Chìa khóa đảo ngược các bệnh tự miễn

Nếu bạn hiện đang bị viêm khớp dạng thấp, những cách tiếp cận này có thể mang lại lợi ích sâu sắc

Ban Thấp khớp Hoa Kỳ (American College of Rheumatology) ước tính rằng hơn 54.4 triệu người ở Hoa Kỳ mắc bệnh tự miễn.[1] Các bệnh tự miễn điển hình là viêm khớp dạng thấp hay thấp khớp (rheumatoid arthritis) (RA), bệnh đa xơ cứng (multiple sclerosis) và các bệnh viêm ruột như Crohn và viêm loét đại tràng.

Vì tôi có nhiều kinh nghiệm lâm sàng về RA, nên tôi sẽ sử dụng nó như một ví dụ về cách điều trị tất cả các bệnh tự miễn dịch. Tại sao? Bởi vì tất cả chúng đều có nguồn gốc giống nhau liên quan đến một kháng nguyên (antigen) xâm nhập vào cơ thể và hệ miễn dịch, khiến cho cơ thể nhầm lẫn nó là một trong các mô, đánh dấu mô của [chính] bạn là [một kẻ xâm lược ngoại lai]. Kháng nguyên xâm nhập vào hệ miễn dịch sẽ xác định mô nào của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng.

Nói một cách đơn giản nhất, kháng nguyên là một phân tử hoặc cấu trúc phân tử mà cơ thể bạn xác định là ngoại lai. Như vậy, các kháng nguyên kích hoạt phản ứng miễn dịch. Kháng nguyên nổi tiếng nhất mà hầu hết mọi người có thể đã quen thuộc là protein gai bắt nguồn từ virus COVID-19.

Từ cuối những năm 1980 và trong 10 năm sau đó, tôi đã điều trị cho hơn 3,000 bệnh nhân thấp (rheumatic illnesses), gồm lupus ban đỏ hệ thống (SLE), xơ cứng bì, viêm đa cơ và viêm da cơ. Viêm khớp dạng thấp xuất hiện trên nhiều bệnh nhân thấp.

Viêm khớp dạng thấp (RA) ảnh hưởng đến khoảng 1% dân số thế giới và ít nhất 1.4 triệu người Mỹ bị thấp khớp xác định hoặc cổ điển, mặc dù con số này có thể lên tới gần 2 triệu người.[2] Con số này đã tăng lên trong những năm gần đây, vào năm 2014, có khoảng 0.5% dân số bị RA.[3]

Vì khoảng 7 triệu người Mỹ mắc một số dạng thấp khớp,[4] điều này nghĩa là bạn có thể biết ai đó mắc bệnh này. Đó là một căn bệnh tàn khốc hơn nhiều so với đánh giá trước đây. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân thấp khớp cũng có khuyết tật đang tiến triển. Điều này rất quan trọng, vì những gợi ý mà tôi sắp đưa vào sẽ giúp cải thiện tất cả các bệnh tự miễn.

Chứng thực từ một trong những bệnh nhân của tôi

Vài năm trước, tôi tình cờ gặp một bệnh nhân cũ, Sarah Allen, sau khi thuyết trình ở Orlando, Florida, nơi cô ấy tình cờ tham dự. Sau khi nói chuyện với cô ấy, tôi quyết định chúng tôi cần chia sẻ câu chuyện của cô vì nó sẽ mang lại hy vọng cho rất nhiều bệnh nhân đang phải chiến đấu với căn bệnh này. Cô ấy đến gặp tôi lần đầu tiên vào tháng 08/2003. Mặc dù lúc đó cô ấy mới 28 tuổi nhưng cô ấy đã có các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp trong khoảng ba hoặc bốn năm.

Sarah giải thích:

“Tôi đã nghĩ mình rất khỏe mạnh. Tôi còn trẻ. Tôi là một vận động viên ba môn phối hợp. Tôi tin rằng tôi ăn uống khá lành mạnh. Vậy nên, tôi thực sự không hiểu tại sao tôi lại cảm thấy đau nhức ở các ngón tay và bàn chân như vậy.

“Tôi bị đau và rất nhiều vấn đề về viêm gân khắp cơ thể. Các bác sĩ Tây y đã phải mất một thời gian dài để chẩn đoán cho tôi. Phải mất khoảng ba năm đi đến các bác sĩ khác nhau trước khi họ biết điều gì đã xảy ra. Nó không thể hiện trong máu của tôi; Tôi không có dấu hiệu viêm khớp dạng thấp và mức protein phản ứng C (CRP) của tôi bình thường. Nhưng tổn thương đã xuất hiện trên phim chụp X-quang.”

Dấu hiệu đặc trưng của viêm khớp dạng thấp

Một trong những triệu chứng đặc trưng của thấp khớp là đau ở bàn tay và/hoặc bàn chân. Nó có xu hướng ảnh hưởng đến các khớp gần nhiều hơn so với các khớp xa, tức là các khớp gần lòng bàn tay của bạn nhất, trái ngược với các khớp xa hơn ở các ngón tay.

Vì vậy, nếu bạn bị đau ở đó, đặc biệt nếu nó có tính chất đối xứng (ảnh hưởng đến các khớp giống nhau ở cả hai bàn tay hoặc bàn chân), thì gần như chắc chắn, bạn bị viêm khớp dạng thấp hoặc một biến thể RA. Xét nghiệm máu thực sự không quan trọng.

Viêm khớp dạng thấp ít phổ biến hơn so với viêm xương khớp (osteoarthritis), hoặc bệnh thoái hóa khớp (degenerative joint disease), không gây biến dạng và là một loại bệnh rất khác và không nên nhầm lẫn với nó. Viêm khớp thoái hóa tương đối dễ dàng điều trị nếu bạn hiểu cách để có một lối sống lành mạnh.

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh phức tạp hơn nhiều. Đó là một bệnh tự miễn; cơ thể bạn đang tự hủy hoại chính nó, và nó có thể ở giai đoạn cuối — một số người thậm chí đã tự tử vì đau đớn biến dạng.

Điều khá đáng chú ý là chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ bệnh nhân thuyên giảm tự nhiên, bền vững mà không cần đến sự trợ giúp của thuốc.[5] Một số dị tật xảy ra từ 50 đến 70% số người trong vòng 5 năm sau khi phát bệnh và một nửa [các khớp sẽ ngừng hẳn hoạt động] trong vòng 10 năm.[6]

Viêm khớp dạng thấp thường được điều trị bằng các loại thuốc độc hại

Chăm sóc thông thường cũng không mang lại nhiều hy vọng cho những người bị RA. Hầu hết các phương pháp điều trị chỉ cải thiện hoặc điều trị các triệu chứng. Các bác sĩ thường sử dụng các loại thuốc có độc tính cao, như prednisone, methotrexate và các loại thuốc can thiệp có yếu tố hoại tử khối u, chẳng hạn như Enbrel.

Đây là lý do tại sao tôi rất muốn chia sẻ thông tin này bởi vì như Sarah đã chứng thực, có một giải pháp hiệu quả thay thế và một chiến lược không dùng các loại thuốc [độc hại]. Bạn không cần chịu đựng [các tác dụng phụ] không cần thiết trong mô hình điều trị thông thường.

Sau khi được chẩn đoán, Sarah đã đến gặp một bác sĩ chuyên khoa khớp nổi tiếng ở Milwaukee, người đã nói với cô rằng cô cần ngừng chạy bộ nếu không sẽ có nguy cơ bị tàn tật vĩnh viễn. Ông đã kê thuốc methotrexate liều thấp, thực chất là một loại thuốc chống ung thư.

Mặc dù methotrexate có hiệu quả, nhưng các biến chứng và tác dụng phụ của nó rất nguy hiểm. Sarah phải kiểm tra tình trạng gan của mình hàng tháng, và mặc dù cô chỉ dùng liều lượng thấp trong khoảng ba tháng, cô bắt đầu rụng một ít tóc. Một nhà nghiên cứu viêm khớp dạng thấp tại Phòng khám Mayo mà cô đã đến nói với cô ấy rằng hãy tiếp tục dùng thuốc, nhưng cô sẽ mất 15 đến 20 năm tuổi thọ.

Sarah nói: “Tôi thực sự lo sợ về tác dụng [phụ] của loại thuốc đó đối với cơ thể mình. “Bác sĩ vật lý trị liệu khuyên tôi nên xét nghiệm viêm khớp dạng thấp nói rằng có rất [bệnh] tôi có thể [điều trị] một cách tự nhiên. Vì vậy, tôi đã đọc rất nhiều sách về viêm khớp dạng thấp và các phương pháp điều trị thay thế khác nhau.”

“Tôi đọc được rằng có khả năng nó liên quan đến nhiễm trùng và kháng sinh liều thấp đã được kê đơn. Sau đó tôi bắt gặp tên của ông trong một cuốn sách. Tôi đã cố tìm kiếm và hẹn gặp ông ở Chicago.”

Phương pháp của Tiến sĩ Brown

Cuốn sách mà cô đang đề cập đến là “Con đường trở lại: Viêm khớp dạng thấp—Nguyên nhân và cách điều trị,(The Road Back: Rheumatoid Arthritis—Its Cause and Its Treatment)” được viết bởi Tiến sĩ Thomas McPherson Brown và Henry Scammell. Brown là một bác sĩ chuyên khoa thấp khớp được công nhận bởi uy ban uy tín (ông mất năm 1989), nhưng ông cũng như tôi, là một kẻ nổi loạn.

Ông không đồng ý với việc sử dụng prednisone, vốn là phác đồ tiêu chuẩn điều trị viêm khớp dạng thấp trong thập niên 40 và 50. Ông tin rằng viêm khớp dạng thấp là một bệnh nhiễm trùng do mycoplasmas gây ra, vì vậy ông đã sử dụng thuốc kháng sinh tetracycline để thay thế.

Cuối cùng, ông đã thay đổi phương pháp điều trị của mình thành các dạng tetracycline chuyên biệt mạnh hơn, chẳng hạn như minocycline. Brown cuối cùng đã giúp hơn 10,000 bệnh nhân thuyên giảm. Lần đầu tiên tôi nhìn thấy [thành quả] của ông trong chương trình đặc biệt “20/20” được thực hiện ngay trước khi ông ấy qua đời vào năm 1989, và nó thực sự truyền cảm hứng cho tôi.

Tôi quyết định nghiên cứu phương pháp điều trị của ông, bắt đầu sử dụng phác đồ của ông trên bệnh nhân viêm khớp dạng thấp trên chính cơ thể mình và thực sự ấn tượng với kết quả.

Cuối cùng, tôi đã sửa đổi phương pháp điều trị đến mức tôi từ bỏ hoàn toàn thuốc kháng sinh.

Có một số bác sĩ vẫn sử dụng phác đồ của ông ấy,[7] nhưng rất hiếm khi tìm thấy những người sẽ sử dụng tất cả những gì tôi coi là yếu tố quan trọng để đảo ngược viêm khớp dạng thấp thành công mà tôi liệt kê bên dưới. Nếu bạn gặp một trong những bác sĩ này, tôi sẽ khuyến khích bạn [sử dụng] mọi thứ.

Vì vậy, đây là những bước mà tôi tin rằng rất quan trọng để nhập vào quá trình đảo ngược không chỉ viêm khớp dạng thấp mà tất cả các bệnh tự miễn.

Tối ưu hóa mức độ vitamin D của bạn mà không cần thuốc

Vì viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn, điều quan trọng là phải tối ưu hóa mức vitamin D của bạn. Đó là chiến lược cơ bản nhất và ít tốn kém nhất mà người ta có thể dễ dàng thực hiện. Đầu thế kỷ 21, các bác sĩ đã thu hút được sự chú ý lớn đến tầm quan trọng và giá trị của vitamin D, đặc biệt là trong điều trị các bệnh tự miễn dịch như RA.

Theo quan điểm của tôi, giờ đây việc điều trị cho một bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp và không tích cực theo dõi nồng độ vitamin D của họ để xác nhận rằng họ đang ở trong phạm vi điều trị từ 50 đến 70 ng/ml là một sơ suất cẩu thả phạm tội.

Quan trọng là phải hiểu rằng cơ thể bạn được thiết kế để nhận tất cả lượng vitamin D cần thiết từ ánh nắng mặt trời. Tôi đã không uống vitamin D trong hai chục năm nay, nhưng tôi thường xuyên đạt được mức 90 ng/ml. Hãy tắm nắng khoảng một giờ mỗi ngày. Lý tưởng nhất là bạn có thể đi bộ trong khoảng thời gian này.

Lợi ích của vitamin D từ ánh sáng mặt trời

Lý do tại sao việc hấp thụ vitamin D từ ánh nắng mặt trời lại quan trọng như vậy bởi vì nó mang lại nhiều lợi ích bổ sung.

  • Ánh sáng làm tăng lượng hormone melatonin của ty thể dưới tế bào, điều này sẽ làm giảm triệt để tình trạng căng thẳng oxy hóa ở [tế bào]—trong chuỗi vận chuyển các electron của ty thể. Melatonin không chỉ là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ mà còn khiến cơ thể bạn sản xuất glutathione, chất cần thiết để kiểm soát stress oxy hóa.
  • Nam giới sẽ rất vui khi biết rằng một nghiên cứu năm 2021[8] cho thấy rằng việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng 30 phút vào lúc gần trưa sẽ làm tăng mức testosterone.
  • Vitamin D làm tăng oxit nitric để giúp tối ưu hóa huyết áp của bạn.
  • Vitamin D sẽ giúp chuyển đổi vitamin A (retinol) thành retinoids, cần thiết để tối ưu hoạt động miễn dịch

Tắm nắng một cách khôn ngoan

Hãy tắm nắng một cách có kiểm soát. Tránh bị cháy nắng vì tắm nắng quá nhiều. Tốt nhất bạn nên phơi nắng càng sớm càng tốt trong [những năm còn trẻ] để làn da của bạn có thể tạo ra một lớp rám nắng bảo vệ.

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng một số loại thực phẩm góp phần bảo vệ da tốt hơn, chẳng hạn như những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Tương tự như vậy, một số thực phẩm làm suy yếu sức khỏe của bạn và khiến bạn có nguy cơ cao mắc ung thư da. Nên tránh thực phẩm đã chế biến và thực phẩm [sử dụng] dầu hạt chứa nhiều omega-6 [hay] axit linoleic (LA).

Đáng buồn thay, chúng ta không thể nhận đủ tia UVB từ mặt trời vào cuối thu đến đầu xuân trừ khi bạn sống dưới vĩ độ 20. Lý tưởng nhất, sẽ tốt hơn nhiều nếu tối ưu hóa lượng vitamin D của bạn bằng cách cho da tiếp xúc an toàn với tia UVB. Tốt hơn nữa là đảm bảo rằng bạn đồng thời tiếp xúc với tia hồng ngoại gần (IR) vì điều này sẽ làm tăng melatonin để ngăn chặn bất kỳ gốc tự do gây hại nào từ tia UVB.

Ánh sáng mặt trời có những đặc tính này.

Bảo đảm dùng 500mg đến 1,000mg magnesium và 150mcg vitamin K2, (không phải K1) là những yếu tố quan trọng để tối ưu hóa chức năng của vitamin D. Và, hãy nhớ rằng cách duy nhất để biết mức vitamin D của bạn là kiểm tra nó. Hầu hết những người tôi biết đều kinh ngạc về mức [vitamin D] thấp của họ khi bắt đầu [kiểm tra mức vitamin D trong máu].

Hạn chế dầu hạt

Mặc dù được coi là chất béo thiết yếu, nhưng khi tiêu thụ quá nhiều – điều mà hơn 99% mọi người đều mắc phải – LA (một chất béo không bão hòa đa omega-6 hoặc PUFA) hoạt động như một chất độc chuyển hóa.

Hầu hết các bác sĩ, coi trọng các biện pháp can thiệp dinh dưỡng để tối ưu hóa sức khỏe, đều hiểu rằng dầu thực vật chứa nhiều omega-6 PUFA là thứ cần tránh. [Nhưng] ngay cả khi bạn loại bỏ các loại dầu thực vật và tránh chúng như tránh tà, bạn vẫn không thể đạt được kết quả dự tính.

Rất có thể bạn vẫn đang hấp thụ quá nhiều chất béo nguy hiểm từ các nguồn thực phẩm được cho là tốt cho sức khỏe như dầu ô liu và thịt gà (được cho ăn ngũ cốc giàu LA).

Một sai lầm phổ biến khác chỉ đơn giản là tăng lượng omega-3 mà bạn ăn. Hiện nay, nhiều người đã biết rằng tỷ lệ omega-3 và omega-6 là rất quan trọng và phải bằng nhau, nhưng chỉ tăng lượng omega-3 là một chiến lược nguy hiểm.

Trong thế kỷ qua, vì [các] nghiên cứu thiếu sót cho thấy chất béo động vật bão hòa gây ra bệnh tim, LA đã tăng lên đáng kể trong bữa ăn của mọi người, từ khoảng 2 đến 3g một ngày cách đây 150 năm lên 30-40g mỗi ngày. LA từng chiếm 1% đến 3% năng lượng trong chế độ ăn uống của con người; nó bây giờ chiếm 15 phần trăm đến 20 phần trăm.

Tôi tin rằng sự thay đổi triệt để này đã có tác động thảm khốc nhất đối với sức khỏe con người trong lịch sử loài người. Sự thay đổi chế độ ăn uống này chắc chắn đã giết chết hàng triệu, có thể là hàng trăm triệu người và vẫn tiếp tục xảy ra bởi vì mọi người, và quan trọng hơn, gần như tất cả các bác sĩ đơn giản là không hiểu điều này.

Ở cấp độ phân tử, tiêu thụ LA dư thừa sẽ làm hỏng quá trình trao đổi chất của bạn và cản trở khả năng tạo năng lượng của cơ thể trong ty thể của bạn. Nó cũng có thể là yếu tố chính làm gia tăng béo phì, ung thư, bệnh tim, tiểu đường và chứng mất trí đã bùng nổ trong thế kỷ qua.

Ngoài ra còn có bằng chứng thuyết phục cho thấy loại bỏ dầu hạt khỏi bữa ăn của bạn sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ bị cháy nắng và ung thư da. Độ nhạy cảm đối với tác hại của bức xạ UV được kiểm soát bởi lượng LA trong bữa ăn của bạn. Nó giống như một đĩa số có thể kiểm soát tốc độ [tổn hại da] xảy ra và tốc độ bạn bị ung thư da.

Bạn có thể sử dụng các bảng dưới đây để giúp bạn kiểm soát lượng LA trong chế độ ăn uống của mình. Bạn cũng có thể sử dụng Cronometer.com để nhập các loại thực phẩm bạn ăn để xác định lượng LA bạn đang ăn.

Hạt cây anh túc 62% Hạt lanh 14% Đậu phộng 32%
Cây gai dầu 57% Hạt dẻ cười 13% Cải dầu 19%
Mầm lúa mì 55% Phỉ 12% Dầu ô liu 10% (3% – 27%)
Quả óc chó 53% Hạt điều 8% Trái bơ 10%
Hồ đào 50% Macadamia 2% Mỡ heo 10%
Bí ngô 45% Hoa nghệ tây 70% Dầu cọ 10%
Quả hạnh Brazil 43% Hạt giống nho 70% Mỡ động vật 3%
Vừng 41% Hướng dương 68% Bơ sữa (CAFO) 2%
Đậu phộng 32% Ngô 54% Dầu dừa 2%
Hạt thông 33% Hạt bông 52% Mỡ động vật 1%
Hạt chia 16% Đậu nành 51% Ghee 1%
Hạnh nhân 16% Cám gạo 33%

Cách ăn uống hạn chế thời gian

Vào tháng 7, nghiên cứu được công bố trên Tập san của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ (Journal of the American College of Cardiology) tiết lộ rằng cứ 14 người trưởng thành ở Hoa Kỳ thì chỉ có ít hơn 1 người có sức khỏe tim mạch chuyển hóa tối ưu.[9] Điều này có nghĩa là họ thiếu khả năng chuyển đổi liền mạch giữa đốt cháy chất béo và tinh bột làm nguồn nhiên liệu chính; kết quả là chức năng miễn dịch bị suy giảm.

Có vẻ như rất rõ ràng rằng hệ thống miễn dịch bị suy giảm sẽ không tốt khi bạn mắc bệnh tự miễn. May mắn thay, có một biện pháp can thiệp đơn giản không tốn kém, được gọi là chế độ ăn uống hạn chế thời gian (TRE), có thể giúp hầu hết mọi người giải quyết vấn đề này.

Nghiên cứu của Tiến sĩ Satchidananda Panda cho thấy 90% mọi người ăn trong hơn 12 giờ mỗi ngày và theo thời gian, thói quen này sẽ tàn phá quá trình trao đổi chất của bạn và hạn chế khả năng chuyển hóa chất béo làm nhiên liệu chính. Khi bạn ăn suốt cả ngày và không bao giờ bỏ bữa, cơ thể bạn sẽ thích nghi với việc đốt cháy đường làm nhiên liệu chính, dẫn đến việc giảm sử dụng các enzym chuyên đốt cháy chất béo dự trữ.[10,11]

Kết quả là bạn dần trở nên kháng insulin hơn (Tuyến tụy bơm ra nhiều insulin hơn để đưa lượng đường trong máu vào tế bào. Theo thời gian, các tế bào ngừng đáp ứng với tất cả lượng insulin đó) và bắt đầu tăng cân. Những nỗ lực giảm cân cũng trở nên không hiệu quả vì lý do này, vì để giảm mỡ cơ thể, trước tiên cơ thể bạn phải có khả năng đốt cháy chất béo thực sự. Nhiều quá trình sửa chữa và trẻ hóa sinh học cũng diễn ra trong khi bạn nhịn ăn, và đó là một lý do khác khiến việc ăn vặt gây ra bệnh tật trong khi nhịn ăn lại ngăn ngừa chúng.

Ăn uống có giới hạn thời gian đúng như tên gọi của nó. Đó là một hình thức nhịn ăn gián đoạn, trong đó bạn ăn tất cả các bữa ăn trong ngày trong một khoảng thời gian giới hạn, từ sáu đến tám giờ. Điều đó có nghĩa là bạn đang kiêng ăn (nhịn ăn) trong 16 đến 18 giờ liên tục. Ăn trong khoảng thời gian từ sáu đến tám giờ có thể gần với mức lý tưởng về mặt trao đổi chất đối với hầu hết mọi người. Khung 18 giờ hoạt động tốt hơn đối với những người thừa cân và khung 16 giờ được sử dụng cho những người có cân nặng bình thường.

Điều quan trọng là bảo đảm rằng bạn không bắt đầu khung giờ của mình quá muộn trong ngày. Lý tưởng nhất là bữa ăn cuối cùng bạn ăn nên cách giờ đi ngủ ít nhất từ 3 đến 5 tiếng. Điều tệ nhất bạn muốn làm là ăn ngay trước khi đi ngủ vì điều đó sẽ làm suy giảm sức khỏe của bạn.

Trái ngược với chế độ thời gian nhịn ăn lâu hơn và hạn chế calo, ăn uống có giới hạn thời gian là một chiến lược có thể phù hợp với hầu hết mọi người. Hãy nhớ rằng, bạn không thực sự hạn chế hoặc đếm lượng calo. Suy yếu và thiếu năng lượng, là những dấu hiệu của suy dinh dưỡng, đơn giản là không xảy ra. Đó là một chế độ ăn sẽ khiến bạn cảm thấy tuyệt vời và thực sự giảm cảm giác đói theo thời gian.

Sẽ thật tuyệt nếu không còn bị cơn đói và đồ ngọt kiểm soát nữa phải không?

Tối ưu hóa nhịp sinh học

Panda là một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu về nhịp sinh học. Tôi đã phỏng vấn ông về cuốn sách của ông, “Quy tắc sinh học: Giảm cân, tăng cường năng lượng cho bạn và biến đổi sức khỏe của bạn từ sáng đến nửa đêm, (Circadian Code: Lose Weight, Supercharge Your Energy, and Transform Your Health From Morning to Midnight)” nếu bạn đang tìm kiếm thêm thông tin. Ông có nhiều lời khuyên tuyệt vời trong cuốn sách của mình về cách tối ưu hóa chu kỳ sinh học của bạn, điều này rất quan trọng vì nó hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Nếu bạn nghĩ về những lần bạn bị bệnh trong quá khứ, tôi đoán rằng nhiều lần trong số đó có liên quan đến thời gian ngủ bị thay đổi hoặc bị xáo trộn. Đây là một ví dụ kinh điển về tầm quan trọng của chiến lược tối ưu hoá chu kỳ sinh học.

Mẹo để tối ưu hóa nhịp sinh học của bạn

  • Hãy chắc chắn rằng thời gian ngủ của bạn gần với chu kỳ ngày và đêm tự nhiên. Bạn càng ở gần xích đạo hoặc điểm xuân phân hoặc thu phân thì càng dễ dàng hơn vì thời gian ngày và đêm được chia đều cho mỗi điểm là 12 giờ. Bạn càng di chuyển ra xa, sự thay đổi càng lớn từ tất cả các hướng đến các cực từ 24 giờ đêm vào mùa đông đến 24 giờ ánh sáng vào mùa hè.
  • Lý tưởng nhất là bạn không nên [tiếp xúc với] bất kỳ luồng ánh sáng xanh nào sau khi mặt trời lặn. Thật không may, việc phát minh ra bóng đèn điện đã phá hỏng chu kỳ sinh học của chúng ta. Ánh sáng lý tưởng sẽ là một ngọn nến vì nó có bước sóng và cường độ phù hợp.
  • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng đèn LED 3 watt đỏ không nhấp nháy [12] không có khả năng ảnh hưởng đến chu kỳ sinh học của bạn. Bạn cũng nên chắc chắn rằng không có ánh sáng trong phòng khi bạn đang ngủ; sử dụng mặt nạ ngủ, nếu cần, để ngủ trong bóng tối hoàn toàn.
  • Tiếp xúc với EMF (Electric and magnetic fields-Trường điện từ), đặc biệt là vào ban đêm, có thể làm gián đoạn chu kỳ và sức khỏe của bạn. Thật lý tưởng nếu bạn tắt cả Wi-Fi và điện thoại vào ban đêm hoặc ít nhất là để điện thoại ở chế độ trên máy bay. Điều tệ nhất bạn cần vào ban đêm là tiếp xúc với những trường này, vì nó sẽ làm suy giảm sức khỏe của bạn.

Naltrexone liều thấp (LDN)

Một bổ sung mới cho phương pháp là naltrexone liều thấp (LDN), mà tôi khuyến khích bất kỳ ai bị viêm khớp dạng thấp nên thử. Nó không tốn kém và không độc hại và tôi có một số báo cáo của bác sĩ ghi lại hiệu quả đáng kinh ngạc trong việc giúp người bệnh thoát khỏi tất cả các loại thuốc viêm khớp dạng thấp nguy hiểm. Mặc dù đây là một loại thuốc và nói đúng ra không phải là một liệu pháp tự nhiên, nhưng nó đã mang lại hiệu quả giảm đau quan trọng và RẤT an toàn hơn các loại thuốc độc hại thường được sử dụng bởi gần như tất cả các bác sĩ chuyên khoa thấp khớp.

Naltrexone tương tự như Naloxone (Narcan), là chất đối kháng với chất gây nghiện chuyên để cứu mạng người dùng quá liều opioid. Ở liều thấp hoặc thậm chí là liều siêu nhỏ, đây là một trong số ít dược phẩm mà tôi hết lòng tán thành và đặc biệt an toàn.

Naltrexone chỉ ngăn chặn thụ thể opioid trong thời gian ngắn và theo một cơ chế khác. Khi được sử dụng với liều lượng thấp, lợi ích chính thực sự nằm ở hiệu ứng phục hồi (rebound effect-tạo ra các triệu chứng tiêu cực gia tăng khi tác dụng của thuốc đã hết hoặc bệnh nhân không còn đáp ứng với thuốc), sau khi thụ thể opioid bị chặn trong thời gian ngắn. Naltrexone là một trong số ít biện pháp can thiệp thực sự giúp cơ thể và hệ thống miễn dịch của chính bạn có thể hoạt động tốt hơn và phục hồi chức năng.

Naltrexone yêu cầu đơn thuốc từ bác sĩ sẵn sàng làm việc với bạn. Bạn có thể tìm hướng dẫn về liều lượng tại ldnresearchtrust.org/2022_LDN_Guides. Tôi cũng đã thực hiện một cuộc phỏng vấn với Linda Elsegood, người Anh, người đã thành lập LDN Research Trust vào năm 2004, và Tiến sĩ Sarah Zielsdorf, người hành nghề y ở khu vực Chicago về cuốn sách mà họ đã viết, có tựa đề “Cuốn sách LDN(The LDN Book)”.[ 13]

Bữa ăn toàn thịt

Tôi thực sự khuyên bạn nên thực hiện tất cả các chiến lược trên. Nếu bạn vẫn không nhận được sự cải thiện mà bạn cần và xứng đáng được, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên cân nhắc loại bỏ tất cả các loại rau khỏi chế độ ăn uống của mình.

Sự thay đổi căn bản trong cách ăn uống nên được coi là một phương pháp điều trị. Đối với đại đa số mọi người, loại bỏ thực phẩm thực vật không phải là một cách tiếp cận lành mạnh về phương diện ăn kiêng. Nhưng đối với những người đang gặp phải bệnh tự miễn nghiêm trọng và suy nhược cơ thể , phương pháp này có thể hữu ích.

Mikhaila Peterson, con gái của tác giả bán sách chạy nhất Jordan Peterson, đã giải quyết được bệnh viêm khớp dạng thấp ở tuổi vị thành niên (JRA), căn bệnh tương đối hiếm gặp nhưng nổi tiếng là một thách thức để có thể cải thiện, thông qua chế độ ăn kiêng này. Kết quả [sau chế độ ăn kiêng] của cô ấy không kém phần ngoạn mục và chắc chắn cung cấp đủ xác nhận giai thoại để thử phương pháp độc đáo nhưng an toàn này.

Chứng minh khoa học và trợ giúp trong việc thực hiện cách ăn kiêng chỉ ăn thịt, một trong những nguồn tốt nhất hiện có là cuốn sách của Paul Saladino, “Mật mã động vật ăn thịt: Mở khóa những bí mật để có sức khỏe tối ưu bằng cách quay trở lại chế độ ăn uống của tổ tiên chúng ta, (The Carnivore Code: Unlocking the Secrets to Optimal Health by Returning to Our Ancestral Diet,)” và cả podcast của anh ấy trên YouTube có tên “Động vật ăn thịt MD.”

Tại sao tránh thực vật có thể giúp giảm các bệnh tự miễn

Lý do tại sao tránh thực vật có thể giúp giảm các bệnh tự miễn vì thực vật chứa nhiều hóa chất tự vệ và chất phản dinh dưỡng. Mặc dù nhiều người có thể ăn các hợp chất này mà không gặp vấn đề gì, nhưng những người khác có thể gặp những hậu quả sau:

  • Rau Nightshades—Họ thực vật có hoa solanaceae bao gồm một số loài hoàn toàn có độc. Nhưng họ Nightshades cũng bao gồm cà chua, khoai tây, ớt, cà tím và quả goji, vốn nổi tiếng là gây viêm và đau khớp ở một số người.
  • Axit phytic—Một chất tự nhiên được tìm thấy trong hạt thực vật (bao gồm ngũ cốc và các loại đậu), hợp chất này được biết đến như một “chất kháng dinh dưỡng” vì khả năng liên kết với khoáng chất của nó. Axit phytic làm suy yếu [khả năng] hấp thụ sắt, kẽm, canxi và các khoáng chất khác [của cơ thể], đồng thời có thể thúc đẩy sự thiếu hụt khoáng chất.
  • Oxalat—Các hợp chất được tìm thấy trong các loại rau lá xanh đậm, chẳng hạn như rau bina, cải xoăn và các loại thực vật giàu chất dinh dưỡng khác. Hầu hết mọi người có thể phá vỡ oxalat trong ruột. Tuy nhiên, đối với những người khác, các hợp chất này biến thành các tinh thể sắc nhọn và có thể dẫn đến đau mãn tính, viêm nhiễm, mất cân bằng oxy hóa, sỏi thận và bệnh tự miễn.
  • Lectin—Các hợp chất thực vật này có thể thúc đẩy rò ruột, thay đổi hệ vi sinh vật, kích thích hệ thống miễn dịch và gây viêm. Ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và sữa có chứa nhiều Lectin nhất.
  • Salicylat—Đây là những loại thuốc trừ sâu tự nhiên mà thực vật sử dụng bảo vệ khỏi côn trùng, nấm và vi khuẩn. Ở người, chúng có thể gây viêm khớp dạng thấp một loạt các triệu chứng từ ù tai đến lở loét. Bơ, quả mọng, nho, hạnh nhân, mật ong, trái cây sấy khô và nhiều loại gia vị có chứa nồng động salicylates cao.
  • FODMAPs—Mặc dù về mặt kỹ thuật FODMAPS không phải là cơ chế bảo vệ của thực vật, nhưng các hợp chất này là tập hợp các tinh bột chuỗi ngắn không được hấp thụ đúng cách trong ruột. FODMAP là viết tắt của oligosacarit lên men, disacarit, monosacarit và polyol. Những hợp chất này có thể gây viêm khớp dạng thấp tình trạng khó tiêu nghiêm trọng đối với một số người. Thực phẩm có hàm lượng FODMAP cao bao gồm nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc, gia vị, đồ uống và thực phẩm từ sữa.
  • Saponin—Các hợp chất chống ăn mòn bảo vệ nhiều loại thực vật khỏi sự ăn thịt của côn trùng, vi khuẩn và nấm, saponin có đặc tính tạo bọt, xà phòng. Chúng thúc đẩy rò ruột và có thể gây đầy hơi chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn và tiêu chảy. Các loại đậu (đậu nành, đậu, đậu Hà Lan và đậu lăng) cũng như quinoa rất giàu saponin.
  • Goitrogens—Những hợp chất này có thể làm giảm sự hấp thu i-ốt trong tuyến giáp và làm chậm quá trình sản xuất hormone tuyến giáp. Kết quả có thể là phì đại tuyến giáp (bướu cổ) và một loạt các rối loạn chuyển hóa. Thực vật Goitrogen phổ biến nhất là các hợp chất được gọi là glucosinolate có trong bông cải xanh, súp lơ trắng, cải Brussels, cải bắp, cải xoăn, rau arugula, củ cải, củ cải, cải rổ, cải ngọt và các loại rau tương tự khác.
  • Phytoestrogen—Những hóa chất thực vật tự nhiên này có cấu trúc phân tử khá giống với estrogen. Được sử dụng như một biện pháp bảo vệ tự nhiên chống lại động vật ăn cỏ, chúng có thể phá vỡ khả năng sinh sản của động vật. Ở người, phytoestrogen có thể gây rối loạn chức năng nội tiết tố và có thể thúc đẩy ung thư. Các hợp chất này phổ biến nhất trong hạt đậu nành, hạt lanh và vừng.
  • Prolamin và glutelin—Bao gồm nhiều loại protein được thực vật sử dụng để dự trữ năng lượng trong hạt và được tìm thấy chủ yếu trong ngũ cốc và gạo, nhóm hợp chất này chứa đựng các yếu tố môi trường chính gây viêm khớp dạng thấpbệnh Celiac (Celiac gây những triệu chứng viêm và bất sản ở ruột non, gây nên tình trạng trì trệ sản sinh các tế bào trong ruột non làm cho thức ăn không thể được hấp thu dẫn đến tình trạng thiếu chất dinh dưỡng ở ruột non).

Chấn thương cảm xúc sớm được thấy phổ biến trong các bệnh nhân mắc bệnh tự miễn

Với đại đa số bệnh nhân mà tôi điều trị, một số loại sang chấn tâm lý xảy viêm khớp dạng thấp sớm trong đời họ, trước độ tuổi mà ý thức của họ được hình thành, thường là khoảng 5 hoặc 6 tuổi. Tuy nhiên, sang chấn có thể xảy viêm khớp dạng thấp ở bất cứ độ tuổi nào và có tác động tiêu cực sâu sắc.

Nếu chấn thương cảm xúc cụ thể đó không được giải quyết bằng một phương thức điều trị hiệu quả, thì tác nhân kích hoạt cảm xúc tiềm ẩn sẽ tiếp tục bùng phát, cho phép quá trình hủy hoại tiếp tục diễn ra, điều này có thể khiến bạn mắc các bệnh tự miễn nghiêm trọng như viêm khớp dạng thấp sau này trong đời.

Trong một số trường hợp, viêm khớp dạng thấp dường như là do nhiễm trùng gây viêm khớp dạng thấp và theo kinh nghiệm của tôi, nhiễm trùng thường mắc phải khi bạn gặp một sự kiện căng thẳng gây viêm khớp dạng thấp sự gián đoạn trong mạch sinh học, sau đó làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn.

Chấn thương cảm xúc sớm này khiến bạn dễ bị nhiễm trùng khởi đầu và cũng góp phần khiến cơ thể bạn không có khả năng đánh bại sự lây nhiễm đó một cách hiệu quả. Do đó, điều rất quan trọng là phải có một công cụ hiệu quả để giải quyết những tổn thương cảm xúc tiềm ẩn này. Trong thực tế, hình thức điều trị phổ biến nhất được gọi là Kỹ thuật Tự do Cảm xúc (Emotional Freedom Technique-EFT).

Mặc dù EFT là kỹ thuật mà bạn có thể học để tự thực hiện một cách thoải mái tại nhà của mình, nhưng điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của một chuyên gia được đào tạo bài bản để có được các kỹ năng cần thiết nhằm đạt được quá trình chữa bệnh thích hợp bằng công cụ tuyệt vời này. Tất nhiên, có nhiều chiến lược khác ngoài EFT có thể giải quyết những vấn đề này; EFT chỉ là kỹ thuật mà tôi có nhiều kinh nghiệm nhất.

Tài liệu tham khảo:

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Joseph Mercola
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ bác sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com là tác giả có sách bán chạy nhất, nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn cốt lõi của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn