Bí quyết hôn nhân lâu dài: 20 lời khuyên từ các cặp vợ chồng đã kết hôn hơn nửa thế kỷ

Trong hơn 31 năm làm việc với tư cách là chuyên gia vật lý trị liệu, tôi đã có đặc ân là được gặp gỡ và trò chuyện với hàng nghìn bệnh nhân và người nhà của họ ở nhiều độ tuổi khác nhau, kể cả những người sinh ra từ cuối những năm 1800. Khi đó tôi mới chập chững vào nghề còn họ thì đã ở gần cuối cuộc đời.

Phục hồi thể chất có thể khá khó khăn với các bệnh nhân. Một số chẩn đoán rất phức tạp và có tính gây suy nhược cao. Những người khác có thể bị đau, đặc biệt là trong quá trình điều trị. Tôi sớm hiểu rằng, cách hiệu quả nhất giúp cho tâm trí của bệnh nhân rời xa đau đớn, lo lắng và sợ hãi là khuyến khích họ tham gia vào cuộc trò chuyện cởi mở.

Tôi luôn có vài câu hỏi dành cho những người đã kết hôn lâu. Các câu hỏi này có thể giúp cho mục đích trị liệu, còn tôi thì cũng có thể học được nhiều điều.

Câu hỏi đầu tiên của tôi là, “Bác đã kết hôn được bao lâu rồi?” Hễ thời gian hôn nhân của họ dài hơn của tôi thì câu hỏi tiếp theo sẽ là, “Cháu cần làm gì để cuộc hôn nhân được lâu dài như bác?”

Sau đây là một số câu trả lời mà tôi nhận được trong nhiều năm, tất cả đều từ những người đã kết hôn hàng chục năm và nhiều người đang và đã kết hôn hơn nửa thế kỷ.

Tình yêu sẽ thay đổi khi chúng ta già đi, kể cả từ lúc chúng ta lớn lên cho đến lúc chúng ta trưởng thành thì tình yêu cũng phải trải qua nhiều thăng trầm, và tình yêu giữa hai vợ chồng cũng vậy. (Ảnh: Shutterstock)
Tình yêu sẽ thay đổi khi chúng ta già đi, kể cả từ lúc chúng ta lớn lên cho đến lúc chúng ta trưởng thành thì tình yêu cũng phải trải qua nhiều thăng trầm, và tình yêu giữa hai vợ chồng cũng vậy. (Ảnh: Shutterstock)
  1. “Luôn học ở người bạn đời. Khi cháu chú ý đến điều nhỏ nhặt, họ sẽ cảm nhận được sự yêu thương. Hãy biết cái ly yêu thích của ông ấy là cái nào, thói quen hạnh phúc của ông ấy là gì.” Bệnh nhân là một người vợ sâu sắc sau cơn đột quỵ đã mô tả chồng mình bằng những từ ngữ vui vẻ. Thời gian kết hôn: 42 năm.
  2. “Nếu cháu tìm kiếm người phụ nữ tốt nhất mà cháu có thể kết hôn, hãy nhớ rằng cháu đã kết hôn với người phụ nữ tốt nhất mà cháu tìm kiếm. Nhiều năm đã trôi qua, và thời gian cứ trôi đi, nhưng người phụ nữ ấy vẫn ở đó.” Bệnh nhân là một ông chồng người Puerto Rico bị gãy xương hông. Thời gian kết hôn: 52 năm.
  3. “Con trai, từ nay trở đi, bất kể vợ con nấu món gì – ngon hay dở – con vẫn hãy ăn. Cô ấy đã vất vả để nấu cho con. Con cần đón nhận và thưởng thức điều đó.” Bệnh nhân là một người chồng người Mỹ gốc Ý nói giọng nặng, hậu nhồi máu cơ tim (đau tim). Thời gian kết hôn: 68 năm.
  4. “Nếu cháu cầu nguyện và tin rằng Chúa mang người đó đến với cháu, thì cháu phải luôn ghi nhớ điều ấy. Nếu Chúa cảm thấy rằng đây là người tốt nhất dành cho cháu, thì hẳn là đúng như vậy.” Bệnh nhân là một người vợ yêu chồng, nhập viện sau một đợt viêm phổi khó chịu. Thời gian kết hôn: 38 năm.
  5. “Đừng nhìn những phụ nữ trẻ. Người vợ lớn tuổi của cháu không thể so sánh với họ, và vợ cháu không cần điều đó. Cô ấy đã có được vị trí của mình trong hôn nhân. Và cháu cũng cần giữ gìn vị trí đó.” Bệnh nhân là người chồng sống ở vùng nông thôn đang phục hồi sau khi bị gãy xương hông. Thời gian kết hôn: 54 năm.
  6. “Đừng bao giờ thờ ơ với người bạn đời của mình. Hẳn là cháu hiểu ý của bác chứ?” Bệnh nhân là một người phụ nữ nhỏ bé, đáng yêu và đoan trang nhất mà tôi từng làm việc cùng, hậu tai nạn xe cơ giới. Thời gian kết hôn: 66 năm.
  7. “Hãy chắc rằng cháu thực sự yêu họ trước khi kết hôn. Hãy chờ đợi cho đến khi cháu chắc chắn. Điều đó sẽ khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn nhiều.” Bệnh nhân là một người chồng hậu COVID với tình trạng suy nhược nặng, ông rất hay tự xem xét nội tâm. Thời gian kết hôn: 51 năm.
  8. “Rất nhiều người phụ nữ cảm thấy lãng mạn khi nghĩ về đám cưới. Nhưng nếu cháu làm đúng, cháu sẽ lãng mạn hóa ý nghĩ về hôn nhân.” Bệnh nhân là một người vợ 88 tuổi, nhập viện sau một cú ngã và gãy tay phải. Thời gian kết hôn: 58 năm.
  9. “Đừng bao giờ đi ngủ khi đang tức giận. Tốt hơn hết là hãy thức dậy và giải quyết vấn đề! Nghiêm túc mà nói, hãy thức dậy và giải quyết thay vì tranh cãi.” Bệnh nhân là một người chồng 78 tuổi bị ngã thang khi làm vệ sinh máng xối. Thời gian kết hôn: 54 năm.
  10. “Chúng tôi đã cùng nhau trưởng thành. Nếu cháu kết hôn ngày hôm nay, cháu phải trở nên chín chắn.” Bệnh nhân: nữ bệnh nhân phổi, 87 tuổi, và vẫn cố chiều chuộng chồng. Thời gian kết hôn: 67 năm.
  11. “Đừng bao giờ nói rằng ai đó sẽ giúp cháu hoàn thiện. Cháu phải là người toàn vẹn để trở thành người bạn đời tốt. Cháu đang chuẩn bị cho cuộc hôn nhân mới và không ai trong hai cháu có thời gian để hoàn thiện một người. Đừng áp đặt điều đó lên họ.” Bệnh nhân: một người vợ bị gãy nén xương thắt lưng sau khi bị chú chó thân thiện, to lớn của bà quật ngã. Thời gian kết hôn: 61 năm.
  12. “Chỉ cần đừng sát hại ông ấy khi đang ngủ, kể cả khi cháu muốn.” Bệnh nhân: một người vợ táo tợn, hút thuốc liên miên, nhập viện sau phản ứng xấu với thuốc. Thời gian kết hôn: 62 năm.
  13. “Chỉ cần cầu nguyện nhiều, và tặng hoa mỗi khi bà ấy tức giận.” Bệnh nhân: một người đàn ông quyền lực lớn tuổi, vẫn còn đầy sức lôi cuốn. Thời gian kết hôn: 66 năm.
  14. Đàn ông giỏi làm nhiều việc, nhưng họ không giỏi đọc suy nghĩ. Bác nói với tất cả người bạn là phụ nữ và các thành viên trong gia đình rằng: Bạn nợ chồng bạn việc giao tiếp thẳng thắn với anh ấy. Đàn ông không thích người vợ mưu mô.” Bệnh nhân: một người vợ nhỏ nhắn, ngọt ngào và đáng yêu với ngôi nhà hoàn hảo. Thời gian kết hôn: 54 năm.
  15. “Hãy tìm hiểu ngôn ngữ tình yêu của người bạn đời. Nếu cháu cho rằng tặng quà là đủ trong khi họ mong rằng hai người dành thời gian bên nhau, cả hai sẽ thấy thất vọng. Một khi cháu biết ngôn ngữ tình yêu của họ, cháu có thể thông thạo trái tim của nửa kia.” Bệnh nhân: vị mục sư đã nghỉ hưu tử tế nhất, người mà tôi có thể nói chuyện hàng giờ nếu đủ thời gian. Thời gian kết hôn: 65 năm.
  16. “Đừng bao giờ la mắng. Cháu có thể tức giận, nhưng đừng bao giờ tranh cãi. Hãy luôn giữ thái độ tôn trọng. Vì đó là người mà cháu đã kết hôn.” Bệnh nhân: chồng của người phụ nữ đang hồi phục sau lần gãy xương hông thứ hai. Thời gian kết hôn: 43 năm.
  17. Hôn nhân là một lời cam kết. Không phải là món đồ trang sức của cuộc sống. Đừng bao giờ kết hôn trừ khi cháu biết được những gì cần thiết để duy trì hôn nhân. Quá nhiều người thích ý tưởng kết hôn nhưng lại không thích những việc thực tế, và sau đó họ bỏ cuộc mà không có lý do chính đáng.” Bệnh nhân: người chồng ban đầu khá nghiêm túc, trước đây là người rất thành công và sống trong một tòa nhà cao tầng đắt tiền với vợ, cuối cùng cũng cảm mến tôi. Thời gian kết hôn: 57 năm.
  18. “Hãy tự hỏi bản thân xem cháu có muốn kết hôn với một người có tuổi hay không. Khuôn mặt xinh đẹp hay cơ bắp trẻ trung và mái tóc hoàn hảo đó sẽ không tồn tại lâu. Người đó có phải là người mà cháu muốn kết hôn khi ngoại hình trẻ đẹp bóng bẩy ấy không còn nữa không? Điều quan trọng là những thứ đó sẽ còn ở lại khi người bên cạnh cháu già đi.” Bệnh nhân: một người chồng tài giỏi với bằng tiến sĩ kỹ thuật và hai bằng thạc sĩ. Thời gian kết hôn: 53 năm.
  19. “Cháu chỉ cần làm tốt nhất có thể. Nhưng với bác thì không được nữa. Bác đã kết hôn được 70 năm. Bác đã làm đủ công việc trông trẻ rồi!” Bệnh nhân: một cụ bà 98 tuổi nặng chưa đến 100 pound (45kg) và là góa phụ tràn đầy sức sống. Thời gian kết hôn: 70 năm.
  20. “Chà, nếu cô ấy đang dang rộng vòng tay chạy về phía cháu, cháu hãy hình dung đó là một cái ôm và chạy về phía cô ấy. Nhưng nếu cô ấy đang chạy về phía cháu và mang theo cái chảo rán, hãy coi đó không phải là cái ôm và chạy theo hướng khác.” Bệnh nhân: một người đàn ông vạm vỡ với nụ cười sảng khoái và đôi mắt hân hoan. Thời gian kết hôn: 66 năm

Mặc dù những câu trích dẫn trên là của những bệnh nhân cụ thể, nhưng tôi rất ngạc nhiên về mức độ nhất quán của câu trả lời từ hàng nghìn cặp đôi. Hôn nhân có thể mất nhiều công sức để duy trì, nhưng công thức thành công từ lâu đã được hiểu rõ, và cuối cùng, một cuộc hôn nhân tuyệt vời, lâu dài có thể là một trong những điều đẹp đẽ nhất trên Trái Đất này.

Quan điểm trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện. Những chủ đề nào bạn muốn đọc? Vui lòng cho chúng tôi biết tại [email protected]

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Kevin Shelley
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Kevin Shelley là một nhà trị liệu đã đăng ký hành nghề với hơn 30 năm kinh nghiệm trong các trung tâm chăm sóc sức khỏe lớn. Ông tham gia vào chuyên mục sức khỏe cho thời báo The Epoch Times. 
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn