Phục hồi tình trạng thiếu tiếp xúc thân thể sau đại dịch

Con người cần có sự tiếp xúc về thân thể để có sức khỏe và hạnh phúc, một trải nghiệm mà nhiều người đang thiếu, nhất là sau thời gian dài giãn cách xã hội

Trong năm giác quan của chúng ta thì xúc giác là giác quan đầu tiên được hình thành và phát triển cùng với sự phát triển của bào thai.

Trên thực tế, xúc giác là loại giác quan không thể thiếu được. Mặc dù chúng ta có thể thích nghi với việc mất khứu giác, thị giác, vị giác hoặc thính giác—nhưng khi mất xúc giác—thì cũng đồng nghĩa với việc chúng ta bị mất khả năng ngồi dậy, đi lại hoặc không có cảm giác đau.

Nghiên cứu cho thấy rằng con người không chỉ đơn giản là muốn được tiếp xúc thân thể—mà họ còn cần phải được tiếp xúc thân thể. Nếu không có đủ sự tiếp xúc tích cực thì có thể sẽ dẫn đến tình trạng gọi là thiếu tiếp xúc thân thể.

Thiếu tiếp xúc thân thể có thể làm tăng sự căng thẳng, lo lắng, trầm cảm và dẫn đến nhiều tác động sinh lý tiêu cực khác.

Ví dụ, để đối phó với sự căng thẳng, cơ thể sẽ tạo ra một loại hormone gọi là cortisol. Phản ứng căng thẳng này có thể khiến nhịp tim, huyết áp, căng cơ và nhịp thở tăng lên, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống miễn dịch và tiêu hóa.

Những người không tiếp xúc thân thể tích cực trong thời gian dài thậm chí có thể bị chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn.

Nghiên cứu cho thấy rằng ngày càng có nhiều người gặp phải tình trạng thiếu tiếp xúc do các yêu cầu về giãn cách xã hội của đại dịch COVID-19.

Thiếu tiếp xúc thân thể do giãn cách xã hội là yếu tố chính khiến nhiều người phải trải qua nỗi buồn sâu sắc, trầm cảm và lo lắng. Sự tiếp xúc của con người có những tác động có thể đo lường được đối với sức khỏe thể chất và tinh thần.

Tác dụng từ những khoảnh khắc tiếp xúc thân thể tích cực

  • Làm dịu hệ thần kinh
  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Kích hoạt oxytocin -một loại hormone rất quan trọng để gắn kết
  • Giảm căng thẳng
  • Giảm trầm cảm và lo lắng
  • Giảm đau tốt hơn
  • Cải thiện kết quả chữa bệnh
  • Giảm huyết áp và nhịp tim
  • Cải thiện tâm trạng
  • Chữa được trạng thái rối loạn giấc ngủ

Làm thế nào để khắc phục những tác hại của việc thiếu tiếp xúc

Tự xoa bóp: Tự xoa bóp giúp giảm thiểu tình trạng mất xúc giác. Xoa bóp cổ và kích thích dây thần kinh phế vị giúp giảm căng thẳng.

Giữ liên lạc với những người thân yêu: Nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa các cuộc gọi video và việc giảm cảm giác cô đơn và cô lập xã hội.

Tương tác với thú cưng: Nghiên cứu cho thấy nồng độ oxytocin đạt đỉnh ở những người nuôi chó khi họ vuốt ve con thú cưng này. Chơi với thú cưng của bạn có thể giúp bạn thư giãn và giảm bớt một số triệu chứng do thiếu cảm xúc.

Sử dụng gối ôm sát cơ thể: Gối ôm sát cơ thể có thể bắt chước cảm giác âu yếm. Nghiên cứu cho thấy ôm một vật vô tri vô giác, chẳng hạn như gối, có thể giúp giảm căng thẳng.

Tập thể dục: Nghiên cứu cho thấy hoạt động thể chất có thể giúp tăng cường sản xuất chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác dễ chịu trong não của bạn, được gọi là endorphin. Tập thể dục có thể cải thiện tâm trạng và sức khỏe tổng thể của bạn, đồng thời giảm cảm giác căng thẳng và trầm cảm.

Khánh Nam biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Christy Prais
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Christy A. Prais nhận bằng kinh doanh tại Đại học Quốc tế Florida. Cô là người sáng lập và là người dẫn chương trình Discovering True Health (Khám phá Sức khỏe Đích thực), là kênh YouTube và podcast dành riêng cho sức khỏe và tinh thần, đồng thời là ký giả của The Epoch Times. Cô Christy cũng thuộc ban cố vấn tại Fostering Care Healing School (Trường chữa bệnh bằng cách chăm sóc nuôi dưỡng).
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn