Nhụy hoa nghệ tây, gia vị ánh nắng giúp bộ não của bạn khỏe mạnh

Từ lâu, nhụy hoa nghệ tây (saffron) đã được coi trọng và được biết đến là loại gia vị đắt đỏ nhất trên thế giới do tốn rất nhiều công thu hoạch. Ngoài ra, saffron còn có khả năng hỗ trợ và giúp bộ não của bạn khỏe mạnh và cải thiện tâm trạng.

Saffron là gì?

Saffron được thu hoạch bằng tay từ hoa saffron crocus hoặc hoa Crocus sativus. Saffron là phần nhụy hoa, mỏng manh như sợi chỉ. Việc thu hoạch những sợi chỉ này là một thách thức, đó là lý do tại sao một pound saffron có thể có giá từ 500 đến 5,000 đô la.

Loại gia vị này là một nguồn giàu chất chống oxy hóa khác nhau, bao gồm crocetin, crocin, kaempferol và safranal. Những hợp chất này mang một số lợi ích sức khỏe, đặc biệt là về cảm xúc và chức năng nhận thức. Đó là lý do tại sao người ta đặt biệt danh “gia vị ánh nắng” cho saffron, bởi vì sử dụng saffron có thể giúp tinh thần của bạn tươi tỉnh.

Saffron và sức khỏe bộ não

Daniel G. Amen, MD, tác giả của Giải cứu trí nhớ: Tăng cường trí nhớ, đảo ngược mất trí nhớ và ghi nhớ những vấn đề quan trọng nhất, đã gọi saffron là “thuốc chống trầm cảm tự nhiên.” Loại gia vị có màu đỏ thẫm sống động này đã được chứng minh là có thể giúp giải quyết một loạt các thách thức về sức khỏe tinh thần và cảm xúc.

Ví dụ, trong một loạt 5 nghiên cứu (2 giả dược, 3 thuốc chống trầm cảm), saffron cho thấy hiệu quả đáng kể so với giả dược trên những bệnh nhân trầm cảm từ nhẹ đến trung bình. Trong ba nghiên cứu so sánh saffron với thuốc chống trầm cảm, gia vị và các loại thuốc mang lại lợi ích tương tự trong việc giảm các triệu chứng trầm cảm.

Một tổng quan y văn năm 2018 đánh giá bằng chứng trong phòng thí nghiệm và lâm sàng liên quan đến việc sử dụng saffron trong điều trị lo âu, trầm cảm và các tình trạng tâm thần khác. Kết quả cho thấy “saffron và các thành phần hoạt tính của nó có đặc tính chống trầm cảm tương tự như các đặc tính chống trầm cảm hiện tại như fluoxetine, imipramine và citalopram, nhưng với ít tác dụng phụ được báo cáo hơn.”

Saffron và đặc biệt là thành phần tích cực nhất của nó, crocin, cũng được phát hiện là cung cấp các lợi ích khác cho não như ngăn ngừa suy giảm khả năng học tập trong không gian và các vấn đề về trí nhớ liên quan đến căng thẳng mãn tính, theo một nghiên cứu trên động vật.

Saffron được phát hiện có hiệu quả tương đương với imipramine trong một thử nghiệm ngẫu nhiên, mù đôi.

30mg crocin mỗi ngày giúp tăng cường tác dụng của thuốc chống trầm cảm (chất ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin) ở những bệnh nhân trầm cảm nhẹ đến trung bình và không có tác dụng phụ đáng kể.

Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi, đối chứng với giả dược, 56 người trưởng thành khỏe mạnh có tâm trạng thấp, lo lắng và/hoặc căng thẳng cận lâm sàng được cho uống chiết xuất saffron hoặc giả dược. Những người sử dụng chất bổ sung đã giảm điểm trầm cảm và cải thiện các mối quan hệ xã hội sau tám tuần nghiên cứu.

Lợi ích của nhụy hoa nghệ tây
(Ảnh: marco mayer/Shutterstock)

Công thức cơm saffron 

Bạn muốn thưởng thức hương vị thơm ngon của saffron đồng thời được hưởng lợi từ khả năng chữa bệnh của nó? Hãy thử công thức này.

  • 1/4 muỗng cà phê sợi saffron chất lượng cao
  • 1/4 cốc nước nóng
  • 2 muỗng cà phê dầu ô liu nguyên chất
  • 3/4 chén hành tím băm
  • 2 cup gạo trắng basmati hữu cơ
  • 3 cup nước dùng rau củ (vegetable stock) 
  • 3/4 muỗng cà phê muối (nếu sử dụng một lượng natri thấp, hãy sử dụng 1 muỗng cà phê muối)

Xay 1/8 muỗng cà phê saffron trong cối gia vị thành bột. Thêm các sợi còn lại vào bột và cho nước nóng vào ngâm trong 5 phút. Trong khi đó, vo gạo và để ráo. Trong một nồi lớn, đun nóng dầu ô liu trên lửa vừa và cho hành tây vào. Xào trong khoảng 10 phút. Cho gạo vào nồi và xào trong một phút. Đổ dung dịch saffron lên gạo. Thêm nước kho rau và muối. Đun sôi và khuấy đều. Đun sôi trong 30 giây. Đậy nắp nồi và giảm lửa đun liu riu trong 20 phút. Tắt bếp và đậy nắp nồi lại. Để cơm nguội và hấp thêm 10 phút. Vo gạo trước khi dùng.

Kết luận

Saffron đã chứng minh rằng nó có thể giúp hỗ trợ sức khỏe bộ não và quản lý các vấn đề sức khỏe tâm thần như căng thẳng, trầm cảm và lo lắng cũng như một số loại thuốc chống trầm cảm phổ biến trên thị trường. Cần nghiên cứu thêm để xác định liều lượng tối ưu của saffron cho sức khỏe tâm thần và sức khỏe não bộ.

Bài báo ban đầu được đăng trên NaturallySavvy.com

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn