Nghiên cứu: Vitamin C giúp cải thiện đường máu và giảm huyết áp ở bệnh nhân tiểu đường type 2

Hiện tại, một nghiên cứu mới của Úc cho thấy vitamin C có thể làm giảm mức đường máu tăng cao ở bệnh nhân tiểu đường type 2, giúp kiểm soát tình trạng nguy hiểm do đường huyết tăng đột biến sau bữa ăn.

Gần đây Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết 1/3 tổng dân số Hoa Kỳ bị tiền tiểu đường, với mức đường máu tăng cao có thể dẫn đến bệnh tiểu đường type 2 nếu không được điều trị. Bệnh tiểu đường hiện đang ảnh hưởng đến hơn 30 triệu người Mỹ, làm tăng vọt nguy cơ bị bệnh tim và có thể gây ra các biến chứng trầm trọng như tổn thương thần kinh, bệnh thận và tổn thương võng mạc.

Những lợi ích sức khỏe bị hiểu lầm của vitamin C

Vitamin C hay acid ascorbic là một chất chống oxy hóa tự nhiên, chống viêm mạnh mẽ và có tác dụng tăng khả năng miễn dịch. Rất may, một số bác sĩ có tư duy tiến bộ – những người tiên phong trong việc dùng vitamin C như Tiến sĩ Frederick Klenner, Linus Pauling, Tiến sĩ Mathias Rath và Thomas E. Levy, MD, JD – đã nói về khả năng của vitamin C trong điều trị, thậm chí đảo ngược một loạt căn bệnh trầm trọng.

Trong những năm 1940, Tiến sĩ Klenner đã báo cáo việc điều trị nhiều loại bệnh khác nhau, bao gồm bệnh bại liệt và viêm gan với liều cao vitamin C. Thời nay, Tiến sĩ Paul Marik, giáo sư trường Y khoa Đông Virginia, đã cung cấp một phác đồ vitamin C giúp cải thiện đáng kể tỷ lệ sống sót cho những bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết (một bệnh nhiễm trùng toàn thân đe dọa đến tính mạng).

Nhưng giá trị chữa bệnh của dưỡng chất tự nhiên rẻ tiền, không độc hại này luôn bị các cơ quan y tế dòng chính xem nhẹ. Hết lần này đến lần khác, cộng đồng y tế dòng chính dường như luôn mang thái độ thờ ơ, nghi ngờ và thậm chí xem thường ngay cả với những nghiên cứu ấn tượng nhất về vitamin C.

May mắn thay, ngày càng có nhiều nghiên cứu khoa học được thiết kế tốt về lợi ích của vitamin C. Ví dụ như nghiên cứu mới nhất do nhóm nghiên cứu quốc tế thực hiện và công bố trên một tập san y khoa có bình duyệt.

Nghiên cứu: Vitamin C có thể làm giảm 36% tình trạng tăng đường máu đột ngột

Trong một nghiên cứu mù đôi, có đối chứng với giả dược được đăng vào năm 2019 trên trang Diabetes, Obesity and Metabolism, những người trưởng thành bị tiểu đường type 2 được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm. Một nhóm dùng 1,000mg acid ascorbic chia làm nhiều lần mỗi ngày trong bốn tháng, trong khi nhóm còn lại dùng giả dược.

Những người tham gia được cung cấp các bữa ăn tiêu chuẩn, và theo dõi mức đường máu liên tục trong 48 giờ.

Các kết quả rõ ràng cho thấy nhóm vitamin C có mức đường máu sau ăn thấp hơn đáng kể – giảm tình trạng tăng đường huyết khoảng 3 giờ mỗi ngày.

Điều này có gì quan trọng?

Nghiên cứu đã chứng minh tình trạng đường máu tăng đột biến làm tổn thương tế bào theo nhiều cách, và có liên quan đến bệnh tim, ung thư, bệnh Aizheimer, bệnh thần kinh ngoại vi, suy thận, rối loạn chức năng nhận thức và tổn thương võng mạc.

Rõ ràng, thời gian xuất hiện tình trạng tăng đường huyết càng ít càng tốt. Tuy nhiên, kiểm soát đường huyết tốt hơn không phải là lợi ích duy nhất ở nhóm dùng vitamin C.

Acid ascorbic cũng làm giảm tình trạng cao huyết áp – một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim.

Nhóm nghiên cứu cho biết những người tham gia giảm trung bình 7 mmHg huyết áp tâm thu (áp suất do nhịp tim gây ra) và 5 mmHg chỉ số huyết áp tâm trương (áp suất giữa những lần tim đập).

Đáng ngạc nhiên rằng nhóm vitamin C cũng giảm đáng kể căng thẳng oxy hóa gây ra bệnh tật. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng rằng vitamin C là một liệu pháp bổ sung để cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết và huyết áp ở những người bị tiểu đường type 2.

Vitamin C làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh tim mạch

Người bệnh tiểu đường type 2 thường có nguy cơ bị bệnh tim cao. Trên thực tế, Cleveland Clinic báo cáo 75% đến 85% bệnh nhân bị tiểu đường tử vong do nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

Điều này khiến các phát hiện gần đây của các nghiên cứu về vitamin C và bệnh tim trở nên đặc biệt quan trọng. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tập san American College of Nutrition, các nhà nghiên cứu đã đánh giá lượng vitamin C nạp vào hàng ngày ở 108 người đàn ông.

Họ phát hiện rằng nhóm những người đàn ông nạp vào hàm lượng vitamin C cao nhất có nguy cơ phát triển bệnh mạch vành (một căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ) thấp hơn 66% so với nhóm người đàn ông nạp vào ít vitamin C nhất. Nói cách khác, nam giới tiêu thụ vitamin C với hàm lượng cao hơn giảm 2/3 nguy cơ bị bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu tin rằng công dụng có lợi này là do khả năng ngăn ngừa và giảm rối loạn chức năng nội mạc (tình trạng xơ cứng thành động mạch cản trở lưu thông của dòng máu chứa nhiều oxy) của vitamin C.

Đồng thời vào năm 2003, các nhà nghiên cứu trường Y khoa Harvard thực hiện một nghiên cứu quan sát 85,000 y tá nữ trong 16 năm và công bố trên Tập san của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ (American College of Cardiology).

[Kết quả,] phụ nữ dùng vitamin C bổ sung giảm 28% nguy cơ bị bệnh tim.

Vitamin C cũng cải thiện tiên lượng sau nhồi máu cơ tim

Vitamin C có thể làm giảm tổn thương mô tim gây ra bởi tái tưới máu do thiếu máu cục bộ (một loại tổn thương sau nhồi máu cơ tim, trong đó dòng máu ngừng lưu thông trước đó đột ngột chảy trở lại).

Các nhà nghiên cứu cho rằng vitamin C giúp cải thiện dẫn truyền điện khắp cơ tim, giảm viêm và giảm các yếu tố đông máu (các tác nhân góp phần gây đột quỵ). Vitamin C cũng có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi các vấn đề: rung nhĩ – một dạng nhịp tim không đều – và bệnh giãn cơ tim vô căn, một tình trạng nguy hiểm làm tim to ra và yếu đi.

Liều lượng vitamin C cần dùng là bao nhiêu?

Theo các chuyên gia sức khoẻ tự nhiên, lượng vitamin C khuyến nghị (RDA) hiện tại từ Office of Dietary Supplements thật đáng cười.

Những người ủng hộ vitamin C lưu ý rằng theo khuyến nghị ODS – một lượng nhỏ từ 75 đến 90mg vitamin C mỗi ngày – là đủ để ngăn chặn các dạng thiếu vitamin C trầm trọng như scurvy, nhưng không đủ để duy trì sức khỏe tối ưu hoặc chống lại bệnh tật.

Các bác sĩ có kiến thức về y học chức năng và tích hợp thường khuyên dùng từ 1,000 đến 6,000 mg vitamin C mỗi ngày, chia làm nhiều lần – thậm chí còn khuyến nghị hàm lượng cao hơn đối với các bệnh kinh niên.

Đương nhiên, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi bổ sung vitamin C. Và không nên ngừng hoặc giảm các thuốc giảm đường máu – trừ khi có lời khuyên đặc biệt từ bác sĩ.

Lời khuyên sức khỏe: Nhiều loại các thực phẩm chứa nhiều chất xơ và chất bổ sung dinh dưỡng như trái cây họ cam quýt, rau cải, cám yến mạch và vỏ hạt mã đề cũng có thể giúp tăng khả năng kiểm soát đường máu.

Các nghiên cứu cho thấy, bổ sung vitamin C vừa rẻ tiền, vừa không độc hại hàng ngày có thể mang lại tác dụng bảo vệ quan trọng đối với tim – đồng thời giúp điều chỉnh mức đường máu. Rõ ràng rằng, đạt được nồng độ tối ưu dưỡng chất vi lượng này là một lợi ích kép.

Bài viết trên được đăng lại từ NaturalHealth365
Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Lori Alton
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn