mà một số người gọi là mẹ của tất cả các chất chống oxy hóa. “Giống như một người siêng năng thường trú, glutathione có thể sửa chữa bất kỳ tổn thương gốc tự do nào ngay tại chỗ cũng như làm sạch mọi độc tố và vết thương mà chúng gây ra.” (Ann Louise Gittleman, Chất Chống Oxy Hóa Mạnh Nhất Hành Tinh Thực Sự Là Một Hormone )
  • Selenium —giúp giảm stress oxy hóa bằng cách trung hòa các gốc tự do dư thừa và bảo vệ tổn thương tế bào do stress oxy hóa gây ra.
  • Vitamin D —chìa khóa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm khả năng bảo vệ hệ thống miễn dịch và giúp xương chắc khỏe hơn, vitamin D cũng bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư.

Nên ăn loại nấm nào

Có hơn 100 loại nấm được sử dụng ở Á Châu để điều trị ung thư. Trong số 13 loại nấm được thử nghiệm, nấm thông (nấm porcini) có nồng độ ergo và glutathione cao nhất, nấm sò vàng cũng chứa lượng ergo cao. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nấm hương (Shiitake), nấm khiêu vũ (Maitake ) và nấm sò (Oyster) chứa hàm lượng ergo cao hơn so với nấm mỡ trắng, nấm mỡ nâu và nấm bàn (portabello) thông thường.

Nấm Vân Chi (Turkey Tail) cũng là một trong 100 loài nấm đã được sử dụng làm thuốc ở Á Châu trong nhiều thế kỷ. Các nghiên cứu cho thấy, những loại nấm này có chứa các hợp chất được gọi là polysaccharopeptide (PSP) có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Nấm Linh Chi (Reishi) nổi tiếng là loại nấm gắn liền với sự trường thọ. Đây là loại nấm được sử dụng rộng rãi nhất để ngăn ngừa ung thư và làm chậm sự phát triển của khối u.

Nấm hương có chứa lentinan, một hoạt chất đã được phê duyệt ở Nhật Bản như một chất điều chỉnh phản ứng sinh học để điều trị ung thư dạ dày.

Nấm khiêu vũ đã được chứng minh là chứa hàm lượng glutathione cao nhất.

Nấm mỡ nâu (Cremini) được biết là giúp ngăn ngừa ung thư vú. Những loại nấm này rất giàu chất ức chế aromatase giúp ức chế aromatase, một loại enzyme thúc đẩy sản xuất estrogen.

Còn những loại nấm trắng thường thấy ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa thì sao? Quý vị sẽ rất vui khi biết rằng những loại nấm phổ biến này đang được nghiên cứu để xác định chính xác cách chúng làm chậm sự tiến triển của bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Bất kỳ loại nấm ăn được nào cũng là lựa chọn không tồi để thêm vào thực đơn của quý vị. Các nghiên cứu cho thấy chỉ cần ăn hai cây nấm mỗi ngày là có thể giảm 45% nguy cơ ung thư! Vì vậy, khi quý vị đang làm món salad, món trứng tráng, món xào, bánh pizza hoặc bất kỳ món ăn yêu thích nào khác, hãy thêm vào đó một ít nấm.

Lý Phàm biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn