4 loại trái cây hàng đầu bảo vệ sức khỏe tim mạch

Nhỏ nhắn, mọng nước và thơm ngon, quả mọng là loại trái cây ngọt ngào nhất mà Mẹ Thiên nhiên ban tặng giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Trái cây tươi ngon, dồi dào vitamin, chất khoáng và chất chống oxy hóa, tốt cho sức khỏe tổng thể. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu bốn loại trái cây: việt quất, anh đào, dâu tằm và mâm xôi – có đặc tính chống lão hóa và bảo vệ tim mạch. 4 loại trái cây này ngoài công dụng làm giảm nguy cơ bị bệnh tim thì còn có nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Trái việt quất

Giá trị dinh dưỡng của trái việt quất đặc biệt cao và góp phần ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Một nghiên cứu đã phát hiện rằng trái việt quất có tác dụng kháng viêm và chống oxy hóa, cũng như có lợi cho mạch máu và chức năng điều hòa đường huyết (điều hòa lượng đường trong máu). Ăn 1/3 ly trái việt quất hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ bị các bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2 và tử vong do mọi nguyên nhân.

Trái việt quất cũng mang lại lợi ích sức khỏe cho các bộ phận khác của cơ thể:

  • Bảo vệ mắt và giảm mỏi mắt: Trái việt quất là ứng cử viên hàng đầu trong số các loại trái cây dồi dào anthocyanin. Anthocyanin là chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ võng mạc, cải thiện thị lực và giảm mỏi mắt, từ đó ngăn ngừa các bệnh về mắt như bệnh tăng nhãn áp.
  • Dưỡng thận và trì hoãn lão hóa: Theo Trung y, trái việt quất có màu xanh đen đậm nên có lợi cho thận. Ăn trái việt quất được cho là làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường sức khỏe tổng thể. Đặc tính chống oxy hóa mạnh của trái việt quất giúp chống lại thương tổn do gốc tự do, từ đó tăng sức khỏe của làn da và tóc.
  • Duy trì sức khỏe đường ruột và kích thích nhu động ruột: Ngoài việc thưởng thức trái việt quất tươi, có thể sấy khô trái việt quất hoặc kết hợp với nhiều món ăn nhẹ và món tráng miệng khác nhau, như bánh việt quất. Ngoài ra, sự kết hợp giữa trái việt quất với sữa chua không đường cũng đặc biệt có lợi, vì men vi sinh trong sữa chua và pectin trong trái việt quất hoạt động cùng nhau để kích thích nhu động ruột, cải thiện sự co bóp của nhu động ruột.

Cách làm sạch trái việt quất đúng cách: Trái việt quất thường có một lớp phấn trắng dạng sáp trên vỏ, đây là lớp phủ bảo vệ được thiết kế để ngăn mất nước. Do đó, không cần thiết phải loại bỏ khi làm sạch. Chỉ cần ngâm trái việt quất trong nước lạnh và sau đó rửa kỹ dưới vòi nước trước khi ăn.

Trái anh đào

Trái anh đào có thể cải thiện tuần hoàn máu và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu cho thấy trái anh đào rất dồi dào các thành phần hoạt tính sinh học như anthocyanin, quercetin, potassium (kali), vitamin C, chất xơ, carotenoids và melatonin. Các hợp chất này có tiềm năng phòng ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường, bệnh Alzheimer và các tình trạng viêm.

  • Dưỡng huyết và đẹp da: Trái anh đào rất dồi dào các khoáng chất như sắt, calcium và potassium, góp phần làm xương chắc khỏe, tăng tuần hoàn máu và cải thiện chức năng tiêu hóa. Theo y thư của Trung Y, ăn trái anh đào có thể cải thiện làn da, giúp da hồng hào và thúc đẩy sức khỏe tổng thể.
  • Giảm nguy cơ bị bệnh Gout và cải thiện chứng viêm khớp: Chất anthocyanin trong trái anh đào có tác dụng chống oxy hóa và kháng viêm, có lợi trong việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh viêm khớp và bệnh Gout. Đối với người bị viêm khớp, ăn trái anh đào giúp giảm sưng và giảm đau ở các khớp bị ảnh hưởng. Người bị bệnh Gout có thể bổ sung trái anh đào vào thực đơn ăn uống hàng ngày để làm giảm nồng độ acid uric, từ đó làm giảm nguy cơ các cơn đau Gout.
  • Bảo vệ bộ não và tăng trí nhớ: Trái anh đào được biết đến với công dụng tốt cho sức khỏe bộ não và cải thiện trí nhớ. Một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng kéo dài 12 tuần cho thấy những người lớn tuổi bị chứng mất sa sút trí tuệ từ nhẹ đến trung bình đã cải thiện khả năng nói trôi chảy, trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn khi uống 200ml nước ép trái anh đào mỗi ngày.
(Ảnh: Kusska/Shutterstock)
(Ảnh: Kusska/Shutterstock)

Trong Trung y, trái anh đào được coi là có giá trị y học và toàn bộ cây anh đào được coi là có thể dùng làm thảo dược. Đối với những người bị thiếu máu hoặc thể chất yếu, ăn trái anh đào có thể bồi bổ khí huyết và ngăn ngừa cảm lạnh. Ngoài ra, lá, cành và rễ của cây anh đào cũng có các tác dụng khác nhau, bao gồm làm ấm dạ dày, cầm máu và giải độc.

Trái dâu tằm

Trái dâu tằm có tác dụng hạ mỡ máu và bảo vệ hệ tim mạch. Một nghiên cứu cho thấy khi cho những con chuột bị tăng mỡ máu ăn dâu tằm khô trong 3 tháng, người ta đã nhận thấy sự cải thiện về độ dày của thành động mạch và thành tim, sự tích tụ sợi collagen trong động mạch chủ và sự tích tụ mỡ trong gan. Kết quả cho thấy dâu tằm khô có thể cải thiện tình trạng xơ hóa mạch máu và ngăn ngừa chứng phì đại tim, có khả năng ngăn ngừa nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, trái dâu tằm cũng có thể giúp giảm cân và giảm tích tụ mỡ nội tạng và mỡ gan do thực đơn ăn uống nhiều chất béo.

  • Bổ thận, dưỡng huyết, làm đen tóc, sáng mắt: Trái dâu tằm từng là thực phẩm bổ sung chỉ dành riêng cho các hoàng đế Trung Hoa thời cổ đại. Các bác sĩ Trung y thường dùng trái dâu tằm để điều trị các bệnh liên quan đến thận do sự tương đồng với hình dạng của thận. Theo y thư Trung y, trái dâu tằm có thể bồi bổ gan và thận, dưỡng huyết, giúp tóc đen và mắt sáng. Dùng trái dâu tằm thường xuyên giúp phụ nữ có làn da trắng trẻo mịn màng, duy trì làn da hồng hào và tràn đầy năng lượng ngay cả khi trong kỳ kinh nguyệt.
  • Kéo dài tuổi thọ và trì hoãn lão hóa: “Phù Tang Hoàn” là một phương thuốc kỳ diệu cổ xưa được bào chế bằng cách trộn dâu tằm hoặc lá dâu tằm với hạt mè và mật ong, vo tròn thành viên thuốc. Cũng giống như với các loại thực phẩm chống lão hóa thời nay, những viên thuốc này có vị ngọt và thơm ngon, mang lại nhiều lợi ích như bổ sung calcium, chống oxy hóa và giúp diện mạo trẻ trung.
4 loại trái cây hàng đầu bảo vệ sức khỏe tim mạch
Trái dâu tằm có công dụng sinh tân, giải khát, hạ đường huyết, và rất nhiều công dụng khác. (Ảnh: Fotolia)

Nếu “Phù Tang Hoàn” không có sẵn tại các cửa hàng thuốc Trung y gần nhà, quý vị có thể dùng mứt dâu trộn với bột mè đen để phết lên bánh mì nướng dùng cho bữa sáng. Ngoài ra, khi pha trà nóng, hãy thêm một hoặc hai muỗng mứt dâu tằm, bạn sẽ có một ly trà dâu thơm ngon.

Trái mâm xôi

Nguy cơ bị bệnh tim mạch có liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau. Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ trái mâm xôi có thể làm giảm một cách đáng kể các yếu tố nguy cơ như: cholesterol lipoprotein mật độ thấp, huyết áp tâm thu, lượng đường trong máu lúc đói, chỉ số khối cơ thể (BMI) và huyết sắc tố glycosyl hóa, do đó làm giảm nguy cơ bị các bệnh tim mạch nói chung.

  • Giảm tiểu đêm : Các y thư Trung y cổ đại ghi chép rằng trái mâm xôi có lợi cho thận và có thể cải thiện tình trạng tiểu đêm, giảm bớt sự bất tiện khi đi tiểu thường xuyên vào ban đêm và do đó giúp giấc ngủ ngon hơn
  • Cải thiện bệnh tiểu đường: Trái mâm xôi được dùng trong bài thuốc Trung y có tên “Bạch Phục Linh Hoàn,” để điều trị các triệu chứng như đi tiểu nhiều, hai chân teo nhỏ dần, lưng và chân không có lực. Các triệu chứng này gợi nhớ đến bệnh tiểu đường, do đó những bệnh nhân tiểu đường có các triệu chứng tương tự có thể thấy việc dùng “Bạch Phục Linh Hoàn” có hiệu quả.
  • Giảm độ ngấy khi ăn các món nhiều mỡ: Trái mâm xôi có thể được thưởng thức khi tươi hoặc đông lạnh – ăn sau khi rã đông nhẹ. Thêm trái mâm xôi vào sữa chua hoặc ngũ cốc sẽ làm tăng hương vị với vị ngọt ngào và chua dịu. Mứt mâm xôi hơi chua rất hợp với thịt nướng, giúp trung hòa độ béo và tạo thêm hương vị thơm ngon.
4 loại trái cây hàng đầu bảo vệ sức khỏe tim mạch
Trái Mâm xôi có tác dụng an ngũ tạng, ích tinh khí, kích thích mọc tóc. (Ảnh: Shutterstock)

Cả bốn loại trái cây đề cập ở trên đều có tác dụng bảo vệ tim mạch và nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Tuy nhiên, điều cần thiết là phải tiêu thụ chúng ở mức độ vừa phải, vì thực đơn ăn uống cân bằng là chìa khóa để tăng cường sức khỏe và tinh thần tổng thể.

Lưu ý: Một số loại thảo mộc được đề cập trong bài viết này có thể chưa quen thuộc nhưng chúng thường có sẵn ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và cửa hàng tạp hóa Á Châu. Điều quan trọng cần lưu ý là phương pháp điều trị có thể khác nhau tùy theo từng cá nhân. Vui lòng tham khảo ý kiến ​​​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để có kế hoạch điều trị cụ thể.

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Hồ Nãi Văn
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Tiến sĩ Hồ Nãi Văn là bác sĩ Trung y tại Trung tâm Y học cổ truyền Đồng Đức Thượng Hải ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Ông là giáo sư tại Đại học Y khoa Nine Star ở Sunnyvale, California, Hoa Kỳ. Ông cũng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề y, ông đã điều trị hơn 140,000 bệnh nhân. Ông nổi tiếng với việc chữa trị thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ năm trên thế giới bằng Trung y. Bác sĩ Hồ hiện đang dẫn chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn