Những món tráng miệng ngon ngọt, ít đường vào dịp lễ

Cuối cùng thì mùa tuyết cũng đã đến, và kỳ nghỉ lễ đang đến gần! [[Vì] tuần lễ Giáng sinh và mừng Năm mới chỉ [kéo dài] một hai tuần, rất khó để bạn không rơi vào cám dỗ của những món tráng miệng ngày lễ ngon lành.

Nếu bạn quyết tâm không nạp thêm calorie vào ngày lễ, nhưng không muốn từ bỏ các món ngọt, dưới đây là ba món tráng miệng lành mạnh từ phương pháp nấu ăn thực dưỡng mà bạn có thể đưa vào [thực đơn] trong các bữa tiệc mừng ngày lễ mà không cảm thấy tội lỗi.

Bánh hạnh nhân giáng sinh

Bánh hạnh nhân giáng sinh không fructose vô cùng hấp dẫn này có thể được trang trí màu sắc theo mùa.

  • 1 cup hạnh nhân nguyên hạt
  • 3 muỗng canh xi-rô gạo
  • 1 đến 2 giọt chiết xuất hạnh nhân
  • Nước lọc
  • Ly giấy cỡ nhỏ

Cách làm:

  1. Đầu tiên, đun sôi hạnh nhân trong nước từ 2 đến 3 phút.
  2. Xả nước nóng và rửa hạnh nhân trong nước lạnh.
  3. Loại bỏ vỏ bằng cách bóp nhẹ hạnh nhân.
  4. Thêm 3 muỗng canh xi-rô gạo và 1 đến 2 giọt chiết xuất hạnh nhân vào hạnh nhân đã chần.
  5. Xay từng chút một hỗn hợp trong máy xay thực phẩm cho đến khi tạo thành hỗn hợp nhuyễn mịn.
  6. Nặn hỗn hợp thành những hình nhỏ và đặt bánh hạnh nhân cỡ vừa ăn vào khay hoặc trong ly giấy nhỏ.
  7. Để khô hoàn toàn.

Để thêm màu sắc lễ hội vào món bánh hạnh nhân của mình, bạn có thể nhỏ vài giọt nước ép củ cải đường tươi để tạo màu hồng và một ít bột trà xanh để bánh có màu xanh nhạt. Bào mịn củ cải đường và dùng rây lọc để ép nước cốt.

Bánh hạt Couscous* việt quất củ cải đường

Tiếp theo là món ăn mà tôi luôn yêu thích – bánh hạt couscous việt quất củ cải đường. Đây là loại bánh không bột, không trứng, không đường và [đặc biệt là] không cần phải nướng! Cách làm món tráng miệng này dễ đến nỗi hầu như cuối tuần nào tôi cũng làm vào mùa hè, mùa có nhiều quả mọng. Bạn bè và chồng tôi, người quan tâm đến sức khỏe và có sở thích ăn đồ ngọt, rất thích món bánh này.

Thời gian chuẩn bị cho món bánh này từ 15 đến 20 phút và thời gian nấu khoảng 20 phút. Bánh làm từ việt quất tươi, nước ép táo, và hạt couscous. Bánh này không chứa chất béo và chỉ chứa nước ép trái cây tự nhiên. Chỉ dùng loại 100% nước ép táo, và [nên] kiểm tra thành phần để bảo đảm không thêm đường fructose.

  • 6 đến 8 cup nước ép táo
  • 3 cup couscous (loại tốt)
  • 2 cup trái việt quất
  • 1/2 củ cải đường nhỏ
  • 1 muỗng rau câu agar dạng sợi hoặc bột
  • 2 đến 3 nhúm muối

Bạn sẽ cần hai cái nồi lớn, dụng cụ vắt và khuôn nướng bánh trong suốt 9×14-inch.

Cách làm:

  1. Chọn những quả việt quất, loại bỏ những quả hư và rửa kỹ.
  2. Bào mịn nửa củ cải đường.
  3. Cho 3 cup nước ép táo, nửa muỗng cà phê bột rau câu và một chút muối vào một cái nồi. Đun sôi và hạ lửa nhỏ.
  4. Thêm một nửa số hạt couscous và nấu trong khoảng 5 phút, khuấy liên tục và thêm nhiều nước ép táo hơn để hạt couscous không bị dính.
  5. Cho quả việt quất vào hỗn hợp đang nóng. Để dành một ít quả việt quất để trang trí trên mặt bánh. Thêm nhiều nước trái cây để ngăn couscous dính vào nồi.
  6. Tắt bếp.
  7. Đổ thêm 3 cup nước ép táo vào nồi thứ hai. Thêm một chút muối, nửa muỗng cà phê bột rau câu và củ cải đường đã bào. Đun sôi và hạ lửa nhỏ.
  8. Sau đó, thêm phần couscous còn lại và nấu trong khoảng 5 phút, khuấy liên tục và thêm nước ép táo để ngăn couscous bị dính.
  9. Tắt bếp.
  10. Đổ couscous củ cải đường vào khuôn bánh. Áp hỗn hợp vào chảo cho đến khi bề mặt dàn đều.
  11. Sau đó đổ couscous việt quất lên trên, ấn nhẹ xuống. Trang trí mặt trên của bánh với quả việt quất còn lại.
  12. Để nguội cho đến khi bánh chắc. Sau đó cắt thành lát và dùng.

Công thức trên đáp ứng cho khoảng 20 khẩu phần. Bạn có thể giảm xuống còn 2/3 phần bằng cách dùng 4 đến 6 cup nước ép, 2 cup couscous, và khoảng 1 cup việt quất. Thêm nhiều nước ép táo hơn để làm bánh ẩm và mềm hơn.

Bạn có thể thay quả việt quất bằng các loại quả mọng theo mùa khác như trái dâu tây, mâm xôi đỏ, mâm xôi đen, thậm chí là táo và các loại trái cây khác.

Để tăng thêm tinh thần cho ngày lễ, hãy cân nhắc làm bánh couscous ba lớp. Tầng trên cùng có thể cho quả việt quất hoặc dâu tây. Tầng thứ hai, phết hỗn hợp bột trà xanh và một vài muỗng xi-rô gạo, và củ cải đường bào nhỏ cho tầng dưới.

Rau câu Agar là chất làm đặc làm từ rong biển. Bạn có thể mua được tại hầu hết các cửa hàng thực phẩm tự nhiên, cửa hàng Á Châu hoặc cửa hàng trực tuyến.

Táo hấp

Món tráng miệng lành mạnh thứ ba dành cho dịp lễ theo mùa này có thể là món táo hấp. Công thức này tốt cho những người bị tắc động mạch, bệnh tim, và những người muốn ăn ít sản phẩm từ sữa hơn hoặc không dung nạp tốt.

  • 3–4 trái táo cỡ vừa (hoặc nhiều hơn, tùy thuộc vào số lượng khẩu phần bạn muốn làm)
  • Hạt hướng dương
  • Nho khô
  • Mạch nha lúa mạch
  • Bơ hạnh nhân

Cách làm:

  1. Rửa sạch táo và bỏ lõi nhưng không gọt vỏ.
  2. Trộn hạt hướng dương, nho khô, một ít mạch nha lúa mạch và bơ hạnh nhân với nhau, sau đó nhét vào bên trong quả táo.
  3. Hấp táo trong nồi hấp bếp trên cho đến khi vỏ táo vỡ ra.
  4. Rắc một ít bột quế và ăn khi nóng hoặc ấm.

Chú thích của dịch giả:

Couscous là một loại hạt mì có vẻ ngoài tương tự hạt gạo nhưng có màu vàng hơn, thường được sấy khô, đóng gói để hấp hoặc nấu thành cơm. Loại hạt mì này thuộc họ gramineae, và là một loại lương thực chính ở các nước Bắc Phi, cụ thể là Maroc, Algeria, Tunisia.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Margaret Trey
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Margaret Trey tốt nghiệp tiến sĩ trong lĩnh vực cố vấn tại Trường Đại học South Australia. Cô là cố vấn sức khỏe tự nhiên và là giám đốc của Spirit Shiatsu và WellnessWorks Counseling ở Úc trong hơn 10 năm. Cô hiện sống ở New York, viết bài và tiếp tục sự nghiệp nghiên cứu về những ảnh hưởng của thiền định lên sức khỏe và hạnh phúc của con người.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn