Những thực phẩm nào có giá trị dinh dưỡng cao nhất?

5 loại thực phẩm đứng đầu được các chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản xếp hạng

Thời nay, người ta chú ý nhiều hơn đến giá trị dinh dưỡng trong thực phẩm. Những loại thực phẩm nào bổ dưỡng nhất? Năm 2021, 33 chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản được chứng nhận đã đưa ra lời khuyên chuyên môn của họ và xác định 5 loại thực phẩm hàng đầu có giá trị dinh dưỡng cao nhất.

Chuyên gia dinh dưỡng Okada Akiko đã tổng hợp danh sách như sau:

Natto

Đứng đầu danh sách là natto, một loại thực phẩm lên men. Natto chứa protein chất lượng cao và giàu chất xơ, giúp điều hòa môi trường đường ruột. Natto có giá trị dinh dưỡng phong phú không chỉ vì công dụng giảm cân, làm đẹp mà còn chữa chứng khó chịu trong thời kỳ mãn kinh.

Ngoài ra, natto còn chứa các chất dinh dưỡng như saponin và potassium có thể ngăn ngừa bệnh cao huyết áp. Lecithin trong natto có thể loại bỏ mệt mỏi và các isoflavone đậu nành trong đó cũng có tác dụng cân bằng estrogen và chống lão hóa.

Những thực phẩm nào có giá trị dinh dưỡng cao nhất?
(Ảnh: Shutterstock)

Sữa chua

Sữa chua cũng là một loại thực phẩm lên men và có thể là một lựa chọn thay thế giàu dinh dưỡng cho các món tráng miệng. Sữa chua phù hợp với mọi lứa tuổi. Các loại sữa chua khác nhau có các chủng lợi khuẩn acid lactic khác nhau. Sử dụng sữa chua có thể thúc đẩy môi trường đường ruột khỏe mạnh, giảm nguy cơ táo bón và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Một số chuyên gia dinh dưỡng cũng thêm bột đậu nành hoặc dầu hạt lanh vào sữa chua để tăng cường lợi ích sức khỏe của sữa chua.

Ngoài ra, sữa chua là nguồn bổ sung bổ sung calcium và protein tuyệt vời. Sữa chua có thể ăn riêng, ăn với trái cây hoặc với bột yến mạch.

Những thực phẩm nào có giá trị dinh dưỡng cao nhất?
(Ảnh: SewCream/Shutterstock)

Bông cải xanh

Bông cải xanh có đặc tính chống oxy hóa mạnh và có thể giúp giảm mệt mỏi hiệu quả. Bông cải xanh rất giàu vitamin C, có thể ngăn ngừa cảm lạnh và cảm cúm, đồng thời cũng có thể là một nguồn acid folic rất tốt. Ngoài ra, bông cải xanh chứa nhiều acid amin hơn các loại rau củ khác.

Đối với rau sống, bông cải xanh có tác dụng chống oxy hóa tốt hơn các loại rau khác. Một lượng nhỏ bông cải xanh hàng ngày đã có thể cải thiện chức năng gan.

Những thực phẩm nào có giá trị dinh dưỡng cao nhất?
(Ảnh: Plateresca/Shutterstock)

Sữa đậu nành và các loại hạt

Sữa đậu nành và các loại hạt đứng chung ở vị trí thứ tư như những thực phẩm bổ sung quý giá trong bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt, sữa đậu nành mang lại rất nhiều lợi ích, chẳng hạn như hỗ trợ giảm cân và giúp bạn trẻ trung hơn. Ngoài ra, sữa đậu nành có thể giúp giảm đau bụng kinh nguyệt. Sử dụng sữa đậu nành sẽ cung cấp cho bạn một lượng protein thực vật và isoflavone đậu nành lành mạnh.

Có rất nhiều loại hạt, nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng đậu phộng, hạnh nhân và đặc biệt là hạt óc chó. Đậu phộng cung cấp năng lượng cho não và cũng giúp bạn cảm thấy no.

Hạnh nhân giàu vitamin E có tác dụng chống oxy hóa và cung cấp acid béo thiết yếu cho cơ thể. Hạt óc chó giúp điều hòa đường ruột và tăng tốc độ phản ứng của não bộ.

Chuyên gia Okada nói rằng, mặc dù các loại hạt có thể có lợi trong việc gia tăng hấp thụ chất béo, nhưng chúng cũng giàu calo. Do đó, nên chọn các loại hạt không có bất kỳ thành phần bổ sung nào để tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo.

Những thực phẩm nào có giá trị dinh dưỡng cao nhất?
(Ảnh: Somrak jendee/Shutterstock)

Rong biển và trứng

Trứng và rong biển đồng hạng ở vị trí thứ năm. Rong biển rất giàu khoáng chất như calcium và sắt, cũng như chất xơ và beta-carotene, giúp ngăn ngừa béo phì và cải thiện hệ miễn dịch. Rong biển còn có tác dụng làm đẹp và giảm cân. Bạn nên dùng rong biển trước bữa ăn để tránh tăng lượng đường trong máu.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên dùng các chế phẩm khác của rong biển như rong biển ngâm giấm, rong biển tươi wakame và rong biển khô (nori).

Trứng rất giàu acid amin thiết yếu và là nguồn protein tốt cho nhiều món ăn khác nhau. Ngoại trừ chất xơ và vitamin C, trứng chứa gần như tất cả các chất dinh dưỡng, nên trứng đã trở thành một loại “thực phẩm toàn diện” đơn giản và tiện lợi.

Những thực phẩm nào có giá trị dinh dưỡng cao nhất?
Bánh trứng. (Ảnh: Được đăng với sự cho phép của đầu bếp Leung)

Trong một cuộc phỏng vấn với Thời báo The Epoch Times, Tiến sĩ Dingen Dai của Bệnh viện Tzu Chi Đài Bắc cho biết, trứng có chứa vitamin B12, giúp tạo hồng cầu, duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh, tăng cảm giác thèm ăn, giúp chuyển hóa protein và ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Trứng cũng rất giàu protein, giúp thúc đẩy tăng trưởng và sửa chữa mô. Ngoài ra, trứng cũng chứa nhiều khoáng chất thiết yếu, chẳng hạn như calcium, magnesium, sắt, phosphorus, potassium và kẽm.

Để làm cho trứng có giá trị dinh dưỡng hoàn chỉnh hơn, bạn hãy chiên trứng với các nguyên liệu giàu vitamin C khác, chẳng hạn như cà chua.

Bà Ellen Wan đã làm việc cho ấn bản Nhật ngữ của Thời báo The Epoch Times từ năm 2007.

Thiên Vân biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Ellen Wan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Ellen Wan đã làm việc cho ấn bản Nhật ngữ của The Epoch Times từ năm 2007.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn