Nghiên cứu: Sữa mẹ giúp ngăn ngừa lây nhiễm virus Vũ Hán

SCMP dẫn một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy, sữa mẹ có thể ngăn ngừa hoặc điều trị Covid-19.

Nhóm nghiên cứu do Giáo sư Tong Yigang tại Đại học Công nghệ Hóa học Bắc Kinh cho biết, nhóm đã sử dụng sữa mẹ được lưu trữ từ năm 2017, thời điểm trước khi diễn ra đại dịch Covid-19. Nhiều loại tế bào khỏe mạnh như tế bào thận động vật, tế bào phổi và ruột của những người trẻ tuổi được trộn với sữa mẹ, sau đó rửa sạch sữa và cho tiếp xúc với virus. Kết quả cho thấy, sữa mẹ đã ngăn chặn sự liên kết, xâm nhập của virus Vũ Hán, và thậm chí ngay cả chúng xâm nhập được vào trong thì sữa mẹ cũng khiến chúng không thể sinh sôi. 

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu Trung Quốc phát hiện ra rằng, nếu đun nóng sữa mẹ ở nhiệt độ 90 độ C trong 10 phút sẽ ảnh hưởng đến tác dụng của sữa mẹ, khiến tỷ lệ bảo vệ chống lại virus Vũ Hán giảm xuống dưới 20%. Đây là lưu ý dành cho những bà mẹ sử dụng sữa mẹ hiến tặng từ các bà mẹ khác.

Trước đó, một số chuyên gia cho rằng, nếu người mẹ nhiễm virus Vũ Hán cho con bú sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus Vũ Hán.

CDC Mỹ từng cảnh báo rằng, trẻ sơ sinh bú sữa từ người mẹ nhiễm Covid-19 có thể được coi là người nghi “mang mầm bệnh”. Song, quan điểm chính thức mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới WHO lại cho rằng, các bà mẹ nên tiếp tục cho con bú ngay cả khi họ mắc Covid-19.

An Bình tổng hợp

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn