Muốn kéo dài tuổi thọ? Cách tốt nhất là tránh xa sự cám dỗ của đồ ăn vặt

Một phần tư những gì bạn ăn giúp bạn sống sót. Ba phần tư còn lại là để giúp bác sĩ của bạn sống sót — Ngạn ngữ Ai Cập cổ đại.

Đôi khi tôi khá ngạc nhiên về sức sống bền bỉ của cơ thể con người. Ví dụ, những người ăn xin ở Ấn Độ có tỷ lệ sâu răng thấp hơn so với những người ở các quốc gia phương Tây giàu có. Vài năm trước, một nghiên cứu trên 160 người ăn xin cho thấy chỉ có hai người bị sâu răng; điều đáng ngạc nhiên hơn là sức khỏe tổng thể của những người ăn xin này khỏe mạnh tương tự như sức khỏe của nhóm đối chứng gồm 80 sinh viên y khoa.

Điều này khiến người ta tự hỏi, là thức ăn mà những người ăn xin này tiêu thụ, hay thứ họ chưa từng ăn, đã giúp họ sống sót trong điều kiện dinh dưỡng tồi tệ như vậy?

Nghiên cứu nói trên cho thấy, những người ăn xin không những ăn ít mà còn thường xuyên ăn không đủ no, từ điểm này có lẽ chúng ta có thể suy ra câu trả lời. Các sinh viên y khoa có thể ăn nhiều, nhưng lại thiếu dinh dưỡng, đồng thời dùng nhiều đường và thực phẩm chế biến sẵn. Nghiên cứu cũng cho thấy những người ăn xin có hệ vi sinh vật đường ruột tốt hơn, hay còn gọi là vi khuẩn đường ruột, do đó giúp tổng hợp nhiều vitamin B hơn

Điều này có thể giải thích tại sao so với những sinh viên “được chăm sóc tốt”, những người ăn xin không cần điều trị bằng kháng sinh. Ít nhất, tôi nghĩ rằng lời khuyên mà nghiên cứu này để lại cho chúng ta là mọi người nên ăn ít hơn, đặc biệt là đường, đồng thời ăn nhiều lợi khuẩn hơn.

Chúng tôi cũng đã tùy hứng thử nghiệm một số thí nghiệm dinh dưỡng tại nhà. Con trai tôi có một con chuột nhảy thường ăn hạt tươi, ngũ cốc và rau trong vườn, thỉnh thoảng cũng cho nó ăn giá đỗ sống; tất nhiên đôi khi con trai tôi quên cho nó ăn. Chú chuột nhảy bóng bẩy, lông sáng và nhỏ nhắn này được đặt tên là Mr. Chubby (mập mạp), rõ ràng cái tên không giống như kích thước của nó. Mr. Chubby đã sống được tổng cộng sáu năm rưỡi, đó là một tuổi thọ khá dài đối với một con vật có nhịp tim đập hàng trăm lần mỗi phút.

Ôi, ước gì lúc đó tôi có thể liên hệ với Kỷ lục Guinness Thế giới để thông báo điều này, nhưng đáng tiếc không ai làm giấy khai sinh cho một con vật gặm nhấm khi nó được sinh ra!

Chúng tôi cũng có vài con mèo sống khá lâu, thậm chí còn có một con cá da trơn đủ điều kiện “hưởng lương hưu”. Con mèo được cho ăn lòng đỏ trứng sống, còn thứ mà con cá da trơn ăn thì quá khó hình dung, tôi sẽ không nói nhiều về nó. Chúng tôi cũng trộn bã cà rốt còn sót lại từ nước ép vào thức ăn cho chó, trừ lần triệt sản, con chó cái của tôi chưa bao giờ phải gặp bác sĩ thú y. Vợ tôi cũng có một con vẹt nhỏ với tuổi thọ đáng ngạc nhiên, nó cũng thích ăn giá đỗ, mọi thành viên trong gia đình này đều thích ăn giá đỗ!

Phần giới thiệu bên trên có một điểm khá quan trọng, điểm chung của những Methuselahs của vương quốc động vật này (Methuselah – người sống thọ được viết trong Kinh Thánh) – chính là được cho ăn ít đi một cách có hệ thống.

Chúng không phải ngày nào cũng đói, nhưng chúng cũng rất ít khi được cho ăn no, tất cả thú cưng trong nhà tôi đều ở trạng thái hơi đói một chút. Trong giới tự nhiên, đây dường như là một quy luật tất nhiên, bao gồm cả vật nuôi và chủ nhân của chúng. Luật sức khỏe mà tự nhiên thiết kế, chính là giảm thực phẩm một cách có kế hoạch, thì có thể kéo dài tuổi thọ.

Vì vậy, cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ vẫn là tránh xa sự cám dỗ của bàn ăn, hoặc là tránh xa bát thức ăn.

Trong cuốn “Maximum Life Span” (Kéo dài tuổi thọ tối đa) của Giáo sư Roy Walford đến từ Trường Y khoa UCLA (Đại học California, Los Angeles), quý vị có thể tìm thấy những lập luận khoa học ủng hộ cho tuyên bố rằng – ăn ít hơn có thể tăng tuổi thọ. Ông Walford không chỉ là một Tiến sĩ y khoa mà còn là một nhà Lão khoa (gerontologist) ưu tú. Ông cho rằng chúng ta có thể sống lâu hơn chúng ta mong đợi, thậm chí có thể vượt qua 120 tuổi. Những dự đoán này là dựa trên kết luận nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của ông trên những con chuột nhắt, chuột cống và cá.

Kế hoạch kéo dài tuổi thọ của Giáo sư Walford như sau: Bạn phải giữ cho những con vật luôn ở trạng thái đói. Đó chính là điều mà gia đình tôi và tôi luôn làm.

Nghiên cứu của Giáo sư Walford phát hiện việc giảm khẩu phần ăn một cách có hệ thống có thể giúp các con vật sống lâu hơn. Đồng thời, ông chủ trương rằng phương pháp này cũng có thể áp dụng cho con người và gọi nó là “nhịn ăn gián đoạn”. Bạn có thể ăn cách ngày, hoặc ăn ít hơn mỗi ngày. Cách tiếp cận này tập trung vào “chế độ ăn không suy dinh dưỡng”, do đó việc lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng và bổ sung vitamin tổng hợp là vô cùng quan trọng.

Giáo sư Walford hằng ngày bổ sung 1,600 mg vitamin C và một liều rất cao vitamin E ở mức 600 IU.

Tôi rất vui mừng khi Giáo sư Walford đã công khai thói quen dùng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng liều cao mỗi ngày. Nếu mọi bác sĩ có thể đồng thuận và nỗ lực thực hành nó, tất cả bệnh nhân trên thế giới sẽ được hưởng lợi rất nhiều.

Những người đoạt giải Nobel, ông Linus Pauling và ông Roger Williams, cũng công khai ủng hộ việc bổ sung vitamin trong nhiều thập kỷ; có lẽ không phải ngẫu nhiên mà cả hai người họ đều sống đến độ tuổi 90.

Tuy nhiên, chìa khóa thực sự cho kế hoạch kéo dài tuổi thọ của Giáo sư Walford vẫn là: Cách ăn uống.

Khi năm tháng dần dần trôi qua, những điều này càng trở nên quan trọng hơn. Nếu chúng ta tin vào tuổi thọ trung bình, vậy thì cuộc đời của tôi chỉ còn cách điểm cuối chưa đến nửa đường. Tuy nhiên, hầu hết mọi người thường đi sai hướng, đã quen ăn quá nhiều, cũng không có gì lạ khi bệnh béo phì đã giống như một bệnh dịch ở Hoa Kỳ. Cuốn sách của Tiến sĩ Walford cũng lưu ý rằng, có không ít hơn 64 văn phòng PR ngành công nghiệp thực phẩm tập trung ở trung tâm thành phố Washington, D.C., tất cả đều cách Tòa Bạch Ốc vài dãy nhà.

Suối nguồn tươi trẻ mà mọi người đang tìm kiếm, có thể chỉ là ăn ít đi, tôi biết ý tưởng này có vẻ điên rồ. Tuy nhiên, hãy nghĩ đến số tiền mà ăn ít đi sẽ giúp bạn tiết kiệm; hãy nghĩ đến số tuổi mà nó sẽ tăng thêm cho bạn.

Nghiên cứu về những người ăn xin ở Ấn Độ cho thấy rằng, nếu cung cấp cách ăn uống cân bằng hơn và bổ sung thêm vitamin, thì gần như có thể bảo đảm những người ăn xin sẽ khỏe mạnh hơn. Không chỉ họ, tôi nghĩ tất cả mọi người đều giống nhau. Hơn nữa trong số nhiều loại vitamin, nhất là vitamin nhóm B sẽ rất dễ thiếu do thói quen ăn uống thiếu lành mạnh, nếu tránh nạp vào cơ thể lượng calo không cần thiết thì nhu cầu về vitamin của cơ thể sẽ giảm. Điều này cũng có nghĩa là nếu bạn ăn quá nhiều, nhu cầu đối với vitamin của cơ thể sẽ tăng lên.

Thật không may, hầu hết người Mỹ chỉ tiêu thụ quá nhiều đồ ăn vặt có hàm lượng calo cao, và không cung cấp đủ lượng vitamin cần thiết cho sức khỏe. Cho dù bạn ăn vào những thứ không phù hợp nhiều bao nhiêu, thì cũng sẽ không giải quyết được vấn đề.

Con đường trường thọ dưỡng sinh

Dùng các bữa ăn chay không no, hoặc cố gắng làm như vậy bất cứ khi nào có thể.

Uống bổ sung vitamin tổng hợp và khoáng chất tự nhiên có hiệu lực cao hai lần một ngày.

Uống thêm vitamin C và vitamin E liều cao mỗi ngày.

Ăn nhiều thực phẩm tươi (chẳng hạn như các loại xà lách và giá đỗ) và nước ép rau củ tươi.

Cách ăn uống này đã nhận được sự ủng hộ học thuật từ nghiên cứu của giới Y học và Dinh dưỡng; việc bổ sung vitamin hàng ngày đã chứng minh hiệu quả đối với hàng triệu người Mỹ ăn chay hoặc gần ăn chay từ kinh nghiệm thực tế của chính họ.

Tất nhiên, vườn thú cưng của gia đình tôi chắc chắn là rất ủng hộ kế hoạch này. Hơn nữa, tôi có thể tự hào nói rằng hai người con trong gia đình tôi cũng có thể dùng sức khỏe của mình để chứng minh điều đó. Mỗi khi tôi dạy về dinh dưỡng, sau khi mọi người nghe giảng xong thường muốn nhìn thấy con tôi, vì vậy đôi khi tôi sẽ đưa các con đến lớp và làm khách mời như một tài liệu sống vậy.

Mặc dù việc mang theo một vài con vật cưng đến lớp có lẽ tiện hơn, nhưng khi phải trả lời các câu hỏi của mọi người, thì con trẻ lại chiếm thế thượng phong.

(Bài viết này được trích từ cuốn “Không có thuốc chữa trị: Lời thú nhận chân thành từ một chuyên gia dinh dưỡng” của Tác giả Andrew W. Saul, do Broad Think Tank, Đài Loan, cung cấp)

Tăng Trân biên tập

Xuân Hoàng biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn