Nghiên cứu: Đôi mắt có thể cho thấy các dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer

Nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra những thay đổi ở võng mạc và dây thần kinh thị giác có thể cho thấy những dấu hiệu sớm nhất của bệnh Alzheimer, các phương pháp điều trị nhằm trì hoãn tình trạng thoái hóa có thể hiệu quả hơn tại thời điểm này.

Đôi mắt là cửa sổ của bộ não

“Có nghiên cứu cho thấy rằng những thay đổi liên quan đến bệnh Alzheimer, chẳng hạn như sự hình thành các mảng amyloid đã bắt đầu từ trên 10 năm trước khi các triệu chứng như mất trí nhớ xuất hiện,” Tiến sĩ Theodore Strange, chủ tịch y khoa tại Bệnh viện Đại học Staten Island một phần của Northwell Health ở New York, nói với The Epoch Times.

Ông tiếp tục: “Khoảng thời gian này thường được gọi là ‘bệnh Alzheimer tiền lâm sàng’ và có thể bắt đầu từ 10 đến 15 năm trước khi bệnh nhân có triệu chứng, đồng thời lưu ý rằng vào thời điểm các triệu chứng xuất hiện, bệnh nhân đã mắc bệnh ở mức độ trung bình—có thể mất 4 đến 8 năm để tiến tới các giai đoạn muộn nhất của nó.

Để khám phá xem bệnh Alzheimer có thể được phát hiện sớm như thế nào qua mắt, các nhà nghiên cứu đã phân tích mô hiến tặng võng mạc và não của 86 người với các mức độ suy giảm nhận thức khác nhau. Họ so sánh những mẫu đó với những mẫu từ những người có chức năng nhận thức bình thường.

Võng mạc là một lớp mô mỏng ở phía sau mắt chứa các tế bào cảm quang phát hiện ánh sáng và truyền thông tin thị giác đến não. Dây thần kinh thị giác mang thông tin thị giác từ võng mạc đến não.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng võng mạc của bệnh nhân bị suy giảm nhận thức nhẹ và bệnh Alzheimer có:

  • Sự “dư thừa” amyloid beta-42-protein, ở những bệnh nhân bị bệnh Alzheimer chất này sẽ kết tụ lại với nhau thành các mảng gây rối loạn chức năng não.
  • Tích lũy protein beta amyloid trong các tế bào hạch, là cầu nối đi vào từ võng mạc đến dây thần kinh thị giác.
  • Tăng số lượng tế bào hình sao và tế bào miễn dịch—tế bào microglia, bao quanh chặt chẽ các mảng beta amyloid.
  • Ít hơn 80 phần trăm các tế bào microglia loại bỏ các protein beta amyloid khỏi võng mạc và não.

Những thay đổi cũng rõ ràng ở những người có vẻ ngoài khỏe mạnh về tinh thần, khiến điều này trở thành một yếu tố tiềm ẩn dự báo sớm về sự suy giảm nhận thức.

Những thay đổi võng mạc này tương quan với giai đoạn của bệnh Alzheimer và tình trạng tâm thần của bệnh nhân. Chúng cũng tương quan với những thay đổi trong các phần não bộ chịu trách nhiệm về trí nhớ, định hướng [không gian] và nhận thức về thời gian.

Các xét nghiệm về mắt hiện tại giúp phát hiện bệnh Alzheimer

Hiện tại, không có xét nghiệm nào để xác định xem bệnh nhân có mắc bệnh Alzheimer hay không.

Tác giả đầu tiên của nghiên cứu, Yosef Koronyo, người có bằng thạc sĩ về vi sinh học và công nghệ sinh học, đồng thời là cộng tác viên nghiên cứu tại Khoa phẫu thuật thần kinh Sinai-Cedars cho biết: “Võng mạc, một phần mở rộng phát triển của não, mang đến cơ hội tuyệt vời để theo dõi hệ thống thần kinh trung ương mà không cần xâm lấn, giá tiền phải chăng.”

Hiện tại có các xét nghiệm mắt mà các bác sĩ có thể sử dụng để phát hiện nguy cơ bị bệnh Alzheimer dựa trên phản ứng của mắt đối với tác nhân kích thích hoặc thay đổi cấu trúc của mắt.

Chụp cắt lớp võng mạc

Ông George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
(Ảnh: April stock/Shutterstock)

OCT là một kỹ thuật hình ảnh không xâm lấn sử dụng sóng ánh sáng để chụp ảnh võng mạc có độ phân giải cao. OCT có thể phát hiện những thay đổi về độ dày của lớp sợi thần kinh võng mạc, đây có thể là dấu hiệu của bệnh Alzheimer.

Tiến sĩ Daniel Laroche, giám đốc Dịch vụ DrDeramus và chủ tịch Advanced Eyecare của New York cho biết: “Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh nhân Alzheimer bị mất các tế bào hạch võng mạc có thể đo lường được bằng chụp cắt lớp võng mạc.

Kiểm tra nhãn áp

Ngay cả một cuộc kiểm tra tăng nhãn áp thông thường cũng có thể đưa ra manh mối về nguy cơ suy giảm nhận thức.

Bệnh nhân mắc bệnh tăng nhãn áp thông thường có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn 52%.

Tiến sĩ Laroche nói: “Cả hai bệnh đều liên quan đến lão hóa. “Trong cả hai bệnh, sự hiện diện của tình trạng viêm có thể dẫn đến phá hủy của tế bào T tự miễn dịch và mất tế bào hạch võng mạc.”

Ông nói thêm rằng “chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục và thiền 15 phút mỗi ngày có thể làm chậm sự phát triển của cả hai bệnh này.”

Chụp đáy mắt góc siêu rộng

Chụp đáy mắt liên quan đến kỹ thuật chụp một bức ảnh phóng đại phía sau mắt, bao gồm cả võng mạc và dây thần kinh thị giác.

Một nghiên cứu thí điểm được công bố trên Nghiên cứu Nhãn khoa cho thấy điều này có thể phát hiện những thay đổi về mắt liên quan đến bệnh Alzheimer.

Đo khoảng cách đồng tử

Kỹ thuật này đo lường sự thay đổi kích thước đồng tử khi đáp ứng với ánh sáng. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Báo cáo khoa học, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người bị bệnh Alzheimer có phản ứng đồng tử chậm hơn với ánh sáng so với những người khỏe mạnh. Điều này có thể là do những thay đổi trong não ảnh hưởng đến sự điều tiết của đồng tử.

Đại học California đang phát triển một ứng dụng điện thoại thông minh để kiểm tra phản ứng của học sinh, ứng dụng này có thể cho phép chúng ta kiểm tra sức khỏe thần kinh tại nhà, bao gồm cả nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Tác giả đầu tiên của nghiên cứu Colin Barry, một ứng cử viên tiến sĩ kỹ thuật điện và máy tính tại UC San Diego, cho biết trong một tuyên bố: “Mặc dù vẫn còn rất nhiều việc phải làm, nhưng tôi rất vui mừng về tiềm năng sử dụng công nghệ này để đưa sàng lọc thần kinh ra khỏi phòng thí nghiệm lâm sàng và đưa vào gia đình.

Điều quan trọng cần lưu ý là các phương pháp này vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu và cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận tính hiệu quả của chúng trong việc phát hiện bệnh Alzheimer.

Ngoài ra, các phương pháp này không phải là phương pháp thay thế cho chẩn đoán lâm sàng bệnh Alzheimer, thường bao gồm sự kết hợp giữa các xét nghiệm nhận thức và hình ảnh y tế.

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn