Nghiên cứu: Châm cứu giúp giảm đau lưng và đau vùng chậu ở phụ nữ mang thai

Châm cứu, một nhánh của thực hành trị liệu độc đáo trong Trung Y (TCM), có một lịch sử lâu dài về điều trị đau một cách hiệu quả. Một báo cáo nghiên cứu toàn cầu mới cho thấy châm cứu có thể làm giảm đáng kể cả đau lưng và đau vùng chậu ở phụ nữ mang thai.

Nghiên cứu mới nhất từ Đại học Y khoa Trung Quốc Quảng Châu (GZUCM) và Bệnh viện trực thuộc Đại học Trung Y Vân Nam đã xác nhận rằng châm cứu có ảnh hưởng đáng kể đến đau của phụ nữ khi mang thai. Những phát hiện đã được công bố trên Tập san Y khoa Vương quốc Anh (BMJ) vào ngày 21/11/2022.

Nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 10 nhóm: sáu từ Thụy Điển, và một từ Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, và Brazil.

Tổng cộng có 1,040 phụ nữ mang thai đã tham gia. Tất cả đều có sức khỏe tốt, với tuổi thai từ 17 đến 30 tuần, bị đau lưng và đau vùng chậu ở các mức độ khác nhau. Sau khi châm cứu và cứu ngải, chín nhóm đã cho thấy hiệu quả giảm đau đáng kể với tỷ lệ là 95% so với nhóm đối chứng.

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng châm cứu có liên quan chặt chẽ với các cơ chế thần kinh. Sau khi điều trị, [nồng độ] endorphin và dynorphin – các hóa chất giống như morphin tự sinh có thể giúp giảm đau – trong tủy sống và dịch não tủy đã tăng lên.

Là một giải pháp để tránh các tác dụng phụ tiềm ẩn của thuốc đối với các bà mẹ và em bé, châm cứu thích hợp xứng đáng được chú ý nhiều hơn. Không chỉ có thể giảm [đau] đáng kể, và cải thiện các chức năng và chất lượng cuộc sống chung ở phụ nữ mang thai, châm cứu cũng có thể tránh được bất kỳ tác dụng phụ nào đối với thai nhi, nhóm nghiên cứu cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times vào ngày 12/12/2022, Ông Ritsugaku Ken, một bác sĩ Trung Y của Hiệp hội Y học Phương Đông Nhật Bản và Giám đốc của Phòng khám Châm cứu & Cứu ngải của Bệnh viện Kurashiki Heisei, cho biết: “Châm cứu là một phần quan trọng của Trung Y, thường được sử dụng để điều trị đau. Châm cứu đang ngày càng trở nên phổ biến. Trong Trung Y, cơn đau bắt nguồn từ việc khí huyết ứ trệ, và châm cứu có thể giúp tăng lưu thông khí huyết và tiêu huyết ứ.

Ông Ritsugaku San nói rằng cơ thể con người rất nhạy cảm trong tự nhiên. Kinh mạch tắc nghẽn sẽ gây ra một số triệu chứng cảnh báo như đau, phù, sưng, và bệnh chàm. Châm cứu có thể làm giảm tất cả các triệu chứng này một cách hiệu quả. Ngoài ra, châm cứu và cứu ngải là các kỹ thuật điều trị để điều trị các bệnh nội bộ thông qua các phương tiện bên ngoài. Bằng các thao tác cụ thể, châm cứu giúp điều trị các bệnh toàn thân nhờ thông kinh mạch dẫn khí chạy trên bề mặt cơ thể.

Trung Y đã phát hiện ra rằng có một hệ thống kinh mạch trong cơ thể con người chịu trách nhiệm vận chuyển khí huyết trên khắp cơ thể. Khí huyết lưu thông giúp duy trì sự cân bằng và ổn định trong các mô và cơ quan khác nhau. Hệ thống kinh mạch bị tắc nghẽn sẽ ảnh hưởng đến việc vận chuyển khí huyết, dẫn đến các bất thường trong cơ thể con người.

Huyệt đạo là một thuật ngữ độc đáo trong văn hóa Trung Hoa và Trung Y, là nơi kết tụ của nhiều thần kinh và mạch máu. Huyệt đạo là những điểm cụ thể nơi khí huyết tập trung, di chuyển, đi vào và thoát ra, và cũng được xem là điểm hội tụ năng lượng của cơ thể con người. Trung Y có thể điều trị các bệnh bằng cách kích thích các huyệt đạo nằm trên kinh mạch tương ứng thông qua châm cứu.

Kim Khuê biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Ellen Wan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Ellen Wan đã làm việc cho ấn bản Nhật ngữ của The Epoch Times từ năm 2007.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn