5 loại trái cây giúp giảm cân và thời điểm ăn tốt nhất

Theo chuyên gia dinh dưỡng Đài Loan Thành Hán Vũ, Nhiều người kiêng ăn trái cây để cố gắng giảm cân, nhưng nếu chọn đúng loại trái cây, bạn sẽ nhận được các chất dinh dưỡng giúp duy trì sự trao đổi chất lành mạnh, đốt cháy chất béo và giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Ông Hán Vũ gợi ý năm loại trái cây giúp giảm cân.

Cà chua

Theo Trung tâm Dữ liệu Thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 100g cà chua Roma chỉ có 20.5 calorie. Cà chua rất dồi dào vitamin C, chất xơ, lycopene và flavonoid. Các chất chống oxy hóa trong cà chua làm giảm nguy cơ bị các bệnh liên quan đến viêm, chẳng hạn như béo phì và bệnh tim mạch.

Nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Đài Loan, được công bố trên tập san Dinh dưỡng năm 2015, đã đánh giá 25 phụ nữ Đài Loan khỏe mạnh, uống khoảng chín ounce (khoảng hơn 250ml) nước ép cà chua mỗi ngày trong hai tháng liên tiếp, bên cạnh cách ăn uống như bình thường.

Kết quả nghiên cứu đã chứng minh rằng việc bổ sung nước ép cà chua đã “làm giảm đáng kể” vòng eo, chỉ số khối cơ thể và mức cholesterol huyết thanh của phụ nữ.

Quả mọng

Quả việt quất, quả nam việt quất, dâu tây và quả mâm xôi có nhiều chất xơ và ít calorie. Ví dụ, dâu tây có trung bình 32 calorie mỗi 100g. Quả mọng có rất nhiều anthocyanin và có đặc tính chống oxy hóa mạnh, có thể hỗ trợ tổng hợp chất béo trong gan và giúp chuyển hóa chất béo tích tụ trong cơ thể.

Trái kiwi

Kiwi chứa khoảng 61 calorie mỗi 100g, là nguồn dồi dào vitamin C, folic acid, chất xơ, và có hương vị thơm ngon. Đại học Otago ở New Zealand đã tiến hành nghiên cứu trên 24 người tiền tiểu đường trong độ tuổi từ 44 đến 85 tuổi ăn 2 trái kiwi mỗi ngày trong 12 tuần.

5 loại trái cây giúp giảm cân và thời điểm ăn tốt nhất
Kiwi là một trong những loại trái cây siêu dinh dưỡng dồi dào vitamin A, B, C, K, E, kali, axit folic và chất xơ. (Ảnh: Roman Samokhin/Shutterstock)

Kết quả cho thấy việc bổ sung kiwi vào khẩu phần ăn làm giảm huyết áp và chu vi vòng eo 1.2 inch (3 cm).

Chuyên gia giảm cân Nhật Bản Wada Kiyoda, đã lưu ý trong bài báo vào năm 2020 rằng trái kiwi bổ dưỡng gấp sáu lần so với táo. Chất xơ hòa tan có trong trái kiwi giúp bảo vệ niêm mạc ruột, tăng lợi khuẩn cho ruột và điều hòa môi trường ruột.

Trái ổi

Ổi, loại trái cây nhiệt đới tươi mát với hương thơm độc đáo, chứa 68 calorie mỗi 100g.

Ổi có rất nhiều vitamin C, potassium, và chất xơ. Chất xơ cung cấp cảm giác no, và vitamin C hỗ trợ chuyển hóa cholesterol, làm giảm hiệu quả hàm lượng cholesterol trong cơ thể.

Nghiên cứu từ Ấn Độ được công bố trên tập san Nghiên cứu Lâm sàng và Chẩn đoán vào năm 2016 cho thấy ổi bỏ vỏ hay nguyên vỏ làm giảm chỉ số khối cơ thể và huyết áp. Cholesterol toàn phần, triglycerides, và mức cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp trong huyết thanh cũng giảm đáng kể.

Dưa

Dưa có nhiều loại khác nhau và trung bình 36 calorie mỗi 100g. Với lượng calorie thấp và hàm lượng nước cao, dưa là thực phẩm phù hợp để giảm cân. Dưa rất dồi dào potassium, giúp bài tiết lượng sodium [dư thừa] quá mức và làm giảm phù nề. Dưa cũng là nguồn cung cấp đồng, potassium, vitamin C và B6.

Thời gian tốt nhất để ăn trái cây

Ông Hán Vũ nói rằng ăn trái cây vào những thời điểm khác nhau có những lợi ích khác nhau.

Trước bữa ăn

Ăn trái cây trước bữa ăn có thể làm tăng cảm giác no, thích hợp cho những người ăn kiêng.

Sau bữa ăn

Sau bữa ăn, thưởng thức các loại trái cây như đu đủ, kiwi, và dứa, giúp hỗ trợ tiêu hóa để kích thích quá trình trao đổi chất.

Sau khi tập luyện

Ăn trái cây giàu acid hữu cơ sau khi tập luyện trong vòng một giờ để giúp tái tạo glycogen và sửa chữa cơ bắp.

Những người bị bệnh dạ dày trào ngược thực quản nên tránh các loại trái cây họ cam quýt và có tính acid cao. Thay vào đó nên ăn trái cây dễ dung nạp hơn, như chuối, dưa, táo và lê.

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Ellen Wan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Ellen Wan đã làm việc cho ấn bản Nhật ngữ của The Epoch Times từ năm 2007.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn