Quả chuối có thể giúp phòng ngừa gãy xương

Quả chuối chứa hàm lượng kali cao, có thể giúp xương của bạn [cứng cáp hơn] và giữ lại canxi tại xương. 

Nếu bạn tập thể dục thường xuyên, [hấp thụ] canxi và vitamin D đầy đủ, bạn có thể nghĩ rằng bạn đã có một bộ xương khá chắc khỏe. Và bạn biết không, chúng có thể là như vậy. Ba thành phần này rất cần thiết cho sức khỏe của xương, nhưng chúng không nói lên toàn bộ câu chuyện.

Canxi ngoài vai trò giữ cho xương chắc khỏe còn tham gia vào những quá trình quan trọng của sự sống. Ví dụ, nó đóng một vai trò trong việc điều hòa hormone. Lượng canxi mà cơ thể bạn cần cho những quá trình này phụ thuộc vào [lượng canxi] được lưu trữ trong xương của bạn. Do đó nếu bạn không ăn đủ hoặc không hấp thụ đủ canxi từ chế độ ăn uống của mình, canxi trong xương sẽ bị giảm.

Khi cơ thể bạn bắt đầu lấy canxi từ xương, xương sẽ yếu đi và dễ bị gãy hơn và tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Hàm lượng canxi trong máu cao nói chung là một dấu hiệu [cho thấy] canxi đang được rút ra từ xương.

Kali đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức mạnh của xương bằng cách ngăn ngừa sự mất mát canxi. Nó ngăn cản quá trình trao đổi chất chiết xuất canxi từ xương, giữ canxi [ở trong xương] và cuối cùng giúp làm chậm quá trình mất xương (bone loss) [,sự giảm khối lượng, sức mạnh, và mật độ của xương.] Đổi lại, điều này có thể giúp thúc đẩy xương chắc khỏe hơn và giảm nguy cơ gãy xương và các tình trạng như thiếu xương (osteopenia) và bệnh loãng xương (osteoporosis).

Người ta ước tính rằng rất ít người ở Bắc Mỹ [hấp thụ] đủ kali. Có một số bằng chứng cho thấy có tới 98% người trưởng thành ở Hoa Kỳ không đạt được mức tiêu thụ khuyến nghị hàng ngày là 4.700 miligam.

Nhưng ăn chuối có thể giúp xương của bạn [cứng cáp hơn] và giữ lại canxi ở nơi nó thuộc về. Tất nhiên, chuối không phải là nguồn cung cấp kali duy nhất. Các loại thực phẩm khác giàu kali bao gồm củ cải đường, khoai lang nướng, khoai tây, bơ, khoai lang, rau bina và cá hồi.

Bạn có thể có nguy cơ thiếu hụt kali cao hơn nếu bạn dùng thuốc lợi tiểu hoặc tiêu chảy mãn tính và nôn mửa.

Thực hành một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, giàu trái cây và các loại rau quả có thể giúp ích cho sức khỏe của bạn theo một vài cách, bao gồm cả việc xây dựng và duy trì xương chắc khỏe.

Nếu bạn đang cố gắng [hấp thụ] nhiều canxi và tăng cường tiêu thụ vitamin D, hãy thêm cả kali vào danh sách. Đừng để những nỗ lực của bạn trở nên lãng phí!

Devon Andre có bằng cử nhân về khoa học pháp y của Đại học Windsor ở Canada và bằng Tiến sĩ Luật của Đại học Pittsburgh. Ông Andre là một nhà báo tại BelMarraHealth, nơi đã xuất bản bài báo này lần đầu tiên.

Devon Andre
Kim Nguyễn và Văn Thanh Bùi biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn