Quay về trí tuệ truyền thống về ăn uống để khỏe mạnh và chữa bệnh

Những thực hành đơn giản, lâu đời, chẳng hạn như ăn thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến và hạn chế đường, là cách để chữa bệnh, và cuối cùng là giữ gìn sức khỏe.

Con người đã có những tiến bộ đáng kinh ngạc trong việc tìm hiểu cơ thể con người và nguyên nhân của nhiều căn bệnh hiện đại. Tuy nhiên, bất chấp sự tiến bộ này, chúng ta dường như đang phải đối mặt với sự gia tăng không ngừng của các dịch bệnh về sức khỏe vốn đang ngày càng ảnh hưởng đến con cái chúng ta.

Mặc dù tỷ lệ tử vong ở trẻ em đã giảm đáng kể trong 100 năm qua nhờ những tiến bộ như cải thiện vệ sinh và kháng sinh, trẻ em vào năm 2023 phải đối mặt với những mối đe dọa mới đối với sức khỏe. Một số thủ phạm là môi trường ngày càng độc hại, các chất ô nhiễm trong nguồn nước, điện từ trường, số lượng vaccine dành cho trẻ em liên tục gia tăng, thiếu tập thể dục, và thực phẩm chứa đầy hóa chất.

Mặc dù sự suy giảm sức khỏe của trẻ em là một chủ đề phức tạp liên quan đến nhiều yếu tố, nhưng việc áp dụng một phương pháp ăn uống lành mạnh là một cách chúng ta có thể ngăn ngừa, đẩy lùi, và cải thiện nhiều bệnh tật.

Tại một hội nghị gần đây ở Orlando, Florida, bà Mandy Blume đã thuyết trình về những tác dụng mạnh mẽ mà thực phẩm có thể chữa lành cho chúng ta.

Bà Blume có bằng Thạc sĩ Khoa học về dinh dưỡng và đã dành 15 năm làm tình nguyện viên tại các nhà nuôi dưỡng, giúp đỡ trẻ em phục hồi sức khỏe. Bà cũng là mẹ của một đứa trẻ tự kỷ. Bà thành lập Real Food Recovery và là tác giả của cuốn sách nấu ăn GFCF (không chứa gluten, không chứa casein) bán chạy nhất cùng tên, “Real Food Recovery.” (Tạm dịch: Hồi Phục từ Thực Phẩm Thật). Bà Blume thực hành dinh dưỡng tại Docs Outside the Box, một tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc ban đầu, khẩn cấp, và toàn diện ở St. Petersburg, Florida. Bà đã phát biểu tại Hội nghị Tài liệu Hy vọng đại diện cho Quỹ Weston A. Price.

Quỹ Weston A. Price là nguồn thông tin và nghiên cứu về dinh dưỡng dựa trên nghiên cứu của Tiến sĩ Nha khoa Weston A. Price (1870-1948). Với cố gắng tìm ra nguyên nhân sâu răng và thoái hóa thể chất, Tiến sĩ Price đã đi khắp thế giới và phát hiện ra rằng những người theo cách ăn truyền thống có hàm răng thẳng, không bị sâu răng, và có sức khỏe tổng thể tuyệt vời. Tiến sĩ Price cũng quan sát thấy rằng khi áp dụng cách ăn hiện đại, bao gồm thực phẩm chế biến sẵn như bột mì và đường tinh chế, sẽ gây ra sâu răng và suy giảm sức khỏe. Ông là tác giả cuốn sách “Dinh Dưỡng và Thoái Hóa Thể Chất.”

Để minh họa cho vấn đề, bà Blume đã chia sẻ số liệu thống kê về nhiều loại bệnh ở trẻ em. Một ví dụ là 32 triệu trẻ em (43%) ở Hoa Kỳ bị ít nhất một trong 20 bệnh mạn tính. Trong số đó, 45% trẻ (tương đương với 19.6% hay 1/5 tổng số trẻ em từ 17 tuổi trở xuống) có ít nhất hai bệnh mạn tính. Những số liệu thống kê này được lấy từ Tập san American Pediatrics (Nhi khoa Hoa Kỳ) vào năm 2011, có nghĩa là con số này hiện có thể cao hơn nhiều do tỷ lệ mắc các bệnh như béo phì và tự kỷ cao hơn đáng kể.

Bà Blume giải thích rằng thực phẩm – thứ mà chúng ta đưa vào cơ thể hàng ngày – là cách tốt nhất để bồi bổ cơ thể và lấy lại sức khỏe. Thực phẩm có thể chữa lành vết thương và ngược lại, có thể khiến chúng ta bị bệnh. Nhiều căn bệnh hiện đại có thể là do lối sống, vốn có thể kiểm soát bằng cách lựa chọn thực phẩm lành mạnh, sáng suốt. Đây là điều quan trọng để giữ cho bản thân khỏe mạnh và tránh xa bệnh tật.

Đường: Kẻ giết người ngọt ngào nhất

Đường bổ sung có mặt khắp nơi trong khẩu phần ăn tiêu chuẩn của người Mỹ. Đường bổ sung rất gây nghiện và có hại cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của trẻ em. Nó cũng liên quan đến nhiều căn bệnh mạn tính. Một nghiên cứu năm 2023 được công bố trên Tập san British Medical Journal (Y khoa Anh Quốc) cho thấy ăn quá nhiều đường làm tăng đáng kể nguy cơ bị 45 bệnh bao gồm bệnh gout, hen suyễn, trầm cảm, cao huyết áp, béo phì, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, và ung thư.

Bà Blume thảo luận về mức tiêu thụ đường tăng mạnh trong thế kỷ qua. Một thế kỷ trước, người ta ăn trung bình 25 pound (11.34kg) đường mỗi năm. Người Mỹ hiện nay tiêu thụ trung bình 14 pound (6.35kg) đường mỗi tháng – hay 168 pound (76.2kg) đường một năm. Và mặc dù một số người ăn ít hơn, nhưng những người khác lại tiêu thụ nhiều hơn mức trung bình mỗi tháng.

Đường được lưu trữ trong kho tại nhà máy đường và nhà máy sản xuất ethanol ở Minas Gerais, Brazil. (Ảnh: T/Shutterstock)
Đường được lưu trữ trong kho tại nhà máy đường và nhà máy sản xuất ethanol ở Minas Gerais, Brazil. (Ảnh: T/Shutterstock)

Ngay cả những thức uống lành mạnh nhất của chúng ta cũng bị biến tính theo cách khiến đường tự nhiên trở nên có hại hơn. Bà Blume lấy ví dụ về nước cam, thứ mà hầu hết mọi người cho là sự lựa chọn lành mạnh vì chứa vitamin C cần thiết để chữa bệnh và giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh. Hầu hết nước cam đều chứa lượng tương đương khoảng 13 thìa cà phê đường (trong khi lượng đường tối đa chúng ta nên uống hàng ngày là 9 thìa cà phê), và thiếu chất xơ có ích trong cam. Vì vậy, lựa chọn tốt hơn nhiều là ăn một trái cam và uống một ly nước – tương đương với 3 muỗng cà phê đường.

Để có những lựa chọn thay thế lành mạnh hơn cho đường trắng, bà Blume khuyên dùng mật ong nguyên chất của địa phương, siro cây phong nguyên chất (loại B), mật đường, và cỏ ngọt để làm dịu cơn thèm ngọt của bạn.

Điều quan trọng là phải đọc thành phần trên sản phẩm vì đường được thêm vào nhiều sản phẩm mà bạn có thể không liên tưởng đến đường, chẳng hạn như gia vị, nước sốt salad và thực phẩm chế biến sẵn.

Chữa bệnh bằng thực phẩm

Tin tốt là mặc dù nhiều loại thực phẩm chúng ta ăn có thể dẫn đến bệnh tật và suy nhược, nhưng việc chọn đúng loại thực phẩm có thể thải độc và chữa lành cơ thể. Việc ăn uống đã được chứng minh nhiều lần là có tác dụng ngăn ngừa, đẩy lùi, và cải thiện nhiều bệnh tật. Thực phẩm có thể là liều thuốc hữu hiệu nếu chúng ta có những lựa chọn sáng suốt.

Ăn uống lành mạnh đặc biệt quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em. Dinh dưỡng tối ưu cũng đã được chứng minh là có tác dụng chữa bệnh đối với trẻ em bị các bệnh hiểm nghèo như chứng tự kỷ. Trong một tổng quan hệ thống, cách ăn GFCF đã được chứng minh là có ích cho trẻ bị chứng rối loạn phổ tự kỷ, làm giảm các hành vi rập khuôn liên quan đến tình trạng này cũng như cải thiện nhận thức.

Trong một phân tích gộp khác, cách ăn nhiều protein được phát hiện có thể cải thiện các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tim mạch ở những bệnh nhân tiểu đường loại 2.

Bà Blume khuyến nghị hạn chế hoặc tránh thực phẩm chế biến sẵn vì chứa hàm lượng sodium (natri), hóa chất, và đường chế biến cao. Bà cũng lưu ý rằng các công ty sử dụng những nguyên liệu rẻ nhất để tối đa hóa lợi nhuận và chi hàng triệu USD để nghiên cứu cách sử dụng hóa chất nhằm kích thích bộ não khiến sản phẩm của họ trở nên gây nghiện hơn và thao túng cảm giác thèm ăn để bạn ăn nhiều hơn.

Những khuyến nghị mà bà Blume chia sẻ là những khuyến nghị bà áp dụng ở nhà và tại các nhà tập thể nơi bà làm việc với những đứa trẻ bị bệnh. Bà nhận thấy kết quả rõ rệt sau khoảng hai tuần. Triết lý của bà là giữ cho thực phẩm càng gần với cách Chúa tạo ra càng tốt và:

  • Đọc thành phần trên tất cả các thực phẩm đóng gói.
  • Mua hàng địa phương từ nông dân hoặc chợ nông sản.
  • Mua sắm xung quanh tiệm tạp hóa (nơi có thực phẩm tươi sống).
  • Cố gắng mua sắm tại các tiệm tạp hóa trợ giúp nông dân/người trồng trọt ở địa phương.
Mua sắm tại chợ nông sản là một cách tuyệt vời để ăn thực phẩm tươi sống của địa phương và theo mùa. (Ảnh: Sharon Vanorny/Được phép của Destination Madison)
Mua sắm tại chợ nông sản là một cách tuyệt vời để ăn thực phẩm tươi sống của địa phương và theo mùa. (Ảnh: Sharon Vanorny/Được phép của Destination Madison)

Bà Blume tiếp tục thảo luận về những loại thực phẩm hữu ích cho sức khỏe, bao gồm:

  • Rau lá xanh.
  • Chất béo: Mỡ động vật và chất béo từ sữa, kem, bơ, sữa chua và kefir (nếu dung nạp được), nước cốt dừa, và trái bơ.
  • Nước súp: Sau bữa tối, đun nhỏ thức ăn thừa qua đêm và nấu súp vào buổi sáng với nước kho – nó rất có tác dụng chữa bệnh.
  • Nước: Một cách tốt để bắt đầu ngày mới là thêm một chút muối khoáng vào ly nước.
  • Protein: Cá, thịt bò, thịt gia cầm, phô mai, và các loại hạt.
  • Thịt và sản phẩm động vật: Động vật ăn cỏ chứa nhiều omega-3 hơn. Thịt bò; gia cầm; trứng; và các loại cá đánh bắt tự nhiên như cá hồi, cá thu và cá tuyết chấm đen có nhiều Omega-3 nhất. Thịt nội tạng có nhiều chất dinh dưỡng nhất và có thể thêm vào các thực phẩm khác, hoặc chế biến thành pate.
  • Thực phẩm lên men và nuôi cấy: Sữa chua, phô mai, kefir, dưa cải bắp, kim chi.

Cuối cùng, chúng ta có quyền kiểm soát sức khỏe của mình, đặc biệt là khi nói đến thực phẩm. Lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng có thể chữa lành bất kỳ mối lo ngại nào về sức khỏe. Rất may, có rất nhiều nguồn thực phẩm để chế biến những bữa ăn ngon mà cả gia đình sẽ yêu thích, cũng như bổ sung dinh dưỡng cho bạn.

Nếu con bạn có vấn đề về sức khỏe, việc biết bắt đầu từ đâu có thể khiến bạn choáng ngợp. Các trang web tuyệt vời để khám phá là Ms. Blume’s Real Food RecoveryWeston A. Price Foundation sẽ chỉ ra cách giúp con trẻ hồi phục sức khỏe.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Emma Suttie
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Emma Suttie là một bác sĩ châm cứu và viết chủ yếu về sức khỏe cho nhiều ấn phẩm trong thập niên qua. Cô hiện là ký giả sức khỏe cho The Epoch Times, cô chuyên viết về Trung y, dinh dưỡng, chấn thương, và y học lối sống.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn