9 nguyên tắc lập kế hoạch bữa ăn tối giản

Mua sắm, chuẩn bị thức ăn, tạo không khí, sau đó dọn dẹp có thể không phức tạp và dễ thực hiện chỉ với một số mẹo.

Lập kế hoạch bữa ăn tối giản là gì? Đây là việc áp dụng triết lý “ít hơn lại là nhiều hơn” vào việc chuẩn bị và thưởng thức món ăn.

Cũng như nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống, khi bạn giảm việc nấu nướng và ăn uống xuống mức tối thiểu, bạn sẽ nhận ra mình thực sự không cần nhiều để cảm thấy hài lòng. Bằng cách dọn dẹp sự lộn xộn – những phần không cần thiết – bạn tạo ra không gian trong cuộc sống để tận hưởng hành động sáng tạo này hoặc tái đầu tư thời gian của bản thân vào việc khác. Chủ nghĩa tối giản không quyết định cuộc sống của bạn sẽ như thế nào hay bắt bạn phải tuân theo một bộ giá trị cụ thể nào. Chủ nghĩa tối giản chỉ đơn thuần là trợ giúp bạn đạt được mục tiêu cá nhân bằng cách tập trung vào những điều quan trọng nhất.

Khi nói đến việc lập kế hoạch bữa ăn, không có quy tắc chung nào cả. Nhu cầu ăn uống, thói quen và sở thích của mỗi gia đình sẽ hình thành nên điều này. Tuy nhiên, có một điểm khởi đầu có thể hữu ích.

Đơn giản hóa bữa ăn

Tôi đã đặt ra chín nguyên tắc để hướng dẫn bạn hiểu cách chủ nghĩa tối giản có thể giúp bạn đạt được nhiều hơn những gì bạn thực sự mong muốn. Trong gia đình, chúng tôi đã đạt được những bước tiến lớn trong việc đơn giản hóa nghệ thuật nuôi dưỡng gia đình và thực hiện tốt công việc đó. Tôi hy vọng một số ý tưởng này sẽ cộng hưởng với bạn.

1. Ít nguyên liệu hơn

Hãy nghĩ về một số món ăn yêu thích của bạn và bạn có thể ngạc nhiên vì thực sự cần rất ít nguyên liệu. Ví dụ, tôi thích pizza, về cơ bản món này chỉ có bột, phô mai và nước xốt. Khi hoàn thiện sự kết hợp của ba thành phần này, bạn sẽ có được món ăn được cho là ngon và phổ biến nhất thế giới.

2. Ít đa dạng hơn, linh hoạt hơn

Khi bắt đầu thu gọn tủ quần áo, tôi nhận ra tầm quan trọng của việc có những món đồ đa năng có thể kết hợp với những món đồ khác. Điều tương tự cũng đúng với các nguyên liệu trong tủ lạnh và tủ đựng chén của bạn. Hãy tìm những thứ tiện ích có thể tái sử dụng thành nhiều món ăn khác nhau, giúp bạn mua sắm dễ dàng hơn và giảm lãng phí.

3. Ít bốc đồng hơn, có chủ ý hơn

Lập kế hoạch bữa ăn tối giản bắt đầu bằng một kế hoạch. Bạn không thể mong đợi bước vào một cửa hàng tạp hóa và biết được nguyên liệu mình cần qua trực giác. Bằng cách dành trước một chút thời gian để lên kế hoạch cho bữa ăn hàng ngày, bạn sẽ tiết kiệm thời gian mỗi ngày và có thể chi tiêu ít hơn cho việc mua sắm tùy hứng.

4. Ít lãng phí hơn, nhiều thức ăn thừa hơn

Chủ nghĩa tối giản là có đủ để đáp ứng nhu cầu của bạn mà không cần dư thừa. Thay vì lãng phí thức ăn, hãy cân nhắc cách lên kế hoạch cho bữa ăn gia đình để tận hưởng thức ăn thừa vào ngày khác. Nếu bạn không lên kế hoạch sử dụng thức ăn thừa thì rất có thể phần thừa này sẽ bị đẩy ra phía sau tủ lạnh và bị lãng quên cho đến khi hư hỏng và phải vứt đi.

5. Ít vội vã hơn, chánh niệm hơn

Thông thường, mọi người cố gắng làm nhiều việc cùng lúc trong khi ăn, cho dù đó là xem TV, nhìn vào điện thoại hay làm việc tại bàn làm việc. Cách tiếp cận tối giản đối với đồ ăn là tạo không gian chỉ dành cho việc ăn uống. Hãy ăn cùng những người tương tự và dành thời gian thưởng thức từng miếng ăn trong bầu không khí thoải mái.

6. Ít chế biến hơn, nhiều dinh dưỡng hơn

Thực phẩm trước đây chỉ là thực phẩm. Nhưng nếu bạn bước vào một cửa hàng tạp hóa ngày nay thì sẽ tràn ngập đủ loại sản phẩm. Chắc chắn, tất cả các loại thực phẩm cần phải được nấu chín và chuẩn bị để ngon miệng hơn, nhưng đừng cho rằng các tập đoàn lớn luôn quan tâm nhất đến sức khỏe của bạn. Thông thường, những thứ đơn giản chỉ đơn giản là tốt cho bạn.

7. Ít món ăn hơn, nhiều thời gian dành cho gia đình hơn

Là một gia đình sáu người, việc dọn dẹp sau bữa tối đôi khi có thể mất nhiều thời gian như ăn chính bữa đó. Chúng tôi vượt lại điều này bằng cách cố gắng sử dụng càng ít món ăn càng tốt. Chúng tôi tái sử dụng chai nước suốt cả ngày, cố gắng sử dụng càng ít nồi và chảo càng tốt khi nấu ăn (tức là bữa tối dùng chảo và bữa ăn một nồi) và chỉ bày ra đĩa và dụng cụ mà bữa ăn yêu cầu. Những thứ nhỏ nhặt nhưng cộng dồn lại thì rất nhiều.

8. Ít phức tạp hơn, thú vị hơn

Bạn rất dễ bị phân tâm khỏi những gì bạn thực sự đang cố gắng làm khi đang lên kế hoạch cho bữa ăn. Bạn không cần phải gây ấn tượng với người khác bằng những gì bạn ăn. Ngoài những nguyên tắc cơ bản về dinh dưỡng, không có tiêu chuẩn nào bạn phải đáp ứng. Hãy cắt bỏ tất cả những món không cần thiết và tập trung chuẩn bị những món ăn bạn thích, những bữa ăn dễ chuẩn bị và những người bạn thích san sẻ cùng.

9. Ít hoàn hảo hơn, thưởng thức nhiều hơn

Chủ nghĩa cầu toàn, cho dù đó là cố gắng tạo ra một kế hoạch bữa ăn hoàn hảo hay một món ăn hoàn hảo, đều trái ngược với triết lý tối giản, điều này khuyến khích bạn hỏi, “Điều này đã đủ tốt chưa? Tôi có hài lòng không? Điều thực sự cần thiết là gì?” Trong một thế giới đầy rẫy những sự đánh đổi thực sự, phấn đấu đạt đến sự hoàn hảo không phải là một chiến lược bền vững. Sẽ tốt hơn nhiều nếu hướng năng lượng đó vào việc thưởng thức những thứ bạn có thể làm, những gì bạn có và tận dụng tốt nhất tình hình hiện tại của chính bạn.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Mike Donghia
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home. Đây là nơi họ chia sẻ những kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ đích và có tương quan trong thế giới hiện đại này. Bạn có thể theo dõi bằng cách đăng ký nhận bản tin hai lần một tuần của họ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn